28/8/52

กล้วยบวชชีมะพร้าวอ่อน



วันนี้มาเริ่มประเดิมเดือนพฤษภาคมกับ ขนมไทยง่าย ๆ ที่ทำจากล้วยเลยนะคะกับ " กล้วยบวชชี " ขนมไทยที่ทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องคิดมากจริง ๆ ค่ะ





วันนี้ทำ " กล้วยบวชชี " นะคะเพราะว่าเป็นขนมไทยไม่กี่อย่างที่คิดว่าง่ายแล้วก็อร่อยค่ะ จริง ๆ แล้วเรื่องทำขนมไทยนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายนะคะ แต่ก็พยายามคิดว่าง่ายไว้ก่อนแหละ เกดมีป้าซึ่งเป็นพี่สาวแม่ค่ะชื่อว่า ป้าผวน เป็นคนที่ทำขนมไทยเก่งมาก เวลาที่บ้านเมื่อก่อนมีงานทำบุญทีไร ป้าผวน ก็จะเป็นคนมาทำขนมให้ทุกทีค่ะ ขนมอร่อยขนาดเปิดร้านได้สบาย ๆ เลยค่ะ เจ้ากล้วยบวชชีนี่ป้าเค้าก็เคยทำให้ดูค่ะ เกดก็ครูพักลักจำเอาค่ะ ขอบพระคุณมาก ๆ นะคะ Smiley





อย่างแรกก็ต้องเลือกกล้วยก่อนเลยนะคะ เกดเลือกกล้วยที่สุกกำลังดีค่ะ ไม่ห่ามเกินไปแล้วก็ไม่สุกเกินไป สุกไปต้มแล้วเนื้อกล้วยจะเละ ห่ามไปก็แข็งทานยาก ... ก็คนมันแก่แล้วค่ะ หมายถึงสามีค่ะ กล้วยที่เอามาใช้ทำเป็นกล้วยน้ำว้าค่ะ คราวนี้ก็แย่งของเจ้านกหัวจุกที่บ้านอีกแล้ว ... อิอิอิ ใครที่อ่านบลอกเกดบ่อย ๆ ก็จะเห็นว่าทุกทีจะเห็นเกดแย่งผักเต่ามาทำกับข้าว คราวนี้แย่งกล้วยนกบ้างละกัน นกที่บ้านตอนนี้เหลือนกหัวจุกไว้สองตัวค่ะ ชื่อ " คุณคาวี " แล้วก็ " ไอ้ซ่า "

" คุณคาวี " นี่สามีเป็นคนตั้งชื่อให้นะคะ เพราะว่าพี่หนุ่มติดละครเรื่องสวรรค์เบี่ยงค่ะ มีพี่เคนเป็นพระเอกในดวงใจของพี่หนุ่มเล่นเป็นพระเอกชื่อคุณคาวี คุณสามีก็เลยเอามาเป็นชื่อซะเลย ส่วน " ไอ้ซ่า " นี่ซ่าสมชื่อจริง ๆ ค่ะ ร้องได้ร้องดีไม่มีวันหยุด เจ้าสองตัวนี่อยู่ใกล้ ๆ กันไม่ได้ต้องแข่งกันร้องทุกที





กล้วยบวชชี

กล้วยน้ำว้า 5 ลูก

หัวกะทิ , หางกะทิ , น้ำตาลทราย , เกลือ , มะพร้าวอ่อน , งาขาว ตามชอบ

สำหรับขนมไทยส่วนใหญ่ถ้าเป็นขนมหวานที่ทำจากกะทิ เกดไม่ค่อยมีสูตรตายตัวค่ะ ว่าต้องใส่กี่ช้อน ใส่อะไรเท่าไหร่เกดอาศัยการชิมรสเอามากกว่าค่ะ

ขั้นตอนแรกก็ปอกเปลือกกล้วย แล้วก็แบ่งกล้วยเป็น 4 ชิ้น จากนั้นำไปต้มกับหางกะทิ ปกติเกดใช้กะทิกล่องค่ะ ก็จะทำหางกะทิโดยใช้กะทิ 1 ส่วน กับ น้ำ 2 ส่วนค่ะ ถ้าใครว่าเจือจางเกินไปก็ปรับได้นะคะ ต้มกล้วยกับหางกะทิด้วยไฟกลางค่ะ





ต้มไปจนกล้วยสุกนิ่มดีค่ะ วิธีการดูว่านิ่มหรือยังก็ดที่เนื้อกล้วยก็ได้ค่ะ คือเนื้อกล้วยจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแล้วก็ดูใส ๆ ขึ้นค่ะ แต่จะให้ชัวร์ก็กัดชิมเลยค่ะ ว่าใช้ได้หรือยังนะคะ เมื่อกล้วยสุกได้ที่ก็ใส่น้ำตาลทราย แล้วก็ตัดรสด้วยเกลือค่ะ ให้มีรสชาติหวานเค็มนิดหน่อย





