26/8/52

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าปลาหมึกเต้าซี่

ปกติแฟนเกดชอบทานก๋วยเตี๋ยวราดหน้าปลาเต้าซี่ค่ะ.... ชอบไปทาน ร้านเหมยเจียง ตรงถนน ช้างคลานค่ะ ทานบ่อยจนรู้สึกว่าอยากทำเองบ้างแล้วสิคะ ดูแล้วก็ไม่น่าจะยากนี่นา เห็นมีเส้นใหญ่ ปลากระพงชุบแป้งทอด แล้วก็น้ำเหนียว ๆ เหมือนราดหน้า แล้วก็ใส่เต้าซี่ เกดก็เลยลองทำดูค่ะ หลังจากนั้นก็ไม่สั่งแล้วค่ะเวลาไปทาน ทำเองดีกว่าเนอะ....อิอิอิ ประหยัดกว่าเยอะเลย

แต่วันนี้ เกดไม่ได้ทำ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าปลาเต้าซี่ค่ะ แต่วันนี้เป็น ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าปลาหมึกเต้าซี่ ค่ะ เพราะว่าน้องสาวชอบทานปลาหมึกค่ะ แล้วมีการรีเควสขึ้นมาตอนไปซื้อของค่ะ เมื่อขอ ก็จัดให้จ๊ะ น้องสาวที่รัก....




Photobucket


งานนี้ต้องขอโทษด้วยนะคะ .... แบบว่าไม่มีภาพเต็ม ๆ ให้ดูค่ะ ทำเสร็จไม่ทันที่จะถ่ายเต็ม ๆ จานเลย ถูกยกไปโซ๊ย....ซะก่อน เศร้าเลยค่ะงานนี้ ตอนแรกว่าจะไม่เขียนแล้ว แต่ไหน ๆ ก็ถ่ายรูปไว้แล้วนี่นา ขั้นตอนการทำ เอ้า... โพสก็โพส
มาดูเครื่องปรุงกันก่อนดีกว่าคะ ไม่มีอะไรมากมายค่ะ.... สำหรับอาหารของเกดก็เหมือนเดิม ทุกอย่างตามใจชอบเลยนะคะ สำหรับเรื่องเครื่องปรุงค่ะ มาดูส่วนผสมที่ต้องเตรียมกันเลยนะคะ สำหรับ 2 จาน นะคะ

ส่วนผสม ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าปลาหมึกเต้าซี่
1. ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ 200 กรัม (จะมากหรือน้อยกว่านี้ได้ค่ะ)
2. กระเทียมจีน 3 กลีบ (ถ้ากระเทียมไทยก็ 6 กลีบค่ะ)
3. เต้าซี่ 2 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำมันพืช 3 ช้อนชา
5. น้ำมันหอย
6. น้ำมันงา
7. ซีอิ๊วขาว
8. น้ำตาลทราย
9. แป้งมัน 6 ช้อนโต๊ะ + น้ำเปล่า 6 ช้อนโต๊ะ
10. พริกไทยป่น ตามชอบ
11. น้ำซุปกระดูกหมู 2 ถ้วยตวง
12. ปลาหมึกสด ตามชอบ
13. ผักชนิดต่าง ๆ ตามชอบค่ะ

อย่างแรกเราก็เตรียมส่วนผสมกันก่อนนะคะ เอาปลาหมึกไปล้างน้ำให้สะอาด ซับน้ำให้แห้งแล้วบั้งเป็นตารางค่ะ




Photobucket


แล้วก็เตรียมผักต่าง ๆ นะคะ วันนี้เกดใช้ คะน้าฮ่องกงค่ะ ของโครงการหลวง พริกหวานสีต่าง ๆ เพื่อเพิ่มสีสันค่ะ แครอทหั่นเป็นแว่นบาง ๆ เห็ดหอม หอมหัวใหญ่ ข้าวโพดอ่อนค่ะ คะน้า เห็ดหอม ข้าวโพดอ่อน แครอท เกดเอาไปลวกในน้ำร้อนก่อนนะคะ เพื่อให้สีสวยแล้วก็ใช้เวลาผัดน้อยค่ะ วิธีลวกก็ ต้มน้ำใส่เกลือเล็กน้อย พอน้ำเดือดก็เอาผักลงไปลวกนาน 1 นาทีค่ะ แล้วตักขึ้นแช่ในน้ำเย็น เพื่อเป็นการหยุดการสุกของผัก ผักที่ได้ก็จะยังกรอบ และสีไม่เปลี่ยนด้วยค่ะ ในรูปนี่ลวกแล้วนะคะ




Photobucket


จากนั้นเราก็จัดการ สับเต้าซี่ กับ กระเทียมเข้าด้วยกันค่ะ เจ้าเต้าซี่ นี่เป็นถั่วดำหมักกับเกลือ รสชาติออกเค็ม ๆค่ะ เวลาปรุงต้องระวังเวลาใส่ซีอิ๊วขาวด้วยนะคะ ไม่งั้นเค็มเกินไปค่ะ เอาหน้าตาของเต้าซี่มาให้ดูค่ะ แบบที่ยังไม่ได้สับนะคะ




Photobucket


ขั้นแรกก็ผัดเส้นใหญ่เลยค่ะ ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันลงไป 1 ช้อนชา ใช้ไฟแรงเลยนะคะ พอควันขึ้นก็ใส่เส้นลงไปผัด ใส่น้ำมันหอยกับน้ำมันงานิดหน่อยเพื่อเพิ่มรสชาติค่ะ ผัดเร็ว ๆ พอให้เส้นสุกนะคะ จากนันตักใส่จานพักไว้




Photobucket


จากนั้นก็เริ่มมาทำน้ำราดหน้าได้เลยค่ะ ตั้งกระทะด้วยไฟแรง ใส่น้ำมันสัก 1 ช้อนชา ใส่กระเทียมกับเต้าซี่ที่สับแล้วลงไป ผัดให้หอมค่ะ




Photobucket


พอกระเทียมเริ่มเหลืองแล้ว เราก็ใส่พริกหวานหลากสี..... หอมหัวใหญ่ ลงไปค่ะ ผัดพอให้หอมใหญ่สุก ก็คือเปลี่ยนเป็นสีขาวใส




Photobucket


แล้วก็ใส่ น้องปลาหมึกขาวอวบ ลงไปได้เลยค่ะ ผัดแค่พอให้ปลาหมึกตึงตัวก็พอค่ะ ยังไม่ต้องสุกมาก




Photobucket


ใส่ข้าวโพดอ่อน แครอท เห็ดหอม ลงไปค่ะ ผัดให้เข้ากันนะคะ ผักสุกอยู่แล้วไม่ต้องห่วงค่ะ




Photobucket


จากนั้นก็ใส่น้ำซุป ถ้าไม่มีก็น้ำเปล่าก็ได้ค่ะ ไม่ต้องห่วง.....ใช้ได้เหมือน ๆ กันค่ะ




Photobucket


ใส่เครื่องปรุงรส พวกซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย น้ำมันหอย น้ำมันงา ถ้าสียังไม่ค่อยดำก็ใส่ซีอิ๊วดำลงไปนิดหน่อยนะคะ ของเกดดำแล้ว สีผิวตกใส่ค่ะ อิอิ จากนั้นก็ใส่แป้งมันที่ละลายน้ำแล้วลงไป ค่อย ๆ ใส่นะคะอย่าเทรวดเดียวหมด เดี๋ยวจะเหนียวเกินไป คนด้วยนะคะเวลาใส่แป้งมันไม่งั้นจะเป็นตัวค่ะ สังเกตุว่าแป้งสุกหรือยังก็คือ แป้งที่ใส่ลงไปจะดูใส ๆ และน้ำจะข้นขึ้นค่ะ เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ น้ำราดหน้าปลาหมึกเต้าซี่..... อ้อ..สำหรับผักคะน้าเกดใส่ก่อนปิดไฟแป๊บนึงค่ะ ตอนที่ใส่แป้งมันลงไปแล้วนะคะ บางคนอาจใส่ก่อนหรือจัดเรียงไว้ในจานก็ได้ค่ะ ไม่มีปัญหา อร่อยเหมือนกันค่ะ




Photobucket


จากนั้นก็ ราดไปบนเส้นที่ผัดไว้ก่อน โรยพริกไทยป่นเล็กน้อย แล้วก็หม่ำๆ ได้เลยนะคะ จุ๊บ ๆๆ ..... บอกแล้วว่าไม่มีภาพเต็ม ๆ มาให้ดูนะคะ ดูจากภาพบนเอานะคะ วันนี้ ไว้วันหน้าเกดทำอีกครั้งจะเอาภาพมาใส่เพิ่มเติมค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น