27/8/52

ขนมปังงาไส้มันเทศญี่ปุ่น



สวัสดีปีใหม่ไทยนะคะ ขอให้เรื่องร้ายผ่านพ้นไปเรื่องดี ๆ เข้ามาสู่ชีวิตของทุกคนเร็ว ๆ นะคะ ช่วงนี้พี่หนุ่มหยุดงานค่ะ เลยมีเวลาจู๋จี๋กันหน่อย นาน ๆ ทีเนอะ หลายวันก่อนเกดไปซื้อของกับหยีมาค่ะที่เซ็นทรัล ด้วยอารมณ์ที่อยากทานมันเทศญี่ปุ่นนึ่งมาก ๆ ก็เลยซื้อมาทานแพคนึงค่ะ สองร้อยกรัมประมาณ 30 กว่าบาท รสชาติหวานอร่อยดีค่ะ

วันนี้ตอนกลางวันเกดไปเดินริมปิงกับพี่หนุ่มก็เลยจัดการซื้อมาค่ะ สองหัวเล็ก ๆ ก็ประมาณ 200 กรัมกว่า ๆ ค่ะ ซื้อมาหกหัวค่ะเลยเอามาทำเป็นไส้ขนมปังทานดูค่ะ ขนมปังสูตรนี้เป็นสูตรของ คุณมิกะ มอนมะ นะคะ จากเล่มนี้เลยค่ะ たかこさん&みかさんの大切な人と一緒に食べたいお菓子とパンのレシピ เป็นหนังสือที่คุณมิกะเขียนร่วมกัน คุณทาคาโกะค่ะ มีขนมปังและก็เค้กอยู่หลายสูตรเลยค่ะ ยังไงลองเข้าไปดูได้นะคะ





ทำวันนี้ไม่รู้ว่าเป็นเพราะว่าใจร้อนแล้วก็อยากลองด้วยค่ะ ก็เลยมีข้อผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยากแนะนำกับเพื่อน ๆ นะคะ ก่อนที่จะเอาสูตรไปทดลองทำค่ะ แต่ขนมปังวันนี้ที่ทำ พี่หนุ่มให้คะแนน 8 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 นะคะ ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ค่ะ

ข้อผิดพลาดและข้อแนะนำ จากการทำขนมปังงาไส้มันเทศญี่ปุ่น

1. เวลาหั่นชิ้นมัน หั่นให้ใหญ่นิดนึงนะคะ เป็นรูปลูกเต๋าขนาด 1.5 ซม. กำลังดีค่ะ เกดหั่นชิ้นละประมาณ 1 ซม. เกดว่าเล็กไปนิดนึงนะคะ

2. งาดำที่ใส่ไม่ต้องบดก็ได้นะคะ ไม่งั้นสีจะเป็นแบบเกดค่ะ ใส่แบบที่คั่วเป็นเม็ดจะดีกว่าค่ะ เกดเอาไปบดหยาบ ๆเพราะว่าอยากรู้ว่าจะหอมขึ้นหรือเปล่า แต่บดแล้วก็หอมงาจริง ๆ นะคะ แต่เนื้อขนมปังสีจะออกตุ่นๆ อย่างในรูปค่ะ

3. เรื่องการอบ ถ้าจะให้สวยเกดว่าถ้าทา Egg Wash (ไข่ไก่ 1 ฟอง+น้ำ 1 ช้อนโต๊ะ) นิดนึงน่าจะอบแล้วสีสวยขึ้นค่ะ เกดไม่ได้ทาค่ะเพราะเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบทา Egg Wash ก่อนอบค่ะ ขนมปังในรูปสุกนะคะ พี่หนุ่มคอนเฟิร์ม แต่ว่าสีขนมปังไม่สวยค่ะ เกดอบประมาณ 13 นาทีค่ะ แล้วก็เอาออกที่จริงถ้าอบนานอีกนิดน่าจะเข้มขึ้นค่ะ วันนี้ใจร้อนเกินไปค่ะ ตามประสาฮอร์โมนพลุ่งพล่านค่ะ... ฮือ ๆ สงสัยใกล้วัยทอง