ถ้าใครอยากใส่มะพร้าวอ่อนก็สามารถใส่ได้ตอนนี้เลยนะคะ น้ำกะทิตอนนี้อาจจะเห็นเป็นตัวค่ะ คือโดยปกติเวลาที่กะทิต้มไปนาน ๆ ก็จะแยกชั้นออกจากกันค่ะ ไม่ต้องเป็นห่วงนะคะว่าขนมที่ทำออกมาแล้วจะไม่สวยค่ะ





พอเราชิมรสได้อย่างที่ต้องการแล้วก็ใส่หัวกะทิลงไปค่ะ ใส่ให้ได้มีความข้นที่ต้องการ บางคนชอบทานกล้วยบวชชีน้ำใส ๆ ก็ใส่น้อยหน่อย แต่ถ้าใครชอบแบบข้น ๆ สะใจก็ใส่ไปเลยค่ะ แต่ก็ต้องระวังเรื่องความอ้วนด้วยนะคะ จากนั้นก็ต้มต่อแค่ให้พอเริ่มเดือดค่ะ แล้วก็ปิดไฟเท่านี้ก็จะได้กล้วยบวชชีที่น้ำกะทิไม่เป็นตัวแล้วค่ะ





เฉพาะเนื้อกล้วยบ้างนะคะ.....





เนื้อกล้วยก็จะสุกประมาณนี้นะคะ ทั้งกล้วย แล้วก็มะพร้าวอ่อน .... แบบนี้ชวนให้เป็นของว่างตอนดูทีวีได้ดีทีเดียวเลยค่ะ บางคนอาจจะงง Smileyว่าทำไมเกดใช้กล้วย 5 ลูก มีเคล็ดอะไรหรือเปล่า ไม่มีนะคะคือเรื่องมีอยู่ว่าเกดโทรถามพี่หนุ่มค่ะ

เกด : ป๊า .... มี๊จะทำกล้วยบวชชี ป๊าจะเอากี่ลูก

พี่หนุ่ม : ป๊าเอาสามลูกพอ เดี๋ยวอ้วน

เกด : โอเค ... เดี๋ยวจัดให้

เกดเองก็นึกในใจว่าที่ถามเนี่ยไม่ใช่อะไรหรอกเพราะว่าเวลาทานจะได้แบ่งกันได้ถูก ของพี่หนุ่ม 3 ลูก ก็เท่ากับ 12 ชิ้น ของเกด 2 ลูกก็เท่ากับ 8 ชิ้น จะได้ไม่ต้องแย่งกัน

พอถึงเวลาทานจริง ๆ เข้าไอ้เราก็ลืมค่ะ เกดก็ตักมารอบแรกเกดเองก็ไม่ได้นับค่ะว่ากี่ชิ้น ตักกันมาคนละถ้วยสักพัก พี่หนุ่มก็บอกว่าจะทานอีกเค้าก็บอกด้วยนะคะ ว่าของเค้าเหลือโควต้าอีกกี่ชิ้น..... อะจ๊าก สามีเรานั่งนับด้วย พอตักมาเกดก็ตักมาหมดหม้อด้วยสิ พี่แกก็ทานแล้วก็เหลือไว้ให้ 2 ชิ้นบอกว่าเป็นของมี๊ ของเค้าพอแล้วทานไป 12 ชิ้นแล้ว ฮ่วย... จะทานให้หมดก็ไม่ได้เหมือนแกล้งกันเลย ไอ้เราก็อิ่ม ๆ อยู่ สรุปว่าเจ้า 2 ชิ้นก็ต้องกลายเป็นของลูก ๆ (หมูน้อยที่บ้านค่ะ ) ตัวละชิ้นค่ะ แบ่งกันให้หมดทั้งบ้าน





เวลาทานก็โรยด้วยงาคั่วนิดหน่อยนะคะ เพิ่มรสชาติแล้วก็รสสัมผัสเวลาเคี้ยวจะรู้สึกกรุบ ๆ ค่ะอร่อยดีค่ะ





ช่วงนี้ที่บ้านมีต้นไม้ออกดอกค่ะ เป็นต้น กันเกรา ค่ะ ดอบานตอนแรกสีจะขาว ๆ แล้วก็เปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้มขึ้นเรื่อย ๆ จนร่วงค่ะ ดอกมีกลิ่นหอมมาก ๆ เลยนะคะ ยิ่งตอนกลางคืนนะหอมมาก พี่หนุ่มปลูกไว้หน้าบ้านใกล้ ๆ กับห้องนอนค่ะ อุ๊ย.. ฟังดูโรแมนติค





ยังไงก็ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนกันนะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ BYE BYE ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น