26/8/52

Cocoa Brownies

Photobucket



โกโก้บราวนี่ส์ สุดอร่อยนี้ ได้สูตรมาจาก ปุ๊ก Dailydelicious ค่ะ ไปดูได้จากลิงก์นี้เลยนะคะ >>> สูตรต้นฉบับ Cocoa Brownies บราวนี่ส์สูตรนี้เกดได้ทานตอนที่ เกดไปเที่ยวบ้านปุ๊กค่ะ.... คือก่อนไปปุ๊กถามเกดว่าอยากทานอะไรบ้าง เกดบอกปุ๊กไปว่าทานขนมที่ทำจากช็อกโกแลตแล้วกัน เพราะว่าปุ๊กไม่ค่อยได้ทำซะเท่าไหร่..... งานนี้ปุ๊ใจดีค่ะ ทำบราวนี่ส์ไว้ให้ ไม่อยากบอกเลยค่ะว่าเป็นของโปรดของพี่หนุ่ม.... ปกติพี่หนุ่มจะทานของโอเรียลเต็ลดาราเทวี ที่เชียงใหม่ประจำค่ะ เกดซื้อกลับบ้านที่ก็ 4 ชิ้นขึ้นไปทุกทีเลยค่ะ.... ชอบมาก ๆ พอพี่หนุ่มได้ทานที่บ้านปุ๊กก็ถูกใจค่ะ แม้ว่ากลับบ้านมาแล้วก็ยังขอให้ทำค่ะ นานๆๆ จะมีรีเควสท์ อย่างนี้เกดจะไม่ทำให้ได้เหรอคะ
ตอนที่ไปบ้านปุ๊กต้องขอบคุณครอบครัวปุ๊กมาก ๆ เลยนะคะ ยิ่งพี่ชายปุ๊กงี้พาพี่หนุ่มไปช๊อปปิ้งซะเยอะเลยค่ะ เรียกว่ายังไม่ทันได้เข้าบ้านนี่พาไปซื้อของซะก่อน อิอิอิ..... ส่วนพี่น้องก็ทำกับข้าวได้อร่อยได้จริง ๆค่ะ สมคำร่ำลือ แอบกระซิบนะปุ๊ก... ว่าโปรเจคที่จะไปเที่ยวกัน พี่หนุ่มโอเคแล้วนะ เสียดายที่ไปคราวนี้มีเวลาน้อย เพราะต้องไปที่อื่นต่อเนอะ ไม่งั้นคงได้มีอะไรติดไม้ติดมือเยอะกว่านี้อีกแน่ๆ แต่แค่สองวันก็ขนของกลับจนน้ำหนักเกินพิกัดแล้ว อิอิอิ มาทำขนมกันดีกว่านะคะ ไม่โม้แล้วค่ะ

สูตร Cocoa Brownies by Dailydelicious
1. เนยจืด 115 กรัม
2. ผงโกโก้ (Dutch-Process Cocoa) 45 กรัม
3. ไข่ไก่ 2 ฟอง
4. น้ำตาลทราย 200 กรัม (ปุ๊กใช้ 225 กรัม)
5. วานิลลา 1 ช้อนชา
6. แป้ง Self-raising 55 กรัม (แป้งเค้ก 55 กรัม+ผงฟู 1/4 ช้อนชา)
7. อัลมอนด์สับหยาบ 115 กรัม(หรือใช้ถั่วที่ชอบก็ได้ค่ะ)
8. Chocolate chips 55 กรัม





