26/8/52

Pizza Pizza By Kate...สูตรของ คุณอุ้ม Vanillaorchid

วันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาถือว่าเป็นวันครอบครัวค่ะ... เพราะคุณสามีได้หยุดอยู่บ้านทั้งสองวัน ก็เลยนั่งจัดบ้านกันยกใหญ่...เหนื่อยค่ะ แหมก็ออกกำลังกันไปแล้วก็ต้องหาอะไรโด๊ปกันหน่อยสินะคะ คือว่าอยากกิน พิซซ่า ค่ะก็เลยขอใช้สูตรของ คุณอุ้ม Vanillaorchid ค่ะ ทำแป๊บ ๆ ก็ได้ทานแล้วแถมหอมกรุ่นออกจากเตาด้วย ชีสยังเยิ้ม ๆ อยู่เลยค่ะ แล้วก็เป็นการใช้ Pizza Function ครั้งแรกของเตาที่บ้านด้วย... ตอนแรกก็กลัวๆ ว่าอบออกมาแล้วจะเป็นยังไงn ผลที่ได้ดีเกินคาดค่ะ พิซซ่าอร่อยมาก...สูตรเค้าดีจริง ๆ เกดคอนเฟิร์มค่ะ แถมยกนิ้วให้ด้วยเลย...จุ๊บจุ๊บ





นอกจากมีพิซซ่าอร่อยแล้วยังได้ของใหม่มาอีก...เป็นถ้วยคัพเค้กที่ห้องก้นครัวเค้าชอบใช้กันค่ะ... ตอนแรกจะซื้อจาก คุณมล...แม่เจเจ ค่ะ แต่เผอิญมีน้องเพื่อนที่เค้าจะกลับมาแต่งงานที่กรุงเทพซื้อมาให้ค่ะ...แถมบ่นอีกยกใหญ่ว่าฝากอะไรก็ไม่ฝาก...ฝากซื้อถ้วยค่ะ บ่น...บ่น...บ่น แล้วก็บ่นค่ะ เพราะว่ากล่องมันใหญ่...แบบว่าได้มา 5000 ถ้วยแบบ คุณวรรณ A Little Catz เลย... อิอิอิ แต่ว่าสงสัยงานนี้ซื้อถ้วยคัพเค้กอีกไม่ได้แล้วแน่ ๆ เลย เพราะถ้าซื้อของใหม่มาก็คงโดนบ่นค่ะ ว่าของเก่าที่บ้านยังไม่หมดเลยเธอยังจะซื้อของใหม่มาอีกเหรอ.. ไม่เป็นไรค่ะ เกดมีวิธีการโต้ตอบอยู่แล้ว...อิอิอิ ของแบบนี้มันอยู่ในปอดค่ะ ขอแอบโชว์หน่อยนะคะ





เลิกเมาท์แล้วก็มาทำ Pizza กันดีกว่านะคะ..... สำหรับสูตรต้องขอขอบคุณ คุณอุ้ม Vanillaorchid นะคะ ขอบคุณจากใจค่ะ จุ๊บ... อีกที


สูตรแป้งพิซซ่า...บางกรอบจาก คุณอุ้ม Vanillaorchid

1. ยีสต์ 5 กรัม
2. เนย 30 กรัม
3. เกลือ 3 กรัม
4. ไข่ 1 ฟอง
5. น้ำสะอาด 75 กรัม
6. แป้งขนมปัง 250 กรัม

เริ่มลงมือทำกันเลยนะคะ เริ่มจากร่อน แป้ง + เกลือ ลงในอ่างผสม ใส่ ยีสต์ คนให้เข้ากัน แล้วก็ทำเป็นบ่อเตรียมไว้นะคะ




