23/2/53

Chicken Farm Bakers' Project # 15 : Will U Marry Me .. Cherry Blossom Love for Jib IyadA



Chicken Farm Bakers' Project # 15 : Will U Marry Me .. Cherry Blossom Love for Jib IyadA


เกือบไม่ได้อัพบลอกแล้วค่ะงานนี้ เฮ้อ ... มีแต่เรื่องยุ่ง ๆ วันนี้พี่หนุ่มตกเครื่องบิน น้ำก็ไม่ไหล อัพโหลดรูปไม่ได้อีก .... บลาๆๆๆ แต่ยังไงก็ต้องอัพค่ะ เพราะว่ามี เจ้าปี้เหมียว .... บลอกชั้นเอง ณ. วังแครอท เป็นโฮสต์ค่ะ หาโจทย์ให้น้ำตาไหลพราก ๆ อีกแล้ว ทำอะไรไม่ทำ ให้ทำเค้กแต่งงาน แต่ก็ต้องขอบคุณพี่เหมียวนะคะ พี่เป็นคนที่เอาสิ่งที่รักกลับมาให้รู้ว่าตัวเองอยากทำและอยากเป็นอะไรกลับมาให้เกด





บางครั้งการที่เราสับสนมาก ๆ หรือว่ายังไม่ได้มีจุดมุ่งหมายจริง ๆ จัง ๆ ก็อาจทำให้เราลืมไปได้ว่าสิ่งที่เรารักเป็นอะไร เริ่มต้นที่มาเขียนบลอกก็เพราะว่าเห็นบลอกหลาย ๆ คนค่ะ แต่ว่ามีพี่ที่อยากกล่าวถึงสักหน่อยก็ตือ พี่ตา ผ้าไหมไทย ค่ะ พี่ตาเป็นคนแรก ๆ เลยนะคะ ที่จุดประกายให้เกดอยากแต่งหน้าเค้กเป็นค่ะ เวลาไปอ่านบลอกพี่ตา ที่พี่ตาเอาเรื่องราวการแต่งหน้าเค้กสวย ๆ ของต่างประเทศมาให้ดู เหมือนกับเป็นการจุดประกายให้กับเกดเลยค่ะ พอช่วงหลัง ๆ ก็เริ่มหายไปกับการเวลาบ้าง เพราะว่ามีความสนุกด้านต่างๆ ในการทำขนมเข้ามาแทนที่ จนแทบไม่ได้จับสเปตตูล่ามานั่งปาดเค้กเลย จนมาถึงคราวนี้ค่ะที่พี่เหมียวมาช่วยทำให้ไฟลุกพรึบพรับขึ้นมาอีกครั้ง





สำหรับโจทย์ในครั้งนี้เกดทำให้ น้องจิ๊บ IyadA นะคะ (แฟนน้องจิ๊บชื่อ น้องเอกซ์ค่ะ) เพราะว่าเกดเคยพูดกับจิ๊บไว้ค่ะ ว่าถ้าจิ๊บแต่งงานเมื่อไหร่เกดขอทำเค้กแต่งงานให้นะคะ การที่จะทำเค้กแต่งงานให้ใครสักคนนึงเราก็ต้องนั่งคิดธีม สำหรับงานแต่งงานก่อนค่ะ น้องจิ๊บตอนนี้ก็กำลังเรียนอยู่ที่ญี่ปุ่น พูดถึงญี่ปุ่นดอกไม้ที่คิดแล้วปิ๊งเลยก็น่าจะเป็นเจ้าดอกซากุระนี่แหละค่ะ ที่เป็นที่น่าตื่นเต้นและสวยงามทุกครั้งที่ได้ชม เวลาที่ซากุระบานก็จะมีแต่ดอกบานเต็มต้นไปหมดค่ะ ใบนี่เรียกว่าแทบไม่เห็นเลย เกดก็เลยมาลงตัวกับ Cherry Blossom Love for Jib IyadA นี่แหละค่ะ





