28/8/52

Chicken Farm Bakers' Project # 11 : Welcome to Rain with Tart&Pie ... Jeed Jadd Orange Tart



การบ้านของฟาร์มไก่ มาแล้วค่ะ ..... งานนี้เล่นเอาเหนื่อยอย่างแรงเลยค่ะ โฮสต์เดือนนี้เป็น น้องอิน Cullen ณ. ฟอร์ค เป็นคนคิดโจทย์ค่ะ ว่าอยากให้เพื่อน ๆ พี ๆ น้อง ๆ ทำการบ้านเป็นทาร์ตค่ะ ต้อนรับหน้าฝนกันซะหน่อยนะคะ กับ Welcome to Rain with Pie & Tart พายกับทาร์ตกับเกดนี่เป็นของคู่แค้นกันเลยก็ว่าได้ เพระว่าไม่ชอบรีดแป้งพายค่ะ .... เฮ้อ งานนี้กระดี๊กระด๊าไม่ได้เลย ทำยังกับการบ้านอื่นง่ายนักนี่ ช่างเป็นการใช้แรงกายและแรงใจจริง ๆ





แต่งานนี้ก็พยายามทำสุดชีวิตค่ะเพื่อโฮสต์ .... น้องอิน Cullen ปากหวานซะไม่มีเจ้าป้าเกด อิอิ ก็เลยทำเป็น " Jeed Jadd Orange Tart หรือทาร์ตส้มจี๊ดจ๊าด " นะคะ ที่ตั้งชื่อนี้เพราะว่าสีส้มแบบส้มแสบตาเลยค่ะ สำหรับทาร์ตตัวนี้ก็ทำง่าย ๆ ค่ะ


สำหรับสูตรแป้งพายนี่เกดก็ใช้สูตรของปุ๊ก Dailydelicious นะคะ เป็นสูตรจาก French Fruit Tart นะคะ แป้งพายเป็นแป้ง Pâte Sucrée ส่วนไส้เป็นไส้ครีม Pastry Cream/Crème Patisserie นะคะ ปรับจากของคุณตุ๊ก Bakery in my heart ค่ะ ส่วนผลไม้ก็ใช้เป็นส้มแมนดารินในน้ำเชื่อมค่ะ





สูตร แป้งพาย Pâte Sucrée

สำหรับ ทาร์ตขนาด 18 cm. จำนวน 2 ถาด

แป้งเค้ก (ตราบัวแดง) 200 กรัม

เนย 120 กรัม

น้ำตาลไอซิ่ง 80 กรัม

ไข่แดง 2 ฟอง

นม 10 มล.

ผิวส้มซันคิสต์ 2 ลูก

สูตร Pastry Cream/Crème Patisserie

นมสด 500 กรัม

ไข่แดง 4 ฟอง

วานิลลา 1 ฟอง

แป้งข้าวโพด 30 กรัม

แป้งอเนกประสงค์ 30 กรัม

น้ำตาลทราย 110 กรัม (ปรับลดได้)

ผิวส้มซันคิสต์ 2 ลูก

เหล้ากลิ่นส้มเช่น ควอนโทร 2 ช้อนโต๊ะ

ดาร์กชอคโกแลต ตามชอบ

ส้มแมนดารินในน้ำเชื่อม ตามชอบ

ขั้นตอนการทำ

ตีเนยให้อ่อนตัวจากนั้นใส่น้ำตาลไอซิ่ง ตีให้เนยฟูเบา





จากนั้นจึงใส่ไข่แดงและนม ตีให้เข้ากันดี





จากนั้นจึงใส่แป้ง คนพอให้เข้ากัน





คนแป้งให้เข้ากัน แล้วใส่ผิวส้มซันคิสต์ค่ะ คนแป้งจับตัวเป็นก้อนขึ้นนะคะ คนแค่พอจับตัวค่ะ ไม่อย่างนั้นแป้งจะแข็งค่ะ จากนั้นรวบแป้งเป็นก้อนแล้วห่อด้วยพลาสติกใสแช่ตู้เย็นนานประมาณ 1 ชั่วโมง





จากนั้นก็มาทำ Pastry Cream/Crème Patisserie นะคะ เริ่มจากนำแป้งข้าวโพด แป้งอเนกประสงค์ น้ำตาลทราย ใส่ไข่แดง และผิวส้มซันคิสต์ขูดลงไป





คนให้เข้ากันนะคะ จากนั้นก็ไปตั้งนมสดกับวานิลลาบีนและเปลือกวานิลลาตั้งไฟกลางจนเริ่มเดือด คือมีฟองขอบ ๆ หม้อค่ะ





พอนมเริ่มเดือดก็เทนม 1/3 ของหม้อลงในอ่างไข่แดง ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากันอย่างรวดเร็ว นำฝักวานิลลาออกจากหม้อด้วยนะคะ