จากนั้นเติม น้ำเปล่า + ไข่ไก่ + เนย ลงในบ่อแป้ง




นวดกันโลด..ค่ะ เกดนวดนาน 30 นาทีจนเนียนนะคะ อยากบอกว่านวดมือครั้งแรก... เหงื่อท่วมตัวเลยค่ะ...หมดแรง อุ๊ย..วันนี้ได้โชว์มือตัวเองด้วย ลืมใส่แหวนอ่ะ เล็บก็ไม่ได้ทำ...อายจัง ปล. วันนี้น้องสาวถ่ายรูปให้นะคะ แลกกับพิซซ่า




เมื่อแป้งโดเนียนได้ที่ก็พักไว้ 2 ชั่วโมงค่ะปิดอ่างด้วยพลาสติกแล้วก็คลุมด้วยผ้าชุบน้ำอีกทีค่ะ ในภาพเป็น ก่อน -หลัง พักแป้งค่ะ แล้วตอนนี้ก็ไปทำซอสนะคะ




สำหรับซอสก็นำสูตรมาจาก คุณอุ้ม...อีกแล้วนะคะ ทำไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ แต่ภาพตอนทำไม่มีค่ะ...แบตเตอรี่กล้องหมดเกลี้ยงทั้งสองก้อนเลย...ลืมดู ตอนแรกจะใช้กล้องวีดีโอถ่าย แบตก็หมดอีกเช่นกันค่ะ
สูตรซอสมะเขือเทศ คุณอุ้ม Vanillaorchid
1. น้ำมันมะกอก 2 ชต.
2. กระเทียมสับ 1 กลีบ
3. เนื้อมะเขือเทศกระป๋อง 400 กรัม
4. ออริกาโน่แห้ง 2 ชช.
5. น้ำตาลนิดหน่อย
6. เกลือ





ส่วนขั้นตอนการทำ เกดขอยกมาจากคุณอุ้มเลยนะคะ
1. ใส่น้ำมันมะกอกลงในหม้อเล็ก ตั้งไฟปานกลาง
2. ใส่กระเทียมสับผัดพอหอมใส่เนื้อมะเขือเทศลงไป
3. พอเริ่มเดือดก้อใส่ออริกาโน่ น้ำตาลทรายนิดหน่อย (เพื่อลดความเปรี้ยวของมะเขือเทศค่ะ)
4. ปรุงรสด้วยเกลือ เคี่ยวไฟอ่อนอีกประมาณ ครึ่ง ชั่วโมงค่ะ
แล้วเราก็เตรียมของแต่งหน้าพิซซ่าได้เลยนะคะ แบบว่าชอบอะไรก็ใส่ตามที่ชอบค่ะ แต่ว่าวันนี้เกดไม่ได้ใช้ มอสซาเรลล่าชีสแบบในน้ำเหมือนของคุณอุ้มนะคะ ใช้แบบสำเร็จค่ะ ก้อนนึงประมาณ 250 กรัมค่ะ โฉมหน้าของเครื่องที่จะใส่ค่ะ




ครบเวลาพักแป้ง 2 ชั่วโมงแล้วนะคะเปิดเตาอบเลยค่ะ ที่อุณหภูมิ 250 องศาเซลเซียส วันนี้เกดใช้ Pizza Function ค่ะ ก็จะมีแผ่นหินสำหรับอบพิซซ่า (Pizza Stone) โดยเฉพาะในเตาค่ะ สำหรับแป้งก็จัดการตบไล่ลมนิดหน่อย แล้วก็แบ่งแป้งเป็น 3 ก้อนค่ะ สูตรนี้คุณอุ้ม บอกว่าได้ 2 ถาดค่ะ แต่เกดไม่ทราบว่าเส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ เกดก็เลยใช้ถาดขนาด 7 นิ้วค่ะที่จริงวางพิซซ่าบน Pizza stone เลยก็ได้แต่เกดไม่มีแผ่นไม้ที่จะส่งพิซซ่าเข้าไปค่ะ...คงพอนึกภาพออกนะคะ ก็เลยใช้ถาดฟลอยด์แทนค่ะ




แบ่งแป้งแล้วก็คลึงกลม พักแป้งไว้สัก 10 นาที จากนั้นก็นำแป้งมาคลึงเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วก็กรุลงถาดค่ะ เอาส้อมจิ้มแป้งให้ทั่ว ๆ เวลาอบแป้งจะได้ไม่พอง แต่อันที่จริงก็ไม่น่าจะพองค่ะ เพราะเล่นโปะเครื่องซะ...




