23/2/53

Moon Cake ...... ขนมไหว้พระจันทร์โฮมเมด 2552


สวัสดีค่ะ ..... มาขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ได้อวยพรวันเกิดเกดเมื่อวานนะคะ ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ผ่านไปอีกปีก็แก่ไปอีกปีแล้วนะคะจะทำตัวให้ดีขึ้นสมอายุค่ะ อิอิอิ วันนี้เกดเอาขนมไหว้พระจันทร์มาฝากนะคะ วันนี้ก็เป็นวันไหว้พระจันทร์นะคะ เสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2552 ปีนี้ก็ได้ทำขนมไหว้พระจันทร์ค่ะ ทำไว้ 3 ไส้ค่ะ มีไส้ลูกบัว ไส้ครีม แล้วก็ไส้ทุเรียนซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก คุณใหญ่ (Yai KK) อีกปีแล้วนะคะ ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ปีนี้ทำเยอะมากค่ะ เพราะว่าเตรียมเอาไปแจกเพื่อน ๆ แล้วก็ญาติค่ะ




สำหรับพิมพ์ปีนี้ได้เพื่อนผู้น่ารักส่งมาให้จากมาเลเซียค่ะ ไม่ใช่ใครที่ไหน คุณสวีท Sweet Forever ค่ะ ตอนแรกเกดฝากซื้อค่ะ เพราะว่าที่เชียงใหม่มีลายให้เลือกอยู่ สองสามลายค่ะ แบบที่เป็นไม้ค่ะ ก็เลยรบกวนเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนช่วยไปดูให้หน่อยค่ะ ต้องขอบคุณเพื่อนทุกคนเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นคุณนุช แม่เฮือน, น้องแจน ดอกเอื้องเมืองเหนือ, คุณมล แม่เจเจ แล้วก็คุณสวีทค่ะ คุณสวีทซื้อเป็นพิมพ์พลาสติคมาให้ลองใช้ดูค่ะ เพราะว่าราคาไม่แพง แล้วก็คนขายบอกว่าพิมพ์ลายออกมาแล้วสวยเหมือนกันค่ะ กลายเป็นว่าตอนนี้เกดติดใจกับพิมพ์ขนมไหว้พระจันทร์ค่ะ ดูสวยแล้วก็มีเสน่ห์มาก ๆ เลยค่ะ มีลายให้เลือกเยอะค่ะ





ปีนี้เองก็ซื้อที่เป็นไม้เองมาอีก 1 อันค่ะ แล้วเดี๋ยวคงฝากน้องแจนซื้อเพิ่มค่ะ เกดชอบที่เป็นไม้ค่ะ ดูมันขลังดีค่ะ ยิ่งถ้าได้ไปจีนก็คงจะเอากลับมาแน่ ๆ เลยค่ะ เกดเห็นในบลอกพี่ป้องเป็นรูปหงส์ เห็นแล้วสวยมาก ๆ ค่ะ ดูแล้วน่าใช้แม้ว่าปีนึง ๆ จะได้ใช้ครั้งเดียว เอารูปพิมพ์ส่วนนึงของคุณสวีทมาให้ดูนะคะ เป็นแบบพลาสติกค่ะ มีลายน่ารักมาก ๆ เลยค่ะ





อันนี้เป็นแบบมีสปริงกดได้ด้วยค่ะ แล้วก็สามารถเปลี่ยนลายของที่กดได้ด้วยนะคะ





สำหรับปีนี้เกดเองก็ใช้สูตรขนมไหว้พระจันทร์เหมือนปีที่แล้วนะคะ เป็นสูตรที่ พี่น้อย นาเน ได้มาจาก ศูนย์กทม. วัดสุทธาวาส บางกอกน้อย โดย อาจารย์สุวรรณทิพย์ เทียนทิพย์ศิริ แล้วนำมาให้ได้ทดลองทำกันค่ะ สำหรับปีนี้เกดใช้น้ำตาลเป็นน้ำตาลทรายแดงนะคะ สีทีอบออกมาสวยเชียวค่ะ แล้วก็นิ่มเร็วมาก ๆ ตอนแรกเกดก็กลัวเหมือนกันค่ะว่าจะนานหรือเปล่ากว่าจะนิ่ม คืนเดียวเห็นผลค่ะนิ่มมาก สำหรับวิธีทำแล้วก็สูตรจากลิงก์บลอกเดิมของเกดนะคะ


Moon Cake ขนมไหว้พระจันทร์โฮมเมด



ปีนี้อย่างที่บอกเกดทำเป็นไส้ลูกบัวด้วยนะคะ ทำไส้เองค่ะ กวนเองด้วย ปกติไม่ค่อยได้กวนค่ะ ทำแล้วก็สนุกดีค่ะ เอาไว้เดี๋ยวเอาสูตรมาให้นะคะ เกดเอาไปไว้ที่ไหนแล้วก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ขอหานิดนึงนะคะ





สำหรับวิธีทำก็คล้าย ๆ กับปีที่แล้วค่ะ ไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมมาก เกดก็แค่ดูว่าคำนวณน้ำหนักของแป้งแล้วก็ไส้เท่านั้นค่ะ ว่าพิมพ์แต่ละแบบใช้เท่าไหร่ สำหรับไข่แดงไข่เค็ม เกดก็เอาไปอบไฟก่อนค่ะ จะได้เก็บได้นานขึ้นสีไข่แดงปีนี้ไม่ค่อยแดงเท่าไหร่ค่ะ ออกเหลือง ๆ สงสัยเป็นที่อาหารไก่แพง





ปีนี้ได้ทำลูกใหญ่ด้วยค่ะ เคยทำแต่ลูกเล็ก ออกจะปั้นยากนิดนึง เวลาทำไส้ก็อย่าลืมนะคะ เวลาเราหาน้ำหนักเราก็จะเอาแป้งเปล่า ๆ กดลงในพิมพ์ให้เต็มแล้วเคาะออกมา ชั่งน้ำหนักดูค่ะว่าหนักเท่าไหร่แล้วก็หาร 4 ค่ะ แบ่งเป็น แป้ง 1 ส่วนแล้วก็เป็นไส้ 3 ส่วน อย่างพิมพ์ใหญ่เกดใส่แป้งได้ประมาณ 168 กรัมค่ะ ก็จะเป็นแป้งประมาณ 42 กรัม แล้วก็เป็นไส้ประมาณ 126 กรัมค่ะ แต่ว่าถ้าเราใส่ไข่แดงไปด้วยก็หักเอาน้ำหนักไส้ออกนะคะ คำนวณเสร็จก็จัดการหุ้มไส้ได้เลยค่ะ





จากนั้นก็นำแป้งมาหุ้มไส้ของเราได้เลยค่ะ หุ้มให้เรียบร้อยอย่าให้ไส้โผล่ออกมานะคะ ขนมไหว้พระจันทร์ต้องแป้งบาง ๆ ไส้เยอะ ๆ แต่ถ้าใครชอบแป้งเยอะหน่อยก็เพิ่มได้เลยค่ะ





ถ้าเป็นพิมพ์ไม้ซื้อมาใหม่ก็นำไปน้ำมันแช่ไว้ในพิมพ์สัก 1 คืนก็ดีนะคะ แล้วก็เทออกซับให้แห้ง ก่อนใช้ก้โรยแป้งบาง ๆ แล้วเคาะเอาส่วนเกินออกจากพิมพ์นะคะ เวลาที่เอาขนมใส่ในพิมพ์จะได้เคาะออกได้ง่าย ๆ ค่ะ





พิมพ์พลาสติกเวลาใช้ก็ง่ายดีค่ะ ไม่ต้องออกแรงเคาะมาก แล้วลายก็ดูเห็นชัดด้วยค่ะ อันนี้เป็นลายดอกยัว เกดทำเป็นไส้ลูกบัวค่ะ





ส่วนลายนี้เป็นลายกระต่ายก็เป็น ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ไข่เค็ม 1 ใบค่ะ





จากนั้นก็นำเข้าอบที่ 180 องศาเซลเซียสนานประมาณ 15-20 นาที แล้วแต่ขนาดของพิมพ์ด้วยนะคะ กลับถาดที่ 10 นาทีค่ะ ถ้าพิมพ์เล็กก็ครึ่งนึงของเวลาที่อบนะคะ อบออกมาก็จะเป็นแบบในรูปค่ะ นำออกมาทาไข่ด้านหน้าแล้วอบต่ออีกประมาณ 10 นาทีหรือว่าจนเหลืองสวยค่ะ คราวนี้ทำพลาดออกอารมณ์ศิลปินไปหน่อย ทาทั้งชิ้นเลย .... แหะๆ มานั่งดูของเอสแอนด์พี ปรากฏว่าทาเฉพาะด้านหน้า เอาไว้เดี๋ยวทำอีกรอบจะทาแต่ด้านหน้าค่ะ





อบออกมาแล้วก็เงาแว๊บ ๆ อย่างในรูปค่ะ เพราะว่าเกดเพิ่มน้ำเชื่อมลงไปในไข่แดงด้วยค่ะ





อบสีเข้มไปนิดนึงค่ะ มัวแต่ล้างจานค่ะ ...... อันนี้เป็นไส้ทุเรียนไข่คู่





ไส้ทุเรียนไข่หนึ่งใบค่ะ..... อันนี้ก็เป็นลายจากพิมพ์พลาสติกแบบเปลี่ยนลายได้นะคะ เกดไม่รู้ตัวอักษรจีนค่ะ เกดเลยไม่ทราบความหมายว่าหมายความว่าอะไรเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าวางถ่ายรูปแบบกลับหัวหรือเปล่า





ไส้ลูกบัวไข่หนึ่งค่ะ ..... ทำเสร็จแล้วก็คิดว่าทำครั้งหน้าเอาไส้ไปแช่ให้เย็น ๆ ให้แข็งนิดนึงน่าจะดีค่ะ เพราะว่าเวลาที่หุ้มแป้งนี่หุ้มยากค่ะเพราะว่าเกดไม่ได้กวนแห้งมากเท่าไหร่





เอาไว้คราวต่อไปจะเอามาให้ดูเพิ่มเติมนะคะ เพราะว่ามีอีกหลายไส้ค่ะ หลังเทศกาลไปนิดนึงคงไม่ว่ากันนะคะ เกดเองก็เพิ่งได้หนังสือขนมไหว้พระจันทร์มาใหม่ค่ะ สั่งจากมาเลเซียค่ะ เห็นมีสูตรเยอะเหมือนกันค่ะ เอาไว้จะทดลองทำแล้วเอามาให้ดูนะคะ ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาด้วยนะคะ และขอบคุณ พี่น้อย นาเน ที่เอาสูตรขนมไหว้พระจันทร์ดี ๆ มาให้ได้ทำกันค่ะ และก็ขอบคุณเพื่อน ๆ พี่ ๆ เรื่องพิมพ์ขนมไหว้พระจันทร์ด้วยนะคะ



3 ความคิดเห็น:

  1. น่าทานจังคะ สนใจพิมพ์แบบกดอะ ไม่ทราบไปหาซื้อได้ที่ไหนอะคะ แม่อยากได้มากเลย

    ตอบลบ
  2. ถ้าไม่รบกวนเกินไป ช่วยอีเมล์บอกหน่อยได้มั็๊ยคะ
    drunkmayree@hotmail.com

    ตอบลบ
  3. artisansweet@hotmail.com นะคะ

    สำหรับพิมพ์เกดซื้อจากมาเลเซียค่ะ

    ตอบลบ