26/8/52

Sponge Cake....สูตร คุณแหม่ม Tiara กับเค้กฉบับไตรภาค ... ภาค 1

วันนี้ตอนแรกว่าจะเขียนบลอกเรื่อง เค้กดอกกุหลาบค่ะ เพราะมีออเดอร์จากพี่สาวที่รักสั่งมาว่าอยากได้เค้กไปใช้ในงานประชุมค่ะ...ขอเป็นเค้กที่มีดอกกุหลาบสีชมพู กับลายขอบสีฟ้า เกดก็เลยถ่ายรูปตั้งแต่ต้นจนเสร็จค่ะ ปรากฎว่ารูปเยอะมาก ๆ จนคิดว่าถ้ามาเขียนคงยาวมากถึงมากที่สุดแน่เลยค่ะ ก็เลยขอแยกเป็น 3 ตอนละกันนะคะ ตอนที่ 1 ก็เป็นเรื่องของ Sponge Cake ค่ะ วันนี้เกดใช้สูตรของ คุณแหม่ม Tiara ค่ะ ส่วนตอนที่ 2 ก็เป็นเรื่อง การตีครีม ส่วนตอนที่ 3 ก็เป็นเรื่องของการตกแต่งเค้กนะคะ ยาวหน่อยไม่ว่ากันนะคะ




หน้าตาของเค้กที่เสร็จแล้วค่ะ ทำเสร็จเมื่อวานตอนกลางคืนค่ะ ภาพจะเป็นแสงจากหลอดไฟนะคะ พอเช้าก็ต้องรีบเอาไปส่งค่ะ ทนดูหน่อยนะคะ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ สูตร Sponge Cake คุณแหม่มเทียร่า มาก ๆ เลยนะคะ

ส่วนผสม
1. แป้งเค้ก 100 กรัม
2. ผงฟู 3/4 ช้อนชา
3. น้ำตาลทราย 110 กรัม
4. เกลือ 1/2 ช้อนชา
5. น้ำ 40 กรัม (เกดใช้นมสดแทนค่ะ)
6. นมข้นจืด 40 กรัม
7. ไข่ไก่ 3 ฟอง
8. เนยสดชนิดเค็มละลาย 70 กรัม
9. โอวาเล็ต 10 กรัม
10. วานิลลา 1 ช้อนชา


ขั้นตอนการทำ
ขั้นแรกก็เริ่มจากการเปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียสค่ะ
เตรียมพิมพ์ขนาด 9 นิ้ว จำนวน 2 พิมพ์ ปูกระดาษไขไม่ทาไขมันค่ะ
ร่อน แป้งเค้ก+ผงฟู แล้วพักไว้
ก่อนที่จะทำการตีเราก็เอาเนยสดไปใส่ในเตาอบเพื่อทำเป็นเนยละลายก่อนนะคะ





จากนั้นนำ ไข่ไก่ + น้ำตาลทราย + น้ำ + เกลือ ใส่ในอ่างผสม





แล้วก็นำ โอวาเล็ต หรือ เอสพี ที่เป็นสารช่วยการอยู่ตัวของเค้กค่ะ ป้ายที่หัวตีตะกร้อนะคะ





แล้วก็เริ่มตีด้วยความเร็วปานกลาง (Speed 4) แค่พอให้ โอวาเล็ต กระจายไม่เป็นก้อนค่ะ





จากขั้นตอนนี้ก็มีอยู่ 2 แบบนะคะ
แบบที่ 1 คือ จะใส่แป้งเลยแล้วตีด้วยความเร็วต่ำ (Speed 1) นาน 1 นาที --> ปาดอ่างเพื่อให้เศษแป้งไม่ติดขอบอ่างค่ะ --> จากนั้นตีต่อด้วยความเร็วสูง (Speed 10) จนส่วนผสมข้นขาว ตีประมาณ 5 นาทีค่ะ --> ตีด้วยความเร็วต่ำ (Speed 1) เพื่อตัดฟองอากาศ
แบบที่ 2 คือ ตีส่วนผสมของไข่ไก่ต่อด้วยความเร็วสูงจนข้นขาวนาน 5 นาที --> แล้วจึงปรับลดเป็น (Speed 1)แล้วค่อยๆ ใส่แป้ง แล้วตีให้เข้ากันประมาณ 1 นาที --> ปาดอ่าง --> ตีด้วยความเร็วสูง (Speed 10) นาน 5 นาทีค่ะ --> ตีด้วยความเร็วต่ำ (Speed 1) เพื่อตัดฟองอากาศ





ระหว่างที่ทำการตีเราก็นำเนยละลายออกมาจากเตาอบที่เราได้ใส่ไว้ในตอนแรกออกมาได้แล้วค่ะ





พอตีครบเวลาที่แล้ว ก็ปาดอ่างเบา ๆ สักรอบนะคะ เนื้อแป้งก็จะข้นขาว ได้ประมาณนี้นะคะ ถ้าใช้พายยางตักดูก็จะเห็นได้ชัดค่ะ ว่าข้นกว่าก่อนใส่แป้งมากพอควรค่ะ





จากนั้นเราก็ใส่ นมข้นจืด + วานิลลา ค่อย ๆ รินลงไปในส่วนผสมขณะที่ตีด้วยความเร็วต่ำ (Speed 1) จนหมด ไม่ต้องจับเวลานะคะ แล้วเราก็รินเนยละลายอุ่น ๆ ซึ่ง เนยอุ่น ๆ ก็คือเนยที่เราเอานิ้วจุ่มลงไปแล้วพอรู้สึกว่าอุ่นนะคะ แต่ถ้าร้อนเกินไปก็ให้ผสมกับนมข้นจืดที่จะใส่ลงไปได้ค่ะ ปกติเกดเอาเนยออกมาจากเตาอบก่อนตีส่วนผสม จนถึงขั้นตอนนี้ก็จะอุ่นพอดีเลยค่ะ





จากนั้นก็ตีด้วยความเร็วต่ำ (Speed 1) ประมาณ 2 นาที แล้วหยุดเครื่อง คนผสมให้เข้ากันต่อด้วยตะกร้อมือ สังเกตุดูว่าเป็นเนื้อเดียวกันไม่มีเนยให้เห็นก็พอค่ะ จากนั้นก็เทใส่พิมพ์ค่ะ แบ่งให้เท่า ๆ กันทั้ง 2 พิมพ์นะคะ





จากนั้นก็เคาะก้นพิมพ์ เพื่อไล่ฟองอากาศค่ะ ใช้มือตบก้นพิมพ์ให้ทั่ว ๆ นะคะ ขอแอบเทต่ออีกนิดนะคะ...





ถ้าใครจะใช้พิมพ์เดียวก็ได้นะคะ เพียงแต่เพิ่มเวลาอบค่ะ ถ้า 2 พิมพ์ก็ประมาณ 15-20 นาทีค่ะ ถ้าพิมพ์เดียวก็ประมาณ 30-35 นาทีค่ะ พอสุกหน้าตาก็เป็นแบบนี้ค่ะ สังเกตุว่าสุกหรือยังก็ใช้ไม้จิ้มดูแล้วไม่มีเนื้อเค้กติดมาก็ใช้ได้ค่ะ หรือดูว่าหน้าเค้กแห้งและพอกดเบา ๆ เนื้อเค้กสปริงตัวกลับมาก็ใช้ได้ค่ะ





ปล่อยให้เค้กเย็นในถาดนะคะ พอถึงเวลาที่จะตกแต่งก็ค่อยแซะรอบพิมพ์ด้วยมีด หรือ สเปตตูล่า แล้วคว่ำออกจากพิมพ์ค่ะ... จะได้ก้นเค้กเนียน ๆ ประมาณนี้ จากนั้นก็นำไปตกแต่งต่อได้เลยค่ะ หรือว่าจะทานเปล่า ๆ แบบนี้ก็ได้นะคะ อร่อยดีเหมือนกันค่ะ





ช่วงระหว่างที่เกดรอให้เค้กเย็นเกดก็มาจัดการตี บัตเตอร์ครีม ค่ะ ซึ่งตรงนี้เกดขอแยกออกไปเขียนอีก บล๊อกนะคะ จะได้ไม่ยาวมากค่ะ ขอบคุณนะคะที่เข้ามาชมค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น