26/8/52

Butter Cupcake สูตรอร่อยจาก คุณปุ๊ก Dailydelicious

สวัสดีค่ะ วันนี้เป็นสูตรอร่อยนะคะกับ Butter Cupcake with Strawberry and Whipped Cream โดยมีเจ้าของออเดอร์เค้กจำนวน 45 ชิ้นเป็นเด็กน้อยน่ารักคนนี้ค่ะ น้องคนนี้ชื่อว่า น้องเฟี๊ยต พี่ชายชื่อ น้องโฟล์ค เป็นลูก คุณเก๋า-คุณเปิ้ล ซึ่งเป็นเพื่อนสามีเกดเองค่ะ น้องเฟี๊ยตกับครอบครัวเป็นขาประจำของเกดค่ะ เวลาทำขนมทีไรก็จะโทรเรียกให้มารับขนมที่บ้านบ่อย ๆค่ะ







โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คุณเปิ้ลโทรมาสั่งเค้กกับเกดค่ะ ว่าต้องการเค้กให้ลูกสาวคนน่ารักเอาไปโรงเรียนเพื่อฉลองวันเกิดกับเพื่อน ๆ โดยที่น้องเฟี๊ยตบอกว่าจะเอาเค้กอาเกดค่ะ อิอิอิ แอบดีใจที่หลานชอบค่ะ .... ตอนแรกเกดก็ว่าจะทำ Sponge Cake แต่ว่าคิดไปคิดมาอยากทำ Butter Cake มากกว่า เพราะว่าทำวันจันทร์บ่าย ทานวันอังคารเนื้อเค้กน่าจะกำลังอร่อยแน่ๆ เลย ก็จัดการเตรียมของเลยค่ะ ตอนแรกเกดว่าจะสอดไส้แยมสตอเบอรี่ไปด้วย เพราะเด็กน่าจะชอบ แต่ว่าก็กลัวค่ะเพราะว่าทำเยอะไงคะ อาจจะไมได้ใส่ตู้เย็นแล้วยิ่งช่วงนี้อากาศร้อนอีก ก็เลยกลัวว่าเค้กที่เอาไปให้เด็ก ๆ จะเสียง่ายขึ้นค่ะ ก็เลยไม่สอดไส้แยมดีกว่า พอวันจันทร์ เกดก็เอ้อระเหย ลอยไปลอยมา กว่าจะได้ทำจริง ๆ ก็บ่ายสองโมงค่ะ เหลือเวลาอีก 4 ชั่วโมง.... ชั้นจะทำทันไหมเนี่ย ไหนจะต้องแต่งหน้าเค้กอีก..... ตอนแรกจะแต่งเป็นรูปดอกเดซี่ซะหน่อย ไป ๆ มา ๆ เลยต้องใช้ หัวบีบ 1M บีบเป็นแบบนี้ค่ะ แต่เด็ก ๆ ก็ชอบนะคะ เหมือนไอศครีมดีค่ะ







เหลือไว้ถ่ายรูปแค่ชิ้นเดียวค่ะเพราะว่า เอาใส่กล่องให้น้องเฟี๊ยตไปหมดแล้ว.... สำหรับสูตรนะคะ ก็มาจากคุณปุ๊ก Dailydelicious ค่ะ ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ อร่อยจังค่ะ
สูตร Butter Cupcake
1. เนยจืด 1 ถ้วยตวง
2. น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
3. ไข่ไก่ 4 ฟอง
4. แป้งเค้ก 1 1/2 ถ้วยตวง
5. แป้งอเนกประสงค์ 1 1/4 ถ้วยตวง
6. ผงฟู 1 3/4 ช้อนชา
7. เกลือ 1/4 ช้อนชา
8. นมสด 1 ถ้วยตวง
9. วานิลลา 1 ช้อนชา

เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส
ทำการร่อน แป้งเค้ก + แป้งอเนกประสงค์ + ผงฟู + เกลือ ให้เข้ากันก่อนนะคะ






จากนั้นก็นำ เนยสดรสจืดใส่อ่างตีค่ะ ใช้หัวตีใบไม้นะคะ






ตีเนยให้อ่อนตัวด้วยความเร็วต่ำก่อนค่ะ พอเนยเริ่มอ่อนตัวก็เปลี่ยนเป็นความเร็วปานกลาง ยังไม่ต้องจับเวลานะคะ แค่พอให้เนยอ่อนตัว ไม่จับกันเป็นก้อนค่ะ







จากนั้นก็หยุดเครื่องแล้วปาดอ่างสักครั้ง จากนั้นก็เติมน้ำตาลทรายลงไปค่ะ ค่อย ๆ เทในระหว่างที่ตีจนหมดนะคะ น้ำตาลถ้าป่นได้ก็ดีค่ะ ของเกดไม่ได้ป่นก็จะได้ยินเสียงเวลาตีเนยกับน้ำตาลดังแกรก ๆค่ะ







จากนั้นก็ จับเวลา 6 นาที และก็ทำการปาดอ่างทุก ๆ 2 นาที นะคะ เนยที่อยู่ที่โถตีจะได้ถูกพลิกขึ้นมาผสมให้ทั่ว ๆ ค่ะ ภาพนี้ตอนที่ปาดอ่างครั้งที่ 1







ตอนปาดอ่างครั้งที่ 1 เนยจะนังออกสีเหลืองหน่อย ๆ อยู่นะคะ จากนั้นก็ตีต่อด้วยความเร็วปานกลาง อีก 2 นาทีนะคะ แล้วหยุดปาดเป็นครั้งที่ 2







สีของเนยจะขาวขึ้น และเนยก็จะฟูขึ้นนะคะ จากนั้นก็ตีต่ออีก 2 นาทีแล้วหยุดปาดเป็นครั้งที่ 3 นะคะ ตอนนี้เนยจะฟูขาวเลยค่ะ







พอปาดอ่างเสร็จก็ใส่ไข่ไก่ทีละฟองนะคะ ตีให้เข้ากันด้วยความเร็วต่ำ ใส่ไข่ครบ ทั้งหมดก็ปาดอ่างอีกรอบค่ะ ถ้าเราดูแล้วว่าไข่ยังไม่ค่อยเข้ากับเนยดีก็ตีด้วยความเร็วปานกลางค่อนข้างสูงอีกสัก 10 วินาทีค่ะ







จากนั้นจึงใส่แป้ง สลับกับการใส่นมที่ผสมวานิลลาแล้วนะคะ แบ่งแป้งออกเป็น 3 ส่วน นม 2 ส่วนค่ะ ใส่ตามนี้ค่ะ แป้ง --> นม --> แป้ง --> นม --> แป้ง ช่วงนี้ตีด้วยความเร็วต่ำ และก็ตีแค่พอเข้ากันนะคะ ไม่ควรตีนานค่ะ










ส่วนผสมที่ได้ก็จะหน้าตาแบบนี้นะคะ







จากนั้นก็นำไปใส่ในถ้วยกระดาษที่เตรียมไว้ได้เลยค่ะ เกดใช้ถุงบีบค่ะ ง่ายดีแล้วไม่ค่อยเลอะ วันนี้ใช้หัวบีบใหญ่ค่ะขนาด 1A ในสูตรคุณปุ๊กทำได้ 24 ถ้วย แต่เกดบีบได้ประมาณ 18 ถ้วยค่ะ อาจเพราะความจุถ้วยไม่เท่ากันหรือเปล่านะคะ







นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียสนาน 18-20 นาทีค่ะ ก็สุกแล้ว หรือใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มดูแล้วไม่มีเนื้อเค้กแฉะ ๆ ติดมาก็ใช้ได้ค่ะ







ตอนที่เกดเริ่มทำก็ตอนบ่าย 2 โมงค่ะ ตีเค้กไป 3 โถนะคะ ได้เค้กมา 55 ชิ้นค่ะ อบเสร็จก็เกือบ 5 โมงแล้ว เหลืออีก 1 ชั่วโมงก็ต้องเร่งสปีดค่ะ..... ยังดีที่ตอนอบครั้งสุดท้ายเกดก็รีบๆๆๆๆๆ ตีครีมค่ะ ใจจริงอยากตีวิปครีเหมือนของคุณปุ๊กนะคะ แต่เค้กไม่ได้เก็บในตู้เย็นตลอดเวลา ก็เลยใช้ Butter ครีมค่ะ สูตรกับวิธีตีตามลิงก์นี้เลยค่ะ Butter Cream


ทำทุกอย่างเสร็จก็พร้อมที่จะแต่งหน้าก็เกือบ 5 โมงครึ่งค่ะ....... อีกครึ่งชั่วโมงหลานก็จะมาแล้วววววววว......ไม่อยากผิดนักเด็กค่ะ เกดเลยเอาแบบง่าย ๆ โดยการใช้ หัวบีบ 1M นี่แหละ บีบวน ๆ ไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยให้หลาน ๆ มาช่วยโรยน้ำตาลสีค่ะ เวลาเค้าเอาไปโรงเรียน เค้าจะได้บอกว่า น้องเฟี๊ยตทำเองค่ะ เวลาที่คุณครูถาม แม่เค้าเคยเล่าให้ฟังค่ะ ตอนที่มาทำคุ๊กกี้กับเกดแล้วเอาไปทานที่โรงเรียน น้องเฟี๊ยตบอกกับคุณครูค่ะ ว่าหนูทำเอง ........
และแล้วเจ้าของเค้กก็เดินทางมาถึงค่ะ ตรงตามเวลาเป๊ะดีนะที่เกดบีบไปได้เยอะแล้ว บีบเป็นสีชมพูค่ะ... โดยความชอบส่วนตัว อิอิอิ กำลังจะเปลี่ยนสีเจ้าตัวน้อยบอกว่าหนูจะเอาสีม่วง..... อาเกดเลยจัดให้ค่ะ เอ้าไหนปิดตาก่อน




ไหนขอดูผลงานของน้องเฟี๊ยตหน่อยสิคะ......ว่าน่ารักเหมือนตัวหรือเปล่า







ดูใกล้ ๆ หน่อยสิคะ.... น้องเฟี๊ยต








เป็นอันว่าเสร็จลงด้วยดีค่ะ เด็ก ๆ แย่งกันตกแต่งใหญ่เลย มีน้ำตาลหกเต็มไปหมดเลย อิอิอิ เหนื่อยจริง ๆ เวลาเก็บกวาดเนี่ย...... ยังไงก็สนุกค่ะ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ได้มีร่วมกับพวกเด็ก ๆ ค่ะ คราวหน้าเอาใหม่จะจัดเวลาให้ดีค่ะ งานหน้าเป็นของเจ้าโฟล์คค่ะ งานนี้เค้าขอแสดงฝีมือเองด้วยนะคะ เมื่อไหร่ก็คงเอามาให้ดูอีกทีค่ะ ขอบคุณนะคะที่เข้ามาชมค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ลองทำดูแล้วค่ะ อร่อยมากๆเลย เน้อเค้กแน่นมากๆ หอมมากๆด้วย ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยชอบทานหวานเท่าไหร่ เลยลดน้ำตาลไป 1/4 ของสูตร แต่ก็อร่อยมาก คุณแม่กับน้องสาวชอบมากๆเลยค่ะ ขอบคุณที่เอาสูตรดีๆมาให้นะค๊ะ^^~

    ตอบลบ