28/8/52

Chicken Farm Bakers' Project # 10 : Plated dessert - Art & Sence : Simply Date Cake Luxury Style



สวัสดีค่ะ วันนี้มาส่งการบ้านชิคเก้นฟาร์ม โปรเจคที่ 10 Chicken Farm Bakers' Project # 10 : Plated dessert - Art & Sence : Simply Date Cake Luxury Style

เจ้าของโปรเจคงาม ๆ แบบนี้เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก น้องแก้ม its_gemmi ณ. อิตาลี คนเดียวเลยค่ะ เกดเองก็ทำขนมง่าย ๆ ตามเคยอีกแล้วค่ะ ไม่เคยทำอะไรยาก ๆ ซะที

วันนี้เกดก็ทำ " เค้กอินทผาลัม " (Date Cake) นะคะ ปกติเกดจะใช้อินทผาลัมในฟรุ๊ตเค้กนะคะ ยังไม่ได้ทำแบบเค้กอินทผาลัมอย่างเดียวซะทีค่ะ ก็เลยลองเลือกสูตรดูค่ะ เลยทดลองสูตรจาก หนังสือ May Made เล่ม 1 นะคะ





ความยากของโปรเจคนี้อยู่ที่โจทย์เลยค่ะ เพราะว่าน้องแก้มอยากทำให้ขนมที่เราทำทานเหมือนกับที่โรงแรม เล่นเอาเหงื่อตกจ๊ะ เกดก็เลยอยากทำอะไรง่าย ๆ หน่อยค่ะ แต่กว่าจะคิดได้นี่เล่นเอาปวดสมองมึนตึ๊บจริง ๆ ค่ะ





เค้กอินทผาลัม

สูตรจาก หนังสือ May Made เล่ม 1

จำนวนที่ได้ : 4 ถ้วย (เกดทำแค่ครึ่งสูตรนะคะ ปกติจะใช้พิมพ์ขนาด 8 นิ้ว)

ผลอินทผาลัม 90 กรัม

เบกกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา

น้ำ 1/2 ถ้วยตวง

เนย 50 กรัม

น้ำตาล 60 กรัม (ในสูตรเดิมใช้ 75 กรัม)

ไข่ไก่ 1 ฟอง

แป้งเค้ก 90 กรัม

ผงฟู 1/4 ช้อนชา

เกลือ 1/8 ช้อนชา


ขั้นตอนการทำ

แกะเมล็ดออกจากอินทผาลัมนะคะ นำเอามาสับให้ละเอียดจากนั้นจึงนำไปต้มกับน้ำเปล่า ต้มให้เดือดค่ะประมาณ 3 นาที แล้วพักไว้ประมาณ 5 นาทีให้พออุ่น





พออินทผาลัมอุ่นก็ใส่เบคกิ้งโซดาลงไปค่ะ ฟองจะขึ้นมาเลยเวลาที่ใส่ลงไป แล้วเนื้อของอินทผาลัมก็จะสีจางลงนะคะ แล้วเนื้อก็ฟูขึ้นด้วยค่ะ





สีจะอ่อนลงแบบนี้ค่ะ ตอนนี้ก็พักไว้ก่อนนะคะ ไปเตรียมเนื้อเค้กกันค่ะ





เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบน-ล่างค่ะ เตรียมพิมพ์นะคะ เกดใช้เป็นถ้วยอย่างในรูปใส่ได้ 4 ถ้วยค่ะ ทาเนยแล้วเคาะแป้งให้ทั่วค่ะ แต่ว่าถ้าทำเต็มสูตรก็ใช้เป็นพิมพ์กลมขนาด 8 นิ้วได้นะคะ จากนั้นก็ร่อนแป้งและผงฟูให้เข้ากันพักไว้





ตีเนยด้วยเครื่องตีไฟฟ้านะคะ วันนี้ทำอะไรง่าย ๆ ก็ไม่ต้องใช้เครื่องให้ยุ่งยากค่ะ การใช้เครื่องมือพื้น ๆ ก็ทำขนมได้ดีค่ะ เกดเห็นเพื่อน ๆ หลายคนที่ไม่มีเครื่องตีแบบ Stand Mixer แต่สามารถทำขนมได้ดี เกดว่าเค้าเก่งนะคะ ช่วงนี้เกดเองก็ใช้ Hand Mixer บ่อยค่ะ เริ่มจากพื้นฐานบ้างก็ดีค่ะ ตีเนยให้อ่อนตัว หลังจากนั้นจึงเติมน้ำตาลลงไปค่ะ ตีให้เข้ากันด้วยความเร็วกลางค่ะ





