28/8/52

Chicken Farm Bakers' Project #13: Brighten up with Ice cream dessert : Tiramisu Ice Cream Gateaux



Chicken Farm Bakers' Project #13: Brighten up with Ice cream dessert : TIRAMISU Ice Cream Gateaux

มาส่งการบ้านฟาร์มลูกไก่แล้วค่ะ โฮสต์คราวนี้เป็นน้องจิ๊บ Ghibli-land นะคะ โปรเจคคราวนี้ก็เป็นไอศครีมค่ะ อาจจะเกิดจากอากาศร้อน ๆ กทม. น้องจิ๊บก็เลยอยากได้ไอศครีมมาดับความร้อนกันสักหน่อย แต่ไหงที่เชียงใหม่ฝนตกทุกวันเลยเจ้า .....

อากาศขมุกขมัวแถมฝนตก ก็เลยทำให้เจ้าป้าเข้าสู่ภาวะการจำศีล ...... นอนได้ทั้งวัน ไม่ทำอะไรสักเท่าไหร่ เมื่อไหร่จะเข้าหน้าหนาวนะ จะได้เริงร่าเร็ว ๆ





สำหรับไอศครีมวันนี้เกดได้ไอเดียมาจากนิตยสาร Delicious ค่ะ รูปปกเป็น Tiramisu Ice cream อ่านสูตรข้างในแล้วนั่งหัวเราะค่ะ แบบว่าเป็นไอติมแอบโกงได้ใจมาก ๆ คือเป็นขนมที่ทำง่ายแล้วก็รวดเร็วค่ะ คือเค้าเอาขนมที่เป็นสำเร็จรูปมามาประกอบกันหมดเลยค่ะ ทั้งตัวไอศครีมก็เป็นแบบซื้อมา เลดี้ฟิงเกอร์สำเร็จรูป แล้วก็มีเหล้ากลิ่นกาแฟและเหล้ามาสซาลา ชอคโกแลตขูดอีกนิดหน่อย ..... เท่านี้ก้อร่อยได้แล้ว

ตอนแรกก็กะว่าจะทำแบบนั้นค่ะ เพราะว่าน้องจิ๊บเปิดโอกาสให้ซื้อได้ แต่คิดไปคิดมาเดี๋ยวเจ้าป้าจะโดนประนามว่าขี้เกียจเกินไปแล้ว ก็เลยมานั่งคิดค่ะว่าจะทำอะไร เปิดหนังสือไป ๆ มา ๆ ก็ได้เจอ ไอศครีมมาสคาโปเน่ค่ะ แต่ว่าเป็น ซอร์เบต์ (Sorbet) ไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่เพราะว่ามีไข่แดงเหลือเยอะเลย เลยอยากทำเป็นไอศครีมที่มีความเข้มข้นเพื่อตัดกับรสชาติของกาแฟที่เข้มข้นค่ะ ก็เลยมาเจอสูตรนี้เข้าค่ะถูกใจมากทีเดียวค่ะ ดัดแปลงนิดหน่อยก็อร่อยเลยค่ะ


Mascapone Ice Cream By Daphnes-restaurant


สำหรับเลดี้ฟิงเกอร์เกดก็ปรับมาใช้สปองจ์เค้กแทนนะคะ สูตรจาก คุณตุ๊ก Bakery in my Heart Vol. 1 เดี๋ยวนี้ประมาณว่าคิดอะไรไม่ออกหรือไม่อยากทดลองสูตร เกดก็จะใช้จากหนังสือของคุณตุ๊กนี่แหละค่ะ ทำง่ายไม่ยากดีด้วยค่ะ






