28/8/52

Orange Polka Dot Roll Cakes



เบื่อกันหรือยังคะ กับโรล ... โรล ... วันนี้มาทำโรลกันอีกรอบนะคะ เพราะว่าตอนนี้ยังทานกันไม่ครบเลยค่ะ แล้วก็มีส้มแมนดารินในน้ำเชื่อมเหลือจากเมื่อวานที่เกดทำ Jeed Jadd Orange Tart ส่งการบ้านฟาร์มไก่ค่ะ เหลืออยู่ไม่เยอะค่ะ ก็เลยเอามาทำโรลส้มดีกว่า ก็เลยกลายเป็น Jeed Jadd Orange Roll ค่ะ





ช่วงนี้ขยันเกินเหตุค่ะ เกดทำขนมไป 2 อย่างค่ะ เกดทำโรลส้ม 2 ถาดค่ะ แล้วก็ทำ Tiny Cherry and Almond Tea Cakes ค่ะ สำหรับเค้กเชอร์รี่นี่จะอัพวันต่อไปนะคะ ถ้าพรุ่งนี้ดึก ๆ ว่างก็จะเอาสูตรมาลงค่ะ เมื่อกี๊ไปเห็นน้องอุ้มหมีเพิ่งอัพบลอกปรากฎว่า อุ้มหมีก็ทำเหมือนกันค่ะ แต่คนละสูตรกันนะคะ เกดใช้สูตรของมาร์ธ่า สจ๊วตค่ะ


ลองเอาให้เพื่อน ๆ ของพี่หนุ่มที่มาบ้านวันนี้ทานดูค่ะ ปรากฎว่าอร่อยใช้ได้ค่ะ เฮ้อ .... ช่วงอาทิตย์นี้ยังทำขนมไม่พลาด ค่อยยังชั่วหลังจากอาทิตย์ที่แล้วเกดทำซูเฟล่ชีสเค้กไป 3 รอบแล้ว อย่างที่บ่นให้ฟังค่ะ





สำหรับ โรลส้ม วันนี้เกดทำเป็นสองแบบนะคะคือ Polka Dot แล้วก็ดัดแปลงนิดนึงค่ะ ทำเป็นรูปส้มนะคะ สำหรับ Polka Dot คราวนี้เกดแก้จากคราวที่แล้วนิดนึงนะคะ คือคราวที่แล้วเกดบีบเป็นแถวแนวเดียวกันทั้งแผ่นนะคะ วันนี้เกดเปลี่ยนเป็นการบีบแบบสลับช่องฟันปลานะคะ ออกมาแล้วลายดูน่ารักขึ้นค่ะ ... อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคะ ยังไงเดี๋ยวเกดเอาลิงก์สูตรมาให้นะคะ ตามนี้เลยค่ะ


Blueberry Polka Dot Roll Cakes


Strawberry Roll Cakes





วันนี้เกดไม่ค่อยมีรูปการทำโรลนะคะเพราะว่าเราสามารถไปดูจากบลอกเดิม ๆ ได้เลยนะคะ สำหรับเกดเองก็ทำโรลนาน ๆ ทีค่ะ ไม่ได้เก่งอะไรหรอกนะคะ ยังมีพี่ ๆ อีกหลายท่านที่เป็นระดับอาจารย์ค่ะ อย่าง คุณป้อง Bake By Pong พี่เค้าทำได้เก่งและก็สวยมาก ๆ เลยนะคะ

แล้วก็วันนี้มีน้อง ๆ หลาย ๆ คนหลังไมค์มาเรื่องการทำโรลนะคะ เกดเองก็เลยขอมาตอบที่บลอกเลยนะคะ เพราะว่าถ้าใครมีอะไรมาแนะนำเพิ่มเติมก็สามารถมาคุยกันได้เลยนะคะ ในบลอกนี้ เกดยินดีรับข้อเสนอแนะและข้อติชมค่ะ

วันนี้เกดทำเป็นลายจุดนะคะ ก็ทำอย่างเดิมค่ะเพียงแต่ว่าเกดทำแถวที่สองเป็นการสลับฟันปลาเอาค่ะ ลายจุดออกมาน่ารักขึ้นนะคะเกดว่า เดี๋ยวเกดเขียนไปสลับไปกับตอบคำถามไปนะคะ จะได้อ่านได้เรื่อย ๆ ค่ะ





คำถาม : สปองจ์เค้กสูตรนี้ เป็นสูตรที่ไม่ใช้เอสพีใช่ไหมคะ ?

คำตอบ : ใช่ค่ะ เค้กสปองจ์สูตรนี้ไม่ใช้เอสพีค่ะ ส่วนวิธีทำก็ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากค่ะ เพียงแค่การตีไข่ขาวเราควรตีให้ตั้งยอดแบบพอดีค่ะ ไม่แข็งไม่อ่อนเกินไปค่ะ ส่วนไข่แดงก็ตะล่อมพอเข้ากัน แป้งก็ร่อนแล้วใส่ลงในไข่ ตะล่อมแค่พอเข้ากันจากนั้นก็ใส่เนยละลายที่ยังอุ่น ๆ นะคะ อุ่นประมาณที่เราเอานิ้วจุ่มดูแล้วรู้สึกว่าอุ่นค่ะ ค่อย ๆ เทลงไปแล้วตะล่อมให้เข้ากันค่ะ อ้อ.... ไข่ทีใช้ก็ควรเป็นไข่ไก่ที่อุณหภูมิห้องนะคะ คราวที่แล้วเกดใช้ไข่แช่เย็นจากตู้เย็นเลยค่ะ เนื้อที่ได้เลยไม่ดีเท่าคราวนี้ค่ะ

สำหรับเค้กที่อบออกมาแล้วนะคะ ก็เชคว่าสุกจากการที่ใช้นิ้วแตะดูแล้วเนื้อเค้กสปริงตัวขึ้นมาค่ะ เป็นอันว่าใช้ได้ อาจจะอบสุกเร็วกว่าที่เกดทำได้นะคะ แล้วแต่เตาอบค่ะ





สำหรับการทำลายส้มนะคะ เกดก็ใช้หัวบีบกลมเหมือนเดิมค่ะ เพียงแต่ว่าเราบีบให้มีขนาดใหญ่กว่าที่เราทำ Polka Dot หน่อยนะคะ จากนั้นก็บีบใบสีเขียว ถ้าจะบีบเป็นขั้วเลยก็ได้ค่ะ แต่เกดเอาชอคโกแลตมาบีบอีกทีค่ะหลังจากที่ม้วนโรลเสร็จแล้ว





เคล็ดไม่ลับนิดนึงนะคะ สำหรับเวลาที่เรานำลายที่บีบแล้วไปแช่เย็นควรแช่ให้ลายนี่แข็งตัวนะคะ ประมาณสักครึ่งชั่วโมงขึ้นไปค่ะ เพราะว่าเวลาที่เราเทแบทเทอร์ของเค้กลงไปทับบนลายแล้วเวลาเราเกลี่ยแบทเทอร์ให้กระจายออกทั่ว ๆ พิมพ์ ถ้าเรามือหนักเกินไปก็จะปาดโดนลายได้ค่ะ ทางที่ดีก็ควรแช่ให้ลายแข็งค่ะ จะได้ไม่เลอะนะคะ





คำถาม : สำหรับเค้กที่อบเสร็จแล้วเราม้วนเลยใช่ไหมคะ หรือว่ารอให้เย็นก่อนแล้วค่อยม้วน แล้วต้องม้วนแน่นขนาดไหนคะ สำหรับวัสดุที่ใช้ม้วนนี่ใช้กระดาษไขแทนผ้าขาวบางได้หรือเปล่าคะ ?

คำตอบ : สำหรับการม้วนนะคะ เกดเคยทำทั้งสองแบบคือปล่อยให้เย็นแล้วทาครีมแล้วม้วน กับม้วนตอนที่ยังอุ่น ๆ อยู่แล้วปล่อยให้เย็นแล้วจึงทาครีมแล้วม้วน เกดว่าก็ทำได้ทั้งสองวิธีค่ะ แต่โดยส่วนตัวจะชอบแบบม้วนตอนที่ยังอุ่น ๆ ค่ะ โอกาสที่เค้กจะแตกตอนที่ม้วนน้อยมาก ๆ ค่ะ ซึ่งตรงนี้อาจจะอยู่ที่สูตรด้วยนะคะ ต้องสังเกตุดูด้วยค่ะ

สำหรับวัสดุที่ใช้ม้วนเกดก็ใช้ทั้งสองแบบเลยค่ะ ทั้งผ้าขาวบางและกระดาษไข เพียงแต่ว่าผ้าขาวบางเกดจะใช้สำหรับการม้วนโรลที่ปล่อยให้เย็นลงโดยที่ไม่ม้วนค่ะ เวลาที่จะใช้เกดก็นำผ้าขาวบางไปชุบน้ำให้พอหมาด ๆ สะบัดเอาน้ำออกเยอะ ๆ หน่อยนะคะ แค่พอให้ผ้าชื้น ๆ ค่ะ แล้วจึงนำมาโรล

สำหรับกระดาษไขนี่เกดใช้สำหรับการโรลแบบที่ม้วนเนื้อเค้กไว้แล้วปล่อยให้เย็นนะคะ สำหรับใครที่มีเคล็ดลับอะไรก็สามารถมาร่วมแสดงความคิดได้นะคะ





คำถาม : ไม้ม้วนโรล เราเอาไว้ดุนเค้กไม่ให้ไหลกลับใช่ไหมคะ ?

คำตอบ : สำหรับไม้ม้วนโรลนี่เราใช้ดันเค้กไปข้างหน้าค่ะ สำหรับจะให้อธิบายว่าทำอย่างไรนี่ค่อนข้างอธิบายยากนะคะ เกดก็เลยขออนุญาติเอาคลิปวีดีโอ ของคุณป้อง Bake By Pong มาให้เพื่อน ๆ ดูนะคะ เกดทำลิงก์ไว้ให้ตามลิงก์นี้เลยค่ะ



วิธีการม้วนโรล โดยคุณป้อง Bake By Pong



ดูคลิปวีดีโอนี้แล้วน่าจะทำให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ได้ไขข้อข้องใจกันบ้างนะคะ





สำหรับเคล็ดไม่ลับ สำหรับการตัดโรลให้เป็นชิ้นสวยงามนะคะ เราต้องนำเค้กโรลไปแช่ตู้เย็นเพื่อให้ครีมเซตตัวค่ะ เวลาตัดครีมจะได้ไม่เปรอะเปื้อนนะคะ แล้วเวลาที่เราตัดโรล เราควรม่ผ้าชุบน้ำผืนนึงไว้สำหรับเช็ดมีดค่ะ เพราะว่าก่อนที่จะตัดชิ้นต่อไปเกดจะเช้ดมีดก่อนทุกครั้งค่ะ เพื่อที่จะไม่ให้ครีมเปรอะชิ้นต่อไปนะคะ เท่านี้เราก็ได้เค้กโรลสวย ๆ เนียนกริ๊บแล้วค่ะ ถ้าใครมีเวลาน้อยก็สามารถนำเข้าช่องฟรีซก่อนตัดได้นะคะ สักครึ่งชั่วโมงขึ้นไปค่ะ ช่วยย่นระยะเวลาการตัดได้เร็วขึ้นค่ะ เผื่อว่ามีใครที่ใจร้อนแล้วอยากทานโรลเร็ว ๆ นะคะ





