27/8/52

ไข่ลูกเขย



สวัสดีค่ะ..... หลังจากพาทัวร์กินกันบ่อยแล้ว วันนี้มาทำกับข้าวกันบ้างนะคะ เป็นเมนูง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากอีกแล้วค่ะ เป็นเมนูจากไข่ อีกแล้วนะคะ วันนี้มาทำ ไข่ลูกเขย ค่ะ นึกอยากทานไข่เป็ดขึ้นมาค่ะ ก็เลยซื้อมาสิบฟอง ไข่เป็ดนี่ราคาแพงกว่าไข่ไก่อยู่เยอะนะคะ เกดซื้อมาจากตลาดสิบฟองสามสิบห้าบาท ขนาดของไข่เป็ดที่ซื้อมาก็ขนาดไข่ไก่เบอร์ 3 ค่ะ ทานได้หนึ่งฟองหนึ่งคำ ด้วยความสามารถอย่างยิ่ง อิอิอิ

ไข่ลูกเขย นี่เพิ่งทำเมื่อวานค่ะ ไม่อยากดองภาพก็เลยรีบนำมาลงไว้ก่อนให้แก้คิดถึงค่ะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ทำกับข้าวเท่าไหร่ค่ะ เพราะว่าวันหยุดติดต่อกันหลายวัน เกดเองก็เลยขี้เกียจค่ะ ออกไปทานข้าวกับพี่หนุ่มตอนกลางวัน ก็กลายเป็นมื้อที่รวบทุกช่วงของวันมาอยู่ที่มื้อนี้มื้อเดียวค่ะ ทั้งเช้าสายบ่ายเย็น ตอนเย็นก็ทานพวกของเบา ๆ ค่ะ ไม่ได้ทานข้าว กันสักเท่าไหร่ ก็เพิ่งมีเมื่อวานค่ะ ที่ได้ทำกับข้าว ก็เลยทำไปถ่ายรูปไปด้วยค่ะ





ขอเมาท์เรื่องถ่ายรูปอีกหน่อยนะคะ เคยมีหลายคนเคยหลังไมค์ถามมาว่า ถ่ายรูปที่ไหน แสงถึงได้เป็นสีเหลือง ๆ แบบนี้ อยากบอกว่าถ่ายที่เตาในครัวเลยค่ะ ตรงเตาที่บ้านจะมีฮูดดูดควันไงคะ ตรงนี้เปิดไฟได้ด้วย เกดก็เลยถ่ายตรงนี้แหละค่ะ หลังจากที่ทำอาหารเสร็จเพราะบางครั้งทำเสร็จแล้วก็มืดพอดี หาที่ถ่ายรูปไม่ได้ ก็ถ่ายตรงนี้แหละค่ะ รูปเลยจะออกมืด ๆ อยู่บ้างนะคะ





มาเริ่มทำ ไข่ลูกเขย กันดีกว่าค่ะ สำหรับสูตรเกดไม่ได้ใส่เป็นช้อนชาหรือช้อนตวงนะคะ เพราะว่าเกดใช้ชิมรสชาดเอาค่ะ ขอบอกแค่ว่าใส่ส่วนประกอบอะไรบ้างนะคะ

เครื่องปรุง : ไข่ลูกเขย

1. ไข่เป็ด

2. หอมแดงเจียว กระเทียมเจียว พริกทอด

3. น้ำมัน

4. น้ำมะขาม

5. น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย

6. น้ำปลา


ขั้นตอนการทำ

เริ่มจากต้มไข่เป็ดก่อนนะคะ ให้ใส่ไข่ลงไปตอนที่น้ำเริ่มเดือดค่ะ คือเริ่มเห็นพรายฟองผุดขึ้นมาค่ะ ตอนที่ต้มน้ำให้ใส่เกลือลงไปสักปลายก้อยนะคะ เวลาปอกเปลือกจะปอกได้ง่ายค่ะ พอใส่ไข่ลงไปก็เริ่มจับเวลานะคะ ถ้าเป็นยางมะตูมเยิ้ม ๆ ก็ 6 นาที ถ้าสุกขึ้นมาอีกนิดก็ 8 นาที แต่ถ้าต้องการสุกแข็งก็ 12 นาทีค่ะ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับขนาดของไข่ด้วยนะคะ





ช่วงต้มไข่เราก็มาซอยหอมกับกระเทียมนะคะ เวลาซอยเกดจะซอยตามแนวขวางค่ะ ซอยให้หนาบางเท่า ๆ กันนะคะเวลาที่เราทอดจะได้สุกพร้อม ๆ กันค่ะ







จากนั้นเมื่อไข่ต้มได้เวลาที่ต้องการก็นำไข่มาแช่ในน้ำเย็น แล้วปอกเปลือกค่ะ ปอกเสร็จแล้วก็ซับน้ำให้แห้งด้วยนะคะ เวลานำไปทอดน้ำมันจะได้ไม่กระเด็น จากนั้นก็เริ่มเจียวหอมแดงนะคะ ตั้งกระทะใส่น้ำมันพอประมาณเปิดไฟอ่อนแล้วก็ใส่หอมแดงลงไปเลยค่ะ ค่อย ๆ เจียวให้หลืองสวยนะคะ พอเหลืองได้ที่แล้วต้องรีบตักขึ้นะคะ ไม่งั้นไหม้แน่ ๆ





จากนั้นก็เจียวกระเทียมต่อค่ะ พวกหอมเจียวหรือกระเทียมเราควรเอาขึ้นตอนที่สีใกล้ที่อยากได้นะคะ ไม่ต้องเจียวให้มีสีเท่าที่เราต้องการ เนื่องจากว่าตอนที่ตักขึ้นแล้ว ความร้อนจากการเจียวก็ยังมีเหลืออยู่ จึงทำให้สีที่ได้จะเข้มขึ้นอีกนิดนึงค่ะ





เร่งเป็นไฟกลาง ตอนนี้น้ำมันจะร้อนอยู่แล้วนะคะ ให้ใส่ไข่ที่ปอกเปลือกไว้ลงไปทอดให้มีสีเหลืองทองได้เลยค่ะ จากนั้นก็ปิดไฟ ใส่พริกแห้งลงไปทอดให้พอสีเปลี่ยนก็ใช้ได้ค่ะ ทอดนานไปจะไหม้





พอถึงตรงนี้ก็เทน้ำมันพร้อมกับช้อนเศษหอมและกระเทียมออกนะคะ เทน้ำมันออกพอให้เหลือในกระทะประมาณ 1 ช้อนโต๊ะค่ะ จากนั้นจึงใส่น้ำตาลปี๊บ แล้วก็น้ำตาลทรายนิดหน่อย เพื่อตัดรสหวานให้หวานแหลมอีกนิดค่ะ





จากนั้นก็ผัดน้ำตาลด้วยไฟอ่อนนะคะ พอน้ำตาลละลายก็เริ่มใส่ น้ำมะขาม แล้วก็น้ำปลาค่ะ ค่อย ๆ ใส่นะคะ อย่าใส่มาก ปรุงรสให้ได้เปรี้ยวหวาน เค็ม ค่ะตามที่ชอบได้เลยนะคะ





จากนั้นก็เคี่ยวต่ออีกแป๊บ ไม่นานนะคะนานไปเดียวเวลาเย็นจะกลายเป็นน้ำราดที่ข้นไปค่ะ แต่ถ้าของใครทำแล้วข้นไปก็ใส่น้ำร้อนลงไปเติมได้นะคะ ให้ได้ความข้นที่ต้องการ ของเกดแค่พอให้มีฟองเต็มกระทะแบบนี้ก็ปิดไฟค่ะ ใกล้ได้ทานแล้ว





จากนั้นก็เรียงไข่เป็ดทอดใส่จาน ราดด้วยน้ำปรุงรสที่ทำไว้ โรยหอมเจียวกระเทียมเจียว แล้วก็พริกทอด ตกแต่งตวามงามด้วยผักชีนิดนึง แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ....







วิธีผ่าไข่ให้สวยนะคะ เกดเองจะใช้มีดผ่ารอบ ๆ ที่ทอดก่อนนะคะ แต่ว่าไม่ต้องลึกมากแค่พอให้เข้าเนื้อส่วนที่ทอดก็พอค่ะ แล้วค่อยใช้ด้ายผ่าอีกทีค่ะ ไข่แดงก็จะสวยเนียนเรียบกว่าที่ใช้มีดผ่านะคะ







ภาพนี้ถ่ายก่อนที่จะนำไปทานค่ะ ราดน้ำให้ชุ่ม ๆ เยิ้มๆ แบบนี้เวลาทานอร่อยดีค่ะ....







วันนี้ก็เรียบร้อยไปอีก หนึ่งเมนูง่าย ๆ นะคะ ยังไงถ้าใครที่ไม่รู้ว่าเย็นนี้จะทานอะไรก็ลองทำไข่ลูกเขยทานดูก็ได้นะคะ ไม่ยากค่ะแต่ถ้าใครที่ไม่อยากต้มไข่ก็ทำเป็นไข่ดาวแล้วราดน้ำไข่ลูกเขยก็ได้นะคะ กลายเป็นไข่ดาวลูกเขยค่ะ ประหยัดเวลาดีด้วยค่ะ..... BYE BYE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น