26/8/52

ข้าวหน้าแกงกะหรี่หมูทอด... เมนูง่าย ๆ สำหรับทุกคนในครอบครัว

สวัสดีค่ะ... วันนี้มาแปลก ทำกับข้าวด้วย ปกติทำกับข้าวทานเองที่บ้านทุกวันจันทร์ - ศุกร์ค่ะ ส่วนเสาร์ - อาทิตย์ ก็ไปทานนอกบ้านบ้างค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ เช้า + กลางวัน + เย็น เลย...หึหึหึ ในมื้อเดียวกันนี่แหละ นับว่าเป็นมื้อใหญ่ยักษ์เลยใช่ไหมคะ น่ากลัว...จริง ๆ

ส่วนใหญ่กับข้าวที่ทำก็จะเป็นกับข้าวง่าย ๆ เช่น หูฉลาม,เป๋าฮื้อน้ำแดง อะไรประมาณนี้ค่ะ ล้อเล่นนะคะ แต่ส่วนใหญ่ที่ไม่นำมาลงบล๊อกเพราะว่า เวลาที่คนเราทานอาหารแต่ละอย่าง ความชอบไม่เหมือนกัน คือ บางคนอาจชอบแบบติดหวาน บ้างก็ชอบแบบติดเค็ม และก็เวลาทำกับข้าวทีไรเกดไม่เคยตวงเลยค่ะ ใช้การชิมรสชาติมากกว่า เพราะบางครั้งการใช้ส่วนผสมคนละยี่ห้อ ก็ทำให้อาหารที่ได้ก็คนละรสชาติเลย เหมือนบะหมี่สำเร็จรูปไงคะ แต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกัน วันนี้มีกับข้าวที่ทำง่าย ๆ ค่ะ แอบไปดูมาจากบล๊อกคุณปุ๊กนะคะ เป็น ข้าวราดแกงกะหรี่หมูทอด วันนี้ใช้เครื่องแกงกะหรี่แบบญี่ปุ่นค่ะ สำเร็จมาเรียบร้อย ส่วนการทำก็ง่ายพอ ๆ กับการต้มมาม่าเลยนะ จะบอกให้ ยิ่งทานกับหมูทอดหรือที่เรียกว่า ทงคัสสึ (Tonkatsu) นะอร่อยลืมอ้วนเลยค่ะ





สำหรับส่วนผสมแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ก็จะมีตามนี้ค่ะ (เกดลอกมาจากคุณปุ๊กเลยนะคะ)

แกงกะหรี่ญี่ปุ่น
1. 2 หัว หอมหัวใหญ่ (สไลด์)
2. 2 หัว มันฝรั่งขนาดกลาง (ปอกเปลือก แล้วตัดเป็นชิ้นขาด 2 เซนติเมตร)
3. 1 หัว แครอก (ปอกเปลือก แล้วตัดเป็นชิ้นขาด 2 เซนติเมตร)
4. 9 ก้อน เครื่องแกงกะหรี่ญี่ปุ่น
5. 4-5 tbsp น้ำตาลทรายแดง (รสชาติจะดีกว่าน้ำตาลทรายขาว แต่อันนี้คือสำหรับคนที่ชอบรสชาติออกหวานนิดๆ เหมือนกับที่ทานในร้านนะคะ)
6. 1500-1700 ml น้ำเปล่า
7. 1-2 tbsp น้ำมันพืช (สำหรับผัดหอมใหญ่)

หมูทอด
1. 5 ชิ้น สันนอกเสต็ก (ทุบด้วยที่ทุบเนื้อ) (วันนี้เกดใช้สันคอค่ะ สามีชอบแบบมีมันหมูนิดนึง เนื้หมูจะได้นุ่มชุ่มฉ่ำมันเวลาทาน หุหุหุ)
2. 1 ฟอง ไข่ (ตีให้ไข่แดงกับไข่ขาวเข้ากัน)
3. แป้งอเนกประสงค์
4. ขนมปังป่น
5. เกลือและพริกไทย
6. น้ำมันสำหรับทอด



ขั้นตอนการทำก็ไม่ยากเลยนะคะ เริ่มจากเตรียมเครื่องปรุงให้พร้อม จากนั้นตั้งน้ำมันพืชให้ร้อนค่ะ




ใส่หอมหัวใหญ่ ลงไปผัดให้นิ่มค่ะ เห็นเยอะ ๆ แบบนี้ไม่ต้องห่วงนะคะ ต้มไปก็จะเหลือนิดเดียวเองค่ะ พอหอมหัวใหญ่สุกใสแล้วก็ใส่ มันฝรั่งค่ะ




ใส่แครอท... สีส้มๆ ลงไปอีก ผัดให้เข้ากัน แล้วก็เติมน้ำเปล่า ลงไปต้มให้ มันฝรั่งและแครอท สุกนิ่มเลยนะคะ




แล้วก็ใส่เครื่องแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ก่อนใส่ก็สับให้เป็นก้อนเล็ก ๆ นิดนึง




คนให้เครื่องแกงละลาย...ด้วยความอัศจรรย์ใจน้ำแกงสีขาวก็พลันเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแถมเหนียว ๆ อีกต่างหาก จากนั้นก็เติมน้ำตาลทรายแดง .... แอบโชว์มือตัวเองด้วย แบบถ่ายเองทำเองไม่ใช้สแตนอินค่ะ




จากนั้นก็เคี่ยวให้เข้าน้ำเข้าเนื้อกันประมาณ 1 ชั่วโมง ตอนนี้เราก็มาทำ หมูทอด เลยค่ะ ขั้นแรกก็ทุบสันคอหมูให้นุ่ม ด้วยค้อน จะเป็นค้อนไม้หรือค้อนเหล็กก็ได้ค่ะ แต่ค้อนด้วยหางตาไม่เอานะ... หมูมันไม่นิ่มหรอก แล้วก็โรยด้วยเกลือกับพริกไทย ตามชอบเลยค่ะ




จากนั้นก็ตั้งน้ำมันให้ร้อนด้วยไฟกลาง ระหว่างนั้นก็จัดการชุบหมูในแป้งสาลี --> ไข่ไก่ --> เกล็ดขนมปัง แล้วก็นำลงทอดเลยนะคะ




ทอดให้เหลืองทั้งสองด้านเลยค่ะ แล้วนำขึ้นมาซับน้ำมัน...




แล้วก็จัดลงจานเลย ... ข้าวโปะด้วยหมูทอด พร้อมราดแกงกะหรี่ญี่ปุ่นที่เคี่ยวจนเข้าน้ำเข้าเนื้อ ในภาพเป็นจานของเกดค่ะ ไม่เห็นข้าวเลยอ่ะ ...อิอิอิ ขอบคุณนะคะ จุ๊บ ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น