สำหรับผิวของโรลที่เป็นด้านบนที่โดนไฟนี่จะลอกออกหรือไม่ลอกก็แล้วแต่ความชอบนะคะ ถ้าไม่ลอกออกก็จะได้เห็นขอบเป็นสีน้ำตาลตัดขอบค่ะ แบบนี้ก็สวยดีอีกแบบนะคะ แต่ถ้าใครอยากเอาด้านสีน้ำตาลม้วนออกก็ให้ด้านสีน้ำตาลอยู่ด้านล่างนะคะเวลาที่จะม้วนค่ะ





หวังว่าเพื่อน ๆ คงได้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของการทำโรลจากบลอกนี้บ้างนะคะ เกดเองก็เขียนจากการที่เกดทำนะคะ ถ้าเพื่อน ๆ ที่อยากแนะนำเพื่อน ๆ คนอื่นก็สามารถมาช่วยเพิ่มเติมในเมนท์ได้เลยนะคะ ยินดีมาก ๆ เลยค่ะ

ตอนแรกเกดเองก็คิดอยากทำ Roll Challenge เพื่อเป็นการประกวดโรลค่ะ จะได้ให้เพื่อน ๆ ได้ทดลองทำกันดูค่ะ แต่ไม่ทราบว่าจะมีเพื่อน ๆ อยากลงประกวดกันบ้างหรือเปล่านะคะ เพื่อเป็นการร่วมสนุกกันค่ะ หรือไม่ก็อยากทำกิจกรรมสนุก ๆ กันค่ะช่วงวันแม่ที่จะใกล้เข้ามานี้ค่ะ คงต้องรอให้กิจกรรมของแม่ปูเสร็จก่อนค่ะ เผื่อเพื่อน ๆ จะได้มีเวลากันนะคะ

ยังไงก็ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนนะคะ เกดเองอาจจะไม่ได้ไปเยี่ยมเพื่อน ๆ ที่มาเมนท์นะคะ แต่จะรีบไปทุกบลอกเลยค่ะ เสาร์อาทิตย์นี้ ถ้ามีเวลาก็จะรีบเข้ามาตอบนะคะ เพราะว่า 2 บลอกที่แล้วก็ไม่ได้ตอบค่ะ ต้องขอโทษจริง ๆ ช่วงนี้มีภารกิจเลี้ยงลูกสาวค่ะ เดี๋ยวเกดเอารูปมาให้ดูนะคะ เดี๋ยววันเสาร์อาทิตย์นี้ ป๊าหยุดงานค่ะ จะได้มีคนถ่ายรูปให้แล้วค่ะ

ช่วงนี้คงต้องอัพบลอกให้ห่างกันนิดนึงค่ะ พี่นหุ่มบอกว่าเดี๋ยวเพื่อน ๆ ดูบลอกเดิม ๆ ไม่ทันค่ะ ยังไงว่าง ๆ ก็คลิกด้านล่างเพื่อดูบลอกเก่าที่เกดทำไปได้นะคะ รักษาสุขภาพกันนะคะ BYE BYE ....



4 ความคิดเห็น:

  1. น่ารักมากๆเลยค่ะ ขอยืมไปเป็นไอเดียด้วยนะคะ
    กระแตเคยเข้าบล้อกพี่เกดนานมากๆแล้ว แบบตอนแรกๆค่ะ ตอนนั้นพี่เกดยังไม่ค่อยอัพบล้อกเลย
    ตอนนี้เข้ามาดูอีกที บล้อกพี่เกดมีขนมเยอะแยะมากมาย สวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ ชมจากใจนะเนี่ย^^

    ตอบลบ
  2. สวยมากเลยคะขนาดไม่ถนัดนะนี่เดี่ยวพี่จะลองพยายามเรียนแบบนะคะ

    ตอบลบ
  3. สวย ต้องอร่อยมากแน่เลยค่ะ จะเอาไปลองทำมั่ง ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