คราวนี้ไม่มีสูตรลงนะคะ เพราะว่าเกดไม่ได้ทำเค้กค่ะ คราวนี้เกดใช้โฟมค่ะ เพราะว่าช่วงนี้งดทำขนมชั่วคราว มีเรื่องให้ทำและสะสางมากมาย เห็นได้จากการที่หายหน้าหายตาไปค่ะ บางครั้งก็ได้ไปเยี่ยมดูนะคะ แต่ว่าไม่ได้เมนท์ค่ะ ยังไงก็ต้องขอโทษเพื่อน ๆ ทุกคนด้วยนะคะ สำหรับโฟมที่เกดใช้ก็เป็นโฟมกระทงเอามาซ้อน ๆ กันค่ะ ใจจริงอยากได้เค้กดัมมี่เอามาไว้ใช้ โทรไปถามที่เค้าผลิตโฟมแล้ว เค้าไม่รับออเดอร์เล็ก ๆ ค่ะ ก็เลยโฟมขนาด 6 นิ้ว 9 นิ้ว และ 12 นิ้ว มาใช้ค่ะ สำหรับความสูงก็เป็นขนาด 4 นิ้วเท่ากันทุกขนาดค่ะ ทากาวให้ติดกันแล้วก็เอามาใช้ค่ะ


หลังจากนั้นก็มาเริ่มทำดอกซากุระค่ะ อาจจะเหมือนหรือว่าไม่เหมือนบ้างก็ไม่ว่ากันนะคะ สำหรับดอกซากุระคราวนี้เกดใช้เป็น Gumpaste ค่ะ ทางอเมริกาจะเรียกแบบนี้แต่ว่าทางฝั่งอังกฤษจะใช้คำว่า Flowerpaste ค่ะ สำหรับ Fondant ก็เรียกว่า Sugarpaste ค่ะ เอาไว้ถ้ามีเวลาเกดก็จะเอามาเล่าให้ฟังนะคะ





ซากุระที่เกดทำในวันนี้เกดใช้ Gumpaste สำเร็จรูปของวิลตันค่ะ ส่วน Fondant เกดเองก็ใช้สำเร็จรูปเหมือนกัน ต้องขออภัยเพื่อน ๆ พี่น้องในฟาร์มด้วยนะคะ ที่คราวนี้ไม่ได้ทำเองทุกอย่างเนื่องจากไม่มีคนมาช่วยทานค่ะ


สำหรับการทำดอกซากุระ เกดทำดอกไม้ด้วยวิธี Pulled flowers making นะคะ วันนี้เอามาให้ดูก่อนวิธีนึงสำหรับเครื่องมือไม่มีอะไรมากมายค่ะ เป็นวิธีเริ่มๆ สำหรับการปั้นดอกไม้นะคะ ที่บ้านเกดจะมีหนังสือพวกนี้เยอะมาก เพราะว่าชอบค่ะ ก็เลยสะสมไว้ค่อนข้างเยอะ





เริ่มต้นเราก็นำสีที่ต้องการมาผสมกับ Gumpaste นะคะ จากนั้นปั้นเป็นลูกกลม ๆ ขนาดประมาณเม็ดถั่วลันเตา จากนั้นก็คลึงให้เป็นรูปหยดน้ำ แล้วจึงเอาปลายไม้คลึงด้านป้านให้เป็นรู แล้วก็ตัดเป็นแฉกตามที่ต้องการ อย่างดอกไม้ 4 กลีบก็แบ่งเป็น 4 ดอกไม้บางชนิดจะมี 5 กลีบหรือ 6 กลีบ ก็ตัดแบ่งค่ะ จากนั้นบีบปลายกลีบเข้ามาติดกัน แล้วกดกลีบให้แบน แล้วทำการคลึงให้แผ่ออกด้วยไม้คลึงขนาดเล็ก สำหรับซากุระก็ตัดตรงปลายกลีบนิดนึงค่ะ แบบที่ทำเกดทำเป็นแบบชั้นเดียวนะคะ บางชนิดจะเป็นแบบดอกซ้อนค่ะ สำหรับรูปแบบการทำในหนังสือแต่ละเล่มก็แตกต่างกันไปนะคะ บางเล่มก็จะใช้พิมพ์กดเอาค่ะ แต่วิธีนี้ถือว่าประหยัดที่สุดดค่ะ ไม่ต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมืออะไร





จากนั้นก็เสียบด้วยลวดนะคะ เบอร์ 28 สำหรับกาวที่ใช้ปกติจะใช้เป็น Edible Glue หรือว่าจะใช้ Gum Glue ก็ได้ค่ะ สำหรับเกดใช้เป็น Royal icing แทนค่ะ ใช้ได้เหมือนกัน แต่ว่าต้องรอหน่อยค่ะ จากนั้นก็เสียบเกสร รอให้แห้ง จากนั้นจึงทำกลีบเลี้ยง





