27/8/52

Chicken Farm Bakers' Project #5 : Let's Celebrate Afternoon Tea Party

สวัสดีค่ะ..... เดือนนี้ก็ครบเวลาส่งการบ้านแล้ว หลังจากที่เกดกินบ๊วยมาหลายเดือน อิอิ เดือนนี้เกดขอบ้านะคะ ที่จะไม่ทานบ๊วย แต่มาทานขนมอร่อย ๆ ที่ทำกันดีกว่าจ้า








สำหรับโฮสต์หนึ่งเดียวที่เป็นผู้ชายกับ น้องบอล bb_bon เป็นคนให้โจทย์การบ้านเดือนนี้ กับ Theme : Let's Celecrate Finger Food Party ที่น้องบอลให้โจทย์แบบนี้มาก็เพื่อให้พี่น้อง ๆ ฟาร์มไก่ ได้แสดงไอเดียกันเต็มที่ แต่จนแล้วจนรอด พี่สาวคนนี้ก็ยังคิดไม่ออกซะที จนเวลาจวนตัวเต็มทีแล้ว... คุณพี่ก็เลยทำเป็น ปาร์ตี้น้ำชา นะคะ กลายเป็น Let's Celebrate Afternoon Tea Party

Afternoon Tea จะเป็นชาที่มีการเสิร์ฟกันในช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ค่ะ สำหรับบางคนคงเคยได้ยินคำว่า High Tea การเสิร์ฟชานี้จะช้ากว่า Afternoon Tea ค่ะ บางที่จะเริ่มที่ 17.00 น. ค่ะ แล้วก็อาจจะมีของที่ทานเป็นอาหารเพิ่มขึ้นมาด้วย สำหรับเรื่องนี้ว่าง ๆ เกดจะหารายละเอียดมาเล่าให้ฟังนะคะ


สมาชิกฟาร์มไก่ ที่ได้โพสไปแล้วในเดือนนี้นะคะ


น้องบอล bb_bon : Special Thanks My Dad Party...!


น้องบัว Tiny Bakery : Finger Food Party: Tiny Party, Tiny Sweet


สำหรับวันนี้ไม่มีภาพวิธีการทำนะคะ ต้องขออภัยจริง ๆ เลยนะคะ เนื่องจากถ่ายรูปแล้วเกดเอารูปไปลง Recycle Bin แล้วลบออกไปเฉยเลย อิอิ ตัวเปลือกทาร์ต สามารถดูที่บลอกของน้องบอล ในคราวนี้ได้เลยนะคะ คล้าย ๆ กันค่ะ วันนี้ก็เลยมีแต่รูปนะคะ... เยอะอยู่เหมือนกันค่ะ เหมือนพาไปรีวิวทานขนมละกันนะคะ


สำหรับเปลือกทาร์ตวันนี้เกดใช้สูตร Sweet Tart Dough ของ TARTINE นะคะ เป็นหนังสืออีกเล่มที่ชอบมากนะคะ มีสูตรให้น่าลองทำมาก ๆ เลยค่ะ ยิ่ง ปุ๊กกับอุ้ม บอกว่าสูตรของครัวซองต์ ดีมาก ๆ นี่ยิ่งอยากทำมากเลยค่ะ ไม่แน่อาจจะใช้เป็นโจทย์ตอนที่เกดเป็นโฮสต์นะคะ งานนี้อาจจจะต้องคิดหนัก อิอิ





สูตร Sweet Tart Dough จาก TARTINE

1. เนยจืด 127 กรัม

2. น้ำตาล 100 กรัม

3. เกลือ 1/8 ช้อนชา

4. ไข่ไก่ 1 ฟอง

5. แป้งอเนกประสงค์ 250 กรัม

จำนวนที่ได้ : ทาร์ตขนาด 9 นิ้ว 2 อัน หรือขนาด 4 นิ้ว 6 อัน หรือขนาด มินิมัฟฟิน 36 อัน

ขั้นตอนการทำ

1. ผสมน้ำตาลทราย เนยจืด(อุณหภูมิห้อง) และเกลือใส่เครื่องตี ตีด้วยความเร็วปานหลางแค่พอเนียน จากนั้นเติมไข่ไก่ ตีให้เข้ากันจนเนียน จากนั้นปาดอ่างด้วยพายยาง

