26/8/52

Never Lost Lots of Sweet Love

Photobucket


เห็นมีการประกวดแต่งหน้าเค้กด้วย Fondant ในห้องก้นครัวค่ะ แต่ว่าเนื่องจากมีเหตุผลบางประการ เกดก็เลยไม่ได้เข้าร่วมประกวดด้วยค่ะ.... อิอิอิ น่าเสียดายเนอะ

เผอิญที่บ้านเกดมี Fondant สำเร็จรูปเกดก็เลยเอามาใช้ค่ะ....เลยอดทำ Fondant เองเลยค่ะ ได้คุยกับน้องบัว Tiny Bakery ไว้ค่ะ ว่าน้องบัวจะทำประกวดค่ะ สามารถเข้าไปดูเค้กของน้องบัวได้จากลิงก์นี้เลยค่ะ Carrot Cake (fondant) เค้กโปรดของแม่....ก่อนจะถึงวันของแม่
แต่น้องเค้าไม่ได้หวังรางวัลนะคะ เพียงแต่ว่าอยากร่วมสนุกค่ะ เกดก็เลยอย่างร่วมสนุกด้วยคนค่ะ... และก็เป็นการหัดทำ Fondant Cake ครั้งแรกของเกดด้วยค่ะ นั่งคิดไปคิดมาว่าจะทำเนื้อเค้กเป็นเค้กอะไรดี ก็เลยมาตกลงใจกับเค้กแครอทค่ะ ตอนแรกเกดกะว่าจะเอา Carrot Cake สูตรน้องก้อย Bake-Aholic สามารถคลิกดูได้เลยนะคะ แต่ว่าน้องบัว เค้าจองสูตรนี้ไว้ก่อนค่ะ เกดเลยต้องเอาสูตรของ ปุ๊ก Dailydelicious มาใช้แทนนะคะ เกดเลยใช้สูตร - * - American Carrot Cake - * - ไม่อยากบอกว่าง่าย แต่ก็ง่ายจริงๆนะ แล้วก็อร่อยด้วยสิ อยากบอกว่าสูตรนี้ง่ายจริง ๆ ค่ะ จนต้องอ่านวิธีทำแบบอ่านแล้วอ่านอีก ถึง 3 รอบเลยค่ะ โดยคิดในใจว่ามันจะง่ายอย่างนี้จริง ๆ หรือเนี่ย แต่ทำออกมาแล้วไม่ผิดหวังค่ะ อร่อยมาก ไม่หวานด้วย เพราะผ่านการันตีจาก ปุ๊ก ซะอย่างนี่นา




Photobucket


มาเริ่มทำเค้กกันก่อนเลยดีกว่านะคะ
สูตร American Carrot Cake - โดย คุณปุ๊ก Dailydelicious
จำนวนเค้ก - เค้กขนาด 8 นิ้ว 2 ชั้น
1. น้ำมันพืช 250 ml.
2. ไข่ไก่ 4 ฟอง
3. น้ำตาลทรายแดง 180 กรัม
4. แป้งเค้ก 225 กรัม
5. ผงฟู 1 ช้อนชา
6. เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา
7. อบเชยป่น 1/2 ช้อนชา
8. ขิงแห้งป่น 1/2 ช้อนชา
9. ถั่ววอลล์นัทสับ 140 กรัม (เกดใช้ แมคคาเดเมียค่ะ)

สูตร Cream Cheese Icing
1. เนยจืด 45 กรัม
2. ครีมชีส 170 กรัม
3. น้ำตาลไอซิ่ง 300 กรัม
4. วานิลลา 1 ช้อนชา
5. เกลือ เล็กน้อย
6. น้ำเลมอน 1 ช้อนชา




Photobucket


ขั้นตอนการทำ
1. เปิดเตาอบที่ 180°C. รองพิมพ์ขนาด 8 นิ้ว 2 อันด้วยกระดาษรองอบ (baking parchment) (เกดใช้สูตรครึ่งนะคะ เพราะจะใส่พิมพ์ ขนาด 9 นิ้ว 3 พิมพ์ค่ะ แต่สูตรนี้เป็น 1 สูตรนะคะ)
2. ใส่น้ำมันในอ่างผสม




Photobucket


3. ใส่น้ำตาลทรายแดง




Photobucket


4. ใส่ไข่ไก่ลงไปเลยค่ะ




Photobucket


5. ใส่แครอทที่ขูดฝอยลงไป




Photobucket


6. จากนั้นคนให้เข้ากัน แล้วพักไว้




Photobucket


7. ร่อน แป้ง, ผงฟู, เบคกิ้งโซดา, อบเชยป่น, ขิงป่น เข้าด้วยกัน




Photobucket


8. ใส่แป้งลงไปในส่วนผสมที่พักไว้ โดยแบ่งใส่เป็น 2 ครั้ง




Photobucket


9. จากนั้นจึง ใส่ถั่วแมคคาเดเมียค่ะ




Photobucket


10. คนให้เข้ากันแล้ว เทใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ได้เลยค่ะ




Photobucket


11. นำเข้าอบประมาณ 25 นาที หรือจนเค้กไม่ยุบเมื่อกดเบา ๆ ตรงกลางเค้กค่ะ เค้กที่อบได้นะคะ




Photobucket


12. สำหรับเค้กเมื่อสุกแล้วให้นำออกมาพักบนตะแกรง 10 นาที ก่อนที่จะเอาออกจากพิมพ์ แล้วพักไว้ให้เย็นสนิทค่ะ จึงค่อยนำมาปาดครีม เนื้อเค้กชุ่มฉ่ำมาก ๆ เลยนะคะ




