26/8/52

ขนมปังแฮมชีส... สำหรับมื้อเช้าค่ะ

พรุ่งนี้เป็นเช้าวันอาทิตย์ ก็เลยกะว่าตื่นมาทานขนมปังกับนมซะหน่อย เพราะว่าไม่ดื่มกาแฟ แต่ว่าใครจะรับไปทานกับกาแฟก็ได้นะคะ บ่ายแก่ ๆ วันนี้ก็เลยชวนน้องสาวสุดที่รัก มาที่บ้าน เพื่อให้ช่วยถ่ายรูปทำขนมปังสักหน่อย ปรากฎว่าถ่ายรูปแรกก็เบลอเลยค่ะ แต่ว่าถูกใจนะคะ คือเค้าถ่ายรูปเกดแล้วออกมาเบลอๆๆ ดูแล้ว คลาสสิก ก็เลยเอารูปนั้นมาเป็นรูปไอคอนแทนรูปเดิม ทน ๆ เอาหน่อยนะคะ สวยแบบเบลอ ๆ แหมก็คนมันแก่แล้วนี่นา อิอิอิ เอ้าวกเข้ามาเรื่องขนมปังกันต่อ ในอาทิตย์นี้เกดทำเค้กไปสองชนิดคือ Banana Choc cake และก็ Red velvet Cake รสชาติดีค่ะ แต่ว่าเรื่องการตกแต่งยังไม่โดนเท่าไหร่ ก็เลยขออุบ...ไว้ก่อนนะคะ ตามประสามือใหม่ แบบว่าทำแล้วยังไม่สวยค่ะ เลยไม่อยากโพส ส่วนวันนี้ในตู้เย็นที่บ้านมี แฮม ที่ยังไม่ได้ทานอยู่ 1 แพคจะหมดอายุวันที่ 15 พฤษภาคมนี่แหละค่ะ ก็เลยเอามาจัดการแปรรูปก่อนดีกว่า เกดชอบซื้อแล้วบางทีทานไม่ทันค่ะ นิสัยไม่ดีเลย โดนแฟนว่าประจำเลยค่ะ แย่จัง....





เป็นไงบ้างคะกับรูปขนมปังแฮมชีส น่าทานบ้างไหมคะ คราวที่แล้วเกดโพสขนมปังไส้กรอกไป แต่มีเพื่อนบางคนคิดว่าการทำยุ่งยากหลายขั้นตอนไปหน่อย เนื่องจากว่าเราต้องหมักแป้งสองครั้งเพราะว่าเราไม่ได้ใช้สารเสริมคุณภาพ วันนี้ก็เลยนำเสนอ ขนมปังแฮมชีส - แบบทุ่นเวลา ค่ะ มารู้จักกับขนมปังแบบนี้ก่อนนะคะ


วิธีผสมขนมปัง

1. วิธีผสมแบบ 2 ขั้นตอน (Sponge - Dough Method)
สปันจ์ (Sponge) = แป้ง + ยีสต์ + ของเหลว (น้ำ) ---> หมัก 3-4 ชั่วโมง ---> นำมาผสมกับ โด (Dough) (โด = แป้ง + ยีสต์ + น้ำตาลทราย + เกลือ +เนย) = Sponge + Dough ---> นวดจนเนียน ---> พัก 5-10 นาที ---> ตัดน้ำหนัก+คลึงกลม ---> ทำรูปร่าง ---> พักเพื่อขึ้น 2 เท่า (1)(40-60 นาที) ---> อบ
2. วิธีผสมแบบขั้นตอนเดียว (Straight - Dough Method)
โด (Dough) = แป้ง + ยีสต์ + น้ำตาลทราย + เกลือ + นมหรือน้ำ + เนย ---> นวดจนเนียน ---> พักเพื่อขึ้น 2 เท่า(1) (40-60 นาที) ---> ตัดน้ำหนัก+คลึงกลม ---> ทำรูปร่าง ---> พักเพื่อขึ้น 2 เท่า(2) (40-60 นาที) ---> อบ
3. วิธีผสมแบบทุ่นเวลา (No-Time Dough Method)
โด (Dough) = แป้ง + ยีสต์ + น้ำตาลทราย + เกลือ + นมหรือน้ำ + เนย + สารเสริมคุณภาพ ---> นวดจนเนียน ---> พัก 5-10 นาที ---> ตัดน้ำหนัก+คลึงกลม ---> ทำรูปร่าง ---> พักเพื่อขึ้น 2 เท่า (1)(40-60 นาที) ---> อบ
สารเสริมคุณภาพ เช่น PATCO-3 ,AMPLEX ,U-99 ,KS-505



เอาไว้เกดจะหารายละเอียดเพิ่มเติมมาให้นะคะ ตอนนี้ขอติดไว้ก่อนนะคะ
ส่วนขั้นตอนที่อธิบายไปถ้า งง...ก็ลองดูตามวิธีทำข้างล่างนะคะ ค่อย ๆ ดูตามก็น่าจะเข้าใจได้มากขึ้นค่ะ ส่วนการทำแบบขั้นตอนเดียวก็เข้าไปดูที่ ขนมปังไส้กรอกที่ลิงก์นี้นะคะ http://http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=pastelpiebald&month=05-2008&date=04&group=5&gblog=1

