26/8/52

เค้กกล้วยหอมใส่ชีส....สูตร.... คุณปุ๊ก Dailydelicious

ตอนเด็ก ๆ เกดเป็นเด็กที่ต้องทานข้าวในโรงอาหารของโรงเรียน ทานในถาดหลุมค่ะ อาหารที่โรงเรียนจัดให้แต่ละวันก็จะมี...ข้าวกับกับข้าวอีกสองอย่าง หรืออาจเป็นก๋วยเตี๋ยวชนิดต่าง ๆ และก็มีขนมอีกวันละชนิด บอกได้คำเดียวเลยค่ะ ว่าเบื่อ ...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง... ไอ้เจ้าเค้กกล้วยหอม แบบที่แข็ง ๆ มีแต่แป้งและก็กลิ่นกล้วยหอม ไม่รู้ว่าใครเคยเจอแบบเกดบ้าง

พอโตขึ้น ก็เริ่มได้ทานเค้กกล้วยหอมที่อร่อยขึ้น มีพัฒนาการตามวัย อิอิ แล้วก็ได้มาเจอสูตรของ...คุณปุ๊ก Dailydelicious อีกแล้วค่ะ ตอนทำครั้งแรก อึ้งไปเลยค่ะ อร่อยจริง ๆ วันนี้ก็เหลือบไปเห็นว่าในตู้เย็นมีกล้วยหอมดำ ๆ อยู่ ( "ดำ" เพราะว่ามันงอมค่ะ อยู่ในตู้เย็นได้ 10 วันแล้ว) เลยจัดการนำมาแปรรูปเป็นเค้กกล้วยหอมใส่ชีส สูตร คุณปุ๊ก ซะเลย แต่ว่าวันนี้เกดขอลองเปลี่ยนเรื่องแป้ง กับวิธีการทำนิดนึงนะคะ คุณปุ๊ก ...เผื่อจะได้เป็นไอเดียเพิ่มเติมให้เพื่อน ๆ คนอื่น ลองทำค่ะ





เค้กกล้วยหอมครั้งที่ 3




เค้กกล้วยหอม ครั้งที่ 1




เค้กกล้วยหอมครั้งที่ 2


จะเห็นว่ามี การทำเค้กกล้วยหอมสูตรนี้ 3 ครั้งนะคะ
ครั้งที่ 1 เกดทำแบบคุณปุ๊กเลยค่ะ ลองไปดูที่บลอกคุณปุ๊กได้เลยนะคะ ตรงเค้กกล้วยหอมใส่ชีส สูตรใช้เนยค่ะ โทษทีค่ะ เกดยังทำลิงก์ไม่เป็น ใครเก่ง ๆ ช่วยสอนหน่อยนะคะ จักเป็นพระคุณค่ะ
ครั้งที่ 2 เกดก็ยังทำสูตรเดิมเพราะติดใจค่ะ แต่เปลี่ยนจากใส่ถาดเป็นใส่พิมพ์คัพเค้กแทน ทุกอย่างทำเหมือนเดิมค่ะ แต่ งง..ว่ามันน่าจะนูน และก็แตก ๆ นะคะ เลยพยายามหาคำตอบจากหนังสือค่ะ ว่าถ้าจะทำให้ เค้กนูนเราต้องเอาเค้กไปแช่ตู้เย็นให้เย็นจัดก่อน แล้วอบในอุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่าปกติ ปกติเกดอบที่ 180 องศาเซลเซียส นาน 35 นาที คราวนี้เลยเปลี่ยนเป็น 200 องศาเซลเซียส 20 นาทีค่ะ ก็เลยได้เค้กหน้าตาแบบรูปที่ 1 แล้วเกดเปลี่ยนแป้งจากแป้งอเนกประสงค์เป็น แป้งเค้ก + แป้งอเนกประสงค์ นะคะ เพื่อเนื้อเค้กจะได้นุ่มขึ้น

ส่วนผสม

1. แป้งเค้ก 140 กรัม
2. แป้งอเนกประสงค์ 90 กรัม
3. ผงฟู 1 1/2 ช้อนชา
4. เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา
5. เกลือป่น 1 ช้อนชา
6. น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
7. ครีมเปรี้ยว 145 กรัม
8. กล้วยหอม 200 กรัม
9. ไข่ขาว เบอร์ 1 2 ฟอง
10. ไข่แดง เบอร์ 1 2 ฟอง
11. น้ำตาลทราย 200 กรัม
12. เนยจืด 150 กรัม
13. เนยแข็งเชดดาร์ขูด 50 กรัม






