27/8/52

Milk Bread ... ขนมปังนมนุ่ม ๆ



วันนี้ชวนมาหม่ำขนมปังกันนะคะ เป็นอะไรที่ทานได้ไม่รู้เบื่อเลยค่ะ สำหรับสูตรนี้เกดเอามาจาก บลอกพี่ตาผ้าไหมไทย นะคะ เป็น ขนมปัง Milk Bread นุ่มเหนียว ที่พี่ตาไปได้สูตรจาก คุณ Happy Home Baking นะคะ





วันนี้เกดไม่ได้ทำเป็นโลฟค่ะ ทำเป็นชิ้นแล้วลองหัดขึ้นรูปตามหนังสือเอาค่ะ เป็นหนังสือที่แนะนำให้ซื้ออีกเล่มเลยนะคะ สำหรับคนที่ชอบทำขนมปังกับ หนังสือ Baking Artisan Bread: 10 Expert Formulas for Baking Better Bread at Home โดย Ciril Hitz เป็นหนังสือที่ภาพสวยและเนื้อหาดีอีกเล่มนะคะ สำหรับสูตรวันนี้เกดเติมแป้งเค้กลงไปเพิ่มนะคะ จะได้นุ่มมากขึ้นค่ะ


สูตร Milk Bread

น้ำหนัก : ประมาณ 500 กรัม

ส่วนผสม

1. นมสดรสจืด 145 กรัม

2. ไข่ไก่ 35 กรัม

3. น้ำตาลทราย 35 กรัม

4. เกลือ 5 กรัม

5. แป้งขนมปัง 200 กรัม

6. แป้งเค้ก 50 กรัม

7. ยีสต์ 7 กรัม

8. เนยสดชนิดจืด อ่อนตัว 40 กรัม


ขั้นตอนการทำ

1. ร่อนแป้งเค้ก แป้งขนมปัง เข้าด้วยกันใส่ในอ่างผสม จากนั้นจึงใส่ยีสต์ คนให้เข้ากัน นำ นมสด น้ำตาลทราย เกลือ ไข่ไก่ ผสมให้เข้ากัน (เกดไม่ได้นำนม น้ำตาลทรายและเกลือ ไปตั้งไฟพออุ่น แบบพี่ตานะคะ เนื่องจากช่วงนี้อากาศที่เชียงใหม่ร้อนค่ะ กลัวว่าเดี๋ยวตอนที่นวดแป้งยีสต์จะร้อนเกินไปค่ะ) เติมส่วนของเหลวลงในแป้ง





2. จากนั้นจึงตีด้วยหัวตีตะขอ ให้ส่วนผสมเข้ากัน ด้วยความเร็วต่ำ (คิดเช่นเอดเบอร์ 1) ให้ส่วนผสมเข้ากันและหมดผงแป้งค่ะ





3. จากนั้นจึงเติมเนยที่อ่อนตัวลงไป ตีให้แป้งโดเนียนนุ่มด้วยความเร็วปานกลางประมาณ 10-15 นาที จนสามารถขึงเป็นแผ่นบาง ๆ ได้ค่ะ





4. รวบแป้งให้เป็นก้อนให้แป้งเรียบเนียนนะคะ เพื่อเป็นการกักอากาศไว้ในแป้งค่ะ นำแป้งดที่ได้ไปใส่อ่างที่ทาด้วยเนย ปิดด้วยพลาสติกแรปใส แล้วนำผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมไว้อีกทีค่ะ ถ้าอากาศร้อนมาก ๆ อาจพ่นน้ำเป็นละอองบาง ๆ ที่หน้าแป้งโดนะคะ เพื่อกันไม่ให้แป้งแห้งเกินไปค่ะ





5. ปล่อยให้แป้งขึ้นรอบแรกประมาณ 45-60 นาที นะคะ เพื่อให้แป้งขึ้นเป็น 2 เท่าค่ะ วิธีดูว่าขึ้นเป็น 2 เท่าก็สามารถสังเกตุได้ด้วยตาเปล่านะคะ หรือว่าจะใช้นิ้วที่เคลือบแป้งบางๆ จิ้มลงไปที่เนื้อขนมปังดูค่ะ ว่ามีการเด้งกลับหรือเปล่า ถ้าจิ้มไปแล้วเด้งกลับอย่างเร็วแสดงว่ายังไม่ขึ้นพอนะคะ ถ้าจิ้มแล้วบุ๋มแสดงว่าแป้งโดขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วค่ะ





6. เมื่อแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วจึงทำการตบเพื่อไล่ลมจากแป้งนะคะ แล้วจึงตัดเป็นน้ำหนักที่ต้องการค่ะ วันนี้เกดแบ่งเป็นก้อนละ 100 กรัมจำนวน 5 ก้อนนะคะ แล้วพักแป้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีเพื่อให้แป้งคลายตัว อย่าลืมหาพลาสติกคลุมด้วยนะคะ แป้งจะได้ไม่แห้งค่ะ





7. สำหรับการขึ้นรูปวันนี้เกดขึ้นรูปเป็น Fleur de lis (รูปบน) กับแบบ Faux Braid (รูปล่าง) โดยเริ่มจากการคลึงแป้งให้มีความยาวประมาณ 40 เซนติเมตร แล้วทำอย่างในรูปนะคะ





8. สามารที่จำทำขนาดเล็กกว่านี้ได้นะคะ แล้วแต่ความชอบค่ะ สัดส่วนก็ลดลงตามขนาดนะคะ จากนั้นพักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่าอีกครั้ง ประมาณ 30-45 นาทีนะคะ ระหว่างที่รอแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าก็เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียสค่ะ เมื่อแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วจึงอบประมาณ 15-20 นาทีนะคะ ซึ่งก่อนอบเกดจะทาด้วยนมข้นจืดค่ะ





เมื่ออบเสร็จแล้วเกดก็จะทาด้วยนมข้นจืดอีกรอบนะคะ แต่ถ้าใครชอบเนยก็ทาด้วยเนยได้ค่ะ





ช่วงที่ทานมหรือเนยควรทาในขณะที่ขนมปังเพิ่งออกมาจากเตานะคะ ขนมปังจะดูดซับนมเข้าไปค่ะ จะช่วยให้ขนมปังนุ่มขึ้นและไม่แห้งค่ะ อันนี้แบบขึ้นรูปแบบ Fleur de lis เห็นในหนังสือภาษาไทยเขียนไว้ว่า ไม้กางเขนค่ะ แต่ถ้าใครทราบคำช่วยบอกหน่อยนะคะ





อันนี้เป็นการขึ้นรูปแบบ Faux braid หรือว่าเปียแถวเดียวค่ะ





ทานตอนเช้า ๆ กับกาแฟ แล้วก็ทาเนยและแยมก็อร่อยนะคะ...







แต่เกดอยากทานแบบโรยน้ำตาลค่ะ วันนี้เกดก็เลยทำน้ำตาลซินนามอนก็เอาน้ำตาลทรายผสมกับซินนามอนป่น ให้ได้กลิ่นตามที่ต้องการ ทาเนยสดบนขนมปังแล้วก็โรยด้วยน้ำตาลซินนามอน น่าจะถูกใจใครหลายคนนะคะ





Special Thanks To ....

ขอบคุณคุณHappy Home Baking เจ้าของสูตร Milk Bread ค่ะ และก็ขอบคุณพี่ตา ผ้าไหมไทยนะคะ ที่นำสูตรมาทดลองทำและเผยแพร่ค่ะ

วิธีขึ้นรูปดี ๆ จากหนังสือ Baking Artisan Bread By Ciril Hitz แล้วก็ขอบคุณน้องบัวด้วยที่ให้ยืมหนังสือวิธีขึ้นรูปขนมปัง Fancy Bread มาให้อ่านนะ เล่มนี้อายุกว่า 22 ปีแล้วค่ะ แต่ก็ยังดูน่าอ่านอยู่เลยค่ะ ชอบมาก ๆ เลยจ้าน้องบัว เดี๋ยวพี่จะอุ๊บอิ๊บไม่คืนแล้วเด้อ

และก็ขอบคูณเพื่อน ๆ ทุกคนที่มาแวะเยี่ยมเยียนกันทุก ๆ คนนะคะ BYE BYE ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น