27/8/52

Chicken Farm Bakers' Project #7 : Brocoli ,Ham and Cheese Pie : Always Together



สวัสดีค่ะ.... ได้เวลาเฮฮากับฟาร์มไก่อีกแล้วนะคะ เร็วจังเลยค่ะเดือนนี้ แป๊บ ๆ เอง .... เดือนนี้โจทย์มาจาก เจ้าเจี๊ยบแคระ น้องบัว Tiny Bakery ค่ะ ขอบอกว่าหินมาก ๆ จะให้พี่ ๆ หาคู่ขนม ตอนแรกก็คิดจะทำ ชอคโกแลตกับราสเบอร์รี่ สตอเบอร์รี่กับครีม แต่ใจจริงอยากทำของคาว ๆ ค่ะ เวลาทานมันหมดเร็วดีค่ะ นั่งพลิกตำราแล้วพลิกแล้วพลิกอีก ก็ได้สูตรน่าอร่อยจาก 10 best Tarts & Pies ของคุณปริศนา บุญสินสุข ค่ะ เกดก็ตกลงใจว่าจะทำพายค่ะ เกดไม่ค่อยได้ทำพายซะเท่าไหร่เลย แล้วก็คิดว่า ชีสเวลาทานก็เข้ากันกับทุกอย่างนะคะไม่เว้นแม้กระทั่งผัก ทุกทีก็จะเห็นเห็นผักโขมอบชีส แต่วันนี้เปลี่ยนมาเป็น บรอคโคลี ดูนะคะว่าจะจับเข้าคู่กันได้ มิหนำซ้ำยังมีแฮมมาให้เป็นคู่เพิ่มอีกอย่างค่ะ และแป้งพายก็เพิ่มพริกไทยเพื่อชูรสความเผ็ดร้อนเข้าอีกนิดค่ะ กลายเป็น Broccoli, Ham and Cheese Pie ค่ะ...





แป้งพายวันนี้ไม่ธรรมดาค่ะ เกดใส่พริกไทยดำเข้าไปเพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติเผ็ดร้อนให้กับแป้งพายนะคะ... เวลาทานก็ได้กลิ่นหอม ๆ ของพริกไทยแล้วก็รสเผ็ดนิด ๆ ด้วยค่ะ มาดูสูตรกันเลยนะคะ


Broccoli, Ham and Cheese Pie

From : 10 Best Tarts & Pies คุณปริศนา บุญสินสุข

สูตร Rich Short Crust Pastry with Black Pepper

For : ถาดพายขนาด 4 X 9.5 นิ้ว 2 ถาด และ 7 นิ้ว 1 ถาด

ส่วนผสม แป้งพาย

1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 250 กรัม

2. เกลือ 1/2 ช้อนชา

3. เนยสดรสจืด แช่เย็น ตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ 125 กรัม

4. ไข่แดง 2 ฟอง

5. น้ำเย็นจัด 2 ช้อนโต๊ะ

6. พริกไทยดำบด 3 ชช.


ส่วนผสม ไส้พาย

1. บรอคโคลี 2 ถต.

2. แฮม 200 กรัม

3. ครีม 80 มล.

4. นมสด 80 มล.

5. ไข่ 2 ฟอง

6. ไข่แดง 1 ฟอง

7. เชดดาร์ชีส 60 กรัม

8. เกลือและพริกไทย ปรุงรสตามชอบ


ขั้นตอนการทำ

1. ร่อนแป้ง เกลือ และพริกไทยเข้าด้วยกันในอ่างผสม ใส่เนยแล้วใช้ Pastry Cutter สับให้แป้งกับเนยเข้ากันให้ส่วนผสมดูร่วน ๆ เหมือนเม็ดทราย ถ้าไม่มี Pastry cutter ก็สามารถใช้มีดสองอันสับก็ได้ค่ะ หรือจะใช้นิ้วขยี้ก็ได้





2. ผสมไข่แดงและน้ำเย็น แล้วเทลงในแป้งแล้วผสมให้เข้ากันแล้วเริ่มจับเป็นก้อน





3. จากนั้นจึงนำส่วนผสมออกมานวดเบา ๆ จนเนียน ปั้นให้เป็นก้อนกลมกดให้แบนเล็กน้อยแล้วห่อด้วยพลาสติกใส นำเข้าแช่ตู้เย็นอย่างน้อย 30 นาทีก่อนคลึงค่ะ







4. ช่วงที่รอพักแป้งก็เริ่มเปิดเตาอบที่ 200 องศาเซลเซียส แล้วจึงไปทำไส้พาย เริ่มจากตัดบลอคโคลีเป็นดอกเล็ก ๆ นำไปลวกน้ำเดือดที่ผสมเกลือประมาณ 1 นาที จากนั้นนำแช่ลงในน้ำเย็นจัดเพื่อให้ผักไม่เปลี่ยนสี





5. ผสมครีม นม ไข่ ไข่แดง และชีสขูดฝอย ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย





6. เมื่อครบเวลาพักแป้ง ให้ทำการคลึงพายกรุถาดพายที่เตรียมไว้ แป้งที่ใช้นี้เกดกรุพิมพ์ขนาด 9.5X4 นิ้วได้ 2 ถาด และถาดกลมขนาด 7 นิ้วได้ 1 ถาดค่ะ จิ้มก้นพายด้วยส้อมให้ทั่ว กรุด้วยฟอยล์แล้ววาง Pie weight หรือใช้เมล็ดข้าวสารหรือเมล็ดถั่วก็ได้ค่ะ นำเข้าอบในเตาอบที่วอร์มอุณหภูมิที่ 200 องศาเซลเซียส นาน 10 นาทีเมื่อครบเวลาจึงนำฟอยล์และ Pie Weight ออก แล้วอบต่ออีก 5 นาทีหรือจนกระทั่งแป้งพายมีสีเหลืองอ่อน ๆ และแป้งที่ก้นพายแห้ง







7. ปรับอุณหภูมิเตาอบป็น 190 องศาเซลเซียส เมื่อแป้งพายเย็นแล้วจึงเรียงบลอคโคลีและแฮมตามชอบใจค่ะ จากนั้นจึงค่อย ๆ ตักครีมที่เตรียมไว้ให้ทั่วถาดพายค่ะ







8. นำเข้าอบประมาณ 25-30 นาที เพื่อให้ส่วนผสมเซตตัวและแป้งเป็นสีสวย





เวลาทานก็จะได้รสชาติของบลอคโคลี และแฮม แอนด์ ชีส ทั้งยังมีแป้งพายรสชาติเผ็ดเล็กน้อยแก้เลี่ยนได้อีกด้วยค่ะ... ทำให้ทานได้เรื่อย ๆ ไม่เบื่อนะคะ





เวลาทานจะทานแบบร้อน ๆ เลยก็ได้นะคะ ทานเป็นของทานเล่นหรือเป็นมื้อหลักก็ได้ค่ะ






Special Thanks To .....

สูตร Broccoli, Hamm and Cheese Pie จาก 10 Best Tarts&Pies โดยคุณปริศนา บุญสินสุข

ขอบคุณน้องบัวที่ตั้งโจทย์ยากซะ ทำให้พี่หัวหมุนเลยค่ะ และสมาชิกฟาร์มไก่ทุก ๆ คนที่ทำมาเป็นครั้งที่ 7 แล้วนะคะ และที่ขาดไม่ได้ก็คือเพื่อน ๆ ที่แวะมาเยี่ยนเยียนกันทุก ๆ คนค่ะ

สำหรับบลอกที่เพื่อน ๆ ฟาร์มไก่ส่งการบ้านไปแล้วนะคะ สามารถไปดูได้เลยค่ะ


Apple Cheddar Muffins โดย นก-Popang


Cream-Custard Mouse with Fresh Strawberry โดย น้องจิ๊บ-Iyada


BYE BYE .....แล้วไว้พบกันบลอกหน้านะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น