26/8/52

Tuna Rolls.... อิ่มท้องง่าย ๆ เพื่อสุขภาพ

ช่วงนี้รู้สึกเหนื่อย ๆ ค่ะ ไม่รู้เป็นอะไร สงสัยอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เมื่อวานก็เป็นไข้ ก็เลยต้องหาอะไรมาบำรุงสุขภาพกันนิดหน่อย แต่ว่าเกดก็ยังเบลอๆ แฟนว่าสงสัย เล่นเนตมากไปค่ะ... ขนมปังวันนี้ก็เลยมาลงตัวที่ ขนมปังทูน่า อืม....มันเกี่ยวกันไหมนี่ เอาน่า...เอาเป็นว่าปลาทูน่ามีประโยชน์ละกัน ไขมันต่ำ โปรตีนสูง มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นประโยชน์ ไม่ช่วยให้อ้วนด้วย

วันนี้ไม่มีรูปการทำนะคะ เพราะเบลอค่ะลืมถ่ายรูป...รู้ตัวอีกทีตอนทำขนมปังเสร็จแล้ว ที่จริงก็เบลอตั้งแต่ลืมใส่ยีสต์แล้วล่ะค่ะ นวดจนเนีนยเรียบร้อย เอามารอให้ขึ้นสองเท่ารอบแรก...ผ่านไป 30 นาทีก็ยังไม่ขึ้นสักที ลองดม ๆ ดู หึหึหึ ...ถึงได้รู้ว่า ไม่ได้ใส่ยีสต์ ก็เลยจัดการเอามานวดใหม่พร้อมกับใส่ยีสต์ ยังโชคดีนะเนี่ยที่ยังใช้ได้...อร่อยเหมือนเดิม





สำหรับสูตรขนมปังวันนี้ก็ใช้สูตรเดิม...ที่ใช้ในขนมปังไส้กรอกนะคะ หวังว่าคงยังไม่เบื่อกันนะคะ ส่วนขั้นตอนวิธีการทำก็เป็น แบบขั้นตอนเดียวค่ะ
สูตร ขนมปังทูน่า
1. แป้งขนมปัง (ตราห่าน) 170 กรัม
2. แป้งเค้ก (ตราบัวแดง) 75 กรัม
3. ยีสต์ 5 กรัม (1 ช้อนชา)
4. น้ำตาลทราย 35 กรัม
5. เกลือ 5 กรัม ( 1/2 ช้อนชา)
6. นมสด 140 กรัม
7. เนยจืด (อ่อนตัว) 40 กรัม
8. ไข่ไก่ เบอร์ 1 (ครึ่งฟอง) 30 กรัม
วิธีการทำ
1. ร่อน แป้งขนมปัง + แป้งเค้ก เข้าด้วยกันใส่ในอ่างตี ใส่ ยีสต์ ลงในแป้ง คนให้เข้ากัน
2. ผสม น้ำตาล + เกลือ + ไข่ไก่ + นมสด คนให้ละลาย แล้วเทลงในแป้ง
3. ตีด้วยความเร็วต่ำ (Speed 2) พอให้หมดผงแป้ง
4. ใส่เนยสดอ่อนตัวลงไป แล้วตีด้วยความเร็วปานกลาง(Speed 4) ประมาณ 15 นาที
5. ครบเวลาก็ทำการเช็ค ว่าแป้งได้ที่หรือยังโดยการดึงแป้งให้แผ่เป็นแผ่นบาง ๆ
6. นำแป้งที่นวดได้ที่ใส่อ่างที่ทาด้วยเนยขาวบาง ๆ ทำการดึงหน้าแป้งให้ตึง ปิดด้วยพลาสติก พักแป้งไว้ประมาณ 40-60 นาที
7. ครบเวลา ทำการเช็คแป้ง --> การตบไล่ลม --> คลึงกลม --> พักแป้ง 10 นาที --> คลึงให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาด 11 x 15 นิ้ว หนา 1/4 นิ้ว --> กรุลงถาด 11 x 15 นิ้ว ที่ทาเนยขาวเตรียมไว้ ทาให้ทั่วถาดนะคะ พยายามกรุให้มีขนาดความหนาเท่า ๆ กัน --> พักแป้ง 40-60 นาที --> เปิดเตาอบ 200 องศาเซลเซียส --> ครบเวลา ตกแต่งด้วย ผักชี + พริกชี้ฟ้า --> นำเข้าอบ 10-15 นาที หรือจนกระทั่งสุก





เมื่ออบสุกแล้วก็นำออกจากพิมพ์ มาผึ่งลมให้ขนมปังแห้งก่อนนะคะ ไม่ง้นเวลาที่เราม้วนไส้เสร็จ ขนมปังจะเก็บได้ไม่นาน สำหรับไส้ทูน่าก็มีวิธีการทำง่าย ๆ ค่ะคือ ทูน่าในน้ำเกลือ หรือ น้ำมัน หรือ น้ำแร่ก็ได้ค่ะ แล้วแต่ความชอบ 1 กระป๋อง ส่วนผักที่ใส่ก็ตามชอบหรือไม่ใส่เลยก็ได้ค่ะ เกดใช้ ข้าวโพด + ถั่วลันเตา + แครอท ค่ะ สีสวยดี แล้วก็ใส่ มายองเนส + สลัดครีม....ตอนนี้ชิมรสตามชอบเลยค่ะ อยากให้เค็มก็ใส่เกลือ อยากให้หอมก็ใส่พริกไทย หรือใครอยาให้แซบหน่อย ๆ ก็ใส่พริกกับมะนาวจี๊ดจ๊าด กันได้เลย สูตรนี้ไม่จำกัดค่ะ เวลาม้วนก็ม้วนแบบแยมโรลเลยนะคะ ม้วนง่ายกว่าแยมโรลเยอะเลยค่ะ....ลองทำดูนะคะ กับขนมปังทูน่าโรล ขอบคุณค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น