26/8/52

เค้กโรลผลไม้ 4 สีแอบDiet เหมาะสำหรับ คนที่กำลัง Diet ค่ะ

ช่วงนี้ทำแต่ขนมปังค่ะ...เพราะว่าที่บ้านเค้าชอบทานกัน ขายง่ายค่ะ แต่ตัวเองสิเริ่มเบื่อ เพราะว่าทำขนมปังทุกวันเลย.... วันนี้ลองทำเค้กโรล หรือจะเรียกว่าแยมโรลก็ได้ สูตรนี้เหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักแล้วอยากทานของหวานนะคะ วันนี้เกดไม่ใช้ KitchenAid ตีค่ะ...งานนี้ใช้แบบมือถือตี ปรากฎว่ากว่าจะได้เจ้านี่นะคะ ก็เล่นเอาเหนื่อย...คืออบไป 4 ครั้งค่ะ เจ้าหมาอ้วน 2 ตัวยิ้มแถมเลียปากแผล่บ ๆ เลยค่ะ... สมใจมันหล่ะ สาเหตุที่ทำ 4 ถาดเพราะว่ายังไม่เคยลองทำค่ะ เห็นจากหนังสือญี่ปุ่นเล่มนึงแล้วมันน่ารัก...เลยฮึดที่จะทำค่ะ ถาดที่ 1 ทำออกมาเนื้อขนมแบนไปหน่อยค่ะ ตอนผสมมือถ้าจะหนักไปหน่อย พอมาถาดที่ 2 เนื้อขนมดีขึ้นแต่ไม่ค่อยเป็นลอน....ถาดที่ 3 โอเคเลยแต่ บีบไม่ทั่วถาด ...เลยแหว่งไปนิดนึง ก็เลยต้องมีถาดที่ 4 ...เล่นเอาเหนื่อย อิอิอิ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น เป็นคติประจำใจค่ะ ลองมาดูโฉมหน้าหน่อยสิ... น้องโรลผลไม้ 4 สี แอบDiet





ไหนขอดูชัด ๆ หน่อย...ว่าหน้าตาเป็นไงคะ





สำหรับสูตรเนื้อเค้กนะคะจะออกแห้ง ๆ หน่อยนะคะ เพราะว่าไม่มีไขมันเป็นส่วนประกอบเลยค่ะ เวลาเราประกอบจึงต้องทาพวก น้ำเชื่อมหรือเหล้า ให้เนื้อเค้กชุ่มขึ้น... อันนี้ได้ความรู้จากคุณปุ๊ก Dailydelicious ค่ะ ขอบคุณนะคะ
สูตรเนื้อเค้ก
1. ไข่แดง 2 ฟอง
2. น้ำตาลทรายป่น 50 กรัม
3. ไข่ขาว 2 ฟอง
4. แป้งเค้ก 50 กรัม
5. น้ำตาลไอซิ่ง นิดหน่อยไว้ใช้โรยก่อนอบค่ะ

จะเห็นว่าส่วนประกอบเนื้อเค้กมีนิดเดียวเองนะคะ ไม่มีไขมันเป็นส่วนผสมเลยค่ะ เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักค่ะ ลองมาทำดูกันดีกว่า

ขั้นตอนแรกเราก็เริ่มจากการเปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียสนะคะ ส่วนถาดเราใช้ขนาด 28 X 28 cm. แต่เกดไม่มีเลยใช้ขนาด 7 X 11 นิ้วแทนค่ะ ปูกระดาษไขไม่ทาไขมัน ให้ขอบกระดาษเลยขอบขึ้นมา 1 นิ้วค่ะ จากนั้นก็แยกไข่แดง - ไข่ขาว ส่วนของไข่แดงก็ใส่น้ำตาลทรายป่นลงไป




จากนั้นก็ตีด้วยความเร็วปานกลาง ให้ขึ้นฟูค่ะแล้วพักไว้ มาตีไข่ขาวต่อนะคะ อย่าลืมล้างหัวตีให้สะอาดค้วยนะคะ




ตีไข่ขาวให้ตั้งยอดแข็ง แต่อย่าแข็งมากไปนะคะ เดี๋ยวเนื้อเค้กจะยิ่งหยาบ จากนั้นก็นำไข่ขาวที่ตีได้ที่ มาผสมกับส่วนของไข่แดง โดยแบ่งไข่ขาวเป็น 2 หรือ 3 ส่วนก็ได้ค่ะ




ค่อย ๆ ผสมอย่างเบามือนะคะ เมื่เข้ากันดีแล้วก็ใส่แป้งเค้กค่ะ ค่อย ๆ ใส่ทีละน้อย ผสมให้เข้ากันจนหมด ระวังแป้งเป็นเม็ดด้วยนะคะ แล้วก็อย่าผสมนานเกินไป เดี๋ยวเนื้อเค้กจะเหนียว




จากนั้นก็นำเนื้อเค้กใส่ถุงบีบ วันนี้ใช้หัวบีบขนาด 1A บีบเป็นเส้นทแยงมุม เว้นระยะให้ห่างกัน ประมาณ 1/2 cm. บีบให้เต็มถาดเลยนะคะ จากนั้นก็โรย น้ำตาลไอซิ่งบาง ๆ แล้วนำเข้าอบ 10 - 12 นาที ค่ะ




รอให้เค้กเย็นก่อนนะคะ วันนี้เอาใจผู้ใหญ่กันหน่อยเลยใช้เหล้าเชอรี่ค่ะ ถ้าไม่มีก็ใช้เหล้ารัมก็ได้นะคะ ผสมกับน้ำเชื่อมค่ะ ... แต่วันนี้อยากเมา...อิอิอิ ขอใช้เพียว ๆเลยละกัน




ช่วงรอให้เค้กเย็นเกดก็หั่นผลไม้เตรียมไว้ค่ะ วันนี้ เป็นเค้กโรล 4 สี ก็เลยใช้ กีวี เชอรี่ สตอเบอรี่ และก็พีช (ของเก่าในตู้เย็นเอามาใช้ให้หมดก่อนที่จะโดนว่าจากคุณสามี ว่าซื้อมาแล้วก็ไม่รีบกิน) แล้วก็ไปตีวิปครีมค่ะ เมื่เค้กเย็นแล้วก็จัดการลอกกระดาษไขออกให้เรียบร้อย เอาด้านล่างขึ้นนะคะ




ทาด้วยน้ำเชื่อม หรือเหล้าเชอรี่ที่เตรียมไว้ ... ตอนนี้เมาก่อนทาพราะว่าแอบจิบ...หุหุหุ เอาให้ชุ่ม ๆ นะคะ หลังจากนั้นก็ทาด้วยวิปครีม วันนี้เกดใช้แบบ Non Dairy นะคะ ทาวิปครีมแบบบาง ๆ พอค่ะ




จากนั้นก็วางผลไม้ที่เตรียมไว้ โดยเว้นระยะหน่อยนะคะ เวลาโรลจะได้ไม่ติดกันมาก แล้วก็โรลโลดค่ะ...ใช้มือม้วนได้ค่ะ เพราะเนื้อเค้กไม่นุ่มนิ่ม




เสร็จเรียบร้อยแล้ว เค้กโรลผลไม้ 4 สีแอบDiet หวังว่าคงชอบกันบ้างนะคะ สำหรับผลไม้ ตอนนี้ผลไม้ไทยออกมาหลายอย่างค่ะ เลือกที่ชอบก็ได้นะคะ อาจเป็น มะม่วงสุกสีเหลือง มังคุดก็สีขาว แก้วมังกรสีแคง แล้วแต่ตามที่เราชอบได้เลยนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาชมค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น