26/8/52

ไข่เจียวกุ้ง



ตอนนี้อากาศเย็นแล้วนะคะ หาเสื้อผ้าอุ่น ๆ ใส่กันนะคะ หนาวนี้ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเกดได้ดู รายการของคุณหมึกแดงค่ะ คุณหมึกแดงทำไข่เจียวค่ะ แล้วก็มีเคล็ดลับในการทำไข่เจียวให้ฟูมาฝาก โดยเวลาทอดไข่เจียว น้ำมันต้องร้อนแล้วก็เวลาเทไข่ลงกระทะต้องเทสูงหน่อยค่ะ แล้วก็ใช้ส้อมหรือว่าตะหลิวคนไปด้วยเวลาที่เทไข่ลงกระทะค่ะ เหมือนเวลาที่ทำออมเลต ไข่ออกมาฟูน่าทานจริง เกดก็เลยมาลองทำดูค่ะ ฟูจริง ๆ ด้วย เกดว่าฟูกว่าปกตินะคะ ส่วนไข่เจียวที่ทำวันนี้เป็นสูตร ไข่เจียวกุ้ง จากคอลัมน์ Home cooking โดย คุณนายติ่ง หนังสือ Gourmet&Cuisine ฉบับที่ 100 เดือน พฤศจิกายน 2551 ค่ะ เป็นหนังสือของเดือนนี้เองค่ะ ดูจากสูตรแล้วก็คล้าย ๆ กับที่เกดทำปกตินะคะ แต่ว่าเค้าจะใช้เป็นไข่เป็ดผสมกับไข่ไก่ค่ะ น่าสนใจดีค่ะ เกดก็เลยลองดูสักหน่อย


สูตรไข่เจียวกุ้ง

ส่วนผสม (สำหรับ 3 ที่)

1. ไข่เป็ด 3 ฟอง

2. ไข่ไก่ 2 ฟอง

3. กุ้งหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ 1 ขีด (เกดใช้กุ้งประมาณ 10 ตัวค่ะ ไม่ได้ชั่ง)

4. ต้นหอมหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ 2 ช้อนโต๊ะ (เกดใช้ 3 ต้น)

5. พริกขี้หนูหั่นบาง ๆ 1 ช้อนชา (เกดใส่ไป 12 เม็ด)

6. น้ำมันหอย 1 ช้อนชา

7. น้ำมะนาว 1/2 ช้อนชา (ประมาณ 1 ซีก)

8. น้ำปลาประมาณ 3 ช้อนชา (ของเกดจะใช้ประมาณ 2 ช้อนชาค่ะ ค่อย ๆ ใส่แล้วชิมรสดู)

9. น้ำมันพืช 3 ถ้วย





ขั้นตอนการทำ

หั่นพริกให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ต้นหอมก็หั่นเป็นท่อนสั้น ๆ นะคะ เนื้อกุ้งตัดหัวแล้วก็ชักเส้นดำ หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ มะนาวเกดก็จะใช้ประมาณ 1 ซีกอย่างในรูปเลยนะคะ





ตอกไข่ทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่ลงในชาม จากนั้นก็ตีให้เข้ากัน ตีแรง ๆ ให้ฟูนะคะ ในสูตรเค้าบอกให้ตี 40 ที แต่เกดไม่ได้นับค่ะเอาฟู ๆ ก็โอเคค่ะ





จากนั้นจึงใส่ น้ำมันหอย น้ำมะนาว น้ำปลา พริกขี้หนู กุ้ง ต้นหอม ตอนที่ใส่น้ำปลาค่อย ๆ ใส่นะคะ อย่าเทใส่ทีเดียวเดี๋ยวจะเค็ม เค็มแล้วแก้ยากค่ะ วิธีนึงที่เกดใช้บ่อย ๆ ก็จะใส่ไข่เพิ่ม กลายเป็นไข่เจียวยักษ์ไปในทันทีค่ะ





จากนั้นก็เริ่มตั้งกระทะ เทน้ำมันให้ร้อนนะคะ วิธีที่ทดสอบน้ำมันว่าร้อนได้ที่หรือยัง ทำโดยใช้ไข่หยอดลงไป 2-3 หยด ถ้าไข่ฟูขึ้นมาทันทีแสดงว่าน้ำมันร้อนได้ที่ แต่ถ้าหยดไปแล้วไข่จมลงไปแล้วค่อย ๆ ฟูขึ้นมา แสดงว่าน้ำมันยังไม่ร้อนพอนะคะ ถ้าน้ำมันร้อนพอเราก็เทไข่ลงกระทะได้เลยค่ะ เทให้สูงจากกระทะหน่อยนะคะ แล้วตอนที่เทก็ใช้ส้อมหรือปลายตะหลิวคนไข่ที่เทลงไปนะคะ เหมือนกับเวลาที่เราทำไข่คนค่ะ คนไม่ต้องนานนะคะคนให้เนื้อไข่เซตตัวก็พอค่ะอย่างในรูป แล้วก็รอให้อีกด้านมีสีเหลืองแล้วค่อยกลับอีกด้านค่ะทอดให้มีสีเหลืองสวยนะคะ ใช้ไข่เยอะต้อรอหน่อยค่ะ แต่อร่อยแน่นอน





ตักขึ้นใส่จานแล้วนะคะ เตรียมพร้อมทานแล้วค่ะไข่เจียวกุ้งร้อน ๆ เมนูประจำครัวเลยนะคะ ทานกับข้าวสวยก็ได้หรือว่าจะเป็นข้าวเหนียวก็อร่อยค่ะ





ไข่ฟูเต็มจานแล้วก็ไม่ยุบด้วยนะคะ ทาแล้วได้รสชาติแบบเต็ม ๆ คำเลยนะคะ จานที่ใช้ใส่นี่เกดใช้จานขนาด 10 นิ้วนะคะ พอดีจานเลย แต่ถ้าใครที่ที่บ้านมีคนน้อย หรือว่าทานคนเดียวก็ลดปริมาณของไข่และเครื่องปรุงที่ใช้นะคะ







ตัดให้ดูนะคะ... ก่อนที่จะเอาไปทานกับข้าวสวยร้อน ๆ แล้วค่ะ เนื้อไข่จะไม่แห้งนะคะ ชุ่ม ๆ แต่ไม่อมน้ำมันเพราะว่าเราทอดตอนที่น้ำมันร้อนนะคะ เกดทานแล้วรู้สึกว่าไข่นุ่มคล้ายกับทานไข่เจียวปูที่ร้านกาลิคเลยค่ะ เอาไว้เดี๋ยวลองทำเป็นรูปร่างแบบที่ไปทานดูค่ะ





Special Thanks To ....

สูตรไข่เจียวกุ้ง จากคอลัมน์ Home Cooking โดยคุณนายติ่ง หนังสือ Gourmet&Cuisine ฉบับที่ 100 เดือนพฤศจิกายน 2551

Cooking tip ในวิธีการทอดไข่ให้ฟู จากคุณหมึกแดงนะคะ

แล้วก็ขอบคุณทุก ๆ คนที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ อาจจะมาตอบช้าหน่อยนะคะรักนะ จุ๊บๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น