26/8/52

ต้มเลือดหมูใส่ใบจิงจูฉ่าย

Photobucket



เอามาให้เห็นกันจะ ๆ เลยค่ะ ว่างานนี้เครื่องเพียบจริง ๆ ไม่ได้โม้นะคะ บอกจริง ๆ เลยว่าตอนแรกก็ไม่ได้ตั้งใจว่าจะทำเมนูนี้ค่ะ แต่ว่าดันไปซื้อ ใบจิงจูฉ่าย มาค่ะ เกดไปซื้อจากโครงการหลวงมาค่ะ เห็นเพิ่งนำออกมาขาย .... แต่ที่ตลาดก็มีนะ แต่นาน ๆ เห็นทีค่ะ งานนี้เลยมาซื้อมาลองค่ะ ถุงละ 10 บาท ไม่แพงเลยใช่ไหมคะ ปกติเราจะเห็นใส่เป็น ผักกาดหอม หรือไม่ก็เป็นใบตำลึงค่ะ แต่ใบจิงจูฉ่ายเนี่ยดังมาจากทางเชียงรายค่ะ ไม่แน่ใจว่าเจ้าไหนเป็นเจ้าแรกนะคะ แต่ที่เกดเคยไปทานก็จะทานของร้านสหรส ค่ะ ทานตอนเช้า ๆ ก่อนไปทำงานค่ะ อร่อยดี ร้านนี้ที่เชียงรายดังนะคะ ลองถามคนเชียงรายดูนะคะ



Photobucket



นี่คือโฉมหน้าของ ใบจิงจูฉ่าย ค่ะ มาทำความรู้จักกันหน่อยนะคะ ตอนแรกเกดก็หาข้อมูลค่ะ ของเวปโครงการหลวงแต่ข้อมูลยังไม่ค่อยมีค่ะ ก็เลยไปได้จากเวปนี้ค่ะ Kunnoigarden ต้องขอขอบคุณมาก ๆ เลยนะคะ สำหรับข้อมูลดี ๆค่ะ

จิงจูฉ่าย (SAGE BRUSH) อยู่ในวงศ์ COMPOSITAE (ASTERACEAE)

ชื่อพฤกษศาสตร์ (Botanical name) : Artemisia lactiflora Wall. ex Bess. var. genuina Pampan

ชื่อสามัญไทย : ดอกแก้วเมืองจีน

จิงจูฉ่าย คือชื่อของผักของจีนชนิดหนึ่งส่วนมากนิยมนำไปใส่ในเกาเหลาเลือดหมูเพราะช่วยดับกลิ่นคาวเลือดได้และ ก็มีสรรพคุณทางสมุนไพร

จิงจูฉ่าย เป็นหนึ่งในผลผลิตดอยคำในหมวดสมุนไพร ของมูลนิธีโครงการหลวง ที่มีผลผลิตตลอดทั้งปี

จิงจูฉ่าย เป็นผัดชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอม แพทย์จีนเชื่อกันว่าเป็นยาเย็นและช่วยแก้ไข้ได้ นอกจากนี้ ความเย็นของจิงจูฉ่าย ยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงปอด ช่วยฟอกเลือด ทำให้เลือดอุ่นและไหลเวียนได้ดี คนจีนจึงนิยมนำผักชนิดนี้มาปรุงเป็นอาหารรับประทานในหน้าหนาว

ที่มา 1 : สารบัญหนังสือ "ชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย” ศ.ดร.เต็ม สมิตินันทน์
ที่มา 2 : นิตยสาร HEALTH & CUISINE ฉบับที่ 38 ประจำเดือน มีนาคม 2547


วิธีทำ ต้มเลือดหมู นี้ไม่ยากเลยนะคะ เอาของทำง่าย ๆ มาให้ทานอีกแล้ว วันนี้เกดก็ใช้ กระดูกหมูอ่อนทำน้ำซุปค่ะ ต้มแป๊บเดียวก็นุ่มแล้ว แถมยังมี หมูสับปรุงรส ตับหมู เลือดหมู ไส้ กระเพาะ ม้าม เซ่งจี๊ หัวใจ มาเพิ่มความสมบูรณ์ในชามอีก.....แต่ถ้าใครไม่ชอบเครื่องในก็ไม่ต้องใส่นะคะ มาดูโฉมหน้าของสด ๆ กันหน่อย งานนี้ใครจิตอ่อนอาจต้องเบือนหน้าหนี.... เหอๆๆ ทำเป็นหนังฆาตกรรมไปได้





Photobucket



เครื่องในซื้อมาก็นำมาล้างให้สะอาดนะคะ อาจเคล้ากับเกลือก่อนแล้วนำไปล้างน้ำก็สามารถช่วยได้ค่ะ เซ่งจี๊ให้ตัดครึ่งแล้วเอามีดเลอะตรงส่วนที่เป็นสีขาวออกให้หมดนะคะ จะได้ไม่เหม็น ส่วนไส้หมูก็ล้างน้ำให้สะอาดค่ะ เครื่องในส่วนใหญ่ที่เกดซื้อจะใช้ของหมูเบทาโกรค่ะ ทำมาค่อนข้างสะอาดใช้ได้ค่ะ มาล้างอีกนิดก็โอเคเลยค่ะ

ส่วนเครื่องปรุงอื่น ๆ ก็จะมี กระเทียม พริกไทยเม็ด รากผักชี กระเทียม ตังฉ่ายค่ะ เราก็นำรากผักชี กระเทียมพริกไทยมาโขลกให้เข้ากัน หยาบ ๆ ก็พอค่ะ เอาไว้ใช้ต้มน้ำซุป แต่ถ้าเอามาหมักหมูก็ต้องละเอียดค่ะ



Photobucket



แรกเริ่มเลยก็เริ่มจากการ ต้มน้ำซุปค่ะ ก็ใช้กระดูกอ่อนนี่แหละค่ะต้มกับ รากผักชีกระเทียมพริกไทย ที่โขลกรวมกันไว้แล้ว มาต้มพร้อมกับกระดูกหมูค่ะ ใส่เกลือลงไปนิดนึง เพื่อเพิ่มรสชาติค่ะ ต้มประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจนเนื้อนิ่มค่ะ



Photobucket



จากนั้นก็มาทำหมูสับปรุงรสค่ะ ก็ใช้หมูสับ คลุกรวมกับ รากผักชีกระเทียมพริกไทย (อีกแล้ว).... ใส่ซอสปรุงรสนิดนึง น้ำตาลจิ๊ดเดียว น้ำมันหอย(ถ้าชอบ) แล้วก็ใส่แป้งข้าวโพดไปสักหน่อย เพื่อให้หมูนุ่มขึ้นค่ะ ถ้ามีไข่ขาวเหลือจากทำขนมก็ใส่ลงไปด้วยได้นะคะ คลุกให้เข้ากันแล้วนำไปหมักไว้ในตู้เย็นค่ะ




Photobucket



ตำกระเทียมเพื่อเจียวเป็นกระเทียมเจียวนะคะ เกดจะใช้เป็นกระเทียมไทยเปลือกบาง โขลกทั้งเปลือกเลยค่ะ เวลาที่เราเจียวทั้งเปลือกจะหอมกว่าที่เจียวเฉพาะเนื้อกระเทียมเฉย ๆ อย่างเดียว เจียวด้วยไฟกลางค่อนข้างอ่อนค่ะ พอเป็นสีเหลืองทองก็ตักขึ้นได้ค่ะ อย่าปล่อยไว้ไ ม่งั้นจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแก่แถมแอบติดขมเล็กน้อยนะคะ จากนั้นโรยเกลือนิดหน่อยเพื่อให้กรอบได้นานค่ะ เพราะเกลือจะเป็นตัวซับความชื้นของอากาศที่จะทำให้กระเทียมไม่กรอบค่ะ





Photobucket



ระหว่างที่รอให้กระดูกอ่อนสุกนุ่มก็ ต้มเครื่องในในหม้ออีกใบที่แยกต่างหากนะคะ อย่าเอาไปต้มด้วยกัน เดี๋ยวน้ำซุปจะไม่ใสค่ะ เวลาต้มก็ใส่เกลือลงไปนิดนึงด้วยนะคะ ที่เกดต้มก็จะต้ม ไส้อ่อน กระเพาะ ให้สุกออกเปื่อย ๆ หน่อยค่ะ จะได้ไม่เหนียวเวลาทาน ส่วนหัวใจ ตับ ม้าม เซ่งจี๊ ก็จะลวกเอาค่ะ แต่ม้ามกับเซ่งจี๊นี่ลวกนานหน่อยนะคะ ส่วนเลือดก็ต้องล้างให้สะอาด แล้วก็ต้มเฉพาะเวลาที่จะทานค่ะ ต้มแป๊บเดียวพอ อย่าต้มนานเดี๋ยวจะแข็งเกินไปนะคะ

ซอยคึ่นช่าย ต้นหอม เด็ดใบจิงจูฉ่ายเป็นใบ ๆ ล้างให้สะอาดด้วยนะคะ แล้วก็เตรียมน้ำส้มพริกตำไว้ เตรียมไว้ประกอบร่าง เป็นต้มเลือดหมูใส่ใบจิงจูฉ่ายแล้วค่ะ




Photobucket



เวลาทานก็... ง่ายค่ะ ต้มน้ำให้เดือดพล่าน ลวกใบจิงจูฉ่ายแค่พอให้สลบเท่านั้นนะคะ แล้วก็จัดการวางเครื่องเคราที่เตรียมไว้ทั้งหมด ราดด้วยน้ำซุปกระดูกหมูร้อน ๆ โรยด้วยต้นหอมคึ่นช่าย กระเทียมเจียว แล้วก็ตังฉ่าย...... เท่านี้ก็อร่อยได้แล้วค่ะ





Photobucket



แอบให้เห็นกระเพาะนะคะ ..... หั่นชิ้นบาง ๆ ไม่เอาหนาเพราะไม่ชอบทาน แต่ในเซตเครื่องในเค้ามีมาด้วย... ก็ทานซะหน่อย



Photobucket



ตับหมู... ลวกอย่านานนะคะ เดี๋ยวจะแข็งเป็นตับแข็งไป ลวกแป๊บ ๆ แค่เนื้อตับเปลี่ยนเป็นสีขาวอมชมพูก็พอ....




Photobucket



กระดูกหมู.....นุ่ม ๆ ต้มจนเปื่อย อร่อย....

Photobucket

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น