27/8/52

เค้กมะตูม ( Bael Fruit Cake )



สวัสดีค่ะ.... วันนี้มากับ เค้กมะตูม (Bael Fruit Cake) ช่วงนี้ความขยันมีเป็นพิเศษค่ะ ทำขนมเกือบทุกวันเลยค่ะ.... อย่าเพิ่งเบื่อกันไปก่อนนะคะ เมื่อไม่กี่วันได้อ่านบลอกของน้องกระชายน้อย เกดเห็นน้องเค้าทำเค้กมะตูมค่ะ น้องบอกว่าอร่อยมากๆ เห็นแบบนี้ก็เลยไม่พลาดค่ะ ไหน ๆ วัตถุดิบก็พร้อมแล้วซะด้วยสิคะ สำหรับ มะตูมเชื่อม เกดได้รับมาจากพี่สาวแสนดี พี่แหม่มซัง ส่งมาให้นานแล้วค่ะ ขอบคุณมาก ๆ นะคะ

น้องกระชายบอกว่าสูตรนี้เป็นสูตรของ คุณประภาสศรีค่ะ เกดเข้าไปดูวิธีการทำแล้วเกดไม่ได้ทำเหมือนน้องกระชายนะคะ เปลี่ยนการผสมนิดหน่อยค่ะ แต่ดูแล้วน่าจะได้เนื้อบัตเตอร์เค้กที่นุ่มคล้าย ๆ กันค่ะ ยังไงไปดู วิธีการทำแบบของน้องกระชายได้เลยนะคะ


เค้กมะตูม โดยน้องกระชาย


เค้กมะตูมสูตรนี้มีดีที่ความนุ่มค่ะ เพราะว่าเป็นการแยกตีไข่ขาวและไข่แดงค่ะ การตีแบบนี้เรียกว่า การตีแบบ Muliple ค่ะ เป็นวิธีการที่ดัดแปลงมาจากการตีแบบ Creaming นะคะ หรือการตีเค้กเนยแบบปกติที่เราตีกันทั่วไปค่ะ โดยมีการแยกไข่แดงไข่ขาวค่ะ แล้วก็เริ่มจากการตีเนยกับน้ำตาลให้ขึ้นฟูเบา จากนั้นจึงใส่แต่ไข่แดง ตามด้วยแป้งสลับกับของเหลว จากนั้นจึงตีไข่ขาวให้ตั้งยอด แล้วจึงนำมาผสมกันค่ะคล้ายกับการทำเค้กชิฟฟอน





สูตร เค้กมะตูม โดยคุณประภาสศรี

ที่มา : จากบลอก น้องกระชายน้อย

จำนวนที่ได้ : ถาดขนาด 8X8 นิ้ว 1 ถาด

ส่วนผสม

1. แป้งเค้ก 2 ถ้วยตวง (228 กรัม)

2. ผงฟู 2 ช้อนชา

3. โซดาไปคาร์บอเนต 1 ช้อนชา

4. ไข่ไก่ 7 ฟอง (แยกไข่แดง - ไข่ขาว)

5. น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วยตวง (200 กรัม) - ตีพร้อมกับเนย 100 กรัม ตีพร้อมกับไข่ขาว 100 กรัม (เกดใช้ 180 กรัมค่ะ)

6. น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วยตวง (110 กรัม) - เกดใช้ 100 กรัม

7. มะตูมยีละเอียด 1/2 ถ้วยตวง - เกดใช้เป็น หั่นเป็นสี่เหลี่ยม 2 ถ้วยตวง

8. เกลือ 1 ช้อนชา

9. นมเปรี้ยว 1/2 ถ้วยตวง - เกดใช้โยเกิร์ต 1 กระป๋อง 120 กรัม

10. เนย 1 ก้อน (227 กรัม)

11. วานิลลา 1 ช้อนชา

12. ครีม ออฟ ทาร์ทาร์ 1/2 ช้อนชา - เกดไม่ได้ใช้ค่ะ

13. น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

หมายเหตุ : สูตรที่เอามาลงนี้เป็นครึ่งสูตรนะคะ แล้วเกดก็เปลี่ยนน้ำหนักจากถ้วยตวงเป็นกรัมให้แล้วนะคะ สำหรับใครที่ชอบหวานอาจจะใช้น้ำตาลตามที่ในสูตรเลยค่ะ เพราะที่เกดทำออกมาจะหวานน้อยค่ะ


ขั้นตอนการทำ

1. เริ่มจากการหั่นมะตูมก่อนนะคะ หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า เอาแป้งแบ่งมาสัก 20 กรัมมาคลุกมะตูมให้ทั่ว ๆ ค่ะ เพื่อเวลาที่เราอบแล้วมะตูมจะได้ไม่นอนก้นเค้กค่ะเปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส เตรียมพิมพ์ขนาด 8X8 นิ้ว ทาเนยแล้วปูกระดาษรองอบ





