27/8/52

Orange Candy.... ส้มเชื่อมอบแห้ง



สวัสดีค่ะ .... วันนี้บลอกทั้งบลอกจะเป็นสีส้ม ไปในทันทีนะคะ สำหรับวันนี้ ..... ใครมีแว่นกันแดด ก็เอามาใส่กันได้เลยค่ะ เพราะว่างานนี้ทำส้มค่ะ ส้มเชื่อมอบแห้ง (Orange Candy) หลายคนคงเคยทานส้มอบแห้งของฟารีดาขายกันบ้างนะคะ ราคาไม่เบาเลย 540 บาทต่อกิโลกรัมแน่ะ ซึ่งช่วงปีใหม่เกดเองก็ต้องใช้ส้มอบแห้งเพื่อมาใช้ทำฟรุตเค้กค่ะ ที่เคยเขียนบลอกไปแล้วไงคะ ลองกลับไปดูได้ที่บลอกนี้เลยค่ะ


Rich Fruit Cake


ส้มเชื่อมอบแห้ง เกดเอาสูตรมาจากบลอกพี่ตา ผ้าไหมไทยค่ะ เห็พี่ตาชอบทำของถนอมอาหารไว้ทานเองบ่อย ๆ แล้วก็คุยกับน้องบัว Tiny bakery เจ้าแม่โรงงานขนมนรก อีก อิอิ ช่วยแต่งเติมไอเดียเวลาทำค่ะ ชมหน่อยนะ ตัวแค่นี้แต่เจ๋งจริง ๆ อิอิ


Orange Candy สูตรพี่ตา ผ้าไหมไทย





ส้มที่ใช้จะเป็นส้มเปลือกหนาค่ะ อย่างส้มซันคิสต์ เวลาเลือกก็เลือกที่ยังใหม่ ๆ ค่ะ ดูว่าส้มใหม่หรือเก่าก็ให้สังเกตุตรงที่ขั้วส้มค่ะ ถ้าเปลือกตรงนั้น ๆ ย่น ๆ ก็แสดงว่าเก่านะคะ เวลาซื้อมาส่วนใหญ่ส้มจะเคลือบแวกซ์มานะคะ นำมาล้างทำความสะอาดก่อน เกดล้างด้วยน้ำยาล้างผักผลไม้ค่ะ เลยดูมีฟองๆ หน่อย อิอิอิ





ล้างด้วยน้ำยาล้างผักก็ถู ๆ นิดนึงค่ะ เบา ๆ พอ จะรู้สึกฝืด ๆ มือ ไม่ค่อยลื่นค่ะเวลาที่จับผิวส้ม แล้วก็ล้างให้สะอาด





จากนั้นก็เช็ดส้ม ให้แห้งแล้วหั่นเป็นแว่น ๆ ให้มีความหนาเท่า ๆ กันนะคะ ประมาณ 0.8-1 ซม. กำลังดีค่ะ





สูตร Orange Candy ส้มเชื่อมอบแห้ง

1. ส้มเปลือกหนา 3 ลูก

2. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง

3. น้ำเชื่อมข้าวโพด (Corn syrup) 1/4 ถ้วยตวง

4. น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ

5. น้ำเปล่า 1/3 ถ้วยตวง

ขั้นตอนการทำ

1. เตรียมหั่นส้มให้เรียบร้อยก่อนนะคะ





2. มาเริ่มต้มน้ำเชื่อมกันค่ะ สำหรับคอร์นไซรัป มีทั้งแบบ Dark และ Light Corn Syrup เกดใช้แบบ Light ค่ะไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ค่ะ พี่ตาบอกว่าน้ำเชื่อมข้าวโพดช่วยให้เวลาเชื่อมแล้ว อบแห้งเสร็จน้ำตาลไม่เป็นเกล็ดค่ะ





3. ต้มน้ำตาลทราย น้ำเปล่า และ น้ำเชื่อมข้าวโพด ด้วยไฟกลางค่ะ น้ำเชื่อมข้าวโพดจะหนักกว่าน้ำค่ะ ผสมกันก่อนต้มก็ได้นะคะ ต้มไปไม่ต้องคนค่ะปล่อยให้น้ำตาลละลายเอง





4. ปล่อยให้น้ำเชื่อมเดือดสักพัก เคี่ยวพอให้ข้นเล็กน้อยค่ะ ใช้ไม้พายแตะดูแล้วรู้สึกว่าข้นขึ้นก็ใช้ได้ค่ะ





5. จากนั้นนำส้มที่หั่นเป็นแว่นลงไปเชื่อม ต้มนานประมาณ 12-15 นาที หรือเอาส้อมจิ้มเปลือกแล้วจิ้มแล้วรู้สึกว่านิ่มค่ะ ปิดไฟจากนั้นจึงเติมน้ำผึ้งลงไปค่ะ





6. แช่ส้มเชื่อมไว้ในน้ำเชื่อมต่ออีก 2-3 ชั่วโมง หรือว่าค้างคืนก็ได้ค่ะ เพื่อให้ส้มซึมซับน้ำเชื่อมได้อย่างเต็มที่





7. นำส้มวางเรียงในตะแกรงค่ะ เพื่อให้สะเด็ดน้ำเชื่อม จากนั้นนำเข้าอบที่ 100-120 องศาเซลเซียสนาน 1 ชั่วโมง หรือแค่พอให้ส้มดูแห้งและเงาขึ้นค่ะ อย่าอบนานเกินไปนะคะ เดี๋ยวส้มจะแห้งไปค่ะ ถ้าไม่ได้อบก็นำไปผึ่งแดดไว้ก็ได้ค่ะ เพื่อให้แห้ง





อบออกมาแล้วก็หน้าตาดูคล้าย ๆ ที่เค้าขายเลยค่ะ รสชาติก็ใกล้เคียง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเค้ามีเคล็ดลับะไรเพิ่มเติมอีก แต่ว่าคาดว่าเค้าน่าจะใส่สีนะคะ เป็นสีเหลือง หรือสีเหลืองมะนาวค่ะ เพราะว่าที่เปลือกที่ขายจะเป็นสีขาวออกเหลือง เวลาดูในถาดที่เค้าวางจะเห็นน้ำเชื่อมสีเหลือง ๆ ค่ะ ไม่เหมือนที่เกดทำ





ส้มเชื่อมนี่จะทานเปล่า ๆ ก็ได้นะคะ หรือว่าจะเอาไปใช้ทำขนมก็ได้เหมือนกันค่ะ เอาไปแต่งหน้าฟรุตเค้กก็สวยค่ะ แถมประหยัดเงินไปได้อีกเยอะ นะคะ เอาไว้ไปซื้อของอย่างอื่น อิอิ





Special Thanks To

พี่ตา ผ้าไหมไทย และ น้องบัว Tiny Bakery ที่ช่วยแบ่งปันความรู้ และวิธีการถนอมอาหารให้นะคะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ BYE BYE....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น