27/8/52

พิซซ่าแบบง่าย ๆ



ไม่ได้ทำขนมมานานแล้วจนบลอกทำขนมเริ่มว่างเปล่าซะแล้วสิเรา .... วันนี้เบื่อที่จะต้องทำกับข้าวบ้างแล้วสิคะ อยากทานขนมปัง เปิดตู้เย็นวันนี้เห็นพวกซาลามี ไส้กรอก แฮม แล้วก็อะไรอีกไม่รู้อีกเยอะเหมือนกันจะหมดอายุแล้ว อีกอาทิตย์นึงจะหมดอายุก็เลยต้องกำจัดออกจากตู้เย็นด่วน


ก็เลยจัดการทำ พิซซ่า ซะเลยค่ะ ตอนแรกจะตั้งชื่อว่าเป็นพิซซ่าล้างตู้เย็นก็ไม่ไหว เพราะว่าของในตู้มันเยอะกว่าที่จะเอามาใส่ในพิซซ่าขนาด 13 นิ้วอันนี้ได้ค่ะ ทานไปดูฟุตบอลไปค่ะ วันนี้แมนยูได้แชมป์ซะแล้ว พี่หนุ่มนั่งเซ็งอยู่เนี่ยแหละค่ะ ที่จริงเค้าก็ไม่ได้เชียร์ทีมลิเวอร์พูลนะคะ เพราะว่าเค้าเป็นเด็กปืนใหญ่อาร์เซนอล ซึ่งปีนี้ไม่ได้ลุ้นแชมป์อยู่แล้ว แต่ว่าดันมาเสมอในเกมส์ที่แมนยูจะเป็นแชมป์นี่สิ เซ็งเลยค่ะ เอาน่าดีกว่าแพ้ละกันนะคะสามี





วันนี้ก็ทำพิซซ่าแบบง่าย ๆ กันนะคะ เป็นสูตรพิซซ่าที่เกดเคยทำมาแล้วค่ะ สูตรนี้เกดเอามาจาก อุ้ม Vanillaorchid ค่ะ แต่เป็นเพราะอะไรไม่รู้วันนี้เกดขี้เกียจสุด ๆ ไม่อยากเดินขึ้นไปเอาเนยจากตู้เย็นที่อยู่ข้างบนบ้านค่ะ ก็เลยคว้าน้ำมันมะกอกมาใช้แทน ก็เห็นหลายสูตรก็ใช้ได้นี่นา ... ทำเลยละกันนะคะ





แป้งพิซซ่า

ดัดแปลงจากสูตร อุ้ม Vanillaorchid

จำนวนที่ได้ : 13 นิ้ว 1 ถาด หรือทำขนาด 8 นิ้วได้ 2 ถาดค่ะ ส่วนความหนาบางนี่แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะคะ ถ้าชอบหนาหน่อยก็คลึงแป้งไม่ต้องบางมาก แต่ถ้าชอบบางก็จะได้แป้งบางกรอบค่ะ สามารถรีดแป้งเป็นแผ่นบาง ๆ ได้ง่ายมากค่ะ

แป้งขนมปัง 250 กรัม

น้ำเปล่า 75 กรัม

ยีสต์ 5 กรัม

ไข่ไก่ 1 ฟอง

เกลือ 3 กรัม

น้ำมันมะกอก 50 มล.


ขั้นตอนการทำ

ร่อนแป้งขนมปังและเกลือใส่อ่างผสมทำบ่อตรงกลาง เติมน้ำเปล่า น้ำมันมะกอก ไข่ไก่ และยีสต์ นวดด้วยหัวตีตะขอนวดให้แป้งเนียน นวดแค่พอให้เนียนค่ะ ไม่ต้องขนาดขึงแป้งเป็นแผ่นฟิล์มได้ เกดนวดด้วย คิดเช่นเอดสปีด 2 นาน 10 นาทีค่ะ

จากนั้นนำแป้งใส่อ่างแล้วคลุมอ่างด้วยพลาสติกใสเอาผ้าชุบน้ำหมาด ๆ คลุมอ่างไว้ พักแป้งนาน 2 ชั่วโมง

ก่อนครบเวลาพักแป้งสักครึ่งชั่วโมงก็เปิดวอร์มเตาอบที่ 250 องศาเซลเซียส ถ้าเตาอบใครมีฟังก์ชั่นอบพิซซ่าก็ใช้เลยค่ะ ของเกดปกติจะใช้ฟังก์ชั่นนี้สำหรับอบพิซซ่าค่ะ เพราะว่าด้านล่างเตาอบจะเป็นพิซซ่าสโตนค่ะ

เมื่อครบเวลาก่อนนำแป้งออกมารีดให้ได้ขนาดที่เราต้องการ ปกติแป้งสูตรนี้จะได้พิซซ่าขนาด 8 นิ้ว 2 ถาดค่ะ แต่วันนี้เกดทำขนาด 13 นิ้ว ถาดเดียวเลยค่ะ ใหญ่มากกกกกกกกก ...

สำหรับซอสมะเขือเทศวันนี้เกดใช้แบบทางลัดเอานะคะ คือใช้ซอสสปาเกตตี้เอาค่ะ ผสมกับอิตาเลียนซีซั่นนิ่ง





ส่วนของที่จะใช้ใส่ในพิซซ่าวันนี้ก็มี พาร์ม่าแฮม เปปเปอร์โรนี ซาลามี ผักที่ใส่ก็มีใบอิตาเลียนเบซิล แล้วก็สลัดรอกเก๊ตที่เหลือจากการทำสลัดอะโวคาโดนิดหน่อย ชีสที่ใช้เป็นมอสซาเรลล่าชีส เกดใช้ทั้งแบบในน้ำแล้วก็แบบสำเร็จรูปค่ะ ใช้ให้หมดตู้เย็นใส่แบบไม่ยั้งเลยทีเดียวคราวนี้





ครบเวลาพักแป้งเราก็จัดการแผ่แป้งให้มีขนาดที่ต้องการค่ะ วันนี้ก็เป็นวงกลมขนาด 13 นิ้ว แล้วก็นำไปใส่ในถาดพิซซ่า ด้วยซอสสปาเกตตี้ที่ใส่อิตาเลียนซีซันนิ่ง แล้วก็ใบโหระพาอิตาเลียนสับหยาบค่ะ ทาให้ทั่ว ๆ ทั้งแผ่นแป้ง





จากนั้นก็โรยชีสลงไปสักชั้นนึงก่อน จากนั้นก็วางเปปเปอร์โรนี ซาลามี แล้วก็พาร์มาแฮม ลงไปตามชอบ ที่จริงวางเป็นแผ่นบาง ๆ ชั้นเดียวก็ดีค่ะ แต่ด้วยความอยากใช้ให้หมด ๆ เกดวางไปสามชั้น อ้วนกันตายแน่ ๆ





พยายามแบ่งครึ่งถาดให้เป็น พวกวงกลม (เปปเปอร์ดรนี กับซาลามี) แล้วก็พวกแผ่น ๆ (พาร์มาแฮม) รูปนี้แบบกลมกันก่อน





แล้วก็พวกน้องแผ่น .... วางเรียงให้สวยงามค่า





แล้วก็โปะทับด้วยมอสซาเรลล่าชีส ด้านหน้าเกดใช้แบบในน้ำค่ะ หั่นได้ไม่สวยซะเท่าไหร่





จากนั้นก็เอาเข้าอบที่ 250 องศาเซลเซียสนานประมาณ 10 นาที กลับถาดที่เวลา 5 นาทีค่ะ ดูว่าสุกหรือเปล่าก็ดูจากสีขอบขนมปังค่ะ แต่จริง ๆ แป้งพิซซ่าแบบนี้สุกง่ายค่ะ สำหรับเพื่อน ๆ คนอื่นก็ต้องใช้ความเหมาะสมของเตาแต่ละคนนะคะ





สุกหร้อมทานแล้วค่ะ เริ่มทำตอนสี่โมงค่ะ เสร็จทานได้ก็หกโมงครึ่ง ... ซึ่งแสงหมดแล้วก็เลยต้องเอามาถ่ายรูปในห้องครัวอีกแล้ว





โรยหน้าด้วยอิตาเลียนเบซิลและก็รอกเก๊ตสลัด .... ชีสดูนุ่ม ๆ น่าทานมาก





ตัดแล้วค่ะ .... ชิ้นใหญ่น่าทานมาก ... พิซซ่าแบบขนาดใหญ่เครื่องไม่อั้น





ใส่ผักเพิ่มคุณค่า ...... อันที่จริงกำจัดต่างหากค่ะ





Special Thanks To ...

สูตรแป้งพิซซ่าแบบออริจินัลจาก อุ้ม Vanillaorchid แม่บ้านแดนมะกะโรนี มาก ๆ เลยนะจ๊ะ

แล้วก็ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนกันนะคะ BYE BYE ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น