Tiramisu Ice Cream Gateaux : Mascapone Ice cream + Sponge Cake + Coffee Syrup

Mascapone Ice Cream : Adaptation from Daphne's Restaurant

ไข่แดง 6 ฟอง

น้ำตาลทราย 150 กรัม

นมสด 300 กรัม

วิปครีม 300 กรัม

มาสคาโปเน่ชีส 350 กรัม

ฝักวานิลลา 1 ฝัก

ขั้นตอนการทำ

ต้มนมพร้อมวิปครีม ด้วยไฟอ่อน กรีดฝักวานิลลาพร้อมขูดเมล็ดลงไปต้มพอให้นมเริ่มเดือด (มีฟองเล็ก ๆ ขึ้นรอบ ๆ ขอบหม้อ)

ระหว่างรอนมเริ่มเดือดก็นำไข่แดงใส่ในอ่างใช้ตะกร้อมือตีให้พอไข่แดงแตก จากนั้นจึงเติมน้ำตาลลงไปตีให้น้ำตาลละลายและส่วนผสมมีสีอ่อน





แบ่งนมที่เริ่มเดือดมาประมาณ 1/3 ค่อย ๆ เทลงไปในอ่างไข่แดง ระหว่างเทนมก็คนด้วยตะกร้อมือเร็วๆเพื่อไม่ให้ไข่แดงจับตัวเป็นลิ่ม





จากนั้นจึงนำส่วนผสมของไข่แดงเทกลับไปยังหม้อนมคนด้วยตะกร้อมือตลอดเวลา จนกระทั่งส่วนผสมเริ่มข้นขึ้น ถ้าวัดอุณหภูมิด้วยเทอร์โมมิเตอร์ก็จะที่อุณหภูมิประมาณ 85 C (185 F) ถ้าไม่มีก็ใช้ดูว่าส่วนผสมข้นพอที่จะติดหลังพายไม้โดยที่ส่วนผสมไม่ไหลลงมาหากเราลากเส้นบนหลังพาย





จากนั้นจึงทำการเทคัสตาร์ดจากหม้อใส่ในอ่างอีกใบเพื่อกันไม่ให้ส่วนผสมสุกเพิ่มขึ้น ถ้าต้องการทำไอศครีมต่อเลยก็นำอ่างน้ำแข็งรองไว้ใต้อ่างคัสตาร์ดอีกทีเพื่อลดอุณหภูมิ ระหว่างที่เทก็กรองด้วยกระชอน รอให้ส่วนผสมเย็นตัวลง

ของเกดยังไม่ทำต่อนะคะ ก็แค่เปลี่ยนอ่างแล้วก็รอให้เย็นตัวแล้วแช่ไว้ในตู้เย็น (ช่องธรรมดา)หนึ่งคืนค่ะ วันต่อมาจึงทำการกรองเอาฝักวานิลลาออกจากนั้นจึงตี มาสคาโปเน่ชีสให้เนียน แล้วค่อย ๆ เทส่วนผสมของคัสตาร์ดลงไปผสมให้เข้ากัน





จากนั้นจึงนำไปใส่เครื่องทำไอศครีมแล้วทำตามขั้นตอนของแต่ละเครื่อง ถ้าไม่มีการให้นำไปแช่ช่องฟรีซแล้วจึงนำมาขูดด้วยมือนะคะ สามารถดู วิธีทำไอศครีมด้วยมือได้ที่บลอกน้องจิ๊บ Iyada ค่ะ จากนั้นก็นำไปฟรีซให้ไอศครีมแข็งตัวเพิ่มขึ้นค่ะ ระหว่างรอก็มาทำสปองจ์เค้กกันนะคะ


วิธีทำไอศครีมสำหรับคนที่ไม่มีเครื่องทำไอศครีม โดยน้องจิ๊บ Iyada





Sponge Cake : Bakery in my heart vol.1

ไข่ไก่ เบอร์ 2 4 ฟอง (เกดใช้เบอร์ 1)

