25/8/52

Chicken Farm Baker's Project # 2 : White Chocolate Ice Cream with Bittersweet Fudge Ripple

Photobucket



สวัสดีค่ะ.... หลาย ๆ คน คงได้เห็น Chicken Farm Baker's Project กันไปเกือบครบทุกคนแล้วนะคะ ..... ยังไงเกดขอพูดถึง Chicken Farm Baker อีกสักครั้งนะคะ ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไรค่ะ เพราะว่าอาจจะมีหลาย ๆ คนสงสัยนะคะ

Chicken Farm Baker เกิดขึ้นจากการคุยกันเรื่องการทำขนม ของ ปุ๊ก Dailydelicious กับ น้องก้อย Bake-aholic ค่ะ พอพูดคุยแล้วถูกใจถูกคอกัน ก็เลยกลายเป็น Chicken Farm Baker ขึ้นมาค่ะ ซึ่งเป็นที่เอาไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะ เรื่องการทำขนมกัน จนพักหลังๆ เกดก็ได้คุยกับปุ๊กและก้อย ก็เลยคิดว่าอยากทำโปรเจคการทำขนม อย่างที่ปุ๊กทำส่ง Darling Baker Challenge ค่ะ เพราะว่า บางครั้งเราก็อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ บ้างใช่ไหมคะ แต่ว่าบางที่ก็คิดไม่ออก ก็เลยคุยกันว่าลองทำกันบ้างไหม พอดีกับการที่มี Chicken Farm Baker Blog อยู่แล้ว ก็เลยใช้ชื่อนี้ซะเลย จากนั้นก็ได้พูดคุยกับพี่ ๆ น้อง ๆ ที่รู้จักกันผ่านตัวหนังสือทางเนตนี่แหละค่ะ เพราะว่าปรึกษาเรื่องการทำขนมบ้าง ฝากซื้อของบ้าง (อันนี้ประเด็นสำคัญ) จนรวบรวมสมาชิกรุ่นแรกแย้มมาได้ 8 คนค่ะ

สำหรับการทำโปรเจคขนมในแต่ละเดือนก็จะมี คนที่เป็นโฮสต์ หรือเจ้าภาพในการคิดว่าอยากจะทำขนมอะไรค่ะ โดยจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปนะคะ สำหรับคนที่เป็นโฮสต์จะต้องเป็นคนหาสูตรที่ทุกคนทำได้จริง ๆ มาให้กับลูกเจี๊ยบในฟาร์มค่ะ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แต่ละคนทำขนมออกมาในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นเรื่องนอกเหนือจากการที่เราทำขนมเป็นปกติอยู่แล้วค่ะ สำหรับลูกเจี๊ยบสามารถทำขนมโดยใช้สูตรอื่นได้นะคะ แต่ต้องอยู่ในหัวข้อเดียวกันค่ะ

อยากบอกความรู้สึกอีกครั้งนึงนะคะ.... ว่าการทำ Chicken Farm Baker ไม่ได้ทำเพื่อจุดประสงค์อื่นใด นอกจากการที่ได้ทำขนมที่เป็นสิ่งที่ทุกคนรักที่จะทำค่ะ เป็นการแชร์ความรู้ที่มี เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการทำขนมค่ะ ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อความอยากดังหรือว่าเป็นการแสดงตัวว่าเป็นกลุ่ม หรือว่าเป็นพรรคพวกนะคะ เคยมีคนถามว่าอยากเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกเพื่อรับสูตรไปลองทำได้หรือเปล่า เกดอยากตอบเลยนะคะ ว่าได้ค่ะ ไม่ได้มีการหวงห้ามหรือหวงสูตรแต่อย่างใดค่ะ แต่ในระยะ 2-3 เดือนนี้ขอทำให้เป็นรูปเป็นร่างกันก่อนนะคะ เพื่อที่ว่าทำออกมาแล้วจะได้ไม่ล้มค่ะ.... อยากให้เพื่อน ๆ ทุกคนที่สนใจที่จะมาเข้าสนุกกับการทำขนมได้เข้าใจกันนะคะ

สำหรับ ลูกเจี๊ยบในฟาร์ม ตอนนี้ก็มี 8 เจี๊ยบค่ะ..... ยังไม่มีใครอยากเป็นแม่ไก่เพราะว่าแก่ค่ะ อิอิอิ .... ตอนนี้แต่ละคนก็ช่วยกันประคองไปก่อนนะคะ สำหรับโปรเจคประจำเดือนนี้คือ White Chocolate Ice Cream ค่ะ โดยมีปุ๊กเป็นโฮสต์นะคะ ลองไปดูผลงานของแต่ละคนตามลิงก์ได้เลยค่ะ

1. White Chocolate Ice Cream with White Chocolate and Nougat Chunks By ... ปุ๊ก Dailydelicious

2. White Chocolate Ice Cream with Macadamia Nuts and Swirled Morsels By... น้องก้อย Bake-aholic

3. Matcha white chocolate ice cream cake By... อุ้ม Vanillaorchid

4. Beauty and the Beast: White Choc Ice and Black Brownie Ice Cream By... น้องจิ๊บ IyadA


5. Black & White Chocolate Ice Cream Cake Sorbet By... น้องบอล bb_bon

6. White Chocolate & Blackcurrant Frozen Yogurt By... น้องลูกบัว Tiny Bakery

7. Rich White Chocolate Icecream By... พี่ตา ผ้าไหมไทย

Photobucket


เฮ้อ......ลิงก์ให้ครบทุก ๆ คนแล้วนะคะ เหนื่อยเอาการเลยเฉพาะที่ทำลิงก์เนี่ย.....คราวหน้าจะไม่ส่งเป็นคนสุดท้ายแล้ว แหมทำได้ไงก็คอมมันติดไวรัสอ่ะ ไม่รู้ว่ามาจากไหน....เป็นตัวหน้าใหม่มาอีกแล้ว มาเข้าสูตรกันเลยดีกว่าค่ะอย่ารอช้า

สำหรับไอศครีมที่เกดทำในวันนี้ก็คือ White Chocolate Ice Cream with Bittersweet Fudge Ripple ซึ่งนำสูตรมาจาก หนังสือ Ice Cream and Frozen Desserts ของ Peggy Fallon ค่ะ สามารถไปดูหน้าปกหนังสือได้นะคะ เกดทำลิงก์ให้แล้วนะคะ

Photobucket



สูตร White Chocolate Ice Cream with Bittersweet Fudge Ripple
จาก : หนังสือ Ice Cream and Frozen Desserts ของ Peggy Fallon
จำนวนที่ได้ : 1 ลิตร ( 2 พินท์)

ส่วนผสม White Chocolate Ice Cream
1. นมสด 360 กรัม (เกดใช้ 300 กรัม)
2. วิปปิ้งครีม 240 กรัม (เกดใช้ 300 กรัม)
3. น้ำตาลทราย 115 กรัม
4. White Chocolate 115 กรัม
5. ไข่แดง 4 ฟอง
6. วานิลลา 1 ฝัก (สามารถใช้ Vanilla Extract 1/2 ชช. แทนได้ค่ะ)
7. เกลือป่น 1/4 ชช.

หมายเหตุ : เกดทำไอศรีมสูตรนี้ 2 รอบนะคะ เนื่องจากครั้งแรกมีเหตุการณ์พลาดค่ะ คาดว่าอาจเกิดจากการที่คนส่วนผสมได้ไม่ข้นพอ หรืออาจเกิดจากการที่ปั่นไอศรีมได้ไม่เนียนพอ เกดก็ได้คุยกับปุ๊ก ก้อย จิ๊บ น้องบัวแล้วก็พี่ตาถึงเรื่องนี้ค่ะ แบบว่าขอบ่นหน่อยเหอะ ว่าทำไมไอศครีมไม่ฟูเท่าที่ควร แถมยังละลายเร็วมาก ๆ เลยต้องทำใหม่ซ้ำสองกับสูตรนี้ค่ะ หุหุหุ ...... แต่รอบแรกเกดลองชิมแล้วก็โอเคในรสชาตินะคะ รอบที่สองเกดก็เลยขอเพิ่มส่วนของวิปครีมเข้าไปค่ะ จะได้หวานมันเพิ่มขึ้นค่ะ

