26/8/52

Pink Roses Cake .....ภาคจบจริง ๆ ...ในเค้กฉบับไตรภาค

มาถึงภาคจบแบบจบจริง ๆ กับ Pink Roses Cake กันแล้วนะคะ ตอนนี้เหนื่อยมาก ๆ เลยค่ะ อีกนิดเดียวค่ะ... สู้ ๆ ยังไม่เคยเขียนนานขนาดนี้เลยนะคะ แต่อยากทำให้เสร็จค่ะ เลยพยายามค่ะ

ส่วนตรงนี้เป็นลิงก์ที่เขียนไปแล้ว 3 ตอนนะคะ กดเพื่อไปดูได้เลยค่ะ...
ตอนที่ 1 +++ Sponge Cake....สูตร คุณแหม่ม Tiara สุดอร่อยค่ะ กับเค้กฉบับไตรภาค ... ภาค 1 ค่ะ+++
ตอนที่ 2 +++ การตีบัตเตอร์ครีม... ภาค 2 ในเค้กฉบับ ไตรภาค ค่ะ +++
ตอนที่ 3 +++ Pink Roses Cake .....ภาค3.1 - ปาดหน้าเค้ก กับการหวีลายคลื่น...ในเค้กฉบับไตรภาค +++






สำหรับการบีบดอกกุหลาบนั้นหัวบีบที่ใช้ จะเป้นหัวบีบแบบ Petal Tips คือใช้สำหรับบีบกลีบดอกไม้ เบอร์ที่ใช้ก็มีหลายขนาดค่ะ แล้วแต่ความต้องการของขนาดของดอกไม้ที่ต้องการ เบอร์ที่นิยมก็จะเป็น เบอร์ 104 ค่ะ เกดใช้ 104 กับ 102 ในวันนี้ค่ะ ในรูปดอกใหญ่จะเป็น 104 ดอกเล็กเป็น 102 นะคะ





ขั้นแรกเราก็มาผสมสีก่อนนะคะ ส่วนใหญ่สีที่ใช้ก็เป็นสีน้ำ สีผง หรือว่าเจลค่ะ วันนี้เกดใช้แบบเจลค่ะ ข้อดีคือใช้ปริมาณน้อย ถ้าใช้แบบน้ำบางทีต้องใช้เยอะกว่าจะได้สีที่ต้องการค่ะ บางครั้งรสชาติครีมอาจเปลี่ยนไปค่ะ





จากนั้นก็ป้ายสีในครีมที่เราตักแบ่งไว้นะคะ วันนี้ใช้สีชมพูค่ะ





แล้วก็ใช้พายไม้ขนาดเล็กคนครีมให้เข้ากัน ให้ได้สีที่ต้องการค่ะ





จากนั้นก็นำใส่ถุงบีบที่เราใส่หัวบีบเบอร์ 104 ได้เลยค่ะ ถ้าจะใส่สองสีก็ได้นะคะ เพียงแค่ใส่สีที่ต้องการให้เหลือบอยู่ด้านบนค่ะ ส่วนอีกสีอยู่ด้านล่างบองหัวบีบ





การใส่หัวบีบที่เป็น Petal Tips นะคะ ทุกครั้งเราต้องให้ด้านที่แคบกว่าตั้งอยู่ด้านบนเสมอค่ะ ถ้ากลับด้านเวลาที่เราบีบจะได้กลีบที่หนานะคะ เวลาบีบกลีบดอกไม้ก็ให้เอียงหัวบีบ 45 องศาค่ะ





การบีบดกกุหลาบมีหลายวิธีนะคะ วันนี้มาใช้แบบ UFM ก่อนค่ะ แล้วคราวหน้าจะเป็นแบบ Wilton นะคะ เดี๋ยวทำแล้วส่งการบ้านให้ พี่ตา ผ้าไหมไทย
ก่อนค่ะ ฝากเนื้อฝากตัวเป็นศิษย์พี่เค้าไว้ค่ะ ขั้นแรกก็ทำโดมก่อนนะคะ ให้เป็นลักษณะเหมือนฝาชีคว่ำ ใช้สำหรับเป็นฐานเพื่อบีบกลีบดอกกุหลาบค่ะ





เริ่มบีบเกสรก่อนนะคะ โดยถือร่ม (Flower Nail) ข้างหนึ่งให้ตั้งตรง มือข้างที่ถนัดถือถุงบีบ จับให้ถนัดนะคะ โดยให้ปลายกัวบีบด้านปลายแหลมอยู่ด้านบน ด้านหนาของหัวบีบให้ติดกับครีมค่ะ ถุงบีบจะเอียงประมาณ 45 องศานะคะ เริ่มบีบครีมโดยหมุนร่มไปพร้อม ๆ กัน ครีมที่บีบออกมาจะม้วนตัวตามร่มที่หมุนจนครบรอบแรกเป็นเกสรของดอกกุหลาบ





ในชั้นนี้เราจะบีบกลีบ 3 กลีบนะคะ แบ่งเป็นเกสรเป็น 3 ส่วนนะคะ เริ่มบีบกลีบโดยเริ่มจากจุดล่างของเกสร บีบครีมให้เป็นรูป U คว่ำ บีบกลีบที่ 1 ก่อน




จากนั้นบีบกลีบที่ 2 โดยเริ่มบีบจากช่วงกลางของกลีบที่ 1 โดยกลีบที่ 2 จะซ้อนกับกลีบแรกประมาณครึ่งกลีบของกลีบแรกนะคะ แล้วบีบให้เลยไปอีกหน่อยค่ะ เป็นรูป U คว่ำเหมือนกันกลีบแรก จากนั้นจึงบีบกลีบที่ 3 ก็จะได้กลีบซ้อนกันพอดี





จากนั้นก็บีบกลีบชั้นต่อไป ชั้นนี้บีบกลีบ 5 กลีบนะคะ วิธีบีบก็คล้ายกับชั้นแรก เพียงแต่บีบให้กลีบชิดเพิ่มเข้ามาค่ะ บีบให้สับหว่างกับชั้นแรกด้วยนะคะ




ชั้นสุดท้ายบีบกลีบจำนวน 5 กลีบ บีบกลีบให้สับหว่างกับชั้นที่ 2 การบีบในชั้นนี้ ให้เอียงร่มเล็กน้อย แทนที่จะตั้งตรงค่ะ เพื่อที่ให้กลีบที่ได้บานออกค่ะ





เป็นอันว่าก็ได้ดอกกุหลาบเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ จากนั้นเราก็ใช้กรรไกรคีบไปวางบนถาดที่เตรียมไว้ค่ะ คีบไปวางทั้งโดมเลยค่ะ ทำให้ได้หลาย ๆ ดอกก่อนนะคะ แล้วเวลาที่จะตกแต่งก็ใช้กรรไกรตัดเอาเฉพาะตัวดอกกุหลาบมาใช้ค่ะ ตอนนี้ให้อ้ากรรไกรไว้ก่อนนะคะ อย่าเพิ่งหุบกรรไกรค่ะ





เวลานำมาวางก็ใช้กรรไกรปักลงไปในเนื้อเค้กนิดนน่อย แล้วก็หุบกรรไกรแล้วดึงออกมาค่ะ ดอกกุหลาบก็จะติดอยู่กับเค้กในตำแหน่งที่ต้องการ





วางตำแหน่งดอกกุหลาบให้ดูเป็นธรรมชาตินะคะ เอียงซ้ายขวาบ้างได้ค่ะ ไม่มีปัญหา ตอนนี้ยังดูโล่ง ๆ นะคะ เดี๋ยวเราก็ใช้ใบไม้ปิดค่ะ





ลืมไปว่าต้องบีบขอบค่ะ วันนี้เกดใช้ครีมสีฟ้า และก็ใช้หัวบีบเบอร์ 21 นะคะ บีบเป็นขอบล่างค่ะ บีบเป็นลาย Shell ค่ะ





หัวบีบจะเอียง 45 องศานะคะ เดี๋ยวเรื่องลายขอบ (Border) แบบต่าง ๆ เดี๋ยวเกดจะรวบรวมมาเขียนอีกทีนะคะ





ส่วนใบไม้เกดใช้ หัวบีบเบอร์ 352 นะคะ ใครไม่มีใช้เบอร์ 68 แทนได้ค่ะ หรือตัดกรวยกระดาษเป็นใบไม้ก็ได้นะคะ ยังค้างเรื่องนี้ไว้ก่อนนะคะ เพราะไม่ได้ถ่ายรูปไว้ให้ดูค่ะ เพราะว่าตอนทำนี่ดึกมากแล้วค่ะ จัดการใส่ใบไม้แซมให้ปิดฐานของดอกกุหลาบนะคะ





แล้วก็เขียนตัวหนังสือค่ะ ใช้กรวยขนาดเล็กก็ได้นะคะ หรือใช้หัวบีบเบอร์ 4 ได้ค่ะ





เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ กับ Pink Roses Cake .... ขอบคุณนะคะที่สละเวลาติดตามชมค่ะ ขอให้สนุกกับการหัดตกแต่งเค้กนะคะ จุ๊บ














1 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้ดี ข้อมูลละเอียดดีค่ะ ขอบคุณมากๆ จะไปลองดูค่ะ

    ตอบลบ