27/8/52

Olive Bread with Feta Cheese and Rosemary



มาชวนทานขนมปังกันนะคะ .... วันนี้เอาขนมปังมาฝากค่ะ ไม่มีส่วนผสมของ นม เนย น้ำตาล ไข่ อย่างที่ปกติเกดเอามาฝากกันนะคะ วันนี้เป็นขนมปังรสชาติเค็ม ๆ หอม ๆ ค่ะ ทานได้ไม่เบื่อดีค่ะ โดยส่วนตัวแล้วเกดไม่ค่อยได้ทำขนมปังแบบนี้ซะเท่าไหร่ แต่ว่าตอนนี้กำลังเป็นปลื้มกับหนังสือเล่มนี้ค่ะ Williams-Sonoma Essentials of Baking: Recipes and Techniques for Succcessful Home Baking (Williams Sonoma Essentials)

เนื่องจากเกดทำสูตรของ Orange Crème Caramel แล้วถูกใจอย่างยิ่ง ก็เลยมานั่งหาสูตรจากหนังสือเล่มนี้อีกค่ะ ว่าจะทำอะไรดี แล้วก็มาลงตัวกับ Olive Bread ค่ะ





ที่มาลงตัวกับขนมปังชนิดนี้เพราะว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเกดจะทำพิซซ่าหน้ามาการิตาทานค่ะ แบบใส่แองโชวี่ซะด้วย แต่ว่าก็ไม่ได้ทำเพราะว่าตอนที่กำลังเปิดกระป๋องแองโชวี่อยู่ค่ะ เปิดอีท่าไหนไม่รู้ปรากฏว่าแองโชวี่กระเด็นใส่เสื้อไว้เปรอะไปหมด ..... ส่วนมะกอกดำที่เปิดกระป๋องไว้แล้วก็เลยต้องเป็นอันว่าเป็นหม้ายไปโดยปริยาย

พอมาเจอกับสูตรนี้ก็ได้อะไรที่ลงตัวพอดี ที่จะเอามะกอกดำ มาใช้งานซะทีค่ะ เกดเลือกแบบ Variation นะคะ คือในหนังสือเค้าจะมีสูตร ต้นตำรับไว้ให้แล้วก็มี Variation ไว้อีกประมาณ 5-6 สูตรค่ะ ของเกดเลือกแบบที่ใส่ เฟต้าชีส ลงไปด้วยค่ะ ทานแล้วได้อารมณ์แบบเค็ม ๆ มัน ๆ ดีค่ะ ทำเสร็จแล้วนั่งทานขนมปังเนื้อเหนียว ๆ นุ่ม ๆ อร่อยดีค่ะ เกดก็เลยเอาชีสแล้วก็เปปเปอร์โรนีมาเพิ่ม กลายเป็นแซนวิชสำหรับมื้อเที่ยงได้เลยค่ะ





Olive Bread with Feta Cheese and Rosemarry

Recipe From Williams-Sonoma Essentials of Baking: Recipes and Techniques for Succcessful Home Baking (Williams Sonoma Essentials)

ยีสต์ 3 3/4 ช้อนชา

น้ำอุ่น (40-46 องศาเซลเซียส) 250 มล.

น้ำมันมะกอก 80 มล.

แป้งขนมปัง 158 กรัม

แป้งอเนกประสงค์ 312 กรัม

เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ

มะกอกดำ 75 กรัม

เฟต้าชีส 80 กรัม

โรสแมรี่(สับละเอียด) 1/2 ช้อนโต๊ะ

พริกไทยป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ


ขั้นตอนการทำ

ผสมยีสต์กับน้ำอุ่นให้เข้ากันแล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที (เกดเอาน้ำเข้าไมโครเวฟประมาณ 25-30 วินาที ก็อุ่นอย่างที่ต้องการค่ะ)





ระหว่างนั้นก็ร่อนแป้งทั้งสองชนิดเข้าด้วยกันในอ่างผสม เติมเกลือ และน้ำมันมะกอก วันนี้ลองใช้ดอกเกลือ ดูค่ะว่าจะเป็นยังไงไหน ๆ ก็ซื้อมาแล้ว ลองชิมกับดอกเกลือที่น้องก้อย bake-aholic ส่งมาให้เกดว่ารสชาติก็คล้าย ๆ กันค่ะ ใช้ของบ้านเราดีกว่านะคะ





พอครบเวลาที่พักยีสต์แล้วเราก็ใส่ยีสต์ลงไปในแป้งที่เราเตรียมไว้นะคะ





จากนันก็จัดการนวดเลยค่ะ จะนวดด้วยมือหรือด้วยเครื่องก็ตามแต่สะดวกนะคะ นวดจนเนียนค่ะแล้วก็ขึงแป้งเป็นฟิลม์ได้บาง ๆ ก็พอค่ะ เกดนวดประมาณ 15 นาทีค่ะ เนื้อแป้งจะนุ่ม ๆ ไม่เหนียวติดอ่างค่ะ

สำหรับใครที่ยังคิดไม่ออกว่าวิธีการเชคเป็นยังไง สามารถดูได้จากลิงก์ข้างล่างนี้นะคะ


ขั้นตอนการทำ ขนมปัง


ระหว่างที่รอนวดให้ได้ที่ก็ทำการสับมะกอกดำค่ะ สับให้หยาบ ๆ ส่วนเฟต้าชีสก็เอาเฉพาะเนื้อของชีส แล้วก็บิเป็นชิ้น ๆ ค่ะ โรสแมรี่ก็สับละเอียด พริกไทยก็บดหยาบ ๆ ค่ะ พอนวดขนมปังได้ที่ก็นำมะกอกดำ เฟต้าชีส โรสแมรี่และพริกไทย มาผสมให้เข้ากัน แล้วก็นำแป้งใส่อ่างที่ทาด้วยน้ำมันมะกอก ทาน้ำมันมะกอกบาง ๆ ที่ผิวของขนมปังแล้วคลุมด้วยพลาสติกใสแล้วคลุมทับด้วยผ้าชุบน้ำอีกครั้งค่ะ





พักแป้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง 30 นาที จนกระทั่งแป้งขึ้นเป็นสองเท่าค่ะ ทำการเชคแป้งว่าได้ที่หรือยังด้วยการเอานิ้วคลุกแป้งอเนกประสงค์แล้วจิ้มลงไปที่เนื้อขนมปังถ้าจิ้มแล้วบุ๋ม ขนมปังไม่เด้งคืนตัวทันทีแสดงว่าใช้ได้ค่ะ


สีขาว ๆ บนขนมปังนี่เป็นเฟต้าชีสนะคะ แป้งจะดูเหมือนน่าจะติดมือ แต่จริง ๆ แล้วนุ่มและไม่เหนียวติดมือค่ะ





จากนั้นก็ทำการไล่ลมแป้งค่ะ แล้วก็พักแป้งไว้ 5 นาทีก่อนขึ้นรูปนะคะ วันนี้ทำเป็นก้อนกลมก้อนเดียวเลยค่ะ แต่ใครอยากขึ้นรูปแบบอื่นก็ทำได้ตามใจเลยนะคะ





จากนั้นก็นำแป้งใส่ไว้ในถาดที่เราต้องการอบ แล้วคลุมไว้ด้วยพลาสติกใสแล้วคลุมด้วยผ้าชุบน้ำทับอีกชั้น พักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่าประมาณ 30-45 นาที ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละที่นะคะ


ช่วงนี้ก็ทำการเปิดเตาอบที่ 230 องศาเซลเซียสค่ะ เมื่อแป้งขึ้นเป้นสองเท่าแล้วก็โรยด้วยแป้งอเนกประสงค์ แล้วใช้มีดกรีดเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวค่ะ





ก่อนอบก็ทำการลดไฟเป็น 220 องศาเซลเซียส อบแป้งนาน 35-45 นาทีค่ะ เมื่อขนมปังสุกแล้วเวลาที่เคาะผิวขนมปังจะฟังดูก้อง ๆ ค่ะ ฝรั่งเค้าใช้คำว่า Hollow ค่ะ





อบเสร็จออกมาก็นำมาพักบนตะแกรงนาน 30 นาทีนะคะให้หายร้อนค่ะ ทานตอนนี้ผิวขนมปังจะกรอบ ๆ ดีค่ะ เนื้อขนมปังก็มีกลิ่นหอมจากโรสแมรี่ แล้วก็รสชาติเค็ม ๆ มัน ๆ ดีค่ะ





สไลด์ทานเป็นชิ้น ๆ แล้วแต่ที่เราชอบค่ะ จะทานเป็นอาหรเช้าก็ได้ค่ะ ทานพร้อมกับกาแฟสักแก้ว ก็ช่วยให้อยู่ท้องได้สบาย ๆ เลยนะคะ ทานอาหารเช้าแล้วอิ่มท้อง ไม่อ้วนด้วยค่ะ





เนื้อขนมปังแบบดูใกล้ ๆ กันซักนิดนะคะ ... Zoom Zoom Zoom





แต่ถ้าใครอยากทำไปทานเป็นมื้อเที่ยงก็ทำเป็นแซนวิชเลยค่ะ





ทำง่าย ๆ ไม่ยากนะคะ แค่เอาขนมปังไปปิ้งสักนิดหรือไม่ปิ้งก็ได้ค่ะ แล้วก็ทาด้วยเนย วางผักสลัดซักนิด วางแฮมหรือว่าไส้กรอกที่ชอบ วางทับด้วยชีสอีกสักชิ้น .... ว้าว ๆ ได้แซนวิชสำหรับมื้อกลางวันแล้วค่ะ หม่ำ ๆ ให้ดูกันซักนิดนะคะ พยายามทานแบบไม่ให้เห็นรอยฟันตอนถ่ายรูป เดี๋ยวจะมีบางคนร้องยี้ที่มีรอยฟัน อิอิอิ





Special Thanks To ....

สูตร Olive Bread จากหนังสือ Williams-Sonoma Essentials of Baking: Recipes and Techniques for Succcessful Home Baking (Williams Sonoma Essentials)

และก็ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันนะคะ เอาไว้จะหาขนมอร่อย ๆ เพื่อสุขภาพมาให้นะคะ BYE BYE ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น