26/8/52

หอมกลิ่นใบเตยมาแต่ไกล.... กับ ขนมปังใบเตยมะพร้าวอ่อน

วันนี้ขอส่งการบ้านหน่อยนะคะ ทำไว้ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว ว่าจะโพสก็ไม่ได้โพสซะที กับ ขนมปังใบเตยมะพร้าวอ่อน สูตร น้องบัว Tiny Bakery สูตรนี้เป็น ขนมปังที่มีกลิ่นใบเตยหอม ๆ มีเนื้อมะพร้าวแทรกอยู่ในเนื้อขนมปังด้วยนะคะ ทานเปล่าก็อร่อยค่ะ หรือจะทานคู่กับ สังขยาใบเตยก็อร่อย ไม่แพ้กันค่ะ




สูตร ขนมปังใบเตยมะพร้าวอ่อน
1. แป้งขนมปัง 300 กรัม
2. แป้งเค้ก 70 กรัม
3. น้ำมะพร้าว 1/2 ถ้วย
4. น้ำใบเตย 3 ชต.
5. น้ำตาลทราย 5 ชต.
6. เกลือ 1 ชช.
7. ยีสต์ 2 ชช.
8. เนยอ่อนตัว 2 ชต.
9. เนื้อมะพร้าวอ่อน 200 กรัม
10. ไข่ไก่ 1 ฟอง



สำหรับวิธีทำ ขนมปังใบเตยมะพร้าวอ่อน ก็เหมือนกับการทำขนมปังชนิดอื่น ๆ ที่เคยลงไปแล้วนะคะ ลองกลับไปดูใน บลอกเก่า ๆ ดูก็ได้ค่ะ วันนี้ทีแรก เกดตั้งใจว่าจะใส่พิมพ์เค้กปอนด์ค่ะ ปรากฎว่าเอาไปใช้ทำขนมปังลูกเกดอยู่ เลยไม่พอค่ะ ก็เลยใช้พิมพ์ขนมปังปอนด์แบบครึ่งปอนด์ดูค่ะ น้ำหนักเนื้อขนมปังทั้งหมด 900 กรัม นะคะ เกดเลยแบ่งครึ่งเป็นสองพิมพ์ พิมพ์ละ 450 กรัมค่ะ ซึ่งพิมพ์สำหรับขนมปังแบบนี้ต้องทาเนยขาวให้ทั่วทั้งพิมพ์รวมทั้งฝาปิดด้วยนะคะ ไม่งั้นจะติดพิมพ์ เคาะขนมปังไม่ออกค่ะ ส่วนการขึ้นของขนมปังก็ให้ขึ้นเกือบเต็มพิมพ์ ห่างจากฝาประมาณ 1 เซนติเมตรนะคะ แล้วนำเข้าอบที่ 200 องศาเซลเซียส อบนาน 25-30 นาที ก็สุกค่ะ





ตอนแรกเกดเองตั้งใจทำเป็นแบบสองสีค่ะ ม้วนเรียบร้อยแล้ว.... แต่ว่า ตอนที่ขนมปังต้องนำเข้าอบปรากฎว่าเตาอบไม่ว่าง กำลังอบ ขนมปังลูกเกด อยู่พอดี... การจัดการไม่ได้เรื่อง ก็เลยต้องรอเวลาอีก 10 นาทีถึงจะได้อบค่ะ ซึ่งผลก็คือ... ขนมปังตอนที่อบมันทะลักออกมาจากพิมพ์ ทำให้ตรงรูปก้นหอยที่ขนมปังไม่สวยเลย คราวหน้าขอแก้ตัวอีกทีนะคะ .... ซึ่งอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้เราควรระวังให้มากค่ะ ไม่งั้นอาจเป็นอย่างเกดได้ แต่ว่าขนมปังที่ได้ก็ยังอร่อยอยู่นะคะ ถึงแม้ความงามไม่ได้ดั่งใจก็ตาม สูตร น้องบัวเค้าดีจริง ๆ ค่ะ ตอนนี้เริ่มรู้ตัวเองว่า แอบไปเอาสูตร คนอื่นมาทำเนี่ย ดีอย่างนี้เอง หุหุหุ ขี้เกียจทดสอบเอง... ยิ่งของคุณปุ๊กนะ... ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะไม่อร่อย
ขนมปังอบเสร็จออกมาก็จะมีรูปร่างเป็นขนมปังปอนด์ค่ะ ในคราวนี้





อบเสร็จแล้วก็พักไว้ให้เย็นสนิทนะคะ จึงค่อยสไลด์เป็นแผ่น... ตามความต้องการเลยค่ะ ถ้าไม่ชอบขอบก็ตัดขอบออกได้นะคะ แบบนี้เลย





ส่วนใครที่ชอบให้มีขอบสีน้ำตาลก็จะได้แบบนี้...แอบเห็นเนื้อมะหร้าวอยู่นิด ๆ ด้วย





เดี๋ยวยังมีโปรเจคที่จะทำการบ้านให้น้องบัวอีกอย่างคือ ซินนามอนโรล วันนั้นที่ไปเห็นน้องบัวทำแล้วมีความรู้สึกว่าต้องอร่อยแน่นอนเลย...ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น