26/8/52

Chinese Stemed Buns with Minced Pork



ซาลาเปาไส้หมูสับไส่ไข่เค็ม......มาแล้วจ้า เบื่อ ๆ เหนื่อย ๆ กันบ้างไหมคะช่วงนี้ .... อย่าคิดมากนะคะ เฮ้อ... มาทำขนมกันดีกว่าจ้า วันนี้อยากทำขนมที่ต้องทานร้อน ๆ กันบ้างค่ะ เพราะว่าพี่หนุ่มไม่สบายเป็นหวัด แต่ก็ยังอยากทานขนมอยู่...อิอิอิ ภรรยาอย่างเราเอาใจหน่อยค่ะ ก็เลยทำซาลาเปาค่ะ สูตรนี้เกดได้มาจาก คุณนุส rravee36 ค่ะ คุณนุสบอกว่าสูตรนี้มาจากของหนังสือแม่บ้านที่ คุณนุสได้มีโอกาสไปเรียนมาค่ะ เป็นซาลาเปาสูตรอร่อยที่คุณนุสทำขายเลยนะคะ แต่ว่าเกดเข้าบลอกคุณนุสไม่ได้ค่ะ ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ยังไงเดี๋ยวเกดลงสูตรไว้ให้นะคะ




สูตร ซาลาเปาไส้หมูสับ โดยคุณนุส rravee36

จำนวนที่ได้ : 16 ลูก ลูกละ 30 กรัม (เฉพาะเนื้อแป้ง)

แป้งส่วนที่ 1

1. แป้งสาลีชนิดพิเศษ (ตราบัวแดงหรือกิเลนเหลือง) 175 กรัม

2. น้ำเปล่า 125 กรัม

3. ยีสต์ 1/2 ชต. (1 1/2 ช้อนชา)


แป้งส่วนที่ 2

1. แป้งสาลีชนิดพิเศษ (ตราบัวแดงหรือกิเลนเหลือง) 75 กรัม

2. ผงฟู 1/2 ชต. (1 1/2 ช้อนชา)

3. น้ำตาลทราย 50 กรัม

4. เนยขาว 50 กรัม


สูตร ไส้หมูสับ

1. เนื้อหมูสับ 300 กรัม (เกดใช้เนื้อหมู 270 กรัมสับผสมกับมันหมู 30 กรัม)

2. หอมใหญ่สับ 80 กรัม

3. ซีอิ๊วขาว 2 ชต. (เกดใช้ 1 ชต.)

4. น้ำตาลทราย 1/2 ชต.

5. ต้นหอม 1/4 ถต. (เกดไม่ได้ใส่นะคะ)

6. กระเทียม 10-15 กลีบ

7. รากผักชี 5 ราก (เกดใช้นิดหน่อยค่ะ ตามชอบ)

8. พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา (เกดใช้เป็นพริกไทยเม็ดค่ะ)

9. เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

10. แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ

11. เห็ดหอมแช่น้ำ 4 ดอก (เกดไม่ได้ใส่นะคะ)

12. น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

13. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ


ขั้นตอนการทำ ซาลาเปาไส้หมูสับไข่เค็ม


เริ่มจากการทำแป้งส่วนที่ 1 ก่อนนะคะ โดยการร่อนแป้งแล้วผสมกับยีสต์ค่ะ





จากนั้นก็เติมน้ำเปล่าแล้วนวดให้เข้ากันนะคะ นวดแค่พอให้หมดผงแป้งแค่ให้จับกันเป็นก้อนก็พอนะคะ ไม่ต้องนวดจนเนียนค่ะ ขั้นตอนนี้เกดนวดประมาณ 2-3 นาทีนะคะ





แป้งที่นวดได้ก็หน้าตาจะเป็นประมาณนี้นะคะ จากนั้นก็นำพลาสติกมาคลุมไว้นะคะ พักแป้งในที่อุ่นประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะเพื่อให้แป้งขึ้นเป็นสองเท่านะคะ





ช่วงที่รอแป้งขึ้นนะคะ เราก็มาทำไส้หมูสับเตรียมไว้ได้เลยนะคะ เริ่มจากโขลกพริกไทย รากผักชี กระเทียม ให้ละเอียดนะคะ จากนั้นก็สับหมูกับมันหมูให้ละเอียด สามารถเพิ่มมันหมูได้อีกนะคะ มันหมูช่วยให้เนื้อหมูเวลานึ่งจะนุ่มมากกว่าที่ใช้เนื้อหมูอย่างเดียวค่ะ สับหอมใหญ่ให้ละเอียด





จากนั้นก็นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้ารวมกันนะคะ หมูสับ กระเทียมรากผักชีพริกไทยที่โขลกละเอียด ปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย เกลือป่น น้ำมันงา น้ำมันหอย แป้งข้าวโพด หอมหัวใหญ่สับ นวดพอให้เข้ากันแล้วนำเข้าตู้เย็นเป็นเวลา 30 นาทีหรือมากกว่านั้น ส่วนใครที่ใส่ต้นหอมก็ให้ใส่ตอนที่จะห่อไส้นะคะ





เมื่อพักแป้งส่วนที่ 1 ประมาณ 1 ชั่วโมงแล้ว ตัวแป้งจะพองขึ้นจากเดิมนะคะ หน้าตาของแป้งที่ผ่านไป 1 ชั่วโมงค่ะ





ร่อนแป้งส่วนที่ 2 เข้ากับผงฟู จากนั้นจึงนำมาผสมกับแป้งส่วนที่ 1 และใส่น้ำตาลทรายลงไป แล้วค่อย ๆ นวดให้เข้ากัน นวดให้หมดผงแป้งและน้ำตาลนะคะ





นวดด้วยมือก็ประมาณ 3-4 นาทีก็เขากันแล้วค่ะ หน้าตาแป้งก็จะได้ประมาณในรูปนะคะ





จากนั้นจึงใส่เนยขาวลงไปนวด ถ้าใครนวดด้วยเครื่องนะคะ เกดใช้ Kitchenaid Speed 4 นาน 15 นาทีค่ะ แต่ถ้านวดด้วยมือเท่าที่เกดเคยนวดมานะคะก็ประมาณ 20-25 นาทีก็จะเนียนค่ะ





การทำขั้นตอนนี้ก็จะคล้าย ๆ เวลาที่ทำขนมปังนะคะ เมื่อนวดจนเนียนตามที่เราต้องการก็ดึงแป้งเป็นฟิล์มได้เลยค่ะ แป้งตอนนี้นุ่มมากเลยค่ะ ดึงเป็นฟิล์มได้ง่าย และบางมาก ๆ เลยนะคะ





จากนั้นก็รวบแป้งเป็นก้อนนะคะ รวบแป้งให้หน้าแป้งเนียนตึงเพื่อกักเก็บอากาศไว้ในแป้งนะคะ พักแป้งไว้ประมาณ 30 นาทีในอ่างที่ทาด้วยเนยขาวค่ะ อย่าลืมคลุมอ่างด้วยพลาสติกนะคะ เพือ่ไม่ให้หน้าแป้งแป้ง เราอาจจะสเปรย์น้ำบาง ๆ บนผิวขนมปังได้ค่ะ





เมื่อครบเวลา 30 นาที ก็ไล่ลมออกจากแป้งนะคะ จากนั้นตัดน้ำหนักแป้งเป็นขนาดก้อนละ 30 กรัม หรือกะขนาดแบ่งเอาก็ได้ค่ะได้ 16 ชิ้นนะคะ แล้วทำการคลึงกลมเรียงลำดับก่อนหลัง





พักแป้งที่คลึงไว้เป็นเวลา 15 นาทีนะคะ จับเวลาหลังจากที่ทำแป้งก้อนสุดท้ายค่ะ





จากนั้นก็ทำการคลึงแป้งเป็นวงกลมโดยใช้ไม้คลึงแป้ง ให้ก้นหนากว่าขอบนิดนึงก็ได้นะคะ ใส่ไส้หมูสับที่เตรียมไว้ เกดแบ่งไส้ที่เตรียมไว้เป็น 16 ส่วนค่ะ ใครอยากใส่น้อยกว่านี้ก็ให้คลึงแป้งให้หนาหน่อยค่ะ ใส่ไข่เค็ม กุนเชียง หรืออย่างอื่นตามใจชอบได้นะคะ แล้วก็ห่อซาลาเปาค่ะ


เกดใช้นิ้วชี้กับนิ้วโป้งจับจีบแป้งก่อนนะคะจากนั้นก็ใช้นิ้วกลางจีบแป้งเป็นอีกชั้นแล้วบีบให้ติดกันโดยนิ้วชี้ แล้วก็ใช้นิ้วกลางจีบชั้นใกม่ขึ้นมาทำซ้ำเรื่อย ๆ จนแป้งหมดค่ะแล้วบิดแป้งให้เป็นวงกลมเป็นจุกข้างบนค่ะ อาจจะแต่งด้วยไข่เค็มก็ได้นะคะ จากนั้นพักแป้งไว้ 15 นาทีค่ะ หลังจากที่ทำแป้งลุกสุดท้ายแล้วค่อยจับเวลานะคะ ตรงนี้อาจจะต้องดูด้วยว่าอากาศของแต่ละที่เป็นยังไงด้วยค่ะ อาจจะดูจากการที่แป้งขึ้นเป็นสองเท่าก็ได้นะคะ อย่าลืมคลุมแป้งด้วยพลาสติกเพื่อกันลมด้วยค่ะ...

















แป้งเกดรองด้วยกระดาษขาวที่คั่นกระทงฟอยด์นะคะ อาจจะใช้กระดาษตัดเป็นสี่เหลี่ยมก็ได้ค่ะ ระหว่างที่รอแป้งขึ้นนะคะ ก็ไปต้มน้ำให้เดือดนะคะ ส่วนซาลาเปาที่ทำไว้เราเรียงใส่ซึ้งนึ่งได้เลยค่ะ..... (ซึ้งนึ่งนี่เกดได้จากน้องสาวมาค่ะเป็นของขวัญวันเกิดปีนี้... ถูกใจมากมาย)





จากนั้นก็นำไปนึ่งเป็นเวลา 10-15 นาทีค่ะ อย่าลืมเช็ดน้ำออกจากฝาซึ้งด้วยนะคะ เดี๋ยวจะหยดลงซาลาเปาที่เรานึ่งไว้ค่ะ เวลาเรียงอย่าให้เกินขอบตะแกรงนะคะ เพราะว่าเป็นช่องระบายน้ำค่ะ ... นึ่งเสร็จแล้วก็เตรียมทานกันได้เลยนะคะ ซาลาเปาเวลาทานร้อน ๆ นี่อร่อยมาก ๆ เลยค่ะ แต่ถ้าเย็นแล้วก็ให้นำไปอุ่นในไมโครเวฟซัก สามสิบวินาทีนะคะ ก่อนเวฟก็สเปรย์น้ำนิด ๆ ซาลาเปาจะได้ไม่แห้งค่ะ





มาหม่ำซาลาเปากันหน่อยไหมคะ...... หม่ำ หม่ำ หม่ำ....





ภาพนี้ลองถ่ายด้วยโหมดโมโนโครมของกล้องดูค่ะ....ภาพดูเป็นสีขาว-ดำค่ะ เหมือนภาพสมัยก่อนตอนเป็นเด็ก ๆ ดีค่ะ อุ๊ย.... น้อง ๆ แถวนี้รู้หมดแล้วว่าแก่ อิอิอิ....





Special Thanks To....


สูตรซาลาเปาจากคุณนุส rravee36 นะคะ

ขอบคุณ น้องหมีน้อย (ตัว Z)กับน้องแมวน้ำ (Waidhaya) ที่มาช่วยชิม ช่วยทาน ช่วยถ่ายรูปด้วยค่ะ.... คราวหน้าจะทำเป็นคลิปบ้างนะคะ จะได้ง่ายกับการดูค่ะ ขอเวลาเกดเตรียมตัวสวยก่อนนะคะ ..

ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนกันนะคะ ขอบคุณจากใจค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น