26/8/52

Chocolate Lava Muffins

Photobucket


คราวนี้มาเป็นแฝดพี่แฝดน้อง เกิดไม่พร้อมกัน แต่ใจตรงกันค่ะ.... แฝดผู้น้องก็คือน้องบัว Tiny Bakery ค่ะ เผอิญได้คุยกับน้องบัวค่ะ ว่าไปดู Chocolate Lava Muffins จากบล๊อกของน้องลูกสน มาค่ะ
น้องลูกสนทำไว้น่ากินมาก ๆ เลยนะคะ แถมวิธีทำละเอียดมาก ๆ เลยค่ะ

ได้ฤกษ์ดีก็เลยนัดน้องบัวทำส่งซะเลยค่ะ ยังไงน้องลูกสนมาตรวจการบ้านด้วยนะคะ งานนี้ต้องขอขอบคุณน้องบัว กับ น้องลูกสน ที่แนะนำวิธีการทำนะคะ

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ค่ะที่ทำ เนื่องจากครั้งแรกที่ทำ ตีส่วนผสมไม่นานพอ เลยทำให้อบออกมาไม่ค่อยดีค่ะ ได้น้องลูกสนกับน้องบัวแนะนำอย่างดีค่ะ เลยทำออกมาได้ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ




Photobucket


สำหรับสูตรนี้นะคะ Chocolate Lava Muffins น้องลูกสน ได้มาจาก สูตรจาก Foodnetwork.com โดย Alton Brown ค่ะ มาดูสูตรกันเลยนะคะ เกดขออนุญาติลอกสูตรจากน้องลูกสนมานะคะ

สูตร Chocolate Lava Muffins
1. ช็อคโกแลต semi-sweet คุณภาพดี 120 กรัม
2. เนย 55 กรัม
3. แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
5. เกลือ 1/8 ช้อนชา
6. ไข่ไก่ใบใหญ่ 2 ใบ
7. กลิ่นวานิลลา 1/4 ช้อนชา



Photobucket


วันนี้เกดทำการละลายโดยวิธี Bain Marie (Water Bath) นะคะ โดยทั่วไปการละลายช็อคโกแลต มีอยู่ 2 วิธีค่ะ
1. วิธี Bain Marie (Water Bath) คือ วิธีที่ใช้เทคนิคในการใช้ไอน้ำนำพาความร้อนไปสู่อาหาร โดยไม่ให้อาหารสัมผัสกับไอน้ำหรือความร้อนโดยตรง ทำโดยการตั้งอ่างที่ทนความร้อนบนหม้อปากกว้างที่มีน้ำเดือดอยู่ข้างล่าง โดยทั่วไปแล้ว วิธีนี้ใช้กับอาหารประเภทที่ไวต่อความร้อน เช่น ช็อคโกแลต ต้องคอยคนช็อคโกแลตละลายหมด และเนียนเป็นเงามัน
2. วิธีละลายในเตาไมโครเวฟ โดยการใช้กำลังไฟสูงสุด โดยที่ปริมาณ ช็อคโกแลต 100 กรัม ใช้เวลาประมาณ 1 นาที แล้วนำออกมาคน ให้เข้ากัน โดยที่ถ้าช็อคโกแลตยังละลายไม่หมด ก็ให้นำเข้าไมโครเวฟต่อ โดยเพิ่มเวลาอีกครั้งละ 10 วินาที จนส่วนผสมละลายจนหมด




Photobucket


ขั้นตอนการทำ Chocolate Lava Muffins
1. ละลายช็อคโกแลตและเนยเข้าด้วยกัน จนเป็นเงามัน จากนั้นพักทิ้งไว้ให้อุ่น เติมกลิ่นวานิลลา
2. เติมน้ำตาลทรายและเกลือลงไป คนให้เข้ากัน
3. จากนั้นใส่แป้ง ผสมให้เข้ากัน ตอนนี้จะใช้เครื่องตีไข่ไฟฟ้าได้นะคะ
4. ค่อย ๆ ใส่ไข่ลงไปทีละฟอง ตีให้เข้ากันด้วยความเร็วปานกลาง




Photobucket


5. จากนั้นตีจนขึ้นฟู และส่วนผสมสีอ่อนลง ตีด้วยความเร็วปานกลาง นานประมาณ 10 นาที จากนั้นคลุมปิดด้วย พลาสติก นำเข้าตู้เย็นจนส่วนผสมเย็น ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
6. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 175 องศาเซลเซียส จากนั้นนำ Batter ที่ได้ใส่ลงในพิมพ์ที่ทาเนยบาง ๆ นำเข้าอบนาน 12 นาทีหรือพอแค่ส่วนผสมแตะดูแล้วไม่ติดมือ




Photobucket

ภาพที่ 1 เป็นส่วนผสมที่ก่อนตีในข้อ 5 นะคะ
ภาพที่ 2 เป็นภาพที่ตีผ่านไปแล้ว 10 นาทีค่ะ
ภาพที่ 3 เป็นภาพเปรียบเทียบสีนะคะ ก่อนและหลัง
ภาพที่ 4 เป็นภาพหลังจากที่นำเข้าตู้เย็นได้ประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ
(ภาพเรียงจาก ซ้าย --> ขวา นะคะ)

หน้าตาขนมที่อบเสร็จออกมาค่ะ ตรงกลางยังดูเยิ้ม ๆ แต่ไม่เหนียวติดมือนะคะ



Photobucket




Photobucket

ภาพนี้เกดใช้พิมพ์เป็นถ้วย Remekin เบอร์ 3 ค่ะ อบนานประมาณ 12 นาที อย่างน้องลูกสนนะคะ ดูแล้วไม่สวยเหมือนของน้องลูกสนเลยค่ะ... แต่รสชาติอร่อยมาก ๆ นะคะ ยืนยันค่ะ





Photobucket


อีกมุมนึงค่ะ ดูแล้วสงสัยจะอบนานไปนิดค่ะ ไม่ค่อยเยิ้มเลย




Photobucket


เกดก็เลยเปลี่ยนพิมพ์ค่ะ จากใช้ถ้วยกระเบื้องเป็นพิมพ์คัสตาร์ดโลหะบ้างค่ะ อบประมาณ 10 นาทีค่ะ.... เยิ้มได้ใจเลยค่ะคราวนี้ อ้อ ... แต่ว่าเกดไม่ได้พักให้ มัฟฟินเซ็ตตัวนานนะคะ แค่ 5 นาทีแล้วใส่จานเลยค่ะ ภูเขาไฟถึงได้ระเบิดออกมาขนาดนี้ ลาวาเต็มเลยงานนี้




Photobucket


ไหน ๆ ก็ชอบลองของแล้วนี่นา เกดก็เลยใช้ถ้วยกระดาษรองลงในพิมพ์โลหะก่อน แล้วก็นำเข้าอบค่ะ แต่วางบนชั้นล่างสุดของตะแกรง เตาอบมี 4 ชั้นค่ะ ปกติวางไว้ชั้นที่ 2 เกดอบประมาณ 12 นาทีนะคะ จากนั้นก็นำออกมาค่ะ พักไว้ 10 นาทีค่ะ จะได้เซตตัวนานหน่อย แกะกระดาษออกก็ได้อย่างรูปข้างบนค่ะ




Photobucket


ใช้มีดตัดออกมาก็ได้อย่างนี้ค่ะ..... ถูกใจมาก ๆ เลยงานนี้ เพราะฉะนั้นก็เลยคิดว่าเตาอบกับพิมพ์ของแต่ละคนคงจะมีส่วนในเรื่องนี้แน่ ๆ ค่ะ สรุปเอาเอง เนอะ อิอิอิ แต่ยังไงก็ขอบอกว่าสูตรนี้เยี่ยมค่ะ ส่วนใครจะชอบทานยังไงก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะคะ อย่างเกดขาดไม่ได้ก็ทานคู่กับ ไอศครีมลูกเล็ก ๆ สัก 2 ลูกกับผลไม้เปรี้ยว ๆหวาน ๆ แบบเข้ากันได้อย่างลงตัวค่ะ หวังว่าเมนูนี้คงถูกใจกับ บรรดาคอช็อคโกแลตเลิฟเว่อร์ กันนะคะ บอกได้เลยไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงค่ะ

Special Thanks For...
1. น้องลูกสน สำหรับสูตร Chocolate Lava Muffins
2. น้องบัว Tiny Bakery สามารถดู Chocolate Lava Muffins ได้

3. หนังสือ Bakery in my heart Vol.1 ของ คุณ ณชนกช์ ปัญญาหิตานนท์
4. หนังสือ 10 Best Chocolate Cakes II ของ คุณปริศนา บุญสินสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น