27/8/52

ไก่นึ่งเต้าเจี้ยว สูตรพี่ตาผ้าไหมไทย



สวัสดีค่ะ .... วันนี้เกดเอากับข้าวที่ช่วยลดน้ำหนักมาฝากกันนะคะ ช่วงนี้เป็นช่วงลดน้ำหนักของเกดกับพี่หนุ่มค่ะ... ทำขนมทานจนน้ำหนักขึ้นกันทั้งสองคนเลยค่ะ อิอิ ขอฟิตหุ่นหน่อยนะคะ ก็เลยเอาเมนูนี้มาฝากค่ะ ไก่นึ่งเต้าเจี้ยว ค่ะ สำหรับสูตรเกดเอามาจากบลอกพี่ตา ผ้าไหมไทย นะคะ สำหรับอาหารจานนี้เกดเคยทำตั้งแต่ตอนที่พี่ตาโพสต์ไว้ใหม่ ๆ แล้วค่ะ แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ค่ะ ยอมรับว่าไม่ค่อยชอบถ่ายรูปตอนทำกับข้าวซะเท่าไหร่ ยังไงไปดูสูตรแบบต้นฉบับของพี่ตานะคะ...


ไก่นึ่งเต้าเจี้ยว สูตร พี่ตา ผ้าไหมไทย


สูตร ไก่นึ่งเต้าเจี้ยว โดย พี่ตา ผ้าไหมไทย

1. สะโพกไก่ 500 กรัม (ประมาณ 3 ชิ้นค่ะ)

2. กระเทียมแกะเปลือก (กลีบเล็ก) 10-15 กลีบ

3. ขิง 20 กรัม (หรือตามชอบ)

4. เต้าเจี้ยว 3 ช้อนโต๊ะ

5. เหล้าจีน 1/4 ถ้วยตวง

6. น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ

7. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ (ชิมรสก่อนใส่นะคะ ถ้าเค็มแล้วไม่ต้องใส่ก็ได้ค่ะ)

8. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

9. ผักที่ชอบ เช่น ผักกาดขาว คึ่นช่าย ปวยเล้ง แครอท


ขั้นตอนการทำ

เริ่มจากการโขลกกระเทียมและขิงให้เข้ากันพอหยาบ ๆ จากนั้นจึงนำไปใส่อ่างที่เตรียมไก่ ซึ่งล้างสะอาดซับน้ำให้แห้งไว้แล้ว เติม เต้าเจี้ยว เหล้าจีน น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย หมักทิ้งไว้ให้เข้าเนื้ออย่างน้อย 1 ชั่วโมงในตู้เย็นหรือค้างคืนก็ได้ค่ะ





เผอิญเกดไม่มีเวลาหมักเท่าไหร่ห็เลยใช้ส้อมจิ้มๆๆ เพื่อให้เครื่องซึมเข้าเนื้อไก่ให้เร็วขึ้นค่ะ





ระหว่างที่รอหมักไก่นะคะ ... ก็ไปทำน้ำจิ้มค่ะ สำหรับน้ำจิ้มก็ใช้เต้าเจี้ยว พริกขี้หนู มะนาว น้ำปลา เกดใส่ขิงตำละเอียดลงไปด้วยค่ะ ที่จริงเจ้าเต้าเจี้ยวนี่เกดเอามาจากน้ำจิ้มข้าวมันไก่ที่ซื้อมาทานตอนกลางวันค่ะ ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้หมดเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมค่ะ ก็ปรุงรสตามชอบนะคะ เปรี้ยวเค็มเผ็ด หวานปะแล่มก็ใช้ได้แล้วค่ะ





ครบเวลาหมักไก่ก็ตั้งซึ้งนึ่งค่ะ ใช้ไฟแรงต้มน้ำให้เดือดนำไก่ลงนึ่งได้เลยค่ะ สำหรับซึ้งนี่ได้เป็นของขวัญวันเกิด จากน้องสาวเมื่อปีที่แล้วค่ะ





นึ่งไก่ประมาณ 15 นาทีนะคะ ไก่ก็จะสุกประมาณในรูปค่ะ จากนั้นก็ใส่ผักกาดขาวลงไปนึ่งพร้อมกับไก่ค่ะ นึ่งต่ออีก 10 นาที เกดก็ใส่คึ่นช่ายค่ะ นึ่งต่ออีก 5 นาทีก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ



ไก่ที่นึ่งตอนที่ 15 นาที




ใส่ผักกาดขาวแล้วก็นึ่งต่ออีก 10 นาที




จากนั้นก็จัดใส่จานได้เลยค่ะ.... เอาผักกาดขาวรองจานไว้ก่อนแล้วก็วางไก่ลงราดน้ำที่นึ่งไก่ แล้วก็โรยด้วยขิงอ่อนซอยบาง ๆ ค่ะ ทานพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ดที่เตรียมไว้ได้เลยนะคะ





ผักกาดขาวก็สุกกำลังดีค่ะ ไม่เละเกินไปส่วนคึ่นช่ายก็ยังเขียวอยู่ค่ะ เกดนึ่งประมาณ 30 นาทีนะคะ ที่นึ่งน้อยกว่าพี่ตาน่าจะเป็นเพราะว่าไก่ชิ้นเล็กกว่าด้วยค่ะ





ให้ดูว่าไก่สุกแล้วจริง ๆ นะคะ...





Special Thanks To ....

สูตรไก่นึ่งเต้าเจี้ยว จากพี่ตา ผ้าไหมไทย ค่ะ ขอบคุณมาก ๆ นะคะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนที่บลอกนะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ วันจันทร์หน้าเป็นวันมาฆบูชานะคะ อย่าลืมไปทำบุญตักบาตรกันนะคะ BYE BYE ....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น