27/8/52

Rich Fruit Cake .... เค้กผลไม้แบบอร่อยสุด ๆ



มาสวัสดีปีใหม่กันอีกทีนะคะ ช่วงนี้ก็ยังอยู่ในเทศกาลเฉลิมฉลองกันอยู่นะคะ ช่วงที่ผ่านมาได้ฝึกปรือการทำขนมแบบเพื่อขายค่ะ หลังจากส่วนใหญ่ทำทานเองที่บ้านค่ะ ยอมรับว่าเหนื่อยมาก ๆ เลยค่ะ แต่ก็สนุกค่ะเพราะว่าได้ฝึกแล้วก็ได้เงินด้วย เรื่องนี้สำคัญเป็นที่สุดเลยค่ะ อิอิอิ Smiley งานนี้ต้องขอบคุณ คุณสามีที่น่ารักที่ช่วยหาออเดอร์มาให้นะคะ จุ๊บๆ แล้วที่ขาดไม่ได้ก็สูตรขนมอร่อย ๆ จาก


น้องบัว Tiny Bakery สำหรับ Rich Fruit Cake


ปุ๊ก Dailydelicious สำหรับ คุ๊กกี้เนย ,คุ๊กกี้กุ้งแห้ง และ โกโก้บราวนี่


น้องแก้ม It's_gemmi สำหรับ Cake Apple (Gâteaux aux pommes)


คุ๊กกี้เนยชอคโกแลตชิป สูตรคุณตรี ที่น้องแมวอ้วน A little catz จัดไว้ให้อยู่ใน 10 สูตรอร่อยนะคะ


วันนี้เริ่มลงมือทำขนมกับ Rich Fruit Cake กันก่อนเลยนะคะ สำหรับเค้กผลไม้นี่ เกดได้สูตรมาจากบลอกน้องบัวค่ะ ซึ่งดัดแปลงมาจาก สูตร Rich Fruit Cake ของ อ.ปริศนา บุญสินสุข จากหนังสือ 10 Best Cakes ค่ะ จัดว่าเป็นหนังสือทำขนมภาษาไทยที่ติดอันดับต้น ๆ ของเกดเลยค่ะ สูตรนี้ถ้ามีเวลามากเราสามารถหมักผลไม้กับเหล้าได้ล่วงหน้าหลายวันเลยนะคะ มาดูสูตรกันเลยดีกว่าค่ะ


สูตร Rich Fruit Cake

โดย น้องบัว Tiny Bakery ดัดแปลงจาก สูตร อ.ปริศนา

ส่วนผลไม้แห้ง

1. ผลไม้แห้ง 480 กรัม (เกดเลือกใช้ผลไม้ที่ชอบค่ะ ได้แก่ เชอร์รี่อบแห้ง อินทผาลัม ลูกฟิก ลูกเกดเขียว ลูกเกดเหลือง ลูกเกดดำ เปลือกส้มโอเชื่อม ส้มซันคิสต์เชื่อม แอปริคอต ลูกพรุน ถ้าใครอยากใช้ผลไม้น้อยกว่านี้ก็ได้ค่ะ แต่ชั่งรวมให้ได้ 480 กรัมค่ะ)

2. เหล้ารัม 120 มล.

3. ไวน์ขาวไม่หวาน 120 มล.

4. เมเปิ้ลไซรัป 2 ช้อนโต๊ะ

5. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนโต๊ะ

หมายเหตุ : ถ้าใครอยากลดแอลกอฮอลล์ลงนะคะ สามารถเปลี่ยนเป็น น้ำส้ม 200 มล. ผสม เหล้ารัม 40 มล. แทนข้อ 2.และข้อ 3. ได้เลยค่ะ หรือใช้น้ำส้มอย่างเดียวก็ได้ค่ะ แต่จะไม่หอมเท่าในสูตรดั้งเดิมเท่านั้นนะคะ และเหล้าก็เป็นตัวช่วยทำให้เค้กสามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วยค่ะ แต่จากความเห็นส่วนตัวนะคะ เกดชอบแบบดั้งเดิมมากกว่าค่ะ สงสัยจะเป็นพวกแอลกอฮอลล์ลิสซึ่มค่ะ อิอิอิ

ส่วนเนื้อเค้ก

1. แป้งแนกประสงค์ 175 กรัม

2. ผงฟู 1 ช้อนชา

3. ผงอบเชย 1/2 ช้อนชา

4. ผงจันทน์เทศ 1/4 ช้อนชา

5. เนยสด 100 กรัม (รสจืด ทิ้งไว้ให้นิ่ม)

6. น้ำตาลทรายแดง 100 กรัม

7. ไข่ไก่ เบอร์ 1 2 ฟอง

ขั้นตอนการทำ

1. หั่นผลไม้แห้งเป็นชิ้นเล็ก ผสมรวมกันในชามแก้ว ใส่ไวน์ เหล้ารัม วานิลลา เมเปิ้ลไซรัป คนให้เข้ากัน ปิดฝาใส่ตู้เย็น หมักไว้ 24 ชั่วโมง นำออกมาคนบ้าง สัก 2-3 ครั้ง





วันที่ถ่ายรูปเกดใช้แบบน้ำส้มกับเหล้ารัมค่ะ เหล้ารัมเกดใช้แบบดาร์กรัมค่ะ ใครจะใช้แบบไวท์รัมก็ได้นะคะ ต่างกันตรงกลิ่นของเหล้านิดหน่อยเองค่ะ ลืมถ่ายรูปเมเปิ้ลไซรัปกับวานิลลา แหะๆ





ใส่แล้วคนให้เข้ากันหมักไว้ในตู้เย็นประมาณ 24 ชั่วโมงนะคะ ผลไม้จะได้ดูดน้ำได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าใครมีเวลาก็หมักนานกว่านั้นก็ได้ค่ะ ผลไม้ที่หมักด้วยน้ำส้มจะดูดน้ำได้มากกว่าที่หมักด้วยเหล้ารัมกับไวน์นะคะ หน้าตาผลไม้ที่หมักไว้ค่ะ





2. เมื่อผลไม้หมักไว้ได้ที่แล้ว ก็เริ่มมาทำเค้กได้เลยค่ะ เริ่มจากเปิดเตาอบที่ 150 องศาเซลเซียส(ถ้าเปิดแบบพัดลมให้ตั้งที่ อุณหภูมิ 130 องศาเซลเซียส) ตั้งน้ำร้อน 1 ถาดไว้ที่พื้นเตาอบ ตรงนี้อย่าลืมนะคะ เพราะว่าเค้กที่ได้เนื้อจะนุ่มและชุ่ม ไม่แห้งค่ะ

3. เตรียมพิมพ์ เกดใช้พิมพ์บัตเตอร์เค้กเบอร์ 7 ค่ะ ได้ขนาดกำลังพอดีเลยค่ะ ทาเนยให้ทั่วแล้วปูกระดาษรองอบค่ะ (สามารถใช้พิมพ์กลมขนาด 7 นิ้วแทนได้นะคะ ถ้าอยากทำเป็นทรงกลม)

4. ร่อนแป้ง ผงฟู ผงอบเชย ผงจันทน์เทศ เข้าด้วยกัน แล้วพักไว้





5. ตีเนยให้อ่อนตัว จากนั้นจึงใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป ตีให้จนเป็นสีอ่อนดูฟูเบา ใช้สปีดกลาง ประมาณเบอร์ 4 ตีด้วยหัวตีใบไม้ค่ะ(ควรร่อนน้ำตาลทรายแดงก่อนใช้นะคะ เกดไม่ได้ร่อนเวลาตีก็เลยดังแกรก ๆ ปกติใช้น้ำตาลทรายแดงของอิมพีเรียล คราวนี้เปลี่ยนมาใช้ของไร่ทิพย์ น้ำตาลจับกันเป็นเม็ดค่ะ แต่ก็ใช้ได้นะคะไม่มีปัญหา)





เกดตีประมาณ 6 นาทีค่ะ หยุดปาดอ่างบ้างเพื่อให้เนยฟูเบาได้ทั่วถึงกันนะคะ บางคนอาจจะตีมากหรือน้อยกว่านี้ค่ะ สีที่ฟูเบาจะประมาณแบบข้างหลังนะคะ ส่วนที่สีเข้มกว่าเป็นส่วนที่เริ่มตีค่ะ เก็บไว้เปรียบเทียบให้ดูค่ะ





6. จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นสปีดต่ำ ใส่ไข่ลงไปทีละฟอง ให้เครื่องผสมให้เข้ากันดีจึงใส่อีกฟองลงไป ตรงนี้ไม่ควรตีนานเกินนะคะ ถ้าส่วนผสมไม่เข้ากันอาจเปลี่ยนไปตีที่สปีดสูงเพื่อให้เข้ากันค่ะ





7. จากนั้นจึงค่อย ๆ ทยอยใส่แป้ง เกดใส่แป้งโดยคนให้เข้ากันด้วยตะกร้อนะคะ หรืออาจะใช้เครื่งอตีก็ได้ค่ะ ใช้สปีดแค่เบอร์ 1 พอค่ะ แค่พอให้แป้งผสมเข้ากันเท่านั้น





8. จากนั้นจึงใส่ผลไม้แห้งพร้อมเหล้าหมักทั้งหมดลงไป คนให้เข้ากันดี จากนั้นจึงตักใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้









9. อบนานประมาณ 1-1 ชั่วโมง 15 นาทีค่ะ หรือจนสุก เมื่อเอาไว้จิ้มแล้วไม่มีเศษเค้กติดออกมาก็ถือว่าใช้ได้ค่ะ จากนั้นนำออกจากเตาอบ ทิ้งให้เย็นลงในพิมพ์ประมาณ 20 นาที แล้วนำออกจากพิมพ์ ทิ้งให้เย็นสนิทบนตะแกรง





ถ้าจะทำล่วงหน้าสามารถทำได้เป็นอาทิตย์เลยนะคะ เพราะรสชาติของเหล้าที่อยูในเนื้อผลไม้แห้งจะค่อย ๆ ซึมออกมาทำให้เนื้อเค้กยิ่งชุ่มฉ่ำ ไม่แห้งแล้วก็หอมมากยิ่งขึ้นค่ะ ก่อนที่จะเอาไปฝากให้คนที่เรารักนะคะ ก็เอามาตกแต่งหน้าซะหน่อยด้วยผลไม้แห้ง ก่อนแต่งก็ทาด้วยแยมมามาเลดที่เอาไปอุ่นให้ร้อในไมโครเวฟนะคะ อุ่นแค่ 1 นาทีก็พอค่ะ แล้วเอามาทาเค้กแล้ววางด้วยผลไม้แห้งที่เรียงตามใจชอบ แล้วทาแยมทับอีกครั้งบนผลไม้เพื่อความวาวนะคะ





อันนี้เป็นอันแรกที่ทำเลยยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ค่ะ แต่ที่ทำขายจะใส่อัลมอนด์เม็ดอบด้วยค่ะ จนแบบที่พี่หนุ่มถามว่าขายได้กำไรหรือเปล่าเนี่ย....เพราะว่าผลไม้ก็ใช้ของ ฟารีดา ทั้งหมดเลย อิอิอิ ก็ได้กำไรมานิดหน่อยบ้างค่ะ เพราะว่าเราทำก็อยากทำขายแบบที่เรากินไงคะ กำไรไม่มากแต่อร่อยค่ะ





ใส่เชอร์รี่แห้งสีแดง..... สวยดีค่ะเกดชอบ







ตัดเนื้อเค้กผลไม้ออกมาให้ดูนะคะ ว่าเนื้อเค้กมีผลไม้แบบเยอะจริง ๆ ค่ะ ใส่แบบไม่ยั้งเลยค่ะสูตรนี้...





เอารูปจากออเดอร์ของปีใหม่มาให้ดูนะคะ ภาพที่ถ่ายออกจะมืด ๆ หน่อยค่ะ เกดถ่ายตอนตีสองค่ะ ตอนที่นั่งตกแต่งเค้กก่อนที่จะแรป ถ่ายไปง่วงไปค่ะงานนี้ เหนื่อยจริงๆ





ตกแต่งเรียงเป็นทิวแถวค่ะ..... ใส่อัลมอนด์อบด้วย





แพคใส่กล่องให้เรียบร้อยค่ะ..... เพื่อนำไปเป็นของขวัญ





แล้วก็แบบตะกร้าที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ .... เพราะยังไม่ได้แรปแล้วก็ผูกโบว์ งานนี้ทำโบว์เองด้วยค่ะ สุดฝีมือเลย





ตอนนี้ยังมานั่งคิดภูมิใจ อยู่เลยค่ะ ว่าดีใจที่ได้หัดทำขนมแล้วก็ ดีใจที่ได้เพื่อน ๆ ที่นำสูตรดี ๆ มาให้ แล้วก็ได้เพื่อนที่ให้คำปรึกษาจากบลอกแกงค์ นับว่าเป็นมิตรภาพดี ๆ บนโลกไซเบอร์นะคะ คิดว่าถ้าได้มีโอกเศที่จะทำขนมแบบนี้อีกคราวหน้าจะทำให้ดีกว่านี้ค่ะ


Special Thanks To....

น้องบัว Tiny Bakery สำหรับสูตร Rich Fruit Cake ที่ดัดแปลงมาจาก คุณ ปริศนา บุญสินสุข และก็ช่วยให้คำแนะนำเรื่องการ ทำขนมแบบบิกลอตแบบนี้

ปุ๊ก Dailydelicious ,น้องแก้ม It's_gemmi และน้องวรรณ A Little Catz ที่สรรหาสูตรดี ๆ มาให้นะคะ เดี๋ยวจะเอามาลงในบลอกถัด ๆ ไปค่ะ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนกันนะคะ ขอให้มีความสุขตลอดปีใหม่และตลอดไป ไม่เจ็บไม่จนนะคะ BYE BYE...

5 ความคิดเห็น:

  1. ทำฟรุตเค้กสูตรนี้ไปหลายครั้งมากๆเลยค่ะ
    เพราะว่ามีแต่คนชอบ ก็เลยตั้งใจแวะมาขอบคุณค่ะ
    ขอบคุณนะคะ :-)

    ปล เลียนแบบคุณเกดแม้กระทั่งการแต่งหน้า อิอิ

    ตอบลบ
  2. คุณเกดคะ
    ไม่ทราบว่าจะหากล่องใส่ฟรุ๊ตเค็กและกระดาษรองเหมือนคุณเกดได้ที่ไหนคะ จะลองทำให้เพื่อนสามีคะ

    ตอบลบ
  3. เป็นอีกคนหนี่งที่หัดทำขนมเพราะอยากจะหนีจากงานประจำอยากทำสิ่งที่ตัวเองชอบสูตรนี้ทั้งวิธีทำและรูปสวยมากขออนุญาตเป็นแฟนคลับด้วยคนนะคะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2554 เวลา 11:35

    เพิ่งทำไปเมื่อ คริสต์มาสนี้ค่ะ ก็สูตรของคุณเกดเนี่ยแหล่ะค่ะ ได้เกิดทันทีเลย..ขอบคุณมากนะคะที่แบ่งปัน

    ตอบลบ
  5. น่าทานมากเลยค่ะ​ ขอจดสูตรไปลองทำนะคะ

    ตอบลบ