ขั้นตอนการทำ White Chocolate Ice Cream
1. เริ่มจากกรีดฝักวานิลลา แล้วขูดเอาเม็ดออกให้หมดจากฝักนะคะ
2. นำ นม + วิปปิ้งครีม + น้ำตาล + เกลือ + วานิลลา ใส่หม้อนำขึ้นตั้งไฟกลาง คนจนน้ำตาลละลาย และส่วนผสมร้อน แต่ไม่ถึงกับเดือดนะคะ (ประมาณ 5 นาทีค่ะ ถ้าเพิ่งนำนมและวิปปิ้งครีมออกจากตู้เย็นค่ะ ถ้าอยู่ในอุณหภูมิห้องอาจจะเร็วกว่านี้)
3. พอส่วนผสมเริ่มร้อน ให้ปิดไฟค่ะแล้วค่อย ๆ เติม White Chocolate ลงไป คนให้ส่วนผสมเข้ากันเป็นเนื้อเดียวและเนียนค่ะ




Photobucket



4. เมื่อส่วนผสมของเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ระหว่างที่รอให้ White Chocolate Crem อุ่น ก็ให้เตรียมไข่แดงไว้อีกชามนึงนะคะ
5. แล้วค่อย ๆ เทส่วนผสมของ White Chocolate Cream ประมาณ 240 ml. (1/3 ของส่วนผสมทั้งหมด) เทลงไปในชามไข่แดงนะคะ คนให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือค่ะ
6. จากนั้นก็นำส่วนผสมจากข้อ 5. เทกลับลงไปใน White Chocolate Cream ค่ะ คนให้เข้ากัน จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟกลางค่อนข้างอ่อน





Photobucket



7. คนส่วนคัสตาร์ดด้วยพายไม้นะคะ คนเรื่อย ๆ อย่าให้เดือดค่ะ ให้ส่วนผสมมีอุณหภูมิประมาณ 75-80 องศาเซลเซียส หรือว่าให้เห็นว่าส่วนคัสตาร์ดนั้นเคลือบหลังพายไม้อย่างเห็นได้ชัดค่ะ ลองเอามือป้ายดูอย่างในรูปนะคะ (ขออภัยเรียงรูปผิดค่ะ) ส่วนผสมจะข้นขึ้นค่ะ แต่อย่าปล่อยให้เดือดนะคะ คัสตาร์ดจะข้นเกินไปค่ะ
8. จากนั้นทำการกรองเอา ฝักวานิลลาและเศษไข่ออกนะคะ
9. ทิ้งไว้ให้เย็นหรือว่าแช่อ่างน้ำเย็นเพื่อลดอุณหภูมิค่ะ เมื่อส่วนผสมเย็นแล้วให้นำไปแช่ตู้เย็น อย่างน้อย 6 ชั่วโมงค่ะ แช่ได้นานสุด 2 วันนะคะ แช่ที่ช่องปกติค่ะ ไม่ต้องฟรีซ ระหว่างนี้เราก็ทำ Bittersweet Fudge Sauce เตรียมไว้ค่ะ


Photobucket



สูตร Bittersweet Fudge Sauce
จำนวนที่ได้ : 350 ml.
อายุการเก็บรักษา : 1 อาทิตย์ ในตู้เย็น

ส่วนผสม Bittersweet Fudge Sauce
1. วิปปิ้งครีม 240 กรัม
2. น้ำเชื่อมโกลเด้นไซรัป 2 ชต.
3. เกลือ 1/8 ชช.
4. Dark Chocolate สับละเอียด 225 กรัม
5. วานิลลา 1 ชช. หรือ Cognac,Kahlua หรือ Grand Manier 1 ชต.

ขั้นตอนการทำ Bittersweet Fudge Sauce
1. นำ วิปปิ้งครีม + เกลือ + น้ำเชื่อมโกลเด้นไซรัป ใส่ในหม้อคนให้เข้ากัน ต้มด้วยไฟกลาง
2. ต้มพอให้อุ่น ๆ ประมาณ 60-65 องศาเซลเซียส จากนั้นจึงปิดไฟ
3. ใส่ Dark Chocolate ที่เตรียมไว้ใส่ลงไป คนให้ชอคโกแลตละลาย และส่วนผสมเข้ากันดี
4. จากนั้นตั้งทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จึงใส่ วานิลลา หรือเหล้าค่ะ (เกดใส่คาลัวร์ค่ะ) จากนั้นทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำไปใช้ได้ค่ะ หน้าตาของซอสจะถัดไปอีกภาพนะคะ

