28/8/52

บัวลอยมะพร้าวอ่อน



ตอนนี้เชียงใหม่ฝนตกค่ะ ... อากาศเย็นน่านอนทีเดียว ไม่รู้ว่าบ้านใครฝนตกกันบ้างเอ่ย วันนี้มาทำขนมหวานไทย ๆ กันบ้างนะคะ นานๆ จะได้ทำซักทีค่ะ ก็เลยอยากทาน " บัวลอยมะพร้าวอ่อน " ขึ้นมาค่ะ ของในครัวก็มีแล้ว เวลาที่ทำก็ไม่นานด้วยค่ะ





วันนี้เกดทำแป้งเป็น 3 สีนะคะ สีเขียวจากใบเตย สีเหลืองจากฝักทอง แล้วก็อีกเหลืองจากมันเทศญี่ปุ่นค่ะ ดู ๆ ไปเจ้าสีเหลืองนี่แยกกันไม่ค่อยออกเท่าไหร่เลยค่ะ สีกลืนกันไปหมด

บัวลอยมะพร้าวอ่อน

ส่วนผสม

แป้งสีเขียว

1. แป้งข้าวเหนียว 1/4 ถ้วยตวง

2. น้ำใบเตย 2-3 ช้อนโต๊ะ

แป้งสีเหลืองแก่

1. แป้งข้าวเหนียว 1/4 ถ้วยตวง

2. ฟักทองนึ่งสุกบดละเอียด 2-3 ช้อนโต๊ะ

แป้งสีเหลืองอ่อน

1. แป้งข้าวเหนียว 1/4 ถ้วยตวง

2. มันเทศญี่ปุ่นนึ่ง 2-3 ช้อนโต๊ะ

น้ำกะทิ

1. หัวกะทิ ตามชอบ

2. น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ เกลือ ตามชอบ

3. เนื้อมะพร้าวอ่อน ตามชอบ

ขั้นตอนการทำ

1. เริ่มจากการนึ่งมันเทศญี่ปุ่น ฟักทอง ให้สุก จากนั้นจึงนำไปบดให้ละเอียด





2. ระหว่างนั้นก็ทำน้ำใบเตย ล้างใบเตยให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด กรองเอาเฉพาะน้ำไว้ใช้





3. ผสมแป้งข้าวหนียวกับน้ำใบเตยนวดให้เข้ากันเป็นเนื้อเนียน ค่อย ๆ เติมน้ำใบเตยผสมทีละช้อนโต๊ะนะคะ ถ้าแป้งแห้งไปค่อยเติมน้ำใบเตยเพิ่มค่ะ แป้งจะเนียนไม่เหลวมาก กะให้พอที่จะปั้นได้ค่ะ ส่วนแป้งฟักทองและมันเทศ ถ้าแห้งไปก็เติมฟักทองบดเพิ่มไปได้อีกนะคะ





4. นำแป้งที่ได้มาปั้นเป็นเม็ดกลมขนาดที่ต้องการค่ะ ระหว่างนั้นก็ต้มน้ำด้วยไฟกลางให้เดือด พอน้ำเดือดก้ใส่แป้งลงไปต้มค่ะ แป้งที่สุกแล้วก็จะลอยขึ้นมาบนผิวน้ำค่ะ





5. ช้อนแป้งที่สุกแล้วลงไปแช่ในน้ำเย็นค่ะ จากนั้นจึงไปเตรียมน้ำกะทินะคะ





6. ต้มกะทิกับใบเตยสักสองสามใบค่ะ จากนั้นจึงใส่น้ำตาลทราย เกดชอบใส่น้ำตาลปี๊บด้วยค่ะ สีเลยจะออกตุ่น ๆ นิดนึงไม่ขาวเท่าที่ควร ใครอยากได้แบบน้ำกะทิขาว ๆ ก็ใช้เฉพาะน้ำตาลทรายค่ะ ตัดรสหวานด้วยเกลือนิดนึงค่ะ สำหรับรสชาติก็ลองชิมดูค่ะ ว่าชอบหวานขนาดไหน





7. จากนั้นก็นำแป้งที่เตรียมไว้ใส่ลงไป แล้วก็ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนค่ะ เท่านี้ก็เสร็จแล้วค่ะ ง่ายมาก ๆ เลยนะคะ จริงไหมคะ ถ้าใครที่ไม่อยากทานกะทิจริงๆ ก็อาจจะใช้กะทิจากธัญพืชแทนได้นะคะ แต่ว่ากลิ่นอาจจะไม่เหมือนกันสักเท่าไหร่ค่ะ





ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยนะคะ คงต้องระวังดูแลสุขภาพกันเยอะหน่อยค่ะ .... เดี๋ยวคงจะได้อัพเยอะหน่อยนะคะช่วงนี้ เพราะว่าอยากเอารูปที่อยู่ในคอมอัพให้หมดค่ะ เดี๋ยวจะได้ล้างเครื่องคอมค่ะ ตอนนี้รู้สึกว่าอืดมาก ๆ ทั้งคอมทั้งคนเลยค่ะ อิอิอิ BYE BYE ....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น