27/8/52

Chicken Farm Bakers' Project # 8 : ปังกับป้าตอนหน้าร้อน : Hot Cross Buns



กราบสวัสดีมิตรรักแฟนเพลงทุกคน... ของเจ้าป้า นะเจ้าคะ หลังจากหายทั้งหัว และหายทั้งตัวไป 20 วัน ไม่ได้ไปเยี่ยมเยียนใครเลย เจ้าป้าต้องกราบขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะเจ้าคะ เป็นอาการเปื่อยของคนใกล้วัยทอง... อยู่ดี ๆ ก็เป็นขึ้นมาซะอย่างนั้น เวลานั่งหน้าคอมก็ปวดหลังเจ็บเอว เฮ้อ... ชะรอยว่าจะแก่จริง ๆ ซะแล้วเรา

ไม่พูดพล่ามทำเพลงแล้วค่ะ.... เดือนนี้ เกดเป็นโฮสต์ ของ ฟาร์มไก่ค่ะ ก็เลยคิดอยากให้เพื่อน ๆ ได้ทำขนมปังกันบ้าง ทำเปล่า ๆ ก็จะง่ายเกินไป ก็เลยทำการจับฉลากให้แต่ละคนทำของแต่ละประเทศซะเลย อ่านจากบลอกของหลาย ๆ คนที่ได้ส่งไปกันก่อนหน้านี้ก็พอจะรู้กันแล้วนะคะ ว่าใครทำของประเทศอะไรบ้าง

สำหรับเจ้าป้าเองก็ได้ ประเทศอังกฤษ ..... จะพูดไป ว่ามันง่ายก็เหมือนจะง่าย แต่ว่ามันก็ยากอยู่นะ...แง่มๆๆๆ ตอนแรกคิดว่าจะทำ English Muffin ค่ะ แต่มานั่งอ่านประวัติเจ้าขนมตัวนี้แล้ว กลับกลายเป็นขนมที่เกิดใน อเมริกา ซะเนี่ย กลายเป็นขนมที่ดัดแปลงมาจาก Crumpet ค่ะ ซึ่งคล้าย ๆ กัน แต่ต่างกันที่ Crumpet ใช้น้ำมันทอด แต่ English Muffin ไม่ใช้ค่ะ .... เฮ้อ .. ความเครียดเริ่มเข้ามาครอบงำ แถมบ่นว่าทำไมไม่จับได้ ฝรั่งเศส อิตาลี หรือเยอรมัน หนอ...จะได้ง่าย ๆ หย่อย แต่ความพยายามก็ไม่สิ้นสุด มีขนมมาให้เป็นตัวเลือกอีก 3 อย่างก็คือ Saffron Buns , Chelsea Buns และก็ Hot Cross Buns เจ้า Chelsea Buns นี่บอกยี่ห้อเลยว่าเป็นอังกฤษสุด ๆ แต่งานนี้ขอผ่านก่อน เนื่องจากยังไม่อยากทำขนมปังหวาน ด้วยคนทานไม่มี ตอนนี้ก็เหลือ Saffron Buns กับ Hot Cross Buns แล้ว.... นั่งคิดนั่งอ่านประวัติ ก็เห็นว่าเจ้า Saffron Buns เป็นขนมที่มาจาก สวีเดน แต่ว่าก็เป็นที่นิยมทำกันในแถบอังกฤษตอนใต้ แถว ๆ Cornwell ท้ายที่สุดก็เลือกเอาเจ้านี่แหละ Hot cross Buns





Hot Cross Buns เป็นขนมปังที่นิยมทำทานกันในช่วงที่เป็นวันสำคัญทางศาสนาคริสต์ ซึ่งในอังกฤษจะทำกันในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ขนมปังชนิดนี้ เป็นขนมปังหวานที่ใส่เครื่องเทศไว้หลายชนิด และใส่ทั้งลูกเกดและเคอร์แรนท์ หรืออาจจะใช้ผลไม้แห้งที่ชอบก็ได้ค่ะ สำหรับตัวกากบาทที่อยู่บนหน้าขนมเราสามารถใช้ได้ทั้ง แป้งพาย หรือแป้งขนมปังมาทำเป็นลายกากบาทได้ค่ะ


สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ Hot cross Buns ได้ ที่นี่ จาก วิกิพีเดีย ค่ะ