Photobucket



ขั้นตอนการทำ White Chocolate Ice Cream with Bittersweet Fudge Ripple
1. ก่อนที่จะนำไอศครีมมาปั่นก่อนหน้านั้นสัก 30-60 นาทีให้นำส่วนผสมเข้าช่องแช่แข็งค่ะ ส่วนผสมจะปั่นเป็นเนื้อไอศรีมได้เนียนฟูง่ายขึ้น
2. ส่วนคนที่ไม่มีเครื่องทำไอศครีมก็ให้ใช้วิธีของ น้องจิ๊บ IyadA
ได้เลยนะคะ
3. เมื่อปั่นเนื้อไอศครีมเสร็จก็ให้ นำใส่กล่องแล้วราด Bittersweet Fudge Sauce ให้เป็นระหว่างชั้นนะคะ ใช้แค่ 240 ml. นะคะ ส่วนที่เหลือเก็บไว้เป็นซอสสำหรับราดค่ะ จากนั้นแช่เข็งเพื่อให้เนื้อแข็งได้ที่ ประมาณ 3 ชั่วโมงขึ้นไปค่ะ

Photobucket


เสร็จแล้วนะคะ......... กับ Chicken Farm Baker's Project # 2 : White Chocolate Ice Cream with Bittersweet Fudge Ripple ของเกด ตอนแรกก็ทำออกมาไม่ดีค่ะ แต่ก็ได้เพื่อน ๆ นี่แหละ ที่ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น.....น่ารักแบบนีมารับไอศครีมไปทานกันซะดี ๆ

Photobucket



ใครอยากทานเป็นถ้วยก็ได้นะคะ ..... ทำให้แล้วจ้า แบบนี้ได้ถ้วยละ 2 สกูปค่ะ เผื่อใครที่ไม่เต็มอิ่ม.... กับแบบโคนนะคะ

Photobucket



Photobucket



ทานคู่กับ วาฟเฟิล ก็อร่อยค่ะ วาฟเฟิลร้อน ๆ ทานกับไอศครีมเย็น ๆ แถมราดซอสที่ทำไว้ใส่ไปด้วยค่ะชุ่มฉ่ำเลยค่ะ

Photobucket



Photobucket



ให้เห็นเนื้อไอศครีมหน่อยนะคะ.... ที่เป็นจุด ๆ นี่ก็เป็นวานิลลาค่ะ ใส่แบบนี้แล้วกลิ่นหอมจากวานิลลาหอมมากเลยนะคะ เนื้อไอศครีมแบบนี้ ถ้าจะให้ดีควรจะทานให้หมดภายใน 1 อาทิตย์ค่ะ เพราะนานกว่านั้นเนื้อไอศครีมจะเปลี่ยนแปลงนะคะ

Photobucket
ถ่ายภาพไว้เยอะแต่มุมซ้ำ ๆ กันบ้าง ก็เลยเอามาจัดเป็นรูปแบบรวมมิตรนะคะ อ้อ.... ลืมบอกไปว่าที่อยู่บนปากแก้วนั่นเป็นน้ำตาลเกล็ดนะคะ ที่เอาไว้ใช้ใส่กาแฟค่ะ คราวที่แล้วไปทานอาหารที่โรงแรมเชดี มาค่ะ เวลาที่เค้าเสิร์ฟกาแฟ เค้าก็จะมีน้ำตาลซินนามอนมาให้ค่ะ เกดชอบมากค่ะ เอามากัดทานเป็นแท่ง ๆ เลยค่ะ อร่อยดี ก็เลยจับมาดัดแปลงเป็นแบบนี้ซะเลย
Photobucket



Photobucket
Special Thanks To.....

สูตร White Chocolate Ice Craem with Bittersweet Fudge Ripple จากหนังสือ Ice Cream and Frozen Desserts ของ Peggy Fallon

สมาชิก Chicken Farm Baker ที่มีอุดมการณ์ร่วมกันในเรื่องความรักในการทำขนมค่ะ แล้วก็ขอบใจมาก ๆ ที่ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาแล้วช่วยเกดแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นค่ะ

เพื่อน ๆ ทุกคนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนนะคะ..... หวังว่าการทำโปรเจคครั้งนี้คงทำให้เพื่อน ๆ ได้สนุกสนานและมีความสุขกันทุก ๆ คนนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น