27/8/52

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับ



วันนี้ชวนมาอร่อยกับครัวเจ้าป้าอีกแล้วนะคะ อาหารวันนี้เป็นอาหารจานเดียวทำง่าย ๆ ค่ะกับ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับ ซึ่งใครจะเปลี่ยนเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูสับก็ได้นะคะ จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ ได้ทานเจ้าก๋วยเตี๋ยวนี้จากร้านโบ๊ต ที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ เพราะเป็นอาหารอย่างเดียวที่ทานแล้วว่าอร่อยค่ะ ไม่รู้ว่าตอนนี้เปลี่ยนไปหรือยัง เพราะว่าไม่ได้ไปนานแล้วค่ะ

อารมณ์ที่อยากทานก็เกิดจากวันนั้นเกดซื้อผักสลัดมาให้เต่าที่บ้านค่ะ เห็นเขียวสวยเชียวก็เลยจัดการทำหม่ำซะเลยค่ะ เพราะว่าวิธีการทำไม่ยาก แล้วเครื่องปรุงก็หาทานได้ง่าย ๆ ด้วยนะคะ มาดูสูตรกันดีกว่าค่ะ


ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับ (สำหรับ 2 จาน)

1. เส้นก๋วยเตี๋ยว 150 กรัม (หรือตามชอบ)

2. เนื้อสับ หรือ หมูสับ 100 กรัม

3. หอมหัวใหญ่ 1 ลูก

4. มะเขือเทศ 1 ลูก

5. ผักกาดหอม ตามชอบ

6. เห็ดหอม 10 ดอก

7. เครื่องปรุง - ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วดำ ผงกะหรี่ แป้งข้าวโพดหรือแป้งมัน ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย เกลือ พริกไทยป่น ซุปผง


ขั้นตอนการทำ


เริ่มล้างล้างผักให้สะอาดก่อนค่ะ แล้วหั่นมะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ เป็นชิ้นเล็ก ๆ ผักกาดหอมหั่นแล้วพักไว้ค่ะ





จากนั้นเริ่มผัดเส้นก๋วยเตี๋ยวค่ะ ใช้เป็นเส้นใหญ่ใส่ซีอิ๊วดำ และน้ำมันหอยนิดหน่อยค่ะ เพื่อให้สีและเพิ่มรสชาติให้กับตัวเส้น ตั้งกระทะด้วยไฟแรงค่ะ ใส่น้ำมันนิดหน่อยหรือไม่ใส่เลยก็ได้ค่ะ ผัดให้เส้นสุกค่ะ ถ้าเป็นเตาแบบฟู่ ๆ ที่ใช้ตามร้านอาหารเวลาผัดแล้วเส้นที่ได้จะมีกลิ่นควันไฟด้วยค่ะ จากน้นก็นำใส่จานที่รองด้วยผักกาดหอม







จากนั้นก็เริ่มทำน้ำราดค่ะ ผัดหอมใหญ่กับผงกะหรี่ ประมาณ 1-2 ช้อนชาค่ะ ถ้าอยากได้กลิ่นแรงกว่านั้นก็ใส่เพิ่มได้นะคะ สำหรับใครที่ไม่ชอบก็ไม่ใส่ก็ได้ค่ะ ผัดให้หอมใหญ่สุกค่ะ สังเกตุดูเนื้อที่เป็นสีขาวขุ่นจะเปลี่ยนเป็นสีขาวใสค่ะ จากนั้นจึงใส่เนื้อสับลงไปค่ะ ผัดให้เข้ากันพอเนื้อเริ่มสุกค่ะ





จากนั้นจึงใส่มะเขือเทศและเห็ดหอมลงไปผัดให้พอเข้ากันค่ะ





แล้วจึงใส่น้ำซุปค่ะใส่ประมาณ 1 - 11/2 ถ้วยตวง ถ้าไม่มีก็ใส่น้ำเปล่า ใส่ผงปรุงรสประมาณ 2 ช้อนชา ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาล และอาจใส่เกลือเพื่อเพิ่มรสเค็มค่ะ ตรงนี้ค่อย ๆ ชิมรสให้ได้รสชาติที่ต้องการนะคะ เค็มนำ หวานนิดหน่อยค่ะ





ละลายแป้งข้าวโพด หรือแป้งมันก็ได้นะคะ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำนิดหน่อยค่ะแค่พอให้ละลาย ค่อย ๆ เติมลงไป อย่าเติมหมดในครั้งเดียวนะคะ เติมไปคนไปดูว่าข้นพอหรือยังค่ะ ชิมรสดูอีกครั้งให้ได้รสที่ชอบนะคะ แล้วก็ตักราดบนเส้นที่เตรียมไว้ได้เลยค่ะ





ใครที่ชอบไข่ดาวก็ทอดไข่ดาวโปะไปอีกสักใบได้นะคะ... เพิ่มโปรตีนค่ะ แล้วก็โรยด้วยพริกไทยนะคะ





เวลาทานก็ปรุงรสด้วยพริกป่น น้ำส้ม น้ำตาลทราย อีกนิดให้อร่อยค่ะ





Special Thanks To ...

ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่แวะเข้ามาทักทายและเยี่ยมเยียนกันนะคะ ช่วงนี้ภาพคงจะเป็นภาพแบบโคลสอัพใกล้ ๆ ไปก่อนค่ะ เพราะว่าเพื่อนพี่หนุ่มเอาเลนส์ไปสองตัวค่ะ เลยไม่ได้มีมุมรูปแบบไกล ๆ มาฝากนะคะ และยังไงช่วงนี้อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงแล้ว รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ BYE BYE ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น