28/8/52

Chicken Farm Bakers' Project # 12 Low Carb Dessert : Healthy Tofu Agar



ได้เวลาส่งการบ้านแล้วนะคะ สำหรับ Chicken Farm Bakers' Project # 12 Low Carb Dessert : Healthy Tofu Agar ค่ะ ทำได้ง่ายถึงง่ายที่สุดเลยค่ะเพื่อน ๆ จริง ๆ นะ ส่วนประกอบก็มีไม่หลายอย่าง จัดให้แบบตามใจโฮสต์เลยค่ะ โฮสต์คราวนี้คือ นกโปแป้ง นะคะ

ได้โจทย์นี้มาก็ .... เหนื่อยเลยค่ะ ว่าจะทำอะไรดี ถามนก นกก็บอกว่าง่าย ๆ ก็ต้องดูว่า Low Carb คืออะไรกันนะคะ ถ้าเด็ก ๆ คงจะจำได้นะคะ ว่าสารอาหารมีกี่หมู่ ติ๊ก ต่อก ติ๊ก ต่อก ..... มีทั้งหมด 6 หมู่ค่ะ ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และน้ำ ส่วนอาหาร 5 หมู่ก็ได้แก่ หมู่ที่ 1 นมไข่ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ถั่วเมล็ดแห้งและงา หมู่ที่ 2 ข้าว แป้ง เผือก มัน น้ำตาล หมู่ที่ 3 ผักต่าง ๆ หมู่ที่ 4 ผลไม้ต่าง ๆ หมู่ที่ 5 น้ำมันและไขมัน สำหรับ Carbohydrate เป็นสารอาหารที่เราได้จากอาหารหมู่ที่ 2 นะคะ ถ้าเราจะทำเป็นขนมหรืออาหารแบบ Low Carb ก็ควรใช้วัตถุดิบที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำค่ะ ก็เลยทำขนมหวานที่ทำง่าย ๆ ค่ะ สำหรับวันนี้ เกดก็เลยทำวุ้นเต้าหู้ค่ะ ทำง่าย ได้โปรตีน ช่วยระบบขับถ่าย





สำหรับสูตรเกดเอามาจากหนังสือชีวจิตค่ะ ฉบับที่ 215 แล้วก็ดัดแปลงนิดหน่อยเพราะว่าอยากทานผลไม้ด้วยค่ะ ก็เลยทำแบบใส่ในแก้วมังกรค่ะ

Healthy Tofu Agar

น้ำเต้าหู้ 2 ถ้วยตวง

วุ้นผง 2 ช้อนชา

สารให้ความหวาน หรือน้ำตาลทรายชนิดลดปริมาณแคลลอรี่ หรือน้ำผึ้ง ตามชอบ

เม็ดแมงลัก 1 ช้อนชา

น้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง

แก้วมังกร 2-3 ลูก

ขั้นตอนการทำ

เริ่มจากล้างแก้วมังกรให้สะอาดแล้วผ่าครึ่งเตรียมไว้ค่ะ





จากนั้นก็เอาเนื้อตรงกลางออก คว้านให้เหลือเนื้อข้าง ๆ ไว้ด้วยนะคะ เวลาใส่วุ้นจะได้ไม่เสียรูปร่างค่ะ แล้วก็วางในภาชนะเตรียมไว้ค่ะ





จากนั้นก็นำเม็ดแมงลักแช่ในน้ำให้พองตัวเต็มที่ค่ะ





จากนั้นก็นำน้ำเต้าหู้ขึ้นตั้งไฟค่ะ แบ่งไว้นิดนึงไว้ละลายวุ้นผงก่อนนะคะ ละลายข้างนอกก่อนเวลาใส่ลงไปจะได้ไม่จับตัวเป็นก้อนค่ะ





แล้วก็เทกลับลงไปในหม้อได้เลยค่ะ แล้วต้มจนน้ำเต้าหู้เดือดค่ะ ยกลงจากเตา ทิ้งไว้ให้พออุ่น ๆ แล้วจึงเติมน้ำตาลเทียม หรือว่าน้ำผึ้งลงไปนะคะ คนให้เข้ากันความหวานตามชอบค่ะ ช้อนฟองออกด้วยนะคะ





จากนั้นก็เทลงในแก้วมังกรที่เราเตรียมเอาไว้ค่ะ .... รอให้เซตตัวที่อุณหภูมิห้องก็ได้ค่ะ แล้วค่อยเอาไปแช่ตู้เย็น แล้วก็เอาออกมาหั่นเป็นชิ้น ๆ ตามชอบเลยนะคะ สำเร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ





สำหรับสูตรที่ให้นี่ใส่แก้วมังกร 2 ลูกกับแบบแก้ว 2 แก้วนะคะ สามารถลดลงได้ตามใจเลยค่ะ





หั่นเป็นชิ้น ๆ แบบที่เราชอบได้เลยนะคะ ไม่มีปัญหา ....





เวลาทานเกดก็ทานแบบง่าย ๆ นี่แหละค่ะ ไม่ได้ใช้ช้อน ลอกเปลือกเอาแล้วก็ทานค่ะ จะได้ไม่ต้องล้างช้อน เป็นอีกไอเดียสำหรับงานเลี้ยงได้นะคะ แต่อาจจะเปลี่ยนจากน้ำเต้าหู้เป็นนมสด ก็น่าจะอร่อยอีกแบบค่ะ หรือว่าทำเป็นวุ้นกะทิก็ดี งานนี้ทำเป็นน้ำเต้าหู้เพื่อสุขภาพค่ะ





Spacial Thanks To .....

ขอบคุณสูตรจากหนังสือชีวจิต เล่มที่ 215 ค่ะ

ขอบคุณ นกโปแป้ง ที่เป็นโฮสต์ที่หาโจทย์ที่คิดยากมาก ๆ มาให้เพื่อน ๆ นะคะ .... แต่ว่าทำง่ายจ๊ะ ตามคอนเซปต์นะจ๊ะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ในฟาร์มไก่นะคะ ที่อยู่กันมาเกือบปีแล้ว จุ๊บๆ และก็ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

สำหรับผลงานของเพื่อนที่โพสต์ไปแล้วนะคะ

อุ้ม Vanillaorchid : Agar dessert with summer fruits

Dailydelicious : Yogurt Mousse and Strawberry Jelly


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น