26/8/52

Hokkaido Milk Loaf (HML) & Two Tone HML

Photobucket


วันนี้มากับขนมปังสูตรดัง.....ที่กำลังเป็นขวัญใจล่าสุดของบ้านเกดในตอนนี้ กับ ขนมปัง Hokkaido Milk Loaf (HML) เป็นขนมปังที่เกดไปขอสูตรมาจาก คุณมล บ้านแม่เจเจ ค่ะ ซึ่งคุณมลใจดีมาก ๆ เลยค่ะ เมลล์สูตรมาให้เกดด้วยค่ะ ทั้ง ๆที่ไม่ได้รู้จักกับคุณมลเลย น่ารักมาก ๆ เลยค่ะ ขอขอบคุณคุณมลอีกครั้งนะคะ สำหรับลิงก์ต้นฉบับของคุณมล.... สามารถไปดูได้ที่นี่เลยนะคะ

Hokkaido Milk Loaf... คุณมล บ้านแม่เจเจ

ขนมปังสูตรนี้เป็นสูตร 1 ค่ะ.... เดี๋ยวจะทำสูตร 2 ที่คุณมลได้กรุณาส่งมาให้นะคะ คงภายในอาทิตย์หน้านี้แหละค่ะ สำหรับ HML นี่เกดทำ 3 รอบแล้วค่ะ หุหุหุ ..... แสดงว่าอร่อยจริง ๆค่ะ

รอบที่ 1 เกดใส่นมน้อยไปค่ะ .... มัวแต่ดูข่าวเลยผิดพลาดทางเมคนิค ทำอกมาเนื้อขนมปังแน่นไปนิดนึงค่ะ แต่อร่อยค่ะ เลยทำรอบที่ 2

รอบที่ 2 ทำออกมาอย่างที่เห็นในรูปข้างบนเลยนะคะ.... ฟูนุ่ม และก็อร่อยค่ะ เกดเพิ่มน้ำตาลลงไปอีก 20 กรัมค่ะ ขนมปังจะหวานขึ้นอีกนิดนึงค่ะ

รอบที่ 3 เกดทำออกมาเป็นแบบสองสีค่ะ ที่จริงอยากม้วนให้สวย ๆ เหมือน ขนมปังสองสี ของน้องยุ้ย ความรักทำให้โลกอ่อนหวาน ยังไงลองไปดูได้นะคะ เกดทำลิงก์ไว้ให้แล้วค่ะ ทำออกมารอบที่ 3 ก็ยังนุ่มอร่อยอยู่ค่ะ ที่ไม่ได้ทำเป็นโกโก้ทั้งหมดเพราะว่า น้องสาวชอบแบบนี้ค่ะ





Photobucket



บลอกนี้....อาจจะเขียนยาวหน่อยนะคะ แต่อยากเขียนวิธีทำอย่างละเอียดไว้ค่ะ เพื่อน ๆ จะได้ทำได้กันไงคะ อยากให้ได้ทานขนมปังอร่อย ๆ กันทุก ๆ คนค่ะ ขอเขียนแบบละเอียดหน่อยนะคะ





Photobucket



สูตรขนมปัง Hokkaido Milk Loaf (HML)

สูตรจาก : คุณมล บ้านแม่เจเจ
จำนวนที่ได้ : ครึ่งปอนด์ 2 ก้อน และขนมปัง 150 กรัม 2 ก้อน
พิมพ์ที่ใช้ : พิมพ์สี่เหลี่ยมครึ่งปอนด์ 2 พิมพ์ขนาด 10X17X10 cm. พิมพ์แถวเบอร์ 6 2 พิมพ์ 9.5X16.5X5.5 cm.
หรืออาจจะใช้พิมพ์ขนมปังปอนด์ขนาด 13X33X12 cm. 1 พิมพ์ค่ะ

ส่วนผสมขนมปัง HML
1. แป้งขนมปัง 540 กรัม
2. แป้งเค้ก 60 กรัม
3. ยีสต์แห้ง 10 กรัม
4. นมผง 30 กรัม
5. น้ำตาลทราย 100 กรัม (สูตรเดิมใช้ 80 กรัม)
6. เกลือ 9 กรัม
7. ไข่ไก่ 1 ฟอง (ประมาณ 55 กรัม)
8. นมสด 250 กรัม
9. วิปปิ้งครีม 150 กรัม

กรณีที่ทำเป็น Two Tone HML ให้เตรียมส่วนผสมเพิ่มดังนี้
1. ผงโกโก้ 25 กรัม (อาจใช้ที่ 20 กรัมได้นะคะ ถ้ากลัวว่ารสชาติจะเข้มข้นเกินไป)
2. วิปปิ้งครีม 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำขนมปัง HML
1. เตรียมส่วนผสมให้พร้อมแบ่งเป็นของแห้งซึ่งได้แก่ แป้งขนมปัง แป้งเค้ก นมผง ยีสต์แห้ง
2. เตรียมส่วนผสมที่เป็นของเหลวซึ่งได้แก่ น้ำตาลทราย เกลือ ไข่ไก่ นมสด วิปปิ้งครีม (ที่เกดจัดให้น้ำตาลทรายและเกลือ อยู่ในส่วนนี้เพราะว่าการที่เราผสมเกลือและน้ำตาลลงไปโดยตรงโดยที่ไม่ได้เจือจางก่อน อาจทำให้ยีสต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพค่ะ)
3. ร่อนแป้งขนมปัง แป้งเค้ก นมผง เข้าด้วยกัน ใส่ในอ่างตีค่ะ
4. เติมยีสต์ลงไปคนให้เข้ากัน





Photobucket



5. ผสม น้ำตาลทราย เกลือ ไข่ไก่ นม วิปปิ้งครีม คนให้น้ำตาลและเกลือละลาย จากนั้นเทลงในอ่างตี
6. ใช้มือนวดแป้งพอให้หมดผงแป้ง
7. จากนั้น นำเข้าเครื่องเพื่อนวดแป้ง โดยใช้หัวตีตะขอ (Kitchen Aid ใช้สปีดเบอร์ 4 ตีนานประมาณ 15 นาที แป้งจะเนียน แต่ถ้าใช้เบอร์ 2 ตีนานประมาณ 20 นาที)
กรณีที่ทำแบบ Two Tone HML
ที่เวลาประมาณ 12 นาทีให้แบ่งแป้งเป็น 2 ส่วน ๆ ประมาณ 590 กรัม ออกมานวดต่อด้วยมือครึ่งหนึ่ง ให้เนียน ส่วนอีกครึ่งที่เหลือให้ใส่ผงโกโก้และวิปปิ้งครีมลงไปนวดต่ออีกประมาณ 5 นาทีหรือจนเนียน ด้วยสปีด 4 ระวังผงโกโก้กระเด็นนะคะ ควรเริ่มจากสปีด 1 ให้หมดผงโกโก้ก่อนแล้วค่อยเพิ่มความเร็ว
8. เมื่อครบเวลาให้ทำการเช็คแป้งว่าเนียนได้ที่หรือยัง โดยการดึงแป้งให้เป็นแผ่นฟิล์มบาง ๆ โดยการนำนิ้วไปทาเนยก่อนนะคะ เวลาดึงแป้งจะดึงได้ดีกว่าที่ไม่ทาค่ะ แล้วค่อย ๆ ดึงแป้งให้ได้เป็นแผ่นฟิล์มอย่างในรูป ถ้าได้แบบนี้ถือว่านวดแป้งได้ที่ค่ะ



Baking Tips : ต้องทำการดึงแป้งเป็นฟิล์มทุกครั้งเพื่อเช็คว่าแป้งที่ได้นั้นนวดได้ที่หรือยัง หากยังไม่เนียนพอให้ทำการนวดต่อค่ะ และหยุดนวดเมื่อแป้งได้ที่แล้ว เพราะถ้านวดต่อไปแป้งจะกลายเป็นแป้งแฉะค่ะ





Photobucket



9. นำแป้งที่นวดได้ที่แล้วใส่อ่างที่ทาด้วยเนยสด ปิดด้วยพลาสติกใส ถ้าอากาศแห้งมาก ๆ ให้วางผ้าชุบน้ำหมาดๆวางไว้ข้างบนอีกทีค่ะ เพื่อเพิ่มความชื้น พักแป้งไว้ประมาณ 60 นาที เพื่อให้แป้งขึ้นเป็น 2 เท่าค่ะ
10. ครบ 60 นาที ปริมาณแป้งจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เนื่องจากยีสต์ทำงานค่ะ
11. การเช็คว่าแป้งที่ได้ขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วหรือไม่ในกรณีที่ บางครั้งอากาศเย็นเกินไปนะคะ ทำได้โดย การใช้นิ้วไปไปแตะแป้ง (เกดใช้แป้งเค้กค่ะ)ให้ทั่ว จากนั้นนำนิ้วมาจิ้มที่แป้งที่คาดว่าจะขึ้นเป็น 2 เท่าค่ะ ถ้าจิ้มแล้วแป้งไม่เด้งขึ้นมาถือว่าแป้งได้ที่แล้วค่ะ แต่ถ้าแป้งคืนตัวขึ้นมา อาจจะต้องพักต่ออีกค่ะ อาจทำการเช็คแป้งต่อทุก 10 นาที
12. เมื่อแป้งขึ้นเป็น 2 เท่าแล้วก็ทำการตบแป้งเพื่อไล่ฟองอากาศออกจากแป้งโดค่ะ ตบให้แป้งแบนเลยได้นะคะ ให้ไม่มีฟองอากาศค้างค่ะ





Photobucket



13. นำแป้งที่ตบไล่ลบเสร็จแล้วมาตัดแบ่งน้ำหนักค่ะ (สำหรับพิมพ์ 1/2 ปอนด์ 2 พิมพ์ พิมพ์เบอร์ 6 2 พิมพ์)
แบ่งน้ำหนักแบบที่ 1 เกดแบ่งน้ำหนักเป็น 150 กรัมจำนวน 8 ก้อนค่ะ (น้ำหนักรวมที่ทำได้ 1188 กรัมค่ะ)
แบ่งน้ำหนักแบบที่ 2 แบ่งน้ำหนักเป็น 450 กรัม 2 ก้อน 150 กรัม 2 ก้อน
14. คลึงกลมแป้ง เรียงลำดับก่อนหลังนะคะ จากนั้นคลุมด้วยพลาสติก พักแป้งต่ออีก 20 นาทีค่ะ เพื่อให้แป้งคลายตัวค่ะ เวลารีดในขั้นตอนต่อไปจะได้รีดง่ายขึ้นค่ะ
15. ระหว่างที่พักแป้งให้ทาพิมพ์ด้วยเนยสดค่ะ ทาให้ทั่ว ๆ พิมพ์เลยนะคะ
16. จากนั้นเริ่มทำการขึ้นรูปค่ะ โดยการรีดแป้งเป็น สี่เหลี่ยมผืนผ้าค่ะ

กรณีที่ใช้ พิมพ์ขนมปัง 1 ปอนด์
ให้ตัดน้ำหนักเป็น ก้อนละ 300 กรัม 4 ก้อนค่ะ แล้วคลึงกลม

กรณีที่ทำเป็น Two Tone HML
ให้ตัดน้ำหนักแป้งสีขาวก้อนละ 75 กรัม 2 ก้อน และก้อนละ 225 กรัม 2 ก้อน และตัดแป้งสีโกโก้ในน้ำหนักที่เท่ากัน คลึงกลมแล้วพักไว้





Photobucket



17. การม้วนให้ม้วนแป้งเข้าหาตัว....(ในรูปให้ด้านคนดูเป็นคนม้วนนะคะ) หลังจากที่คลึงแป้งเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วให้เริ่มม้วนแป้งเข้าหาตัว โดยที่ม้วนแป้งเข้ามาเรื่อย ๆ แล้วดันแป้งออกนิดนึงก่อนที่จะม้วนแป้งรอบต่อไปเพื่อให้แป้งม้วนแน่นเวลาที่อบจะได้ไม่เป็นโพรง เก็บด้านแป้งซ้ายขวาให้เข้ามาเพื่อแป้งจะได้ไม่บานออกและเสมอกัน เมื่อถึงปลายแป้งให้จับบีบปลายแป้งให้ติดกันให้สนิท เพื่อแป้งจะได้ไม่คลายตัวออก เวลาที่อบ

กรณีที่ทำเป็น Two Tone HML
ให้รีดแป้งทั้งสองสีให้มีขนาดใกล้เคียงกัน แต่ให้แป้งสีโกโก้มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย วางแป้งสีขาวไว้ด้านล่าง วางแป้งสีโกโก้วางไว้ จากนั้นทำวิธีเดียวกันกับการม้วนแป้งแบบปกติ จากนั้นนำลงไปวางในพิมพ์โดยไม่ต้องตัดแป้ง


ถ้าไงอาจเข้าไปดูวิธีการม้วนขนมปังได้จากของน้องยุ้ย ได้นะคะ น้องยุ้ยถ่ายรูปแล้วก็เขียนไว้ดีมาก ๆ เลยค่ะ เกดทำลิงก์ให้แล้วนะคะ ขนมปังสองสี ของน้องยุ้ย ความรักทำให้โลกอ่อนหวาน





Photobucket



กรณีที่ตัดแบ่งแป้งแบบที่ 1 (150 กรัม 8 ก้อน)
ให้ทำรูปแบบการม้วนแป้งแบบในข้อ 17. แล้วนำมาวางลงในพิมพ์ 1/2 ปอนด์ จำนวน 3 ก้อน เหมือนในรูปค่ะ จะได้ 2 พิมพ์ ส่วนที่เหลือก็วางในพิมพ์แถวเบอร์ 6 อย่างในรูปค่ะ วางให้ชิดด้านใดด้านหนึ่ง

กรณีที่ตัดแบ่งน้ำหนักแบบที่ 2 (450 กรัม 2 ก้อน 150 กรัม 2 ก้อน)
ให้ทำการขึ้นรูปแบบในข้อที่ 17. แล้ว จากนั้นจึงค่อยตัดแบ่งแป้งเป็น 3 ส่วนแล้ววางเรียงกันอย่างในรูป

หมายเหตุ
หรือถ้าใครที่ไม่สะดวกแบ่งแป้งแบบเกดก็ไม่ต้องทำใส่พิมพ์แถวเบอร์ 6 ก็ได้นะคะ ก็ตัดแป้งสำหรับพิมพ์ 1/2 ปอนด์ 2 พิมพ์ หรือพิมพ์ 1 ปอนด์ 1 พิมพ์ได้เลยค่ะ แต่อาจจะต้องพักแป้งในนานอีกนิดนึงนะคะ เพื่อให้แป้งฟูขึ้นมาก ๆ นิดนึงค่ะ เพราะแป้งข้างในอาจจะยังพองได้ไม่เต็มที่ค่ะ

18. นำใส่พิมพ์ตามวิธีที่แนะนำข้างต้นค่ะ แล้วพักแป้งให้แป้งขึ้นจนเกือบเต็มพิมพ์ ของเกดใช้เวลาประมาณ 45 นาทีค่ะ
19. ระหว่างที่พักแป้งให้ เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบน-ล่าง
20. เมื่อแป้งขึ้นเต็มที่แล้ว ให้นำเข้าอบค่ะ ทาหน้าขนมปังด้วยไข่เจือน้ำ (ไข่ 1 ฟองกับน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ) หรือ ทาด้วยนมสด (เกดไม่ชอบค่ะเลยไม่ทาอะไรเลย) โดยที่พิมพ์เล็กเกดอบประมาณ 20-25 นาทีก็สุกค่ะ ส่วนพิมพ์ใหญ่เกดใช้เวลาอบที่ 40-45 นาที ค่ะ (ของทูโทนเกดจะอบที่ 50 นาทีค่ะ ในสูตรของคุณมลอบที่ 40 นาที แต่เกดอยากให้สีขนมปังเข้มอีกนิดก็เลยอบที่ 45 นาทีค่ะ)
21. เมื่อขนมปังสุกแล้วให้นำออกจากพิมพ์แล้ววางพักบนตะแกรง ทาขนมปังด้วยนมสดหรือนมข้นจืดในขณะที่ยังร้อน ๆ เพื่อให้ผิวหน้าขนมปังสวยค่ะ หรือใครชอบเนยก็ทาด้วยเนยได้นะคะ เนื้อขนมปังจะดูดนมเข้าไปค่ะ หน้าก็จะแห้งค่ะ แต่ต้องทาขณะที่ยังร้อนเท่านั้นนะคะ ไม่งั้นขนมปังจะเสียง่ายค่ะ

Baking tips
ถ้าอยากให้ขนมปังที่อบมีผิวหน้าที่สีสวย ให้อบที่ไฟล่างก่อน 35 นาทีแล้วค่อยเปิดไฟบนอีก 5 นาทีค่ะ
แต่ว่าเตาเกด เกดชอบใช้ไฟบน-ล่าง เกดก็จะใช้ฟอยล์ ปิดด้านบนของหน้าขนมไว้ค่ะ เพื่อให้ผิวไม่คล้ำเกินไป แล้วค่อยเอาออกที่นาทีที่ 40 แล้วอบต่ออีก 5 นาที หรือได้สีที่เราต้องการ





Photobucket



หน้าตาของขนมปังก้อนเล็กนะคะ ที่เป็นก้อน 150 กรัม อันนี้เกดแบ่งเป็น 3 ก้อนเล็ก อีกค่ะ ได้เป็น มินิโลฟ





Photobucket



ของแท้....ของ HML ต้องฉีกให้เห็นเนื้อขนมปังค่ะ....แบบนี้ เนื้อขนมปังนุ่มน่าทานมาก ๆ เลยนะคะ จากมินิโลฟค่ะ





Photobucket



ตัดแบ่งเป็นชิ้น ๆ บ้างค่ะ.... ทานเปล่า ๆ หรือทานคู่กับแยมก็อร่อยมาก ๆ เลยค่ะ





Photobucket



เป็นแบบสีขาว....อีกรูปนึงนะคะ





Photobucket



เป็นแบบทูโทนบ้างค่ะ..... อันนี้เกดอบที่ 45 นาทีแล้วเอาฟอยด์ปิดไว้ด้านบนค่ะ สีจะเสมอกันเพิ่มขึ้นค่ะ อันนี้ยังไม่ได้ตัดนะคะ





Photobucket



อันนี้ตัดแล้วค่ะ.....ให้เห็นว่าเป็นสองสีจริง ๆ เกดว่าดูแล้วลายเหมือน ล.ลิงเลยค่ะ อิอิอิ คราวหน้าเอาใหม่ ให้เป็นวงๆๆ





Photobucket



เรียงเป็นแถวเหมือนขบวนรถไฟสาย Two Tone HML





Photobucket



ให้ดูเนื้อของ ทูโทน หน่อยนะคะ ว่านุ่มขนาดไหน





Photobucket



ทานกับโกโก้ร้อน ๆ สักแก้วตอนเช้า ๆ ก็ช่วยปลุกให้ไปทำงานได้อย่างอารมณ์ดีเลยค่ะ





Photobucket



Special Thanks To......

คุณมล... แม่เจเจ เจ้าของสูตรขนมปัง Hokkaido Milk Loaf ขนมปังแสนอร่อยเริ่ดค่ะ

น้องก้อย Bake-aholic และก็ น้องบัว Tiny Bakery ที่แนะนำเจ้าของบ้านที่น่ารักอย่างคุณมลนะคะ แถมคุยกับพี่เรื่องขนมปังกันอย่างสนุกสนานค่ะ

น้องยุ้ย...ความรักทำให้โลกอ่อนหวาน ที่เอาวิธีการทำขนมปังสองสีมาเผยแพร่ค่ะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมนะคะ บลอกนี้อาจจะยาวมากไปสักหน่อย แต่ตั้งใจเขียนค่ะ อยากให้ทุกคนได้มีขนมปังอร่อย ๆไว้ทานกันทุกบ้านค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น