น้ำตาลทราย 120 กรัม

แป้งเค้ก 120 กรัม

เนยจืดละลาย 20 กรัม

กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

ขั้นตอนการทำ

อุ่นเตาอบที่ 180 องศาเวลเซียส เตรียมพิมพ์อบขนาด 11.5X15.5X1 นิ้ว ปูกระดาษไข

นำไข่ไก่และน้ำตาลทรายใส่อ่างตี ตีด้วยความเร็วสูงสุดจนฟูถึงระดับ Ribbon Stage

Note : Ribbon Stage เป็นการตีไข่จนส่วนผสมเป็นโฟมขาวข้น เมื่อยกหัวตีขึ้นมาจะเห็นส่วนผสมไหลลงมาเป็นเหมือนริบบิ้น หรืออาจจะลองเอาหัวตีหรือพายจุ่มส่วนผสมแล้วยกขึ้นให้วาดเป็นรูปเลข 8 ดูค่ะ ถ้าวาดเสร็จแล้วโฟมไข่ที่วาดยังป็นเลขอยู่ก็ใช้ได้ค่ะ ช่วงแรก ๆ เกดใช้การจับเวลาเอาค่ะ แต่ว่าการจับเวลาให้ความไม่แน่นอนค่ะ บางครั้งไข่เก่าก็ตีนานกว่าจะขึ้นฟูนะคะ ถ้าจับเวลาก็กลายเป็นว่ายังตีไม่ฟูจริง ๆ ค่ะ

จากนั้นจึงค่อย ๆ ใส่แป้งเค้กที่ร่อนแล้วลงไป ตะล่อมให้เข้ากันอย่างเบามือและรวดเร็ว เพื่อไม่ให้โฟมไข่ยุบตัว จากนั้นจึงใส่เนยละลายและวานิลลา ตะล่อมพอให้เข้ากัน เทใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้





อบเป็นเวลาประมาณ 15 นาทีหรือว่าลองกดดูแล้วเนื้อเค้กสปริงตัวขึ้น นำออกจากเตาแล้วนำเนื้อเค้กออกจากพิมก์ลอกกระดาษไขออก ปล่อยไว้ให้เย็น ระหว่างนี้ก็ไปทำ Coffee Syrup





Coffee Syrup : Adaptation from Bakery in my heart vol. 1

น้ำเชื่อม 200 มล.

กาแฟสำเร็จรูป 4 ช้อนโต๊ะ

เหล้า Kalua 30 มล.

เหล้า Masala 30 มล.

ขั้นตอนการทำ

ทำน้ำเชื่อมก่อนโดยใช้น้ำสะอาด 300 กรัมต้มรวมกับน้ำตาลทราย 300 กรัม ต้มพอให้น้ำตาลละลายและเดือด ทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นจึงนำมาใช้ ใส่กาแฟในน้ำเชื่อมแล้วคนให้ละลายเติมเหล้าลงไป จากนั้นจึงนำไปใช้ชุบเนื้อเค้ก

Note : น้ำเชื่อมกาแฟที่ใช้นี้ค่อนข้างจะใส่เหล้าเยอะ หากใครไม่ชอบก็ลดอัตร่ส่วนลงได้นะคะ หรือจะใช้สูตรเดิมก็ได้นะคะ ตามนี้ค่ะ น้ำเชื่อม 150 มล. กาแฟ 3 ช้อนโต๊ะ เหล้า Kalua 1-2 ช้อนโต๊ะ ถ้าใครไม่ชอบเหล้าก็ตัดออกได้นะคะ

เวลาประกอบขนมก็นำเนื้อเค้กที่ตัดตามขนาดที่ต้องการมาชุบน้ำเชื่อมกาแฟ วางลงในแก้วหรือพิมพ์ที่ชอบ จากนั้นตักไอศครีมวางทับแล้วแช่ช่องฟรีซให้ไอศครีมเซตตัวแล้วจึงนำเนื้อเค้กวางทับแล้วตามด้วยไอศครีม ควรให้ไอศครีมแข็งตัวดีก่อนนะคะจึงค่อยทำชั้นต่อไป