สูตร....ขนมปังแฮมชีส

1. แป้งขนมปังตราห่าน 140 กรัม
2. แป้งเค้กตราบัวแดง 60 กรัม
3. นมผง 12 กรัม
4. ยีสต์ 4 กรัม (1 ช้อนชา)
5. KS 505 หรือ U-99 4 กรัม (1 ช้อนชา)
6. AMPLEX หรือ PATCO-3 1/2 ช้อนชา
7. วานิลลา 1/2 ช้อนชา
8. นมสด หรือ น้ำเปล่า 120 กรัม (แบบแช่เย็น)
9. น้ำตาลทราย 30 กรัม
10. เกลือป่น 2 กรัม (1/4 ช้อนชา)
11. ไข่ไก่เบอร์ 1 30 กรัม (1/2 ฟอง)
12. เนยจืด 35 กรัม



1. เริ่มจากการผสม แป้งขนมปัง + แป้งเค้ก + นมผง + KS 505 + AMPLEX + วานิลลา ร่อนให้เข้ากัน 1 ครั้ง
2. ผสมส่วนของเหลว นมสดแช่เย็น + น้ำตาลทราย + เกลือป่น + ไข่ไก่ คนให้เข้ากัน



3. ใส่ ยีสต์ ในแป้งที่ร่อนเตรียมไว้ ผสมให้เข้ากันด้วย พายยางหรือตะกร้อมือก็ได้
4. ทำ บ่อไว้กลางแป้ง





5. เทส่วนผสมของเหลวลงในบ่อแป้ง
6. ผสมให้เข้ากันพอให้หมดผงแป้ง




7. ใส่ เนยจืด แล้วเริ่มตีด้วยความเร็วปานกลาง ( KitchenAid Speed 4) นานประมาณ 15 นาที
8. ครบ 15 นาที ก็หยุดเครื่องเพื่อเช็คแป้ง (ตอนนี้แป้งจะหลุดร่อนออกจากอ่างตีนะคะ เนื้อแป้งก็อย่างที่เห็นค่ะ)




9. ทำการเช็คแป้ง ว่าแป้งได้ที่หรือยังโดยการดึงแป้งให้แผ่เป็นแผ่นบาง ๆ (ที่เค้าเรียกว่า ขึงเป็นจอหนังได้ ค่ะ) โดยการทาเนยขาวที่นิ้วโป้งกับนิ้วชี้ ทั้งสองมือเลยนะคะ แล้วแบ่งแป้งมาส่วนนึง ค่อย ๆ ดึงแป้งออกจนบาง ถ้ามองผ่านแป้งก็จะมองเห็นด้านตรงข้ามได้ค่ะ
10. เมื่อแป้งได้ที่ก็ ทำหน้าแป้งตึง (แบบในรูปนะคะ)




11. แล้วก็พักแป้ง 5-10 นาที เพื่อให้แป้งคลายตัวค่ะ ปิดด้วยพลาสติกใสค่ะ กันแป้งแห้ง
12. ครบเวลาก็ทำการตัดน้ำหนัก ก้อนละ 40-45 กรัม จะได้ 10 ก้อนค่ะ แล้วทำการคลึงกลม




13. คลึงกลมเรียงลำดับก่อน-หลัง ด้วยนะคะ พักแป้ง 5-10 นาทีค่ะ จึงเริ่มทำรูปร่าง
14. คลึงเป็นรูป สี่เหลี่ยมผืนผ้า




15. กลับด้านขนมปังแล้วทา เนย เว้นขอบบน-ล่าง ประมาณ 0.5 เซนติเมตร
16. โรย ชีส ให้ทั่วแผ่น ปริมาณตามชอบค่ะ




17. แล้วก็วาง แฮม แล้วก็ม้วนทำรูปร่าง
18. นำไปวางบนถาดที่ทาเนยขาว หรือปูด้วยกระดาษรองอบ พักแป้งนานประมาณ 40-60 นาที เพื่อให้แป้งขึ้น 2 เท่า วิธีเช็คว่าแป้งขึ้น 2 เท่าหรือยัง ก็คือใข้นิ้วจิ้มตรงฐานแป้ง ถ้าแป้งไม่เด้งตัวขึ้นมาถือว่าใช้ได้ค่ะ
19. เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ในช่วงที่รอแป้งขึ้น 2 เท่าได้เลยค่ะ
20. นำแป้งที่ขึ้น 2 เท่า ทาด้วย ไข่เจือน้ำ(ไข่ไก่ 1 ฟอง + น้ำ 1 ช้อนโต๊ะ) บาง ๆ แล้วอบนาน 15 นาที หรือจนกระทั่งเหลืองสวย ระหว่างอบประมาณนาทีที่ 10 ก็กลับด้านถาดนะคะ เพื่อให้สีที่ได้เท่า ๆ กัน ซึ่งเวลาอบนี้ขึ้นกับเตาของแต่ละคนนะคะ









อบเสร็จออกมาก็ดรยชีสข้างบนขนมนิดหน่อยแล้วก็อบอีกรอบพอให้ชีสละลาย....เราก็จะได้ขนมปังแฮมชีส สำหรับมื้อเช้าวันอาทิตย์ ก่อนทานก็อาจนำไปใส่เตาไมโครเวฟ หรือเตาอบเล็ก เพื่อให้ขนมปังอุ่นขึ้นมานิดๆ...ชีส ละลายหน่อย ๆ แล้วก็หม่ำเป็นอาหารเช้าได้เลยค่ะ

ขอแอบโชว์ขนมปังที่วันนี้หน่อยนะคะ










เป็นไงบ้างคะกับ ขนมปังแฮมชีส ที่เพิ่งหัดทำในวันนี้ ขอบอกว่าครั้งแรกที่ทำค่ะ ที่บ้านชิมกันแล้วชอบค่ะ แต่เกดไม่ได้ใส่ชีสเยอะนะคะ เพราะว่าตอนนี้ก็อวบพออยู่แล้วค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมนะคะ ขอบคุณค่ะ


1 ความคิดเห็น: