26/8/52

Pineapple Upside Down Cake สุดอร่อยสูตรแม่ปู

เหตุเกิดจากที่ว่า ได้ไปทานข้าวกับ น้องบัว Tiny Bakery + น้องนัท ไอ้ตัวโต มาค่ะ เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ระหว่างทานก็นั่งเมาท์กันซะเยอะเลยค่ะ น้องบัวกับน้องนัทน่ารักมากค่ะ นี่แหละค่ะมิตรภาพที่เกิดขึ้นบน Blogang แห่งนี้ คงน่าเสียดายนะคะ ถ้าเกดไม่ได้รู้จัก Blogang คงไม่ได้เพื่อนใหม่หลาย ๆ คนที่น่ารักแกมน่าหยิกให้เนื้อเขียว.... อันนี้ต้องดูเองนะคะว่าใคร

วันนั้นพูดกันไปพูดกันมาก็พูดถึงเรื่อง Upside Down Cake ของไอ้ตัวโตค่ะ ถ้าใครเคยอ่านแล้วคงขำค่ะ เพราะตอนแรกที่เกดเข้าไปอ่านเกดก็นึกถึง Upside Down Cake จริง ๆ ค่ะ

พอคุยเรื่องนี้ก็มีขำค่ะ เกดเองก็เคยทำมาแล้วครั้งนึงค่ะ สำหรับ Pineapple Upside Down Cake สูตร แม่ปู ขอบคุณแม่ปูมาก ๆ นะคะสำหรับสูตรอร่อย สูตรนี้เนื้อเค้กอร่อยมาก ๆ ค่ะ คือได้ทานแต่เนื้อเค้กค่ะ สับปะรดขมเนื่องจากเกด ทำน้ำตาลคาราเมลไหม้ แบบไหม้มาก ๆ ถ้าแม่ปูเห็นแม่ปูคงร้องไห้แน่ ๆ เลยค่ะ ขนาดย้ำแล้วย้ำอีกในบลอกของแม่ปูนะคะ ขอโทษสำหรับความผิดพลาดนะคะ

พอพูดเรื่องน้ำตาลไหม้ น้องนัทไอ้ตัวโต ก็บอกว่า " พี่เกดครับถ้าพี่เกดทำอีกที ช่วยทำน้ำตาลไหม้แบบใช้ เครื่องพ่นไฟให้ผมด้วยนะครับ " เพราะว่าเกดเองกำลังอยากได้ เครื่องพ่นไฟอยู่ค่ะ พอกลับมาเกดก็ได้โอกาสอันดีซื้อมา 1 ตัวค่ะ อยากเอาไว้ทำ ครีมบูเล่ ค่ะ แต่ยังไม่รู้เหมือนกันค่ะ ว่าจะได้ทำเมื่อไหร่







วันนี้เกดทำแบบอันเล็ก ๆ ทานคนเดียวนะคะ เปลี่ยนบรรยากาศค่ะ ที่จริงเกดชอบทำขนมชิ้นเล็ก ๆ ค่ะ ไม่ต้องตัดเวลาทานค่ะ เป็นชิ้น ๆ น่ารัก สำหรับสูตรเค้กเกดขอยกมาจากแม่ปูเลยนะคะ

สูตรตัวเค้ก ( 10 ชิ้น พิมพ์ 3X2.5 นิ้ว)
1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ 150 กรัม
2 น้ำตาลทราย 150 กรัม (ป่นได้ก็ดีค่ะ)
3. เนยนุ่มๆ(อุณหภูมิห้อง) 113 กรัม
4. ไข่ไก่ 2 ฟอง
5. บัตเตอร์มิลค์ 1/2 ถ้วย (ถ้าไม่มีใช้นมสดธรรมดาก็ได้ค่ะ)
6. ผงฟู 1 ช้อนชา
7. เกลือป่น 1/2 ชช.
8. วานิลา 1/2 ชช.
9. เหล้ารัม 1 ช้อนโต๊ะ

ของเกดไม่ได้ทำคาราเมลนะคะ ในครั้งนี้ใช้ครื่องพ่นไฟทำค่ะ

เกดเลยมาทำให้ดูในส่วนของการตกแต่งเท่านั้นนะคะ วันนี้ที่เลือกใช้เป็น สับปะรดนางแลค่ะ เสียดายที่ตลาดวันนั้นไม่มีภูแลค่ะ เดินจนขาลากเลย ก็หาซื้อไม่ได้ ซื้อมาในราคาลูกละ 5 บาทค่ะ เป็นแบบเนื้อสองคือ สีไม่เหลืองเท่าเนื้อ 1 ค่ะ แต่อร่อยหวานเหมือนกันนะคะ

เริ่มจากปอกสับปะรดค่ะ ปอกง่ายดีตาสับปะรดไม่เยอะค่ะ เฉือนนิดเดียวตาก็ไม่มีหลงเหลือค่ะ.... เหลือแต่ยายแก่ที่นั่งปอก อิอิอิ จะขำกันไหมเนี่ย อุตส่าห์ ยิงมุขแล้วนะคะ







จากนั้นก็กดให้เป็นวงกลมนะคะ ขนาด 3 นิ้ว เกดเองก็ใช้พิมพ์วงกลมที่จะใช้อบในวันนี้ค่ะ กดเอาโลด แล้วก็หั่นเป็นแว่น ๆ หนาประมาณ 1/2 นิ้วค่ะ







การเตรียมพิมพ์นะคะ ก็ทาเนยให้ทั่ว ๆ รวมทั้งบนฟลอยด์ที่เรานำมาหุ้มพิมพ์ด้วยนะคะ แบบในรูปนี้เลย สัปปะรดเกดเจาะเอาแกนออกด้วยค่ะ ถ้าเป็น สับปะรดภูแลก็จะไม่เจาะรูค่ะ เพราะแกนกลางจะกรอบ ๆ เหมือนสับปะรดภูเก็ต







จากนั้นก็ทำเนื้อเค้กค่ะ ตามวิธีทำที่ลิงก์ให้ด้านบนนะคะ เกดอบไฟที่ 180 องศาเซลเซียส นาน 15-20 นาทีค่ะ เค้กก็สุกค่ะ เอาออกมาผึ่งบนตะแกรงไว้ในเย็นนะคะ







ไหนหยุด !!!! แล้วยกมือขึ้นเดี๋ยวนี้ ......อิอิอิ เครื่องพ่นไฟอันใหม่ค่ะ งานนี้ได้ใช้แล้ว เหมือนปืนดีจังเลย







จัดการโรยน้ำตาลแล้วก็พ่นไฟได้เลยค่ะ เอ้า....ฟู่ ฟู่ แหะ แหะ ฟู่แรงไปหน่อย มีแอบไหม้ด้วย









ดูใกล้ แบบชิดใกล้ ด้านบนกันบ้างนะคะ







เปลี่ยนเป็นแบบไม่ทำน้ำตาลไหม้บ้างก็ น่าทานดีนะคะ







ดูแบบบน ๆ อีกนิดนึงนะคะ จานวางที่เดิมคนถ่ายคอเอียงค่ะ







Special Thanks To..........
แม่ปู ปูขาเกเซมารู เจ้าของ สูตร Pineapple Upside Down Cake
น้องนัท ไอ้ตัวโต กับ น้องบัว ไอ้ตัวเล็ก Tiny Bakery สร้างแรงบันดาลใจค่ะ





1 ความคิดเห็น: