28/8/52

New York Cheesecake



สวัสดีค่ะ ..... วันนี้ชวนมาทาน " New York Cheesecake " นะคะ ว่าไปแล้วเกดเองก็ไม่เคยทำชีสเค้กลงบลอกสักเท่าไหร่เลยค่ะ เอ... ที่จริงต้องบอกว่ายังไม่เคยทำเลยสินะ

ซื้อครีมชีสมาก็หลายก้อนแล้วก็ไม่ได้ใช้จนหมดอายุหรือขึ้นราไปเลยก็มี พอดีวันนี้มีเหลืออยู่เกือบกิโลค่ะ หลังจากที่ทำขนมอย่างอื่นไปแล้ว ก็กลัวว่าถ้าเก็บไว้เหมือนอย่างเดิมก็คงจะต้องมีอันเป็นไปเหมือนครีมชีสรุ่นพี่นะคะ

มาพูดถึงเรื่องนิวยอร์คชีสเค้กนิดนึง ว่าทำไมถึงเป็นความทรงจำครั้งเก่าของเกด เพราะว่าเจ้านิวยอร์คชีสเค้กนี่เป็นขนมอย่างแรกที่เกดหัดทำเลยนะคะ ยังจำได้อยู่เลยว่าเอาสูตรมาจาก หนังสือครัวหวาน...บ้านป้าเจี๊ยบค่ะ ของ ดร. รสสุคนธ์ มกรมณี หัดทำให้พี่หนุ่มทาน ตอนที่เริ่มคบกันไปได้สักพัก เราก็เห็นว่าเค้าชอบทานของหวานไงคะ ก็เลยหัดทำพร้อมกับตอนที่ซื้อเตาอบตัวแรก แล้วก็ที่ตีไข่อันแรกของเกดด้วยค่ะ ตอนนั้นไม่รู้เรื่องอะไรกับการทำขนมเลยค่ะ อ่านแล้วก็ทำตามหนังสือ ตอนที่เอาไปให้ทานยังจำได้อยู่ว่าพี่หนุ่มแกทำหน้าแปลก ๆ อยู่เลยค่ะ ไม่รู้ว่าอร่อยหรือเปล่านะสิคะ อร่อยไม่อร่อยก็คงไม่กล้าพูดหรอก อิอิอิ นับจากวันนั้นก็เกือบสองปีครึ่งแล้วค่ะ วันนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ได้กลับมาทำชีสเค้กอีกครั้งแม้ว่าจะไม่ได้เป็นสูตรเดิม แต่ว่าก็เป็นคนทำคนเดิมและคนทานก็ยังเป็นคนเดิมค่ะ





มาวันนี้ก็เลยได้ทำชีสเค้กบลูเบอร์รี่อีกครั้งค่ะ ดูหลาย ๆ สูตรแล้วก็มาลงตัวที่ สูตรของคุณตุ๊ก Bakery in my heart vol. 1 ค่ะ เพราะว่าตรงกับความต้องการหลายอย่างค่ะ คืออยากทำชีสเค้กที่ไม่ใส่แป้ง แล้วก็ใช้ครีมชีสที่มีปริมาณเยอะ ๆ ค่ะ สูตรนี้ใช้ครีมชีสเยอะตรงใจเลยค่ะ ใช้ 750 กรัมเชียวค่ะ มาดูสูตรกันเลยดีกว่าค่ะ

New York Cheesecake

สูตรจาก คุณตุ๊ก ณชนกช์ ปัญญาหิตานนท์ จากหนังสือ Bakery in my heart vol. 1

ส่วนผสมฐานชีสเค้ก

ขนมปังไดเจสตีฟ 250 กรัม

เนยจืดละลาย 70 กรัม (เกดใช้เป็นเนยเค็มนะคะ อยากให้มีรสชาติออกเค็มนิด ๆ)

เนยจืดสำหรับทาพิมพ์

ส่วนผสมเนื้อชีสเค้ก

ครีมชีส 750 กรัม

น้ำตาลป่น 200 กรัม

ครีมสดชนิดวิปปิงครีม 100 กรัม

น้ำมะนาวเหลือง(เลมอน) 30 กรัม (เกดใช้ 40 กรัมค่ะ อยากให้ออกเปรี้ยวอีกนิดค่ะ)

ผิวมะนาวเหลือง 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

ไข่ไก่เบอร์ 2 4 ฟอง

กลิ่นวานิลลา 2 ช้อนชา

ขั้นตอนการทำชีสเค้ก

อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ทาเนยบาง ๆ ที่พิมพ์ถอดก้นได้ขนาด 8 1/2 นิ้ว

ทำการละเลยเนยโดยใช้ไมโครเวฟก็ได้ค่ะ ประมาณ 45 - 60 วินาที จากนั้นจึงบดขนมปังไดเจสตีฟ ถ้าไม่มีก็ใช้เป็นคุกกี้เนยหรือว่าขนมปังเอบีซี แทนก็ได้นะคะ จะบดด้วยฟูดโปรเซสเซอร์ก็ได้ค่ะ วันนี้ขอใช้เป็นไม้คลึงนะคะ จะได้ออกแรงหน่อย





จากนั้นจึงนำเนยละลายมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นจึงนำไปกรุในพิมพ์ที่เตรียมไว้ ใช้ก้นแก้วกดลงบนฐานให้แน่นและแช่เย็นให้แข็งตัว





เตรียมครีมชีสที่จะใช้โดยหั่นเป็นก้อนก็ดีค่ะ ทิ้งให้อ่อนตัวซักนิดเวลาตีจะได้ตีง่ายค่ะ





ตีครีมชีสด้วยความเร็วปานกลาง จนครีมชีสอ่อนตัว จึงเติมน้ำตาล (ไม่ได้ป่นค่ะ เพราะว่าขี้เกียจล้างเครื่อง) ตีจนครีมชีสฟู (จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นค่ะ)





ฟูขึ้นแบบนี้นะคะ





จากนั้นก็ใส่ผิวมะนาวเหลือง (เลมอน) ใส่ลงไป ผสมให้เข้ากัน เกดใช้ประมาณ 2 ลูกนะคะ





จากนั้นก็ค่อย ๆ เติมครีมสดลงไปค่ะ ตีผสมให้เข้ากัน ตีด้วยความเร็วปานกลางค่ะ





ปาดอ่าง แล้วเปลี่ยนเป็นความเร็วต่ำ ค่อย ๆ ใส่ไข่ลงไปทีละใบ ตีผสมให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวนะคะ





จากนั้นก็เติมน้ำมะนาว และวานิลลาลงไป ผสมให้เข้ากัน





จากนั้นจึงเทใส่พิมพ์ที่เราเตรียมฐานชีสเค้กไว้แล้ว สำหรับพิมพ์ก็ห่อด้วยแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์นะคะ กันน้ำเข้าค่ะ เพราะว่าจะอบด้วยวิธีอบรองน้ำ (Water Bath) โดยการนำถาดที่ใหญ่กว่าพิมพ์เค้กของเราแล้วเติมน้ำอุ่นลงไปประมาณ 1/3 ของพิมพ์ชีสเค้ก อบเป็นเวลานานประมาณ 50 นาที ครบเวลาก็ปิดเตาแล้วอบต่ออีกประมาณ 30 นาทีหรือจนหน้าเค้กมีสีเหลืองสวย แล้วจึงนำออกจากเตา ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นสนิท นำเข้าแช่ตู้เย็นประมาณ 4 ชั่วโมงหรือข้ามคืน





ช่วง 30 นาทีแรกไม่ควรเปิดเตาอบนะคะ เพื่อเป็นการรักษาอุณหภูมิในเตา ซึ่งถ้าผ่านไปแล้ว 30 นาทีก็สามารถเปิดดูได้ค่ะ เพื่อดูสีด้านหน้าของเค้ก ถ้าสีเริ่มเข้มขึ้นก็สามารถเอาฟอยล์มาปิดด้านบนของเค้กแล้วอบต่อได้ค่ะ





ตัดแบ่งเป็นชิ้นได้ 12 ชิ้น นะคะ เวลาทานก็ราดด้วยบลูเบอร์รี่กระป๋องหรือว่าแบบโฮมเมดก็ได้ค่ะ หรือจะทานกับซอสผลไม้อื่นก็ได้ค่ะ ทานกับผลไม้สดก็น่าจะเข้ากัน





ตอนนี้ที่บ้านมีบลูเบอร์รี่กระป๋องอยู่หลายกระป๋องเลยค่ะ เปิดมาราดทานให้ชุ่มหน่อยนะคะ





Special Thanks To ...

สูตรและคำแนะนำ New York Cheesecake จาก คุณตุ๊ก ณชนกช์ ปัญญาหิตานนท์ จากหนังสือ Bakery in my heart vol. 1

ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนกันนะคะ





ฝากรูปสุดท้ายใน " จิ๊บน้อย ณ.เจแปน " นะจ๊ะ เป็นรูปน้องพายตามที่ขอจ๊ะ กว่าจะถ่ายรูปได้นี่เล่นเอาเหงื่อตกเลยจ๊ะ วันนี้ใส่เสื้อสีม่วงด้วย เข้ากับบลูเบอร์รี่นิวยอร์คชีสเค้กเลยจ๊ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น