Note : ของเกดก็ใจร้อนตามเคยค่ะ ไม่เซตตัวดีก็วางเค้กลงไปเลยทำให้การเห็นชั้นไม่ค่อยชัดค่ะ ลองตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ดู จะไม่เห็นชั้นชัดเท่ากับการตัดเป็นชิ้นกลมนะคะ





ถ้าทำเป็นชิ้นเล็ก ๆ เวลาที่เทไอศครีมทับมันก็จะหายไปเลยค่ะ ไม่ห็นเป็นชั้นชัด ๆ หรืออาจจะเกิดจากไอศครีมไม่แข็งตัวพอด้วยค่ะ





เวลาทานก็นำไอศครีมออกมาวางไว้ที่ช่องแช่เย็นธรรมดาสัก 10-20 นาทีนะคะ ให้เนื้อไอศครีมนุ่มขึ้น อันนี้ใช้เวลาถ่ายนานไปหน่อย ไอติมเริ่มละลายแล้วค่ะ





อันนี้ถ่ายอีกวันค่ะ เอามานั่งทานแบบไม่ได้เอามาไว้ในช่องแช่เย็นค่ะ ทานไปเรื่อย ๆ แล้วก็เลยไปหยิบกล้องมาถ่ายไว้ซะหน่อยค่ะ





สำหรับลิงก์ของเพื่อน ๆ ฟาร์มไก่นะคะ ที่ได้ส่งการบ้านไปกันก่อนล่วงหน้าแล้ว


Caramel Ice-cream with Ann-mitsu by น้องจิ๊บ Iyada


Crepe & Rum Raisin Ice cream by อุ้ม vanillaorchid


White and dark chocolate ice cream cake by คุณปุ๊ก Dailydelicious


Baked Ice cream, Baked Alaska by น้องบัว Tiny Bakery


Deep Fried Ice Cream with Blueberry Topping by พี่ตา ผ้าไหมไทย


"Creamy Ice Cream with Apple Galette" Apple Playground Twin #1 by น้องก้อย Bake-aholic


"Apple Cinnamon Tart" Twin # 2 version by น้องอิน อ้อมกอดแห่งความเหงา


Bluberry-Vanilla Tea Ice Waffle by น้องจิ๊บ Ghibli-land


Mint Gelato & Meringue Cookie by น้องบอล bb_bon


Pavlova&Peach Ice Cream Parfait! by บีม Maebnus


Matcha affogato by น้องแก้ม its_gemmi


" Choc-Choc & Choc " by อิปี้เหมียว blog..ชั้นเอง



Special Thanks To ......Smiley

Mascapone Ice cream recipe : Daphne's restaurant

Sponge Cake and Coffee Syrup recipe : Bakery in my heart vol.1

ขอบคุณน้องจิ๊บ Ghibli-land ที่เป็นโฮสต์ในคราวนี้นะคะ แล้วก็ขอบคุณเพื่อน ๆ ในฟาร์มที่ได้ทำการบ้านร่วมกันเป็นปีที่ 2 แล้วนะคะ ไปดูมาหมดทุกคนแล้วนะคะ แต่ว่าอาจจะไม่ได้เมนท์นะ ต้องขอโทษด้วย ขอบคุณอิปี้เหมียวที่ส่งลิงก์รวมมาให้ด้วย

แล้วก็ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกท่านที่ติดตามบลอกนี้นะคะ เจ้าป้าจะพยายามขยันอัพบลอกเจ้า .... ส่งด้วยภาพสุดท้ายแล้วนะคะ ส่วนตัวชอบภาพนี้ที่สุดค่ะ



1 ความคิดเห็น:

  1. หวัดดีจ้า ^^
    จะดูกี่ทีก็อยากกิ๊น อยากกินง่ะ T_T

    เจ้าเกด มีเทมเพลทของบลอกสปอตมาแนะนำแร่ะ
    ใช้ง่ายเลยจ้า ตามมาตรงนี้น๊า
    http://btemplates.com

    ตอบลบ