รูปส่วนผสมค่ะ เห็นไม๊ว่ากล้วยดำ

1. ส่วนขั้นตอนการทำ ขั้นแรกก็ ร่อนแป้งเค้ก + แป้งอเนกประสงค์ + ผงฟู + เบกกิ้งโซดา + เกลือป่น
2. ยีกล้วยหอมให้เละ (เกดแทบไม่ได้ยีเลย เพราะว่าเละมาก ๆ) + น้ำมะนาว + ครีมเปรี้ยว เตรียมไว้ค่ะ



กล้วยหอม + ครีมเปรี้ยว + น้ำมะนาว


3. ตีเนยให้อ่อนตัว ตีด้วยความเร็วปานกลางค่ะ





4. ใส่น้ำตาล แล้วก็ตีความเร็วปานกลาง 3 นาที หยุดปาด แล้วตีต่อด้วยความเร็วปานกลางอีก 3 นาที แล้วหยุดปาดอีกครั้ง




ภาพนี้ตอนตีเนย + น้ำตาล ไป 3 นาที



6 นาที จะเห็นว่าเนยฟูขึ้นค่ะ


5. เติม ไข่แดงที่เตรียมไว้ แล้วตีด้วยความเร็วปานกลางให้ส่วนผสมเข้ากันดี ตอนนี้ตีแป๊บเดียว ประมาณ 20 วินาที แล้วปาดอ่าง ตีด้วยความเร็วปานกลางอีกครั้งประมาณ 10 วินาที หรือจนเข้ากันดีค่ะ

6. หลังจากนั้นเติมแป้งสลับกับกล้วยหอมที่เตรียมไว้ค่ะ ใส่ตอนขณะตีด้วยความเร็วต่ำนะคะ (แป้ง - กล้วย - แป้ง - กล้วย - แป้ง) ระวังแป้งคลุ้งนะคะ เมื่อเติมเสร็จก็ปาดอ่าง ตีต่อแค่ผสมให้เข้ากันนะคะ





ตอนใส่แป้งสลับกับกล้วยหอมค่ะ




ส่วนผสมที่ได้ค่ะ


7. ตักส่วนผสมนี้ออกใส่อ่างผสม พักไว้ก่อนนะคะ
8. มาตี ส่วนไข่ขาวที่แยกไว้ ด้วยความเร็วสูงสุดจนตั้งยอดอ่อน ๆ (จะไม่แข็งเท่าเวลาตีไข่ขาวในเค้กชิฟฟ่อนนะคะ เพราะว่าไม่ได้ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ และน้ำตาลทราย)





ตีไข่ขาวค่ะ ตีต่ออีกนิดจนตั้งยอดได้นะคะ


9. จากนั้นก็เอาไข่ขาวที่ตีได้ มาผสมกับเค้กส่วนแรกในอ่างผสมค่ะ คนให้เข้ากันโดยใช้ตะกร้อมือ คนเบา ๆ พอให้เข้ากัน แค่ไม่เห็นฟองไข่ขาวก็ใช้ได้ค่ะ





10. จากนั้นก็นำไปแช่ตู้เย็นให้เย็นจัดนะคะ แช่ข้ามวันก็ได้ค่ะ ถ้ายังไม่อบ เมื่อเค้กเย็นตามที่ต้องการ ก็เปิดเตาอบที่ 200 องศาเซลเซียส อุณหภูมิได้ที่ถึงจะนำเค้กใส่พิมพ์คัพเค้กนะคะ ใส่เค้กแค่ 3/4 ของพิมพ์ค่ะ อบนาน 20 นาที หรือจนเค้กสุกนะคะ





ใส่เค้กในพิมพ์มัฟฟิน ได้ 12 ถ้วยค่ะ




อบไปได้ 15 นาทีค่ะ หน้าเริ่มนูนแล้ว




เพิ่งได้พิมพ์ซิลิโคนมาใหม่ค่ะ




เค้กที่อบได้ค่ะ




เนื้อเค้กนะคะ



ผ่าครึ่งให้ดูค่ะ




ได้ทั้งหมด 17 ชิ้นนะคะ พิมพ์กระดาษ 12 ชิ้น และพิมพ์ซิลิโคนอีก 5 ชิ้น ค่ะ
ขอให้อิ่มอร่อยกันทุก ๆ คนนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น