ตีเนยและน้ำตาลให้ขึ้นฟู สีของน้ำตาลจะอ่อนลงและปริมาตรของเนยก็จะเพิ่มขึ้นนะคะ





ปาดอ่างแล้วจึงใส่ไข่ไก่ลงไป ตีด้วยความเร็วสูงนะคะ ตีให้ไข่ไก่เข้ากันกับเนยค่ะ ตรงนี้ถ้าใครกลัวแยกชั้นก็อาจจะตีไข่ไก่ให้เข้ากันในชามก่อนแล้วค่อย ๆ เทไข่ไก่ลงไปเป็นสายพร้อมกับตีเนยไปด้วยนะคะ





ปาดอ่างให้ส่วนผสมเข้ากันนะคะ จากนั้นจังใส่แป้งลงไปใช้พายยางตะล่อมให้เข้ากันค่ะ





ใส่อินทผาลัมที่เตรียมไว้ลงไป ตะล่อมให้เข้ากันแล้วจึงตักใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ค่ะ





ตักใส่พิมพ์แล้วก็เคาะพิมพ์กับพื้นเพื่อไล่ฟองอากาศออกจากเนื้อเค้กค่ะ นำเข้าอบที่ 180 องศาเซลเซียส ไฟบน-ล่างนาน 20 นาทีนะคะ เวลาตรงนี้ถ้าเป็นพิมพ์ 8 นิ้วก็จะอบประมาณ 35-40 นาทีค่ะ แล้วแต่เตาของแต่ละคนนะคะ





อบออกมาแล้วเรียบร้อยแล้วนะคะ วิธีเชคสุกก็ใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มกลางเค้กดูนะคะ ถ้าไม่มีเศษเค้กติดขึ้นมาแสดงว่าสุกแล้วค่ะ เค้กออกมาเนื้อนิ่มมากเลยค่ะ .... หอมอร่อยหวานนิด ๆ อยากให้ลองนะคะ





มาถึงการตกแต่งจานนะคะ ไม่ยากเลยวันนี้เกดใช้บัตเตอร์สกอตราดบนจานให้มีหน้าตาตามที่ต้องการ วันนี้ทำเป็นรูปคล้าย ๆ หยินหยางเลย แล้วก็นำชอคโกแลตมาหยดให้เป็นจุด ๆ ห่างกันพอประมาณค่ะ แล้วจึงใช้ปลายมีดลากจากบนวงกลมวงที่ 1 ลากไปเรื่อย ๆ จนถึงวงกลมสุดท้ายค่ะ เราก็จะได้เป้นรูปหัวใจ... แบบนี้





จากนั้นก็นำเค้กมาวางได้เลยนะคะ ตกแต่งด้วยพราลีนแล้วก็วิปครีมวางด้วยอินทผาลัมลงไป แซมด้วยใบพาสลีย์เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วนะคะ ขนมโฮมเมดที่ตกแต่งสไตล์โรงแรม ....





เค้กที่แสนธรรมดาของเราก็ดูแปลกตาไปมากกว่าที่เราเคยเห็น .... เท่านี้ก็ให้กับแขกที่มาบ้านได้แล้วนะคะ





เค้กอินทผาลัมเนื้อนุ่ม ๆ .... ตอนแรกเกดทำเกดเองก็ไม่คิดว่าจะนุ่มขนาดนี้นะคะ แปลกใจเหมือนกันค่ะ ถ่ายรูปไปทานไปหมดไปหนึ่งชิ้นแล้วค่ะ





Special Thanks To ... Smiley


สูตรเค้กอินทผาลัม จากหนังสือ May Made เล่ม 1 Smiley


ขอบคุณโจทย์จากน้องแก้ม its_gemmi ที่ได้ให้โจทย์เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ นะคะ และก็เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ชาวฟาร์มไก่ที่ร่วมกันทำโปรเจคสนุก ๆ จนถึงโปรเจคที่ 10 แล้วนะคะ

และที่ขาดไม่ได้ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่น่ารักทุกคนที่ได้มาแวะเยี่ยมเยียนและฝากคอมเมนท์ไว้นะคะ BYE BYE ...



2 ความคิดเห็น:

  1. ตอนเลือกซื้ออินทผาลัม ทำไมมีตั้ง3-4ชนิดแน่ะค่ะ เลือกไม่ถูกเลย แต่สุดท้ายก็เลือกมาอันนึง พอเอามาหั่นปรากฎว่าทำไมมันเหนียวจัง จะหั่นให้เป็นหมูสับแทบไม่ได้เลย

    ตอบลบ