แล้วก็พันด้วยฟลอร่าเทปให้เรียบร้อย แต่กลีบดอกไม้ด้วยสีค่ะ เกดใช้สีเจลแต้มเอาค่ะ แตะสีไม่มากแล้วป้ายบนกระดาษทิชชูซับอกให้มาก ๆ ก่อนแล้วค่อยมาระบายนะคะ พอแห้งเรียบร้อยก็ใช้ได้แล้วค่ะ เวลาเอามาประดับก็ทำให้เป็นช่อยาว ๆ นิดนึงจะได้ดูสวยงามค่ะ





สำหรับเค้กก็เป็นโฟมที่หุ้มด้วย Fondant นะคะ แบบสำเร็จที่ซื้อมานี่หุ้มได้ง่ายค่ะ ไม่ยากมาก จากนั้นจึงนำเค้กที่หุ้มแล้วมาประกอบให้เป็นชั้น ๆ ค่ะ ใช้ไม้เสียบระหว่างชั้นเพื่อไม่ให้เคลื่อน





ระหว่างชั้นอาจจะทาด้วยรอยัลไอซิ่งให้เค้กติดแน่นขึ้นนะคะ แล้วเสียบด้วยไม้ (Dowel Rod) ตรงกลางระหว่างสามชั้นอีกทีก็เรียบร้อยค่ะ เอาริบบิ้นสีที่ชอบมาพันรอบเค้กในแต่ละชั้นนะคะ จากนั้นก็มาทำการตกแต่งดอกไม้ที่เราเตรียมไว้ได้เลยนะคะ สำหรับ Cherry Blossom Cake เกดก็ใช้เหมือนเป็นต้นซากุระเลื้อยไปบนเค้กนะคะ





สำหรับตัวอักษรเกดใช้ลวดดัดเป็นตัวอักษรที่ต้องการค่ะ แล้วหุ้มด้วย Gumpaste สีที่ต้องการจากนั้นก็ติดด้วยลูกปัดสีเงินเพื่อความสวยงามอีกครั้งนึงค่ะ รอให้แห้งแล้วก็สามารถนำมาใช้งานได้เลยค่ะ ตัวอักษร J = น้องจิ๊บ X = น้องเอกซ์ ก็เลยกลายเป็น J กับ X นะคะ





ไม่ก็อาจจะหาตุ๊กตามาประดับแบบนี้ก็ได้นะคะ ดูออกเป็นแนวญี่ปุ่นดีค่ะ ดูแล้วคิกขุดีนะคะ





อารมณ์ประมาณ .... งานแต่งงานญี่ปุ่นดีค่ะ





ช่วงนี้ก็นั่งหัดทำดอกกุหลาบดูค่ะ ทำจาก Gumpaste เช่นกันค่ะ ตอนแรกก็ว่าจะเอามาทำเป็นเค้กแต่งงานค่ะ แต่ว่าอยากทำเป็นซากุระซะก่อน เอามาให้ดูกันก่อนนะคะ





ปั้นแบบนี้ก็เหมือนกับว่าเป็นการฝึกสมาธิด้วยนะคะ สำหรับ Gumpaste นี่ก็สามารถเอามาทำประกอบตั้งโชว์ได้





อาจจะไม่ได้มาตอบคอมเมนท์นะคะ เพราะว่ามีธุระไปต่างจังหวัดหลายวันเหมือนกันค่ะ เอาไว้ถ้ากลับมาแล้วมีเวลาก็จะมาตอบเมนท์นะคะ แล้วจะเอาวิธีทำ หรือว่าเกร็ดเรื่องราวของการแต่งหน้าเค้กมาฝากนะคะ


ขอบคุณพี่เหมียวที่หาโจทย์ที่มาจุดไฟให้เกดอีกครั้งค่ะ แล้วก็ขอบคุณพี่ตาเป็นคนทำให้เกดอยากแต่งหน้าเค้กเป็นนะคะ ขอบคุณเพื่อน ๆในฟาร์มทุก ๆ คน ที่มาสนุกสนานกันนะคะ แล้วก็เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่แวะมาเยี่ยมชมและเมนท์นะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ลากันด้วย เค้กสำหรับ น้องจิ๊บ IyadA : Cherry Bloosom Love for Jib IyadA ค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น