26/8/52

Strawberry Trifle..... Welcome Strawberry Season



ลมหนาวมาแล้วนะคะ.....พร้อมกับหน้าสตอเบอร์รี่ที่คิดถึง ดีใจจังในที่สุดก็มีสตอเบอร์รี่ในราคาไม่แพงออกมาซะที เกดก็เลยขอต้นรับหน้าสตอเบอร์รี่ด้วยขนมง่าย ๆ แต่อร่อยกับ Strawberry Trifle ค่ะ เนื่องจากน้องหมีน้อย (ตัว Z)กับน้องแมวน้ำ (Waidhaya) มีรีเควสค่ะ อยากทานก็เลยชวนกันมาที่บ้านเจ้าป้า แถมยังมีสมาชิกจากแดนปลาดิบ น้องจิ๊บ (Iyada) มาร่วมวงสามัคคีทำขนมด้วยค่ะ อ้อ...แล้วก็ยังมี น้องยุ้ย ซึ่งเป็นเพื่อนของหมีน้อยกับแมวน้ำอีกคนค่ะ .... วันนี้สาว ๆ ก็จะมาทำ Strawberry Trifle กันนะคะ





สำหรับรูปถ่ายวันนี้... น้องหมีน้อย (ตัว Z) กับน้องแมวน้ำ (Waidhaya) เป็นคนถ่ายให้ทั้งหมดนะคะ วันนี้เกดมีหน้าที่ทำขนมอย่างเดียว สุขใจจริง ๆ นาน ๆ จะมีคนมาช่วย ช่วยทำ ช่วยถ่ายรูป แล้วก็ช่วยกิน อิอิอิ
สำหรับ Strawberry Trifle ก็จะมีส่วนผสมหลัก ๆ ได้แก่ เค้ก คัสตาร์ด วิปปิ้งครีม และสตอเบอร์รี่ ค่ะ เค้กวันนี้เกดใช้เป็นเค้กชิฟฟอนนะคะ สำหรับคัสตาร์ดวันนี้เกดใช้จากสูตรของคุณเมย์ May Made ค่ะ


สตอเบอร์รี่ซื้อมาแล้วต้องเอาไปล้างน้ำให้สะอาดก่อนนะคะ เกดล้างด้วยน้ำยาล้างผักผลไม้ค่ะ แช่ไว้สักสิบนาทีแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำเปล่า ถ้าใครไม่มีก็ให้แช่ด้วยเกลือก็ได้นะคะ แช่ไว้เพื่อช่วยลดยาฆ่าแมลงค่ะ





ล้างเสร็จก็พักไว้ให้แห้งๆ หรือเอาไปแช่ตู้เย็นเตรียมไว้เลยก็ได้ค่ะ......อร่อย จังเลยสตอเบอร์รี่สด ๆ รสเปรี้ยว ๆ หวานๆ





สูตร เบสิคชิฟฟอน จากคุณ ปุ๊ก Dailydelicious

เบส - เนื้อเค้กส่วนไข่แดง

1. ไข่แดง 70 กรัม

2. นมสด 80 มิลลิลิตร

3. น้ำมันพืช 60 มิลลิลิตร

4. แป้งเค้ก 90 กรัม

5. วานิลลา 1/2 ช้อนชา

6. ผงฟู 1/4 ช้อนชา

เมอแรงก์ - เนื้อเค้กส่วนไข่ขาว


1. ไข่ขาว 180 กรัม

2. น้ำตาล 70 กรัม

ขั้นตอนการทำ เบสิคชิฟฟ่อน

1. เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส ไฟบน-ล่าง

2. เตรียมพิมพ์ขนาด 30x30 cm. (เกดใช้ 11x17 นิ้วค่ะ) เตรียมโดยปูกระดาษไขไม่ทาไขมัน

3. ร่อนแป้ง ผงฟู พักไว้ในอ่าง ทำบ่อตรงกลาง

4. ผสมนมสด ไข่แป้ง วานิลลา น้ำมันพืช คนพอเข้ากัน

5. เทส่วนผสมในข้อ 4. ลงในบ่อแป้ง คนแค่พอเข้ากันด้วยตะกร้อมือ พักไว้

6. เทไข่ขาวลงในอ่างผสม ตีด้วยหัวตีตะกร้อ ตีไข่ขาวด้วยความเร็วสูง พอให้ขึ้นฟองหยาบๆ

7. เปลี่ยนเป็นสปีดต่ำ แล้วค่อย ๆ เติมน้ำตาลทรายลงไปในขณะที่ตีไข่ขาว จากนั้นจึงเปลี่ยนไปตีด้วยความเร็วสูง

8. ตีไข่ขาวจนตั้งยอด จากนั้นตีด้วยความเร็วต่ำสุด 1 นาที เพื่อตัดฟองอากาศ นำส่วนของไข่ขาวมาตะล่อมกับส่วนของไข่แดงให้เข้ากัน

9. เทใส่ถาด เกลี่ยให้เรียบเสมอกัน นำเข้าอบที่ 180 องศาเซลเซียส นาน 15-18 นาที หรือจนกระทั่งสุก เชคสุกโดยกดที่เค้กเบา ๆ เค้กจะสปริงตัวขึ้น


เริ่มจากแยกไข่แดงไข่ขาวเพื่อเตรียมไว้ใช้สำหรับทำเนื้อเค้กนะคะ เวลาแยกอย่าให้ไข่แดงแตกนะคะ ถ้าไม่แน่ใจก็แยกในถ้วยใบนึงก่อนแล้วค่อยเอาไปเทรวมกันค่ะ เกดใช้ไข่เบอร์ 1 ประมาณ 5 ฟองนะคะ สูตรนี้ใช้ไข่ขาวเยอะค่ะเนื้อจะฟูนุ่มเบา





หลังจากนั้นก็ร่อนแป้งกับผงฟูให้เข้ากัน ร่อนสัก 2 ครั้งก็ได้นะคะ แล้วก็ทำบ่อไว้ตรงกลางเพื่อรอส่วนผสมที่เป็นน้ำค่ะ





นำไข่แดง นมสด วานิลลา น้ำมันพืช มาผสมรวมกันในอ่างนะคะ เกดใช้อ่างใบนี้แล้วก็ชั่งทุกอย่างรวมกันค่ะ





จากนั้นก็เทส่วนของของเหลวลงไปในบ่อแป้งที่ร่อนไว้แล้วได้เลยค่ะ คนให้เข้ากันแล้วก็พักไว้





มาทำส่วนของเมอร์แรงก์นะคะ ตีไข่ขาวให้มีฟองเล็กๆ ด้วยความเร็วสูงแล้วค่อย ๆ ใส่น้ำตาลลงไป อาจจะหยุดเครื่องนิดนึงเพื่อปาดน้ำตาลที่กระเด็นออกมาข้าง ๆ อ่างนะคะ แล้วก็ตีให้ตั้งยอดแข็งค่ะ





ตอนที่ฟองเริ่มเล็กลงเรื่อย ๆ ก็ให้ทำกับเชคดูนะคะว่าตั้งยอดหรือยัง อย่าตีนานเกินไปนะคะ เพราะว่าถ้าไข่ขาวแข็งเกินไปเนื้อเค้กจะแห้งค่ะ เมื่อได้ตั้งยอดที่เราต้องการแล้วก็ตีตัดฟองอากาศอีก 1 นาทีด้วยความเร็วต่ำนะคะ





แล้วก็นำส่วนของเมอแรงก์มาตะล่อมให้เข้ากันกับส่วนของไข่แดงที่พักไว้ให้เข้ากันนะคะ





แล้วก็นำเข้าอบที่ 180 องศาเซลเซียสนาน 15-18 นาทีค่ะ.... อบเสร็จแล้ว ว้าว ๆ ออกมาสีสวยได้ใจ





จากนั้นเราก็เริ่มมาทำ คัสตาร์ดนะคะ สูตรเกดเอามาจากหนังสือ May Made ค่ะ ตอนแรกก็ว่าจะไม่ใส่คัสตาร์ดแล้วค่ะ แต่คิดไปคิดมาใส่ซะหน่อยดีกว่าค่ะ จะได้อร่อยขึ้นนะคะ Smiley


สูตร คัสตาร์ดครีม จากหนังสือ May Made

1. นม 1 ถ้วยตวง

2. ไข่ 1 ฟอง (เกดใช้ไข่แดงที่เหลือจากที่ทำเค้กชิฟฟ่อนค่ะ ประมาณ 1 1/2 ฟองค่ะ)

3. น้ำตาล 1/3 ถ้วยตวง (เกดใช้ 1/4 ถ้วยตวงค่ะ)

4. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ช้อนโต๊ะ

5. แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ

6. เนย 20 กรัม

7. วานิลลา 1/2 ช้อนชา (เกดใช้ฝักวานิลลา 1/2 ฝักแทน)


ขั้นตอนการทำ


นำนมสดตั้งไฟกลางค่อนข้างอ่อนให้พอเดือด





ระหว่างที่รอนมเดือดก็ให้ นำไข่แดง น้ำตาล แป้งข้าวโพด แป้งอเนกประสงค์ วานิลลาที่ขูดแล้ว มาคนให้เข้ากัน อันนี้เกดตัดขั้นตอนที่เอาฝักวานิลลาไปต้มกับนมนะคะ จะได้ไม่ต้องกรอง





พอนมเดือดก็แบ่งเอานมประมาณ 1 ใน 3 ของหม้อเทลงไปในส่วนไข่แดง แล้วใช้ตะกร้อมือคนเร็ว ๆ เพื่อให้เข้ากัน จากนั้นก็เทกลับลงไปในหม้อ





คนต่อจนมีลักษณะข้นขึ้น แสดงว่าแป้งนั้นสุกแล้ว คนจนไดความข้นเท่าที่เราต้องการจากนั้นก็ยกลงจากเตาได้เลยนะคะ ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำมาใช้ได้เลยค่ะ ของเกดจะข้นปรมาณขนาดนี้





เหลือแค่อีกขั้นตอนเดียวก็คือตีวิปครีมนะคะ ส่วนปริมาณที่ใช้ก็แล้วแต่ความชอบเลยค่ะ ตีแต่น้อยไม่พอก็ตีเพิ่มได้ เกดใช้วิปครีมอย่างเดียวนะคะ ไม่ได้เติมน้ำตาลเนื่องจากว่ามีความหวานจากคัสตาร์ดอยู่แล้ว ตีด้วยความเร็วสูงสุดค่ะ





ตีแค่พอให้เห็นเท่าที่ในรูปประมาณว่าข้นมาก แต่ยังไม่ตั้งยอดเกดก็จะเอาออกมาตีมืออีกทีค่ะ เพื่อกันพลาด ตีมืออีกนิดเดียวก็ตั้งยอดแข็งน้อย ๆ ได้แล้วค่ะ





จากนั้นก็ทำการหั่นสตอเบอร์รี่..... หั่นเนื้อเค้กให้เป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าโลดค่ะ จะได้ประกอบร่างกันนะคะ





สำหรับการเรียงชั้น Trifle นี่สามารถเรียงได้ตามชอบใจเลยนะคะ จะเอาอะไรวางก่อนก็ได้ ใครที่ชอบแยมก็สามารถใส่แยมเพิ่มได้นะคะ ตามใจเลยค่ะ





วันนี้แอบเลอนิดนะคะ เพราะว่าใช้ช้อนตักใส่เอา.... ง่าย ๆ แบบนี้ดีกว่าเนอะ ยังไงก็อร่อยนะคะ วันนี้เกดทำแก้วเดียวนอกนั้น ๆ น้อง ๆ เป็นคนทำค่ะแล้วแต่การสร้างสรรไอเดีย เอามาให้ชมสักแก้ว มีการโรยลูกปัดสีซะด้วย





แล้วก็ถ่ายภาพ โดยเด็ก ๆ ทั้งหลายนะคะ วันนี้ไม่ต้องถ่ายรูปเองค่ะ สบายใจจริง ๆ ขอบคุณน้องหมีน้อย น้องแมวน้ำ สำหรับการถ่ายทำนะคะ เดี๋ยววันหลังทำคลิปมาลงไว้บ้างดีกว่าเนอะ







Special Thanks To


Basic Chiffon Recipe จากคุณปุ๊ก Dailydelicious

Cream Patisserie Recipe จากหนังสือ May Made Volume 2: Sweet Book

ด็ก ๆ ทั้งหลาย ได้แก่ น้องจิ๊บ (Iyada) น้องกิฟท์ (Waidhaya) น้องกอล์ฟ (ตัว Z) น้องยุ้ย เมเปิ้ลสีขาว ที่มาช่วยกันทำช่วยกันกิน อ้อ... ลืมไม่ได้อีกคน น้องเกด นราเกตต์ ... พี่อยากบอกว่าที่เด็ก ๆ เอาไปให้พี่ไม่ได้ตกแต่งเองนะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น