มันเทศญี่ปุ่นค่ะ .... รสชาติหวานค่ะ ตอนเด็ก ๆ เวลาดูอิกคิวซัง หรือว่าโดเรมอน ก็จะชอบเห็นมันเผาค่ะ ที่จริงวันนี้ตอนอบขนมปังเกดก็ทำมันอบไปด้วยค่ะ อร่อย.... ขนมปังวันนี้เนื้อของขนมปังจะมีรสชาติไม่หวานเท่ากับสูตรปกติที่เกดใช้นะคะ ถ้าใครที่ชอบเนื้อขนมปังหวาน ๆ ก็สามารถเพิ่มน้ำตาลลงไปอีกนิดนึงได้นะคะ เนื้อขนมปังสูตรนี้นุ่มดีค่ะ


ขนมปังงาไส้มันเทศญี่ปุ่น

สูตรจาก : คุณ มิกะ มอนมะ

จำนวนที่ได้ : ปริมาณแป้ง 400 กรัม ได้ 8 ลูก ขนาดลูกละ 50 กรัม

ส่วนผสมขนมปังงา

1. แป้งขนมปัง 200 กรัม

2. น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ

3. เกลือ 1/2 ช้อนชา

4. งาดำ 30 กรัม

5. ยีสต์ 1 ช้อนชา

6. เนย 5 กรัม

7. นม 160 มล.


ส่วนผสมไส้มันเทศ

1. มันเทศญี่ปุ่น 200 กรัม

2. น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำตาลทราย 40 กรัม

4. เนยสด 30 กรัม


ขั้นตอนการทำขนมปัง

1. ร่อนแป้งขนมปังลงในอ่างตี เติมน้ำตาลทราย ยีสต์และงาดำ คนให้เข้ากันแล้วทำเป็นบ่อไว้ตรงกลาง เติมนม และเกลือลงไป ตีด้วยความเร็วต่ำด้วยหัวตีตะขอ พอให้หมดผงแป้งจากนั้นจึงเติมเนย ตีด้วยความเร็วปานกลางเป็นเวลา 15 นาที จึงทำการเชคแป้งดูว่าสามารถขึงเป็นฟิลม์ได้หรือยัง เมื่อได้ที่แล้วจึงเอาไปหมักให้แป้งขึ้นเป็นสองเท่ารอบที่ 1 ในอ่างที่ทาด้วยเนย แล้วจึงปิดด้วยพลาสติกแรป คลุมด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เป็นเวลา 40-60 นาที

2. ระหว่างที่นวดแป้ง ก็ให้เตรียมไส้มันเทศ โดยการหั่นมันเทศเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าขนาด 1.5 ซม. จากนั้นแช่นำไปแช่น้ำประมาณ 30 นาทีแล้วล้างน้ำนำขึ้นซับน้ำให้แห้ง นำน้ำใส่หม้อขึ้นตั้งไฟกลางพอให้น้ำเดือดแล้วจึงนำมันเทศใส่ลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาทีแล้วจึงค่อยลดเป็นไฟอ่อน เมื่อน้ำในหม้อแห้งแล้วจึงใส่น้ำตาลคนให้ละลาย ผัดให้น้ำตาลเคลือบเนื้อมันจากนั้นจึงปิดไฟแล้วค่อยใส่เนยที่เตรียมไว้ และพักไว้ให้เย็น





3. เมื่อแป้งหมักได้ที่แล้ว จึงทำกดไล่ลมออกจากแป้งโดยการตบเบาๆ ให้ทั่วแป้ง จากนั้นจึงแบ่งแป้งเป็น 8 ก้อน ๆ ละ 50 กรัม แล้วทำการคลึงกลม พักแป้งไว้ประมาณ 10 นาที (อย่าลืมคลุมด้วยพลาสติคด้วยนะคะ กันเนื้อขนมปังแห้ง) แล้วจึงทำการใส่ไส้มันเทศที่เตรียมไว้ โดยคลึงแป้งเป็นแผ่นกลม ตักไส้ใส่แล้วห่อให้มิดเป็นก้อนกลม เรียงใส่ในถาดอบ ทำจนครบพักให้แป้งขึ้นเป็น 2 เท่าประมาณ 30-40 นาที คลุมด้วยพลาสติก จากนั้นจึงทำการเปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียส





4. ก่อนที่จะนำเข้าอบ ให้ใช้กรรไกรตัดแบ่งเป็น 2 ข้าง เหมือนในรูป อาจจะทา Egg Wash ก่อนอบได้นะคะ แล้วทำการอบขนมปังประมาณ 10-15 นาที จนกระทั่งขนมปังสุก





อบออกมาเรียบร้อยแล้วค่ะ.... สีขนมปังวันนี้ไม่เข้มเลย เพราะว่าคนอบอยากกินเกินไปหน่อย ไม่ยอมรอให้สีเข้มกว่านี้.... เอาไว้เป็นบทเรียน ... อยากให้ขนมปังสวยต้องใจเย็น ๆ





สุกจริงๆ นะคะ พี่น้อง.... แต่สีดูแล้วเหมือนซาลาเปานึ่งเลย ฮ่า ๆ ๆ มีคนบอกมา ... ตอนแรกว่าจะไม่โพสแล้ว แต่ไหน ๆ ก็ทำแล้ว และมีข้อผิดพลาดก็บอกให้คนอื่นระวังแล้วกันนะคะ





เนื้อขนมปังนิ่มดีจังเลยค่ะ ..... เมื่อกี๊ก็เพิ่งทานไปอีกลูก เนื้อก็ยังนุ่มอยู่ค่ะ ขนมปังไม่หวานมากเข้ากันกับไส้ขนมปังที่รสชาติหวานด้วยตัวของมันเทศเองนะคะ เวลาทานจะกรุบ ๆ หอม ๆ จากงาดำคั่วบดหยาบค่ะ ทานแล้วอร่อยค่ะ.... ให้ดูเนื้อขนมปังค่ะ





Special Thanks To ...


สูตรขนมปังงาดำไส้มันเทศญี่ปุ่น จากคุณ มิกะ มอนมะ นะคะ

แล้วก็ขอบคุณน้องอิน... อ้อมกอดแห่งความเหงาและเพื่อนๆ น้อง ๆอีกหลายคนที่ช่วยเป็นแรงใจบอกให้เกดทำขนมได้แล้ว ขยัน ๆ ซะที อันที่จริงเรื่องของเรื่องที่ไม่ค่อยได้เข้าเนตในช่วงที่ผ่านมาเพราะว่า เกดทานยาเพื่อให้ฮอร์โมนเป็นปกติค่ะ เพื่อที่จะเตรียมมีน้อง ก็เลยทำให้เวลานั่งหน้าคอมนาน ๆ แล้วเกิดอาการเวียนหัวค่ะ แล้วก็ทำอะไรไม่ค่อยได้ ดีนะคะที่มีหลาย ๆ คนคอยให้กำลังใจในการมีลูกค่ะ .... เดือนนี้มีลุ้น อีกแล้ว ได้ผลยังไงไม่เกินกลางเดือนหน้ารู้ผลค่ะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนถามไถ่นะคะ ช่วงที่หายหน้าหายตาค่ะ เอาไว้เดี๋ยวเอาขนมและอาหารอร่อย ๆ มาฝากนะคะ ยังไงขอให้ทุกคนมีความสุขมาก ๆ นะคะ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เรื่องอะไรที่ไม่ดีก็ขอให้ดีขึ้นในเร็ววันด้วยค่ะ BYE BYE ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น