2. เติมแป้งลงไปให้หมดในครั้งเดียวตีด้วยความเร็วต่ำแค่พอให้เข้ากัน

3. แบ่งแป้งที่ตีได้เป็นสองก้อน คลึงบนแป้งนวลให้มีความหนาขนาด 1/2 นิ้ว จากนั้น wrap ด้วยพลาสติกใส แช่ตู้เย็นนาน 2 ชั่วโมงหรือมากกว่า

4. ครบเวลาเปิดเตาอบที่ 200 องศาเซลเซียส

5. นำแป้งทาร์ตมาคลึงให้มีขนาด 1/8 นิ้ว จากนั้นจึงตัดไปกรุทาร์ตตามขนาดที่ต้องการ ใช้ส้อมจิ้มก้นทาร์ตเพื่อกันทาร์ตพองขณะอบ จากนั้นนำไปแช่เย็นเพื่อให้ทาร์ตแข็งตัวขึ้นประมาณ 15 นาทีขึ้นไป จากนั้นจึงนำไปอบ ประมาณ 10-15 นาทีหรือกระทั่งมีสีเหลืองทอง





สำหรับ ฟิลลิ่ง ที่เกดใช้วันนี้เกดใช้เป็น ครีมชีส ตีผสมกับ วิปปิ้งครีมนะคะ เกดเห็นจากตอนที่ น้องจิ๊บ IYADA มาทำเค้กที่บ้านค่ะ สำหรับอัตราส่วนไม่ได้ชั่งค่ะ คือเป็นแบบทำไปชิมรสไปค่ะ สำหรับครีมชีสเกดใช้ประมาณ 65 กรัม น้ำตาล 1 ช้อนชา น้ำมะนาวหนึ่งซีก ตีให้เข้ากันจนเนียน ชิมให้มีรสเปรี้ยวหวานค่ะ จากนั้นแล้วเติมวิปครีมลงไปประมาณ 50 กรัม ตีให้เข้ากันและตั้งยอดนะคะ จากสูตรนี้จะได้สำหรับทาร์ต 8 ชิ้นนะคะ...จากนั้นก็ใส่ถุงบีบ ที่ใส่หัวบีบไว้ค่ะ เกดใช้ 1M ถ้าใครไม่มีก็ให้ใช้เป็น หัวแบบ Open star เบอร์ที่ใหญ่หน่อยก็ได้นะคะ .... แล้วก็ตกแต่งด้วยผลไม้สด หรือผลไม้แห้งก็ได้ค่ะ





ตกแต่ง.... ด้วย เชอร์รี่ กีวี สตอเบอร์รี่ ขาดไปอีกสีก็เลยใช้ส้มเชื่อมค่ะ อร่อยเข้ากันดีอย่างไม่น่าเชื่อ....





ส้มเชื่อม....สีส้ม รสชาติส้มหวานอมเปรี้ยวหอมกลิ่นส้มนิด ๆ เกดใช้ของฟารีดาค่ะ อร่อยดี นี่ก็กำลังจะเชื่อมส้มค่ะ แต่ยังไม่ได้ทำ เลยเอาที่มีอยู่ในตู้เย็นมาใช้ก่อนค่ะ





กีวี.... สำหรับสีเขียวสดใส เกดเอาแยมแอปริคอตมาเคลือบให้ ดูวาวสวยด้วยค่ะ เอาแยมไปอุ่นในไมโครเวฟให้ละลายจากนั้นกรองเอาเนื้อแยมออก แล้วนำมาทาบนผิวผลไม้ค่ะ ช่วยให้สีสวยแล้วผลไม้ไม่แห้งด้วยนะคะ เวลาที่เรายังไม่ทานค่ะ..





เชอร์รี่.... ให้สีม่วง ๆ สวยดี อาจจะลองใช้องุ่นดูก็ได้นะคะ น่ารักไปอีกแบบนะคะ เกดว่า





แล็วก็สีแดง... ด้วย สตอเบอร์รี่สีแดงสด จากเชียงใหม่ค่ะ ตอนนี้หน้าสตอเบอร์รี่กำลังออก แต่ว่าปีนี้ราคาจะแพงกว่าปีที่แล้วนะคะ เพราะว่าช่วงหน้าฝน ฝนตกเยอะไป สตอเบอร์รี่เลยตายซะเยอะ





มีที่ให้จับผิดด้วย....อิอิอิ มีให้ทายด้วยนะคะ ใครทายถูกมีของรางวัลให้ด้วยจ้า ให้เวลาทายได้จนถึงวันที่สมาชิกฟาร์มไก่คนสุดท้ายโพสต์นะคะ





ครั้นจะมีขนมเท่านี้ก็คงไม่พอค่ะ....ก็เลย มี Finger Food เพิ่มเติมนะคะ.... มาดูกันเลยดีกว่า





เริ่มจากนำขนมปังเป็นขนมปังขาว หรือว่าโฮลวีตก็ได้ค่ะขนมปังไปกด หรือว่าตัดให้เป็นรูปที่ต้องการค่ะ ใช้พิมพ์คุ๊กกี้ตัดเอาก็ได้นะคะ อย่างในรูปค่ะ





จากนั้นก็เตรียมหน้าที่เราต้องการได้เลยนะคะ อย่างชิ้นนี้เป็น แฮมชีส เกดก็ตัดขนมปัง แล้วก็ตัดชีสกับแฮมให้มีขนาดเล็กกว่าขนมปัง จากนั้นวางซ้อนกัน วางแซมด้วยผักสลัด มะเขือเทศสีแดง บีบมายองเนส แล้วก็โรยด้วยไข่กุ้งค่ะ....เสร็จไปอีก 1 อย่าง





หน้าที่ 2 เป็นแซลมอนรมควัน.... นำมาวางจัดเป็นรูปดอกไม้ บนขนมปังและชีส ตกแต่งด้วยผักชีลาวค่ะ ...





หน้าที่ 3 เป็นหน้าไข่ต้มปรุงรสค่ะ โดยนำไข่ต้มแข็ง 1 ฟอง นำมาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่มายองเนส ผิวมะนาวขูด เกลือ พริกไทย ชิมรสให้เข้ากัน จากนั้นก็นำไปวางบนขนมปัง ตกแต่งด้วย ไควาเระ ไข่กุ้ง แล้วก็เคเปอร์ค่ะ





แล้วก็หน้าปลาทูน่าค่ะ ทำคล้ายกับหน้าไข่ต้มปรุงรสเลยนะคะ ใช้ทูน่าในน้ำมันจะอร่อยกว่าในน้ำเกลือนะคะ... ได้รสชาดเค็ม ๆ มัน ๆ





เพิ่มด้วยคุกกี้อีกสักนิดนะคะ........





แล้วก็ชงชาในรสชาดที่คุณชื่นชอบค่ะ.... วันนี้เกดขอเป็นเอิร์ลเกรย์ค่ะ ....





เท่านี้เราก็เตรียมพร้อมกับ ปาร์ตี้น้ำชาได้แล้วนะคะ งั้นมา Let's Celebrate Afternoon Tea Party กันได้เลยค่ะ















คงจะอิ่มและอร่อยไปกับ ปาร์ตี้นำชาของเกดกันบ้างนะคะ....


Special Thanks To....

สูตร Sweet Tart Dough จาก TARTINE

โฮสต์ประจำเดือนนี้ น้องบอล bb_bon ที่เล่นเอาพี่ทุก ๆ คนหายใจไม่ทั่วท้อง ที่ต้องมานั่งคิดว่าจะจัดปาร์ตี้อะไรดีหนอ แล้วก็สมาชิกฟาร์มไก่ทุกคนที่มาช่วยกันแชร์ไอเดียค่ะ

แล้วที่ขาดไม่ได้ก็เพื่อน ๆ ทุก ๆ คนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนและทักทายกันนะคะ ช่วงนี้อาจจะไปเยี่ยมช้าหน่อยนะคะ และอาจจะไม่ได้อัพบลอกเนื่องจากติดภารกิจค่ะ ถ้าเสร็จแล้วจะรีบกลับมานะคะ จุ๊บๆ BYE BYE ค่ะ



1 ความคิดเห็น: