27/8/52

การหัดแต่งหน้าเค้กของ น้องจิ๊บ Iyada



เรื่องราวต่าง ๆ ก็ผ่านพ้นไปซะที ไม่คิดมากอยู่แล้วค่ะ ทำจิตใจให้อารมณ์ดีไว้ จะได้ไม่แก่เร็วเนอะ.... วันนี้ก็เลยเก็บภาพช่วงที่ผ่านมามาให้ดูค่ะ เผอิญช่วงเดือนที่แล้ว น้องจิ๊บ Iyada ณ.โตได ได้กลับมาเยี่ยมบ้านที่เชียงใหม่ แล้วเผอิญบ้านจิ๊บอยู่ใกล้ ๆ กับบ้านเกดค่ะ ก็เลยได้ทำขนมด้วยกันหลายครั้ง

ก่อนกลับก็เลยได้มีโอกาสแนะนำจิ๊บเรื่องแต่งหน้าเค้ก แบบเบสิคค่ะ เริ่มตั้งแต่การปาดครีมให้ถูกวิธี แล้วก็การบีบดอกกุหลาบค่ะ ที่จริงนัดจิ๊บไว้ 3 วัน โดยที่สองวันแรกเริ่มจากการปาดด้วยครีมฝึกก่อนค่ะ แล้ววันสุดท้ายมาใช้ครีมจริง แต่เวลาก็กระชั้นชิดซะเหลือเกิน เลยทำให้ได้ทำแค่ 2 วันค่ะ จริง ๆ แล้วก็ ครึ่งวันแหละ เพราะว่าสองสาวมัวแต่เที่ยว กว่าจะเริ่มทำจริง ๆ ก็บ่ายสอง เสร็จก็สี่ห้าโมงเย็นค่ะ





ฝีมือของ น้องจิ๊บค่ะ ... ที่ทำในวันแรกค่ะ ฝีมือไม่เบาเลยนะคะ บีบกุหลาบได้เป็นกุหลาบสวยน่ารักดีค่ะ สำหรับใครที่อยากลองทำนะคะ สามารถไปดูที่บลอกเก่า ๆ ของเกดได้ค่ะ มีวิธีทำไว้อยู่ค่ะ ส่วนวันนี้เกดเอาสูตรครีมฝึกมาให้นะคะ


สูตร ครีมฝึกบัตเตอร์ครีม

ปริมาตร : 5 ลิตร (น้ำหนัก 1,740 กรัม)

ที่มา : UFM

ส่วนผสม ครีมฝึกบัตเตอร์ครีม

1. เนยขาว 565 กรัม

2. มาร์การีน 375 กรัม

3. น้ำ 415 กรัม

4. น้ำตาลทราย 375 กรัม

5. เกลือ 10 กรัม

ขั้นตอนการทำ

1. เตรียมส่วนของน้ำเชื่อม : ผสมเกลือ น้ำตาล น้ำ เข้าด้วยกัน นำไปตั้งไฟอ่อนจนน้ำตาลละลายหมด พักไว้ให้เย็นสนิท นำไปกรองก่อนใช้

2. ตีมาร์การีนและเนยขาวให้ขึ้นฟูเบา ด้วยหัวตีใบไม้ ความเร็วปานกลาง ตีประมาณ 20-25 นาที โดยหยุดปาดเป็นระยะ ทุก ๆ 5 นาที

3. เมื่อส่วนผสมขึ้นฟูเบา ค่อย ๆ เติมน้ำเชื่อมลงไป โดยเทให้เป็นสายเล็ก ๆ โดยใช้ความเร็วกลางจนหมดส่วนของน้ำเชื่อม ตีจนส่วนผสมเข้ากันดี จึงนำมาใช้งาน

สำหรับเวลาที่เราใช้ครีมฝึกเราอาจจะหัดปาดกับโฟมขนาด 8 นิ้ว หรือ 9 นิ้วก่อนนะคะ จะได้ไม่ต้องอบเนื้อเค้ก ซึ่งที่จริงเจ้าครีมฝึกนี่ทานได้นะคะ แต่อาจจะไม่อร่อยเท่าที่ควรค่ะ ครีมฝึกจะมีความหนืดมากกว่าบัตเตอร์ครีมที่ใช้ปกตินะคะ และเวลาที่ปาดกับโฟมเราต้องเอาสกอตเทปแปะไว้ด้วยค่ะ ไม่งั้นอาจจะพลิกได้นะคะ





ผลงานของจิ๊บชิ้นแรกค่ะ ชื่อ JIB NO.1 สวยไหมคะเพื่อน ๆ





พอมาวันที่สองเราก็ยังใช้เป็นครีมฝึกอยู่เหมือนเดิมค่ะ แต่ว่าเริ่มมีการใส่สีค่ะ วันนี้ไม่ได้ใช้ของวิลตันค่ะ ใช้สีน้ำแบบปกติธรรมดาก่อนค่ะ ผสมตามใจชอบค่ะ เริ่มจากบีบกุหลาบสีม่วง





แล้วก็ทำเตรียมไว้หลาย ๆ ดอกค่ะ...จะได้เอาไปใช้แต่งหน้าเค้ก โดยปกติแล้วเค้กก้อนนึงก็จะใช้ประมาณ 7-10 ดอกค่ะ แล้วแต่การวางรูปร่าง





แล้วก็ตกแต่งออกมาเป็น JIB NO.2 ค่ะ .....









สำหรับก้อนที่ 3 เกดเตรียมเค้กแล้วก็บัตเตอร์ครีมไว้ให้ค่ะ แต่ว่าน้องติดธุระก็เลยไม่ได้มาฝึกกับเค้กจริงค่ะ เกดก็เลยทำเองค่ะอยากซ้อมมือค่ะ เพราะว่าไม่ได้ทำเค้กแต่งหน้านานแล้วเหมือนกัน ก็เลยบีบกุหลาบซ้อมมือค่ะ ไม่ได้เปลี่ยนสีค่ะ สีก็เลยออกมาแบบเดียว ซึ่งที่จริงเราสามารถทำให้กลีบมีสีอ่อนแก่อยู่ในดอกเดียวกันได้นะคะ หรือว่าจะทำให้มีสีเหลือบก็ได้ค่ะ เริ่มจากปาดครีมก่อน.... ปาดให้เนียน ๆ แต่วันนี้มีข้อผิดพลาดนะคะ ตรงที่บัตเตอร์ครีมเกดไม่ยอมตีให้เนียนก่อนที่จะทำค่ะ เลยทำให้เวลาปาดหรือบีบดอกกุหลาบครีมจะเห็นเป็นรู ๆ ค่ะ





แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตา... บีบ บีบ บีบ ค่ะ จนเสร็จซะที คราวนี้มาเป็นดงกุหลาบเลยค่ะ





ถึงเวลาเย็นก็มีสาวน้อยหน้าตาจิ้มลิ้มมาเอาเค้กค่ะ...ภาพแอบเบลอเพราะว่าเธอไม่ยอมอยู่นิ่ง ๆ ซะที ส่วนภาพไหนอยู่นิ่งก็ไม่ยอมยิ้มอีก แบบนี้จับไปเป็นนางแบบได้ไหมเนี่ย





แล้วก็รับเค้กไปแล้วค่ะ.....เหลือไว้แต่เพียงภาพถ่ายที่ อาเกดถ่ายไว้ก่อนหลานเฟี๊ยตมาเอาไปค่ะ





Special Thanks To ...

วันนี้เกดต้องขอขอบคุณ คุณฉวี คุณไก่วา คุณดาวจ๋า ที่มาช่วยเหลือและแนะนำการแก้ไขปัญหาเรื่องแบนวิธเต็มค่ะ ตอนนี้เกดก็เลยอัพเกรดโปรไปแล้วค่ะ จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวเรื่องการย้ายรูปในตอนนี้ค่ะ ขอบคุณมาก ๆ นะคะ

แล้วก็ขอขอบคุณทุก ๆ คนที่เป็นกำลังใจด้วยค่ะ เรื่องก็ผ่านไปแล้ว เดี๋ยวก็คงมีเรื่องดี ๆ ผ่านเข้ามาค่ะ ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ และก็ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ BYE BYE ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น