2. แยกไข่แดงและไข่ขาว อย่าให้ไข่แดงแตกปนไข่ขาวนะคะเดี๋ยวจะตีไข่ขาวไม่ขึ้นค่ะ





3. ชั่งน้ำตาลทรายแดงและน้ำตาลทรายขาวรวมกันสำหรับส่วนที่ตีกับเนยค่ะ อีกส่วนแบ่งไว้ตีกับไข่ขาว หรือจะตีไข่ขาวเปล่าๆ ก็ได้นะคะ ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ค่ะ





4. ผสม นมเปรี้ยว น้ำผึ้ง และวานิลลาเข้าด้วยกันแล้วพักไว้





5. ร่อนแป้ง ผงฟู โซดาไบคาร์บอเนต เข้าด้วยกันแล้วพักไว้ จากนั้นตีเนยให้อ่อนตัวนะคะตีด้วยหัวตีใบไม้ ตีด้วยความเร็วต่ำก่อนค่ะ





6. เมื่อเนยอ่อนตัวจึงใส่น้ำตาลทรายแดงน้ำตาลทรายขาว ตีด้วยความเร็วปานกลาง ตีให้เนยขึ้นฟูเบาใช้เวลาประมาณ 6 นาที พักปาดอ่างเพื่อให้เนยตีขึ้นฟูได้เท่า ๆ กันด้วยนะคะ สัก 1-2 ครั้งค่ะ





7. ใส่ไข่แดงลงไปตีให้เข้ากัน ที่จริงควรใส่ไข่ทีละใบนะคะ จะได้เข้ากันง่าย ๆ ค่ะตีด้วยความเร็วต่ำค่ะ





8. จากนั้นจึงใส่แป้งสลับกับนมเปรี้ยวค่ะ โดยเรียงตามลำดับแบบนี้ค่ะ แป้ง --> นม --> แป้ง --> นม --> แป้ง ตีด้วยความเร็วต่ำค่ะ ตีแค่พอให้เข้ากัน







9. จากนั้นใส่มะตูมที่หั่นเป็นชิ้น ๆ ค่ะ ทางที่ดีควรคลุกกับแป้งนิดหน่อยอย่างที่บอกในตอนแรกนะคะ เนื้อมะตูมจะได้ไม่นอนก้นค่ะ คราวนี้ลืมค่ะ แต่ดีที่ไม่นอนก้น ควรหั่นให้ชิ้นไม่ใหญ่มากนะคะ





10. จากนั้นก็ไปตีไข่ขาวกับครีมออฟทาร์ทาร์ และน้ำตาล ตีด้วยหัวตีตะกร้อให้ตั้งยอดค่ะ ภาชนะที่ตีและหัวตีควรไม่มีไขมันนะคะ ข้อนี้สำคัญค่ะ





11. จากนั้นจึงนำไข่ขาวไปตะล่อมให้เข้ากันกับส่วนที่เราตีก่อนหน้าให้เข้ากันนะคะ ผสมให้เข้ากัน เนื้อเค้กจะดุฟูเบากว่าการตีแบบ ครีมมิ่งค่ะ





12. นำเข้าอบที่ 170 องศาเซลเซียส นาน 20-25 นาที สำหรับพิมพ์คัพเค้ก สำหรับพิมพ์ขนาด 8X8 นิ้ว เกดใช้เวลา 50 นาทีค่ะ สังเกตุการสุกด้วยการใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มดู ถ้าไม่มีเศษเค้กติดขึ้นมาก็แสดงว่าสุกค่ะ





เนื้อเค้ก ที่ได้จะนุ่มมากค่ะ เวลานำออกจากเตาแล้วทานตอนอุ่น ๆ กับชามะตูมสักแก้วเข้ากันได้ดีทีเดียวค่ะ





อย่างในรูปนี่เกดราดเกลซค่ะ โดยใช้น้ำตาลไอซิ่ง 50 กรัมผสมกับน้ำมะตูม 1 ช้อนชาค่ะ ถ้าเหนียวไปก็เติมน้ำได้นะคะ แล้วนำมาราดข้างบนก็โรยมะตูมหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ค่ะ ทำเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก็น่ารักดีค่ะ





Special Thank To ...

น้องกระชายน้อย ที่นำสูตรเค้กมะตูมอร่อย ๆ ของคุณประภาสศรี มาให้ได้ทดลองทำค่ะ

ขอบคุณน้องจุ๊บ Jubejaa ที่เอาผ้ารองแก้วน่ารักมาก ๆ มาให้นะคะ ทำเองด้วยเดี๋ยวคงต้องให้น้องจุ๊บสอนเย็บผ้าซะแล้ว

และก็ขอบคุณทุก ๆ คนที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันทุก ๆ คนเลยนะคะ เดี๋ยวจะหาขนมอร่อย ๆ มาฝากกันนะคะ BYE BYE...




2 ความคิดเห็น:

  1. เข้ามาบอกว่าทำแล้วนะจ๊ะ อร่อยโฮกเลยเจ้าป้า

    ตอบลบ
  2. ลืมบอกไปว่า เมนูต่อไปของพี่ก็ Rich Fruit Cake แล้วเจอกันอีกนะ 55555

    ตอบลบ