26/8/52

Chicken Farm Baker's Project # 3 : Butterfly Banana Cupcake



สวัสดีค่ะ ถึงเวลาส่งการบ้านของฟาร์มไก่แล้ว ตอนนี้คงได้เห็นของหลายๆ คนไปแล้วนะคะ มาเป็นคนเกือบสุดท้ายทุกที... เฮ้อ ....เอาน่า วันนี้มาส่งการบ้านด้วย Butterfly Banana Cupcake นะคะ สำหรับแม่ไก่ (Host) ของเดือนนี้คือ น้องก้อย (Bake-Aholic) สาวน้อยสุดน่ารักจากแดนอีสานค่ะ แต่ว่าไปก้อยเข้าไปเที่ยวที่เซ็นทรัลเวิลด์บ่อยกว่าคนที่อยู่ กทม. อีกนะคะ จริงไหมน้องบัว น้องบอล อิอิอิ

สำหรับโจทย์การบ้านของฟาร์มไก่เดือนนี้ก็เป็น October 2008,Chicken Farm Bakers' Project # 3, Let's go Bananas สาเหตุที่เลือก น้องก้อยน่ารักมากค่ะ บอกว่าก้อยกับกล้วย นั้นออกเสียงคล้าย ๆ กัน อิอิอิ ช่างคิดจริงๆ สูตรที่น้องก้อยเอามาให้ก็เป็นสูตรของ พ่อหนุ่มงูเก็งกอย Warren Brown สุดหล่อผิวสีคนนี้ค่ะ




สำหรับสูตรที่น้องก้อยเอามาให้ ชื่อสูตรว่า Mr. Banana Legs นะคะ แล้วก็มีการปรับสูตรมาให้เรียบร้อยแล้วค่ะ ใจดีมาก ๆ เลย สูตรนี้ถ้าใครไปเยี่ยมบลอกพี่ตาก็จะเห็นว่าพี่ตาทำแล้ว 7 รอบ นะคะ เกดก็เลยตัดสินใจ ใช้สูตรนี้ค่ะ (ที่จริงขี้เกียจหาสูตร อิอิอิ) ปกติที่บ้านจะไม่ค่อยทานกล้วยกันซักเท่าไหร่ค่ะ ก็เลยไม่ค่อยได้ทำขนมจากกล้วยค่ะ แต่พอได้ทำขนมกล้วยของน้องก้อยแล้ว ถูกใจนะคะ คงได้ทำบ่อยขึ้นค่ะ มาทำกันเลยนะคะ Let's Go Bananas


สูตร Mr.Banana Legs

จำนวนที่ได้ : Cupcake 24 ชิ้น

ส่วนของแห้ง Dry

1. แป้งอเนกประสงค์ 280 กรัม

2. แป้งมันฝรั่ง 1 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำตาลทรายเม็ดใหญ่ 1 ช้อนโต๊ะ

4. เกลือ 1/2 ช้อนชา

5. เบกกิ้งโซดา 1/4 ช้อนชา

6. Nutmeg (ลูกจันท์ป่น) 1/8 ช้อนชา


ส่วนของเหลว (Liquid)

1. กล้วยหอมสุกมาก ๆ 3-4 ลูก (เกดใช้ 4 ลูก หนัก 380 กรัม)

2. Half-Half Cream 3/4 ถ้วย

3. เหล้ารัม 1 ช้อนโต๊ะ (เกดใช้ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ)

4. กลิ่นวานิลลา 1 1/2 ช้อนชา (เกดใช้ Vanilla Bean 1 ฝักค่ะ)


ส่วน Creaming


1. เนยสด 170 กรัม

2. น้ำตาลทรายป่นละเอียด 300 กรัม (เกดใช้ 280 กรัมค่ะ)

3. ไข่ไก่เบอร์ 1 4 ฟอง

4. ไข่แดงของไข่ไก่เบอร์ 1 3 ฟอง


หมายเหตุ สามารถทำเป็น Alcohol Free Version ได้โดยการแทนที่ เหล้ารัม และ กลิ่นวานิลลา ด้วย นมสด 2 ช้อนโต๊ะ กับ วานิลลา 1 ฝักค่ะ


ขั้นตอนการทำ

1. อุ่นเตาที่อุณภูมิ 350F หรือ 180 C

2. ร่อนแป้งลงบนชามที่วางบนตาชั่งโดยตรง จากนั้นตวงส่วนผสมแห้งอื่น ๆ ลงในชามผสมอีกใบ แล้วเทแป้งที่ร่อนไว้ลงไป จากนั้นคนผสมให้เข้ากันโดยใช้ตะกร้อมือ ประมาณ 10 วินาทีผสมส่วนของของเหลวเข้าด้วยกัน จะใช้เครื่องปั่นหรือจะคนผสมด้วยส้อมก็ได้ค่ะ เอาให้เนียน ๆ

3. ใส่เนยและน้ำตาลลงในชามผสมและตีให้ขึ้นฟูขาว ใช้ความเร็วต่ำสุดประมาณ 2-3 นาที หรือแล้วแต่เครื่องมือของแต่ละคนนะคะ

4. ตีส่วนผสมด้วยความเร็วต่ำต่อไปแล้วทะยอยใส่ไข่ไก่และไข่แดงทีละฟอง โดยที่ให้ไข่ไก่แต่ละฟองผสมเข้ากันอย่างดีก่อนใส่ฟองต่อไป ควรหยุดเครื่องเพื่อปาดอ่างเป็นระยะ ๆ

5. แบ่งส่วนผสมแป้งและของเหลวออกเป็น 3-5 ส่วน ค่อย ๆ ผสมลงไปในส่วนผสมเนยที่ได้ โดยให้เริ่มที่แป้งและจบที่แป้ง ไม่ต้องผสมให้เนียนก่อนใส่ส่วนผสมที่เหลือ ขั้นตอนนี้ไม่ควรเกิน 60 วินาทีค่ะ

6. ปาดอ่างเอาส่วนผสมที่อยู่ข้าง ๆ และที่จมก้นผสมเข้ากันกับส่วนที่เนียนแล้ว จากนั้นตีส่วนผสมด้วยความเร็วปานกลางประมาณ 15-20 วินาที

7. เทแบทเทอร์ลงพิมพ์ สามารถใช้พิมพ์กลม 9 นิ้ว 2 พิมพ์, พิมพ์มัฟฟิน, หรือพิมพ์ปล่องขนาด 12 ถ้วย หรือแล้วแต่ชอบค่ะ

8.นำเข้าอบจนสุก เช็คสุกโดยเอาไม้จิ้มดูแล้วไม่มีเศษเค้กเปียก ๆ ติดออกมาค่ะ


ระยะเวลาการอบ

พิมพ์กลม 9 นิ้ว 26-28 นาที

พิมพ์ปล่อง 12 ถ้วย 45 นาท

พิมพ์มัฟฟิน 20-25 นาที


ที่มาของสูตร : CakeLove : How To Bake Cakes from Scratch By Warren Brown

ภาคภาษาไทย : น้องก้อย Bake-aholic



มาเริ่มทำกับเกดเลยนะคะ ในส่วนของวิธีการทำก็จะคล้าย ๆ กันค่ะ เริ่มจากนี่เลย.... น้องกล้วยหอมค่ะ ดำกำลังดี ซื้อมาทิ้งไว้เกือบ 5 วันค่ะ เกดซื้อมา 20 บาท ได้มา 3 หวีค่ะ ประมาณ 20 กว่าลูกค่ะ วันนี้เกดใช้ 4 ลูก ประมาณ 380 กรัมเอาเปลือกออกนะคะ

เริ่มเปิดเตาอบที่ 190 องศาเซลเซียส นะคะ เกดจะใช้ไฟแรงกว่านิดนึงค่ะ





จากนั้นก็ทำการร่อน แป้งอเนกประสงค์ (แป้งว่าว) รวมกันกับ แป้งมันฝรั่ง ซึ่งที่จริงก็คือแป้งมันฮ่องกงค่ะ เนื้อแป้งจะเนียนละเอียดและลื่น ๆ กว่าแป้งทำขนมที่เราใช้กันทั่วไปนะคะ ในสูตรใช้นิดเดียวค่ะ 1 ช้อนโต๊ะ





จากนั้นก็นำ ลูกจันท์ป่น (Nutmeg) เกลือ เบคกิ้งโซดา และ น้ำตาลทรายเม็ดใหญ่ มาผสมรวมกันเข้ากับแป้งที่ร่อนไว้





จากนั้นเราก็มาทำการเตรียมส่วน Liquid กันนะคะ เริ่มจากทำการเตรียม Half-Half Cream โดยการผสมนมและวิปปิ้งครีมอย่างละครึ่งค่ะ





จากนั้นก็ใส่ Rum ลงไปนะคะ ..... งานนี้ใส่ลงไป 1 1/2 ช้อนโต๊ะ ค่ะ อิอิอิ งานนี้มีเมาค่า เกดใช้เป็น White Rum นะคะ





แล้วก็ขูด เมล็ดวานิลลา ลงไป 1 ฝักค่ะ จะได้หอมๆๆๆ





จากนั้นก็ ปอกเปลือก กล้วยหอม แล้วก็หั่นเป็นชิ้น ๆ ใส่ลงไปเลยค่ะ เนื้อในไม่ดำนะคะ ยังเหลืองผ่องเป็นยองใย เวลาฟรีซ ถ้าเราฟรีซทั้งเปลือกเวลาที่นำมาใช้ กล้วยจะไม่ดำนะคะ บางคนอาจจะบีบมะนาวลงไปซัก 1 ซีกก็ช้วยได้ค่ะ ตอนยีกล้วยจะทำให้ไม่ดำนะคะ





จากนั้น ก็นำไปปั่น หรือว่าจะทำการยีให้เข้ากันก็ได้ค่ะ ถ้าเรานำไปปั่นเวลาทานก็จะไม่เห็นใยกล้วยที่เป็นเส้น ๆ นะคะ เพราะว่าจะละเอียดเป็นเนื้อเดียวเลยค่ะ แต่ถ้าใช้ที่บดมันฝรั่งยี ก็จะเห็นแบบเป็นเส้นนะคะ แล้วแต่ชอบค่ะ วันนี้เกดเลือกแบบปั่นค่ะ หน้าตาประมาณนี้ ละเอียดยิบเชียวค่ะ แต่ยังเห็นเมล็ดวานิลลาหน่อย ๆ





น้ำตาลทรายที่ใช้ในส่วน Creaming ใช้เป็นน้ำตาลทรายป่นค่ะ เพราะว่าเวลาที่เราตีกับน้ำตาลจะละลายง่ายกว่านะคะ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องกังวลค่ะ วันนี้ใช้น้ำตาลวานิลลา จ๊ะ





จัดการเอาไปป่นให้เรียบร้อยเลยค่ะ ป่นแค่พอละเอียดค่ะ ไม่นานมาก เกดใช้น้ำตาลป่นน้อยกว่าสูตรที่น้องก้อยให้มา 20 กรัมนะคะ แต่จากสูตรเดิมใช้ถึง 600 กรัม หวาน ๆ จริงๆ เลย





ที่ขาดไม่ได้ในส่วน Creaming ก็จะเป็น ไข่ ค่ะ ในสูตรนี้ใช้ทั้งไข่ทั้งฟอง 4 ใบนะคะ แล้วก็เฉพาะไข่แดง 3 ใบค่ะ เยอะมาก ๆ เลย เอาน่ะ ยอมอ้วนค่ะ เพื่อความอร่อย





เตรียมของเสร็จแล้วมาเริ่ม ทำกันเลยนะคะ สูตรนี้เป็นสูตร บัตเตอร์เค้กนะคะ ก็เริ่มจากการตีเนยค่ะ ถ้าเนยแข็งให้ใช้ ความเร็วต่ำตีก่อนนะคะ เพื่อให้เนยอ่อนตัวค่ะ (KitchenAid Speed 1-2)





ตีไปซักครู่นะคะ เพื่อให้เนยอ่อนตัว พอเริ่มอ่อนค่อยปรับเป็นความเร็วกลางค่ะ (KitchenAid Speed 4-6) ดูว่าเนยเริ่มอ่อนตัวแต่ยังไม่เปลี่ยนสีมาก ค่อยหยุดเครื่องเพื่อปาดอ่างค่ะ





หลังจากนั้นค่อย ๆ เติมน้ำตาลทรายป่นลงไปค่ะ แล้วเริ่มตีจาก ความเร็วต่ำนะคะ





ตอนที่ตีตอนแรก ๆ น้ำตาลจะจับตัวกับเนยแบบนี้ ไม่ต้องงง นะคะ ตีด้วยความเร็วต่ำ จนน้ำตาลจับตัวกับเนย จากนั้นหยุดเครื่องเพื่อปาดอ่างนะคะ แล้วค่อยปรับความเร็วเครื่องเป็นความเร็วกลางค่ะ





ตีให้เนยขึ้นฟูนะคะ .... ตรงนี้ก็ดูให้เนยขึ้นฟูขาวค่ะ ประมาณ 4-6 นาทีค่ะ ระหว่างตีให้หยุดปาดอ่างครั้งนึงนะคะ





เมื่อเนยฟูขาวได้ที่ ก็หยุดเครื่องแล้วปาดอ่าง จากนั้นก็ตีด้วยความเร็วต่ำ ค่อย ๆ ใส่ไข่ไปทีละฟอง ระหว่างนั้นให้หยุดปาดอ่างด้วยค่ะ





ตีให้เข้ากันนะคะ อาจจะผสมไข่ให้เข้ากันแล้วค่อย ๆ เทเป็นสายลงไปในขณะที่ ตีด้วยความเร็วต่ำก็ได้ค่ะ ช่วยให้ไข่กับเนยไม่แยกตัว





แบ่งแป้งที่เตรียมไว้เป็น 3 ส่วนนะคะ ใส่แป้งส่วนที่ 1 ลงไปแล้วตามด้วย ส่วนของเหลว แล้วก็แป้ง คือเริ่มจาก แป้ง > ของเหลว > แป้ง >ของเหลว > แป้ง ใช้ความเร็วต่ำนะคะ ตีแค่พอเข้ากันค่ะ









เทใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้นะคะ วันนี้เกดทำเป็น คัพเค้ก ได้ 24 ถ้วยค่ะ ถ้วยที่เห็นนี่ ปุ๊ก Dailydelicious เป็นคนให้มานะคะ ขอบใจมาก ๆ จ้า เทส่วนของแบทเทอร์ ประมาณ 2/3 ถ้วยค่ะ เกดใช้ทัพพีญี่ปุ่นตักเอาค่ะ ก็ 1 ทัพพี





จากนั้นก็นำไปอบที่ 190 องศาเซลเซียส นาน 20-25 นาทีนะคะ การเช็คสุกก็โดยการใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มดูค่ะ ถ้าไม่มีเศษขนมติดขึ้นมาก็ใช้ได้ค่ะ





เป็นอันเรียบร้อยแล้วนะคะ... สำหรับตัวเค้ก เกดทานตอนอุ่น ๆ นุ่มมาก ๆ ค่ะ ทิ้งไว้ก็ยังนุ่ม ถูกใจค่ะ จากนั้นเราก็มาทำเจ้าคัพเค้กให้เป็นผีเสื้อน้อยกันเลยนะคะ


สูตร Cream Cheese Butter Cream

1. บัตเตอร์ครีมสูตรที่ชอบ 200 กรัม

2. เนยสด 100 กรัม

3. ครีมชีส 150 กรัม

4. น้ำตาลไอซิ่ง 90 กรัม


ขั้นตอนการทำ


การทำก็ไม่ยากค่ะ เริ่มจากหาสูตรครีมที่ต้องตาต้องใจสักสูตรนึงค่ะ วันนี้เกดใช้ ครีมแบบดัดแปลงนะคะ เป็นครีมที่ได้จาก บัตเตอร์ครีม ผสมกับครีมชีสค่ะ อันที่จริงก็เพราะว่ามีครีมแช่เย็นเหลืออยู่ ตอนแรกคุยกับน้องก้อยว่าจะทำเป็นครีมชีสฟรอสติ้งค่ะ เตรียมอุปกรณ์ไว้แล้ว แต่ใจร้อนค่ะ เอาครีมชีสไปเวฟ แต่ไฟคงแรงไป ครีมชีสเลยร้อนไปหน่อย เกดก็เลยตีเนยสดก่อนแล้วเอาบัตเตอร์ครีมแช่เย็น ลงไปผสมค่ะ จากนั้นจึงใส่ครีมชีสลงไป ตีสักครู่ ใส่น้ำตาลไอซิ่งลงไป จากนั้นก็ตีให้ขึ้นฟูค่ะ จากนั้นก็ใช้ได้เลยค่ะ


การประกอบ Butterfly Banana Cupcake


1. ปาดด้านบนของเค้ก ออกมาแล้วตัดเป็น 2 ส่วน

2. บีบบัตเตอร์ครีมครีมชีส ลงไปตามชอบ เกดใช้หัวบีบ 1M ค่ะ

3. นำชิ้นส่วนเค้ก ในข้อ 1. มาวางให้สวยงาม กดลงไปนิดนึงด้วยนะคะ ให้ติดกัน

4. นำแยมรสที่ชอบมาราดระหว่างกลางให้สวยงามนะคะ





เสร็จแล้วนะคะ......... สำหรับ Butterfly Banana Cupcake ค่ะ





ขอใช้ที่วางหน่อยนะคะ ซื้อมาตั้งนานแล้วค่ะ ขอใช้นะคะ อันนี้เป็นอันเล็ก ใส่ได้ 13 ชิ้นค่ะ เดี๋ยวคราวหน้าเอาอีกอันมาใช้ค่ะ ชอบค่ะ น่ารักดีแต่ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ ที่บ้านไม่ค่อยมีงานเลี้ยงค่ะ





เป็น ผีเสื้อแล้วก็ต้องคู่กับ ดอกไม้หน่อยนะคะ จะได้ดูเข้ากัน





สามารถไปดู ผลงานของเพื่อน ๆ ที่โพสต์ Project # 3 ตามลิงก์ได้เลยนะคะ


Always together : Banana & Berry By น้องบัว Tiny Bakery

Upside - down Banana Ring Cake With Caramel Sauce By น้องบอล bb_bon

Banana CupCake with Chocolate Hezelnuts Topping (Nutella) & Ganache By พี่ตา ผ้าไหมไทย

Macaron au mocha avec caramel de banane: Mocha Macaron with Caramel Banana filling By ปุ๊ก Dailydelicious

IyadA's Tokyo Banana Roll By น้องจิ๊บ Iyada





Special Thanks To....

สูตร Mr. Banana Legs จาก CakeLove : How To Bake Cakes from Scratch By Warren Brown

น้องก้อย Bake-aholic Host ที่น่ารักประจำเดือนตุลาคม ที่หาสูตรพร้อมทั้งแปลให้ค่ะ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาเรื่องการทำค่ะ

ปุ๊ก Dailydelicious ที่แบ่งถ้วยคัพเค้กสวยๆ น่ารักๆ ให้นะคะ

เพื่อนๆ ที่ฟาร์มและบลอกแกงค์ ที่ร่วมกัน ทำขนมให้อร่อยและสนุก ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น