Photobucket



ขั้นตอนการทำ Cocoa Brownies
1. เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส
2. เตรียมพิมพ์ขนาด 20x20 เซนติเมตร (8x8 นิ้ว) ทาเนยปูกระดาษไข ร่อนแป้งกับผงฟูให้เข้ากัน ถ้าไม่ได้ใช้แป้ง self-raising
3. อบถั่วอัลมอนด์ให้หอม ประมาณ 10 นาที ใส่ตอนที่กำลังวอร์มเตาอบเลยค่ะ ไม่เสียเวลาดี
4. นำเนยขึ้นตั้งไฟอ่อนจนละลาย (เกดใช้แบบ water bath เอาค่ะ ตั้งตรง ๆ ทีไร....หุหุหุ) หรือไม่ก็เอาเข้าไมโครเวฟก็ได้นะคะ ประมาณ 1 นาทีก็ละลายแล้วค่ะ
5. ใส่ผงโกโก้ลงไป แล้วคนให้เข้ากัน แล้วพักไว้





Photobucket



6. ตีไข่กับน้ำตาล ตีจนเนื้อเป็นสีขาว
7. ใส่โกโก้ที่เย็นแล้วลงไป ตะล่อมให้เข้ากันด้วยพายยาง
8. เติมกลิ่นวานิลลา ลงไป ตะล่อมให้เข้ากัน





Photobucket



9. ร่อนแป้งใส่ลงบนชาม ตะล่อมแป้งให้เข้ากัน
10. เทส่วนผสมครึ่งนึง ลงในถาดที่เตรียมไว้ โรยด้วยอัลมอนด์และช็อกโกแลตชิพครึ่งนึงค่ะ จากนั้นเททับอีกรอบด้วยส่วนผสมที่เหลืออยู่ จากนั้นโรยถั่วและช็อกโกแลตที่เหลือให้ทั่ว ๆ ค่ะ (อยากบอกว่าไม่มีพื้นที่ที่เป็นเนื้อบราวนี่ส์หลงเหลือเลยค่ะ)
11. นำเข้าอบ 30 นาที หรือจนบราวนี่ส์อยู่ตัว เมื่อใช้ไม้จิ้มลงไปออกมาจะแฉะ แต่ไม่มีเศษเนื้อบราวนี่ส์ที่ไม่สุกติดออกมา (เกดอบประมาณ 27 นาทีค่ะ เนื้อจะออกเหนียวหนึบหน่อยค่ะ ไม่ค่อยแห้ง)
12. นำออกมาพักไว้บนตะแกรงจยเย็น แล้วจึงตัดเป็นชิ้น





Photobucket



อยากบอกว่าถ่ายรูปไปกินไปค่ะ ถ่ายเสร็จเหลือแค่ 13 ชิ้น อ้อ... สูตรนี้ทำได้ 16 ชิ้นนะคะ ทานไป 3 ชิ้น แล้วก็ยังทานได้เรื่อย ๆ ค่ะ เกดลดน้ำตาลลงเลยไม่ค่อยหวานค่ะ ทานเปล่า ๆ อร่อยดี....แต่ถ้าใครชอบแบบหวานพอดีก็ใช้สูตรปุ๊กได้เลยนะคะ กำลังพอดี เกดชอบแบบหวานน้อยค่ะ เพราะว่าหวานอยู่แล้ว อิอิอิ


Photobucket



Photobucket


เอาใส่กล่องเพื่อแช่ตู้เย็นค่ะ.....ทานตอนเย็น ๆ นี่ได้รสชาติมาก ๆ เลยนะคะ เหนียวหนึบ หน้ากรอบๆ แล้วก็เย็นฉ่ำ..... กล่องนี่ได้มาจากตอนที่ไปซื้อขนมจากร้านชาเวียงจุมออนมาค่ะ ชอบมาก ๆ เลย ถ้าใครรู้ว่ากล่องแบบนี้ซื้อที่ไหนบอกเกดบ้างนะคะ อยากซื้อมาไว้ใช้ที่บ้านค่ะ เผื่อเอาไว้ใส่ขนมส่งให้เพื่อน ๆ ค่ะ





Photobucket



Special Thanks To....

คุณ ปุ๊ก Dailydelicious สำหรับ สูตร Cocoa Brownies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น