มีการแอบใส่ไส้กรอกด้วยที่จริงจะใส่ทั้งอันค่ะ...แต่แป้งมันนิดเดียวก็เลย แบ่ง 4 แล้วก็ใส่...ใจจริงอยากใส่ชีสด้วยอ่ะ แต่น้องสาวบอกว่าพอแล้ว เดี๋ยวอ้วนตาย...หรอกแก !!! จากนั้นก็ทาซอสมะเขือเทศ ให้ทั่ว ๆ




วางเครื่องเคราที่เตรียมไว้ เริ่มจาก ชีสก่อนดีกว่า แล้วก็ตามด้วยเห็ดแชมปิญอง สับปะรด แล้วก็บรรดาเนื้อสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งระหว่างชั้นก็โรยชีสคั่นกลางไว้ด้วย....แล้วก็ปิดหน้าด้วยชีส





เสร็จเรียบร้อยก็นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 250 องศาเซลเซียส นาน 10 นาที ของเกดน่าจะใช้เวลาน้อยกล่าคุณอุ้มค่ะ เพราะถาดเล็กกว่า อิอิอิ...มาดูรูปดีกว่า เห็นชีสละลายด้วย




แท่น..แทน...แท๊น.... ออกมาแล้ว อันนี้เป็นถาดแรกนะคะ... ขอตัดกลางหน่อย...หึหึหึ เริ่มชำแหละพิซซ่า ครวที่แล้วก็หาว่าเกดใจร้ายกินน้องหมีโชว์ ไหน ๆ ก็เป็นคนซาดิสม์แล้ว ผ่ากลางซะเลย




หุหุหุ... เท่านั้นยังไม่หนำใจ ต้องตัด ..ตัด.. ตัด ตัดให้ขาดเลย ชั๊บ ชั๊บ ชั๊บ




หุหุหุ... ถาดแรกยังไม่หนำใจ ลองมาดูถาดที่ 2 หน่อยซิว่ายือพอไหม...เอ้าเด็ก ๆ ยืดโชว์หน่อย




ไหนยืดอีกหน่อย....โชว์เค้าหน่อยลูก




สงสัยใช้ส้อมแล้วยืดไม่ถนัด... ใช้มือลุยโลด




ปรากฎว่าวันนั้น ทานแค่ 2 ถาดก็ Knock Out แล้วค่ะ ไม่สามารถทานอะไรต่อได้อีก อันอิ่มจริง ๆ เลย แถมวันรุ่งขึ้นลองชั่งน้ำหนักนะ...ตัวเลขมันก็วิ่งมาหยุดที่.... อะหุหุหุ เพิ่มมาอีก 1 ปอนด์ โอ๊ย... ห้วใจจะวาย สงสัยอาทิตย์นี้ได้งดทำขนมแน่ ๆ เลย แต่ไม่สิเรามีวิธีดีกว่านั้นคือ...ทำแล้วก็นำไปแจกจ่าย แต่ที่แน่ ๆ พรุ่งนี้มีออเดอร์ที่ต้องทำขนมไปให้แล้ว 1 ที่เป็นค่าตอบแทนค่าเล่าเรียน Photoshop (ยังไม่ได้เรียนนะ แต่ต้องจ่ายค่าตอบแทนก่อน) หลังจากที่มั่ว ๆ ทำเอง แบบ งู ๆ ปลา ๆ มาหลายเดือน ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น