เทส่วนผสมของไข่แดงลงไปกรองก่อนที่จะเทกลับลงหม้อนมนะคะ นำไปตั้งไฟกลางต่อ คนตลอดเวลาจนส่วนผสมเริ่มเดือดนะคะ ส่วนผสมจะเงาขึ้นและเริ่มข้นขึ้น ยกลงจากเตาพอส่วนผสมเริ่มเย็นจึงใส่เหล้าควอนโทรลงไปคนให้เข้ากัน นำพลาสติกใสคลุม Pastry Cream คลุมตรงหน้าพาสตรี้ครีมเลยนะคะ แล้วพักให้เย็น





พอครบเวลาที่พักแป้งก็นำแป้งมาคลึงแล้วกรุลงถาดพายค่ะ แล้วใช้ส้อมจิ้มให้ทั่ว ๆ ค่ะ เกดทำแค่ 1 อันนะคะ ขนาด 16 cm. ค่ะ จากนั้นจึงนำไปแช่เย็นประมาณ 30 นาที ระหว่างนี้ก็ทำการวอร์มเตาอบได้เลยค่ะ เปิดเตาอบที่ 180 องศาเซลเซียสนะคะ





นำกระดาษไขมาวางแล้ววางทับด้วย Pie weight นะคะ ถ้าไม่มีก็วางด้วยเมล็ดถั่วอย่างเกดก็ได้นะคะ จากนั้นนำเข้าอบนาน 10 นาทีแล้วนำ Pie weight ออกแล้วอบต่อให้แป้งพายเหลืองสวยค่ะ อบอีกประมาณ 15 นาทีนะคะ จากนั้นนำออกมาพักไว้ให้เย็นค่ะ





พอแป้งพายเย็นก็ทาด้วยดาร์กชอคโกแลต (นำดาร์กชอคโกแลตไปละลายในไมโครเวฟประมาณ 1 นาทีค่ะ) ทาให้ทั่ว ๆ ค่ะ ทิ้งไว้ให้ชอคโกแลตแข็งตัว ระหว่างนี้ก็นำส้มแมนดารินในน้ำเชื่อมใส่ในกระชอนแล้วมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ





จากนั้นจึงนำ Pastry Cream มาตักใส่ในแป้งทาร์ตให้เต็มพิมพ์ เกลี่ยหน้าให้เรียบ





ตกแต่งด้วยส้มแมนดารินเชื่อม ตามชอบนะคะ แล้วนำไปแช่เย็นให้เย็นเลยค่ะ เสร็จเรียบร้อยพร้อมทานแล้วค่ะ





เสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ สำหรับ " Orange Tart หรือทาร์ตส้ม " รสชาติทาร์ตจะหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ ตัดรสขมนิด ๆ ด้วยดาร์กชอคโกแลตนะคะ แป้งทาร์ตกรอบ ๆ อร่อยค่ะ





เหงื่อตกจริงๆ นะคะ การบ้านฟาร์มไก่เดือนนี้ ต้องขอบใจน้องอินจริง ๆค่ะ ที่ทำให้เกดได้ทำพายอีกแล้ว เป็นการฝึกที่นาน ๆ จะได้ทำค่ะ เอาไว้จะทำบ่อย ๆ จะได้เก่ง ๆ เหมือนเพื่อน ๆ นะคะ





Special Thanks To .....

น้องอิน Cullen ที่เป็นโฮสต์สำหรับเดือนนี้นะคะ สำหรับโจทย์ ทาร์ต แอนด์ พาย นะคะน้อง

ขอบคุณสูตรแป้งทาร์ตอร่อย ๆ จากปุ๊ก Dailydelicious นะคะ

สำหรับสูตร Pastry Cream เกดปรับมาจากของ คุณตุ๊ก ณชนกช์ ปัญญาหิตานนท์ เจ้าของหนังสือดี ๆ อย่าง Bakery in my heart vol. 1 นะคะ สูตรเดิมไม่หวานเท่าไหร่ค่ะ คือใช้น้ำตาลประมาณ 50 กรัมนะคะ เกดปรับน้ำตาลเพิ่มมาอีก 60 กรัมค่ะ เพราะว่าตัวส้มแมนดารินจะออกเปรี้ยวค่ะ แต่ถ้าใครไม่ชอบหวานก็ไม่ต้องใส่เพิ่มนะคะ แต่พี่หนุ่มทานแล้วบอกว่ากำลังดีค่ะ แล้วก็ใส่เหล้าส้มควอนโทรด้วยค่ะ

สุดท้ายก็ต้องขอบคุณเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนที่ติดตามผลงานของสมาชิกฟาร์มไก่กันนะคะ จุ๊บ จุ๊บ BYE BYE ....
บลอกของเพื่อน ๆ ฟาร์มไก่ ที่โพสต์ไปแล้วนะคะ

พี่ตา ผ้าไหมไทย : Blackcherry Frangipane Flan

ปุ๊ก Dailydelicious : Chocolate Custard Tart

น้องก้อย Bake-aholic : Young Coconut Pie

น้องบัว Tiny Bakery : Sweet and Savoury Tart

น้องบอล bb_bon : Bar-B-Q Party with Pecan Pie

น้องจิ๊บ IyadA : Golden Giwi & Lichee Tart

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น