สำหรับสูตรที่เกดเอามาใช้วันนี้เป็นของเชฟสาวสวย Rachel Allen ค่ะ จากหนังสือเล่มใหม่ของเธอค่ะ Bake ในหนังสือเล่มนี้ก็จะแบ่งเป็นตอน ๆ ค่ะ แบ่งเป็น Sweet mouthfuls, Cakes, Puddings, Bread and Savoury bites, Tarts and Pies, Breakfast and Patisserie, Bake Meals, Holiday and Celebration และ Basic recipes and Techniques





สำหรับสูตรเกดได้มีการปรับเปลี่ยนนิดหน่อยในส่วนของ แป้งที่ใช้กากบาทนะคะ คือเปลี่ยนจากแป้งพาสตริ้เป็นแป้งสาลีผสมน้ำและน้ำตาลแทนค่ะ ส่วนเกลซซึ่งปกติอาจจะใช้น้ำเชื่อมราด เกดเปลี่ยนเป็นนมข้นจืดต้มกับน้ำตาลให้พอข้นแทนค่ะ สำหรับเครื่องเทศที่ใช้วันนี้ก็มี All spice ,Cinnamon (อบเชย) แล้วก็ Nutmeg (ลูกจันท์)





Hot Cross Buns By Rachel Allen

น้ำหนักแป้ง : 1185 กรัม

จำนวนที่ได้ : 12 ก้อน ๆ ละ 98 กรัม

1. น้ำตาลทราย 100 กรัม

2. นมสด 225-300 มล. (เกดใช้ 300 มล.)

3. ยีสต์ 15 กรัม

4. แป้ง 500 กรัม

5. เนยสด 75 กรัม

6. ซินนามอน 1/2 ช้อนชา

7. ลูกจันท์ 1/4 ช้อนชา

8. Mixed Spice 2 ช้อนชา (เกดใช้ All spice แทนค่ะ)

9. เกลือ 1/4 ช้อนชา

10. ไข่ไก่ 2 ฟอง

11. Currants 75 กรัม (เกดใช้ บลูเบอร์รี่อบแห้ง 75 กรัม เชอร์รี่อบแห้ง 30 กรัม)

12. Sultanas (องุ่นเหลือง) 50 กรัม

13. Chop Mixed Peel 25 กรัม (เกดใช้ ส้มเชื่อม 25 กรัม)


Paste For Cross

1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 60 กรัม

2. น้ำเปล่า 5 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำตาลทรายป่น 1/2 ช้อนชา


ขั้นตอนการทำ

1. ชั่งแป้งขนมปัง แล้วร่อนรวมกันกับ เครื่องเทศที่เตรียมไว้ลงในอ่างตี เติมยีสต์ คนให้เข้ากัน

2. ผสมนมสด (ควรใช้ที่ 225 มล. ก่อนถ้ารู้สึกว่าแป้งแห้งไปจึงค่อยเติมนมเพิ่ม) น้ำตาล เกลือ ไข่ไก่เข้าด้วยกัน จากนั้นจึงใส่ลงไปในอ่างตี ตีด้วยหัวตีตะขอ ที่ความเร็วต่ำพอให้แป้งรวมตัวกันเป็นก้อน จากนั้นจึงใส่ เนยสด และตามด้วยผลไม้แห้ง ตีให้เข้ากันต่อด้วยความเร็วกลางนาน 15 นาที จนสามารถขึงเป็นแผ่นฟิล์มได้ จงนำไปพักให้ขึ้นเป็น 2 เท่าในอ่างที่ทาด้วยเนย แล้วปิดด้วยพลาสติกแรป นานประมาณ 45 - 60 นาที

5. เมื่อครบเวลาจึงทำการบีบแป้ง Paste mเตรียมไว้ให้เป็นรูปกากบาท แล้วจึงนำขนมปังเข้าอบที่ 200 องศาเซลเซียส นาน 15 นาที จากนั้นจึงนำมาทาด้วยนมข้นจืดขณะที่ขนมปังยังร้อน ๆ

ข้อควรระวัง : ควรจะค่อย ๆ ใส่นมในปริมาณที่ต่ำสุดก่อน ไม่ควรใส่ลงไปทั้งหมด 300 มล. ซึ่งจะทำให้โดว์ที่ได้เหนียว ซึ่งถ้านวดด้วยมือจะติดมือมากค่ะ วันนี้เกดใส่ 300 มล. เพราะว่าหมดขวดพอดีเลยเทใส่หมดเลยค่ะ แป้งโดว์ก็เลยเหลวค่ะ แต่ว่าอบออกมาเนื้อขนมปังนุ่มมากค่ะ



หน้าตาของโดว์ค่ะ สังเกตุได้ว่าจะเหลวกว่าปกติ แต่ก็สามารถขึงเป็นฟิล์มได้




นำโดว์ใส่อ่างเพื่อให้แป้งขึ้นเป็น 2 เท่า




พักไว้ประมาณ 45-60 นาที แป้งจะขึ้นเป็น 2 เท่าค่ะ




3. เมื่อแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วจึงต่อยไล่ลมแล้วนวดต่ออีกประมาณ 2 นาที จากนั้นพักไว้ให้โดว์คลายตัว 5 นาที แล้วจึงตัดเป็นก้อน ๆ ละ ประมาณ 95-100 กรัม ซึ่งจะได้ประมาณ 12 ก้อน ทำการคลึงเป็นก้อนกลม ซึ่งถ้าเหนียวติดมือเกินไปก็สามารถโรยแป้งอเนกประสงค์ เพื่อให้คลึงได้ง่ายขึ้นได้นะคะ นำวางเรียงลงในถาดขนาด 11x17 นิ้ว 2 ถาดๆละ 6 ก้อน จากนันจึงให้แป้งขึ้นเป็นรอบที่ 2 ประมาณ 30-45 นาที ระหว่างนี้เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส



ทำการ Knock Back หรือว่าชกไล่ลมขนมปังค่ะ




จากนั้นนวดไล่ลมแล้วพักแป้งไว้ 5 นาที เพื่อขึ้นรูป




ขึ้นรูปเป็นก้อนกลม ถ้าเหนียวสามารถใช้แป้งโรยเพื่อคลึงได้นะคะ




4. ระหว่างที่รอแป้งขึ้นเป็นรอบที่ 2 ให้เตรียม Paste โดยการผสมแป้งอเนกประสงค์ น้ำตาลทรายป่น แล้ว น้ำเปล่า เข้าด้วยกัน จากนั้นจึงนำใส่ถุงพลาสติกแล้วตัดปลายตามขนาดที่ต้องการ หรือว่าจะใช้ถุงบีบกับหัวบีบกลมเบอร์ 6 แบบเกดก็ได้นะคะ



ผสมแป้ง น้ำ น้ำตาลทรายป่น เพื่อทำเป็น Paste




5. เมื่อครบเวลาจึงทำการบีบแป้ง Paste ที่เตรียมไว้ให้เป็นรูปกากบาท ซึ่งตรงนี้ใครที่ชอบทา Egg Wash ก็สามารถทาได้นะคะ แล้วจึงนำขนมปังเข้าอบที่ 200 องศาเซลเซียส นาน 15 นาที จากนั้นจึงนำมาทาด้วยนมข้นจืดขณะที่ขนมปังยังร้อน ๆ





อบเสร็จออกมาแล้วค่ะ..... เนื้อขนมปังนุ่มใช้ได้เลยค่ะ หอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อนๆ รสชาติไม่หวานมาก





ลองให้ดูเนื้อขนมปังนะคะ... ดูเบา ๆ นุ่ม ๆ ไหมคะ





เกดว่าขนมปังแบบนี้ทานกับ มามาเลดส้ม..แล้วเข้ากันมาก ๆ ค่ะ ถ้าใครที่ชอบเนยก็ทาเนยบาง ๆ แล้วทามามาเลดส้มทับ... อร่อยอย่าบอกใครเลยค่ะ





Special Thanks To...

สูตร Hot Cross Buns By Rachel Allen From Bake

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Hot Cross Buns ดี ๆ จาก Wikipedia.com

เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ฟาร์มไก่ ที่อยู่ร่วมกันมาเป็นโปรเจคที่ 8 แล้วนะคะ ต้องขอโทษที่โฮสท์โพสช้าเหลือหลายนะคะ ต่อไปจะขยัน ๆ ค่ะ ไม่ทำตัวเป็นสมาชิกที่หายตัวจ้า

ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนและถามไถ่ทางเมลล์และหลังไมค์ ว่าเจ้าป้าหายไปไหน .... ??? เจ้าป้ากลับมาแล้วนะคะกับสุขภาพที่ดีขึ้นมาเป็นกองแล้วค่ะ เดี๋ยวได้มีร่างกายและจิตใจที่ทำขนมอร่อย ๆ มาฝากกันนะเจ้าคะ BYE BYE ....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น