Photobucket


ขั้นตอนการทำ Cream Cheese Icing
1. ตีเนย และครีมชีสให้เข้ากันดี
2. แล้วใส่วานิลลา ตีให้เข้ากัน
3. ร่อนน้ำตาลไอซิ่งลงไป แล้วตีให้เข้ากัน
4. ใส่น้ำเลมอน และเกลือตามชอบ

จัดการประกอบเค้ก โดยสไลด์ส่วนหน้าที่นูนออกให้เรียบเสมอกันนะคะ แล้วทาแต่ละชั้นด้วย ครีมชีสไอซิ่ง ทาไปทานไปค่ะ อร่อยมาก ๆ เลยค่ะ เกดก็ได้เป็น 3 ชั้นอย่างที่ตั้งใจแล้วนะคะ

Photobucket


จากนั้นก็ทำหารปาดครีม เกดใช้บัตเตอร์ครีมค่ะ แต่ไม่ได้ตีใหม่ค่ะ ลืมข้อนี้ไป เกดเลยปาดบาง ๆ จากเท่าที่มีอยู่นะคะ ไม่งามเลย ซึ่งตรงนี้ควรปาดให้เรียบ ๆ และทั่ว ๆ นะคะ เวลาที่คลุม Fondant จะได้สวย ๆ ค่ะ เกดลืมทำตรงนี้ไปค่ะ




Photobucket


สำหรับวันนี้เกดใช้ Fondant สำเร็จรูปนะคะ ซึ่งก็ทำให้ประกวดไม่ได้ค่ะ แต่ยังอยากมีส่วนร่วมค่ะ สำหรับวิธีการโล Fondant นะคะ สามารถดูได้จาก Carrot Cake (fondant) การใช้ Fondant คลุมเค้ก โดย พี่ตา ผ้าไหมไทย ได้เลยนะคะ พี่ตาเขียนไว้ละเอียดมาก ๆ ค่ะ อันนี้เป็นโฉมหน้าของกล่อง Fondant สำเร็จรูปนะคะ




Photobucket


ตอนคลุมเกดไม่ได้ถ่ายรูปค่ะ เนื่องจากว่ามือเปื้อน และตาก็มองทีวี ดูพิธีการเปิดกีฬาโอลิมปิค ค่ะ ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเลยอ่ะ.... วันนี้ มาดูโฉมหน้าของการโล Fondant ครั้งแรกหน่อยนะคะ ว่าใช้ได้หรือเปล่า




Photobucket


สำหรับ คอนเซปต์ในการทำเค้กให้คุณแม่ในวันนี้ เกดใช้เป็นดอกไม้ค่ะ เนื่องจากตัวเกดเองเคยให้แต่ดอกมะลิวันแม่ค่ะ ในตอนเด็ก ๆ พอโตมาก็เปลี่ยนเป็นวันแม่ให้เงิน วันเกิดแม่ให้ทองค่ะ อิอิอิ ปีนี้เลยอยากทำอะไรเซอร์ไพร์ซ คุณแม่บ้างค่ะ ก็เลยทะเป็นตะกร้าดอกไม้ให้ค่ะ ให้ดอกกุหลาบสีหวาน ๆ ค่ะ แล้วยังได้ น้องจิ๊บ Iyada มาช่วยตั้งชื่อเค้กที่ทำให้ในวันนี้ด้วยนะคะ ว่า Never Lost Lots Of Sweet Love ...... รักหวาน ๆ ไม่เคยจางหาย ก็เหมือนกับรักที่ เกดมีให้แม่มาตลอดนะคะ ไม่เคยหายไปไหนและก็ยังรักอยู่ทุก ๆ วันค่ะ เกดรักแม่นะคะ

สำหรับภาพการทำเกดไม่ได้ถ่ายไว้นะคะ เนื่องจากมือมันเหนียว ๆ ค่ะ แต่มีหลักฐานการทำมาให้ดูนะคะ ว่าทำเองจริง ๆ นะคะ ออกจะรกไปหน่อย หุหุหุ




Photobucket


ต่อไปก็เป็นรูปนะคะ ขอโชว์เยอะหน่อยนะคะ เพราะอยากบอกว่าทำให้คุณแม่สุดที่รักค่ะ แล้วก็เป็นครั้งแรกที่ทำ เค้ก Fondant เองด้วยค่ะ .... ขอนิดนึงนะคะ ไม่มีการบรรยายค่ะ ชมได้ตามใจชอบเลยค่ะ




Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Special Thanks To....

คุณแม่ ประพิศ นะคะ ที่เลี้ยงดูเกดมาอย่างดีค่ะ

ปุ๊ก Dailydelicious สำหรับสูตรเค้กแสนอร่อย

น้องบัว Tiny Bakery ที่คอยถามไถ่ว่า .... เจ๊เสร็จยัง หนูรออยู่นะ....

น้อง จิ๊บ Iyada ที่ตั้งชื่อเก๋ ๆ ให้ค่ะ

พี่ตา ผ้าไหมไทย สำหรับบลอกดีๆ ที่มีเรื่องราวการคลุมและวิธีการใช้ Fondant อย่างละเอียดสำหรับมือใหม่อย่างเกด

เพื่อน ๆ ทุกๆคนที่มาชมและให้กำลังใจนะคะ ... ขอบคุณมากๆๆค่ะ

1 ความคิดเห็น: