27/8/52

Nutty Nutella Buns with Tia Maria Glaze



กลับมาจากกทม.แล้วมาทำขนมให้หายคิดถึงกันหน่อยค่ะ วันนี้ทำขนมปังหวาน ๆ กันนะคะ เห็นปุ๊ก Dailydelicious นกโปแป้ง แล้วก็คุณตา Febie ทำขนมปังหวาน ๆ ราดไอซิ่งเกลสแล้วอยากทานมาก ๆ เลยค่ะ
แต่วันนี้เกดขอทำการกำจัด นูเทลล่า ที่มีอยู่ก่อนนะคะ ไปซื้อมาทานกับขนมปังค่ะ แต่จริงๆ แล้วเกดชอบเนยถั่วมากกว่าค่ะ นูเทลล่าออกจะเป็นชอคโกแลตไปนิดนึง แต่ก็อร่อยดีค่ะ





สำหรับสูตรเกดเอามาจาก Desserts Maggazine issue 1 นะคะ เป็น Nutty Nutella Buns with Tia Maria Glaze ชื่อออกจะยาวนิดหน่อย แต่โดยรวมก็คือ ขนมปังไส้นูเทลล่าใส่ถั่วราดด้วยเทียมาเรียเกลส ค่ะ สำหรับเหล้า Tia Maria มีเจ้าบัวขี้เมาเป็นคนทำให้ค่ะ เป็นเหล้ากาแฟกลิ่นวานิลลาที่หอมมากๆ กลั่นเองจากบ้านน้องบัว กลั่นอีกเมื่อไหร่บอกด้วยเดี๋ยวจะเรียก ตำรวจไปจับคนต้มเหล้าเถื่อน





นูเทลล่า (Nutella) เป็นเฮเซลนัทบดผสมโกโก้ ส่วนผสมก็จะมี น้ำตาล น้ำมันพืช เฮเซลนัท นมผง แล้วก็ส่วนประกอบต่าง ๆ อีกเล็ก ๆ น้อย ๆ นูเทลล่าเกิดขึ้นครั้งแรกที่ อิตาลี โดยบริษัท เฟอเรอโร (Ferrero) ถ้าใครสนใจอยากอ่านเพิ่มเติมสามารถดูได้จาก Nutella ค่ะ สำหรับสูตรเกดมีการปรับเล็กน้อยนะคะ ตามความชอบค่ะ มาดูกันเลยดีกว่านะคะ


Nutty Nutella Buns with Tia Maria Glaze

แป้ง Dough : น้ำหนักประมาณ 540 กรัม

1. นม 125 มล.

2. เนย 50 กรัม

3. วานิลลา 1/4 ช้อนชา

4. ไข่ไก่ 1 ฟอง

5. แป้งขนมปัง 200 กรัม

6. แป้งเค้ก 75 กรัม

7. ยีสต์ 7 กรัม

8. น้ำตาลทราย 40 กรัม

9. ซินนามอน 1/2 ช้อนชา

10. เกลือ 1/4 ช้อนชา


Nutella Filling

1. นูเทลล่า 175 กรัม

2. เฮเซลนัทสับหยาบ 120 กรัม


Tia maria Glaze

1. น้ำตาลไอซิ่ง 50 กรัม

2. เหล้าเทียมาเรีย 1 - 1 1/2 ช้อนโต๊ะ


ขั้นตอนการทำ

1. นำ นมและเนย ใส่หม้อตั้งไฟอ่อน ต้มแค่พอให้เนยละลายแล้วยกลงจากเตา เติมวานิลลา และเกลือจากนั้นทิ้งไว้ให้ส่วนผสมอุ่นจึงใส่ไข่ลงไปคนให้เข้ากัน

2. ร่อนแป้งขนมปัง แป้งเค้ก ซินนามอน ให้เข้ากัน ใส่อในอ่างตี จากนั้นจึงเติมน้ำตาลทรายและยีสต์คนให้เข้ากัน

3. เติมส่วนของเหลวลงไป ใช้หัวตีตะขอตีด้วยความเร็วต่ำพอให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นปรับเป็นความเร็วกลางตีต่อประมาณ 10-15 นาที จนสามารถขึงแป้งเป็นแผ่นบาง ๆ ได้ จึงพักแป้งในอ่างที่ทาด้วยเนย ปิดด้วยพลาสติกแรปและคลุมด้วยผ้าชุบน้ำอีกชั้น พักแป้งเพื่อให้ขึ้นรอบแรกนานประมาณ 45 นาที - 1 ชั่วโมง

4. ครบเวลาจึงไล่ลมออกจากแป้ง จากนั้นคลึงกลมพักแป้งทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วจึงนำมารีดเป็นสีเหลี่ยม ทานูเทลล่า แล้วโรยด้วยเฮเซลนัท ม้วนแป้งแบบแยมโรล จากนั้นจึงตัดเป็นชิ้น ๆ ตามที่ต้องการ วางในพิมพ์ที่ทาด้วยเนยจากนั้นจึงพักให้แป้งขึ้นเป็นรอบที่ 2 นานประมาณ 45 นาที - 1 ชั่วโมงหรือขึ้นจนเป็นสองเท่า ซึ่งอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ ช่วงเวลาที่แป้งให้เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส

5. เมื่อแป้งขึ้นเป็นสองเท่าแล้วจึงนำเข้าอบ 20-25 นาที จากนั้นจึงนำออกมาพักบนตะแกรงทาด้วยนมข้มจืดให้ทั่วๆ ในขณะที่ขนมปังยังร้อนอยู่ พักไว้ให้เย็นแล้วราดด้วย เทียมาเรียเกลซ ตามชอบใจ

หมายเหตุ เกดใช้พิมพ์ปล่องขนาด 18 เซนติเมตร 2 พิมพ์นะคะ แต่เกดทำแป้ง 2 สูตรค่ะ ซึ่งก็คือ 1 สูตรใน Desserts Magaazine นะคะ สำหรับแป้งเกดใช้พิมพ์ละ 360 กรัมค่ะ ตอนคลึงแป้งคลึงให้เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 25 X 25 cm. ค่ะ ทาฟิลลิ่งแล้วม้วนจากนั้นตัดแบ่งเป็น 6 ชิ้น วางในพิมพ์นะคะ สำหรับใครที่มีพิมพ์ต่างออกไปก็ลองปรับดูนะคะ อาจจะวางในพิมพ์กลม 8 นิ้วแล้วแบ่งเป็น 7 ชิ้นค่ะ สำหรับเวลาการอบคงต้องดูที่เตาของแต่ละคนด้วยนะคะ

สำหรับขั้นตอนการทำขนมปังแบบเบสิค สามารถไปดูได้ที่นี่ค่ะ ขั้นตอนการทำขนมปัง หรืออาจจะไปดูบลอกเก่า ๆ ของเกดได้นะคะ เพราะว่าการทำขนมปังส่วนใหญ่จะคล้าย ๆ กันค่ะ



ทานูเทลล่าแล้วโรยด้วยเฮเซลนัทจากนั้นจึงม้วนเป็นโรล




ขนมปังที่ขึ้นเป็นสองเท่าแล้ว พร้อมที่จะเข้าอบ




อบออกมาแล้วก็ราดด้วย เทียมาเรียเกลซค่ะ แต่ถ้าไม่มีก็สามารถใช้น้ำเปล่าแทนได้นะคะ สำหรับความเหนียวของเกลซนี่ตามใจชอบเลยนะคะ ถ้าข้นมากสีก็จะขาวมากค่ะ ของเกดออกสีน้ำตาลเพราะว่าเป็นเหล้ากาแฟค่ะ





เวลาทานจะทานกับโกโก้ร้อนซักแก้วก็เข้ากันดีนะคะ หรือว่าจะทานกับกาแฟตอนเช้า ๆ ก็ได้ค่ะ





สำหรับเนื้อขนมปังเกดว่าใช้ได้ค่ะ นุ่มเหนียวดี แต่ว่าถ้าใครมีสูตรขนมปังที่ชอบอยู่แล้วก็อาจจะนำมาใช้แทนสูตรนี้นะคะ เปลี่ยนอารมณ์จากเวลาที่เราทานขนมปังทานูเทลล่าเฉยๆ ค่ะ





ตอนนี้เกดฟรีซแป้งเอาไว้อีก 1/3 สูตรค่ะ กะว่าจะเอามาทำเป็น พีนัทบัตเตอร์บันค่ะ เพราะว่าเกดชอบทานพีนัทบัตเตอร์





แต่ว่ากำลังคิดว่าจะขึ้นรูปแบบไหนดีคะ ถึงจะแปลกออกไปบ้าง เพราะว่ากลับมาจากบ้านบัวแล้วยืมวิธีการขึ้นรูปขนมปังมาจากบัวค่ะ เล่มนี้ดีมาก ๆ เลยเป็นภาพสีทั้งเล่มค่ะ เห็นชัดเจนมากเลย เป็นวิธีการทำเปียแบบต่าง ๆ ค่ะ ที่จริงที่บ้านก็มีของ Bo Friberg อยู่แล้ว แต่ว่าเป็นภาพขาวดำค่ะ กลัวถักผิด ๆ ถูก ๆ





ช่วงหลังนี้ถ้าไม่มีรูปวิธีทำก็ขอโทษด้วยนะคะ เพราะว่าส่วนใหญ่ก็ยังเป็นขนมที่มีวิธีทำเหมือนเดิมค่ะ เกดอาจจะแค่ทำลิงก์ไว้ให้นะคะ เอาไว้ถ้าทำขนมอะไรที่มีวิธีทำแปลกออกไป ก็จะถ่ายภาพมาให้ดูทุกขั้นตอนนะคะ

Special Thanks To ...

สูตร Nutty Nutella Buns with Tia Maria Glaze จาก www.dessertsmag.com

เหล้า Tia Maria จากน้องบัว Tiny Bakery สาวน้อยขี้เมาด้วยนะคะ

และก็ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนที่แวะเข้ามาอ่านและทักทายกันนะคะ ขอบคุณค่ะ BYE BYE ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น