26/8/52

การตีบัตเตอร์ครีม... ภาค 2 ในเค้กฉบับ ไตรภาค

หลังจากที่ได้ Sponge Cake สูตรคุณแหม่ม เทียร่า
แล้วจากบล๊อกที่แล้ว ที่เกดได้เขียนไว้ในภาค 1 ของเค้กฉบับไตรภาค มาภาคที่ 2 ก็จะเป็น การตีบัตเตอร์ครีม ค่ะ ช่วการตีเกดก็จะตีในระหว่างที่เกดรอให้เค้กเย็นค่ะ สูตรนี้เกดก็ดัดแปลงเองค่ะ จนได้ที่พอใจค่ะ ไม่หวานมากเท่าไหร่ค่ะ วิธีทำก็ง่ายมาก ๆ นะคะ ลองทำดูก็ได้ค่ะ

สูตร บัตเตอร์ครีม
1. เนยสดชนิดจืด 325 กรัม
2. เนยขาว 175 กรัม
3. นมข้นจืด 150 กรัม
4. น้ำตาลไอซิ่ง 250 กรัม
5. วานิลลา 2 ช้อนชา
6. เกลือ 1/2 ช้อนชา

ขั้นตอนการทำ
เริ่มจากการละลาย น้ำตาลไอซิ่ง + เกลือ + นมข้นจืด + วานิลลา คนให้เข้ากันแล้วพักไว้






หั่นเนยเป็นชิ้นเล็ก ๆ เกดชอบหั่นเป็นลูกเต๋า เก็บไว้ในตู้เย็นค่ะ เวลาเอามาใช้ง่ายดีค่ะ นำเนยใส่ในอ่างตีค่ะ วันนี้ใช้ หัวตีแบบใบไม้ นะคะ





แล้วก็เตรียมเนยขาวไว้ค่ะ... แบบนี้





จากนั้นก็เริ่มตีเนยสดให้อ่อนตัวก่อนนะคะ ด้วยความเร็วต่ำ (Speed 1) แล้วค่อยปรับเป็นความเร็วปานกลาง (Speed 4) ตอนนี้อย่าเพิ่งใส่เนยขาวนะคะ รอให้เนยอ่อนตัวก่อนค่ะ





พอเนยอ่อนตัวดีแล้วก็ใส่เนยขาวลงไปตีด้วยกันเลยค่ะ ตีด้วยความเร็วปานกลาง (Speed 4) พอเริ่มเป็นเนื้อเดียวกัน ก็ปาดอ่าง ค่ะ แล้วก็เริ่มจับเวลา 20 นาที นะคะ ปาดอ่าง ทุก ๆ 5 นาทีค่ะ เริ่มกันเลยนะคะ




ครบเวลา 5 นาทีก็ ปาดอ่างครั้งที่ 1 ได้เลยค่ะ ปาดก้นอ่างขึ้นมาด้วยนะคะ จะเห็นว่าตอนนี้ยังมีเนยนอนก้นอ่างด้วยค่ะ เราต้องปาดให้ทั่วนะคะ ไม่งั้นจะตีเนยได้ไม่ทั่วค่ะ





ครบเวลาที่ 10 นาทีก็ ปาดอ่างครั้งที่ 2 ได้เลยนะคะ ให้ดูเนื้อใกล้ ๆ เห็นว่าเป็นเนื้อเดียวกันแล้วค่ะ แต่ยังไม่ค่อยฟูเท่าไหร่





ให้ดูด้านบนบ้าง... ตอนนี้ที่ 10 นาทีนะคะ เนื้อจะขาวฟู บ้างแล้วค่ะ





ผ่านไป 15 นาที เราก็ปาดอ่างครั้งที่ 3 สังเกตุได้ว่าเนื้อครีมเบาขึ้น ปริมาณก็มากขึ้นนะคะ ดูได้จากที่ หัวตีใบไม้นะคะ เทียบกับรูปที่ผ่านมานะคะ





ครบเวลาที่ 20 นาทีค่ะ ฟูขึ้นเกือบเต็มอ่างเลยค่ะ ตอนที่ปาดอ่าง...มือเกดเลอะมาก ๆ เละ แต่ล้างมือแล้วนะคะถึงทำขนม สะอาดเชื่อใจได้ค่ะ





ให้ดูเนื้อครีมบ้างค่ะ ว่าสีจะออกขาวและฟูค่ะ ตอนนี้ชิมดูยังไม่มีรสขาตินะคะ





พอเราปาดอ่าเสร็จแล้วก็ เปลี่ยนเป็นความเร็วต่ำ (Speed 1) จากนั้น ค่อย ๆ รินน้ำเชื่อมให้เป็นสาย ลงไป ค่อย ๆเทนะคะ อย่าเททีเดียวหมดค่ะ ระหว่างนี้อาจหยุดปาดอ่างได้นะคะ





รินต่อจนน้ำเชื่อมหมดค่ะ... จากนั้นก็ปาดอ่างให้ทั่ว ๆ แล้วตีให้เข้ากันด้วยความเร็วต่ำต่อ นานประมาณ 2-3 นาที จนเนื้อครีมและน้ำเชื่อมเป็นเนื้อเดียวกันก็หยุดได้เลยค่ะ





จากนั้นก็แบ่งใส่อ่างผสม เตรียมไว้สำหรับการตกแต่งเค้กในขั้นต่อไปค่ะ... อยากบอกว่าตอนจบของไตรภาคนี้ยาวหน่อยนะคะ ... อดทนกันหน่อยนะคะ





เจอกันในตอนจบนะคะ ใกล้จบแล้วค่ะ แอบเอารูปมายั่วน้ำลาย ให้ดูนิดนึง ....อิอิอิ




1 ความคิดเห็น: