23/2/53

Lemon Poppy Seed Cupcakes For Veteran Day.... คัพเค้กเลม่อนป๊อปปี้ซีด



สวัสดีค่ะ .... ขนมที่เกดเอามาให้ทดลองทำกันดูวันนี้เป็นคัพเค้กที่ทำง่าย ๆ ค่ะกับ " Lemon Poppy Seed Cupcakes " เป็นคัพเค้กที่เกดดัดแปลงสูตรมาจาก " หนังสือ Cupcakes from the Primrose Bakery ของ Mawtha Swift & Lisa Thomas " ค่ะ เป็นหนังสือคัพเค้กน่ารัก ๆ จากอังกฤษค่ะ





สำหรับสูตรที่เกดเลือกมาทดลองทำในวันนี้นะคะ เกดเลือกจากสูตร Basic Cupcakes ค่ะ โดยเลือกเอาสูตร Lemon Cupcakes ซึ่งเป็นสูตรขายดีของทางร้านค่ะ เกดปรับสูตรนะคะ โดยลดส่วนของน้ำตาลและส่วนอื่นนิดหน่อยค่ะ ลองให้พี่หนุ่มทานแล้ว ได้รับคำตอบว่าอร่อยค่ะ นาน ๆ จะได้รับคำชมซะที ขานี้ปากหนักค่ะ อิอิอิ


เค้กเป็นเค้กบัตเตอร์ หอมกลิ่นเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ จากผิวเลมอน แถมยังเพิ่มป็อปปี้ซีดเข้าไปอีกค่ะ ส่วนการแต่งหน้าก็อยากแต่งให้เข้ากับวันพรุ่งนี้ค่ะ ที่เป็นวันทหารผ่านศึกค่ะ ก็เลยตกแต่งด้วยดอกป๊อปปี้ค่ะ





" วันทหารผ่านศึก " ตรงกับ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี โดยเป็นวันที่ระลึกถึงการกลับมาของทหารไทยที่ได้ไปร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยวันนี้ได้ใช้ " ดอกป๊อปปี้สีแดง " เป็นสัญลักษณ์


" ดอกป๊อปปี้ " ในทางสากลแล้วถือเป็นดอกไม้ที่สื่อความหมายถึง ทหารผู้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องแผ่นดิน สำหรับประเทศไทยนั้นการจัดทำดอกป๊อปปี้เพื่อจำหน่ายในวันทหารผ่านศึกนั้น เกิดจากดำริของท่านผู้หญิง จงกล กิตติขจร ประธานสโมสรสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก หรือมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกในปัจจุบัน


สำหรับรายได้จากการที่ขายดอกป๊อปปี้นั้นได้มีการนำมาสงเคราะห์ทหารผ่านศึก อาสาสมัคร ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งรายได้จากการขายดอกป๊อปปี้นั้นก็มีเพียงปีละครั้งเท่านั้นเอง ซึ่งใครที่ยังไม่ซื้อก็ช่วยกันซื้อคนละดอกสองดอกนะคะ เพื่อเป็นช่องทางนึงในการขอบคุณเหล่าบุคคลที่ได้เสียสละในการป้องกันรักษาประเทศชาติค่ะ





" Lemon Poppy Seed Cupcakes " เป็นเค้กเนื้อบัตเตอร์ที่มีกลิ่นหอม ๆ ของเลมอน รสชาติหวานไม่มากเปรี้ยวนิด ๆ ให้ความสดชื่นดีค่ะ แล้วก็ยังใส่ ป๊อปปี้ซีด เพิ่มเข้าไปอีกค่ะ เวลาทานให้ความรู้สึกมัน ๆ ดีค่ะ สำหรับครีมที่เกดเลือกใช้ก็เป็น " Lemon Cream Cheese Icing " นะคะ ครีมหอม ๆ เปรี้ยวนิด ๆ เพื่อไม่ให้เลี่ยนนะคะ ซึ่งเวลาทานก็เข้ากับเนื้อเค้กอย่างดีค่ะ อีกทั้งวิธีการทำก็แสนจะง่ายด้วยค่ะ มาดูสูตรและขั้นตอนการทำเลยนะคะ





Lemon Poppy Seed Cupcakes


ปรับสูตรจาก : Cupcakes from the Primrose Bakery by Martha Swift & Lisa Thomas


แป้งเค้ก 270 กรัม


เนยจืด 110 กรัม


น้ำตาลทราย 200 กรัม


ไข่ไก่ เบอร์ 1 2 ฟอง


นมจืด 90 มล.


น้ำเลมอน 2 ช้อนโต๊ะ


Sour Cream (ครีมเปรี้ยว) 2 ช้อนโต๊ะ


เกลือ 1/4 ช้อนชา


ผงฟู 2 ช้อนชา


ป๊อปปี้ซีด 2 ช้อนโต๊ะ


ขั้นตอนการทำ


เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส นำถ้วยกระดาษใส่พิมพ์มัฟฟิน 12 ถ้วย


ร่อนแป้งเค้ก ผงฟู เกลือ เข้าด้วยกันจากนั้นนำ ป๊อปปี้ซีด มาผสมเข้าด้วยกันกับแป้ง


ผสมนมจืด น้ำเลมอน และครีมเปรี้ยวเข้าด้วยกัน พักไว้





ตีเนยด้วยหัวตีใบไม้ ตีด้วยความเร็วปานกลางพอให้เนยอ่อนตัว จากนั้นจึงใส่น้ำตาลทราย ตีต่อด้วยความเร็วกลาง ตีให้เนยขึ้นฟู ปาดอ่างเป็นระยะ (ใช้เวลาตีประมาณ 4-6 นาที)


พอเนยขึ้นฟูแล้วให้ใส่ไข่ทีละฟอง ตีด้วยความเร็วต่ำ จากนั้นใส่แป้งสลับกับนม โดยแบ่งแป้งเป็น 3 ส่วน นม 2 ส่วน เริ่มจากแป้ง นม แป้ง นม และสุดท้ายด้วยแป้ง ตีพอเข้ากัน ตักใส่พมพ์ที่เตรียมไว้





นำเข้าอบเป็นเวลา 20-25 นาที หรือจนกระทั่งสุก เชคสุกโดยใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มเค้ก ถ้าปลายไม้ไม่มีเศษเค้กก็ถือว่าสุกค่ะ จากนั้นนำเค้กออกจากเตาอบ ทิ้งไว้ในพิมพ์ประมาณ 5 นาทีนะคะ เนื้อเค้กจะได้ไม่ร่อนออกจากพิมพ์กระดาษ





Lemon Cream Cheese Icing


ครีมชีส 120 กรัม


น้ำตาลไอซิ่ง 170 กรัม


เนยจืด 70 กรัม


ผิวเลมอน 2 ช้อนชา (หรือตามชอบ)


น้ำเลมอน 3 ช้อนชา (หรือตามชอบ)


ขั้นตอนการทำ


นำส่วนผสมทั้งหมดยกเว้นน้ำเลมอนใส่อ่างตี ตีด้วยหัวตีใบไม้ ตีด้วยความเร็วปานกลาง ตีจนส่วนผสมฟูเนียน จึงค่อย ๆ ใส่น้ำเลมอนทีละช้อนชา ตรงนี้ชิมรสชาติความเปรี้ยวตามชอบ จากนั้นจึงนำมาตกแต่งคัพเค้กตามชอบ





วันนี้เกดพยายามปาดครีมให้ได้อย่างในหนังสือค่ะ แต่ว่าทำไม่ค่อยได้ ... แหะ ๆ สเปตตูล่าอันเล็กไม่มี มีแต่แบบปลายแหลม ๆ ก็เลยใช้ช้อนเอาค่ะ สำหรับตอกป๊อปปี้เกดใช้ฟองดองต์ปั้นเอาค่ะ แล้วตกแต่งเกสรด้วยครีมชีสที่ตีไว้ค่ะ แต่ถ้าจะทำล่วงหน้าควรใช้รอยัลไอซิ่งดีกว่าค่ะ





สีของ Lemon Cream Cheese Icing อาจจะหยดสีเหลืองลงไปสักนิดก็ได้นะคะ แล้วแต่งด้วยเลมอนหั่นเสี้ยวก็สวยน่ารักไปอีกแบบค่ะ


Special Thanks To ....


Lemon Cupcakes from Cupcakes from the Primrose Bakery By Martha Swift & Lisa Thomas


ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันนะคะ ถ้าเกดมีเวลาก็จะแวะไปขอบคุณนะคะ ช่วงนี้พอรับทำขนมก็ไม่ค่อยว่างค่ะ อาจจะเป็นเพราะว่ากว่าจะทำได้สักชิ้นมัวแต่นั่งประดิดประดอยค่ะ เดี๋ยวมีเค้กไอเดียน่ารัก ๆ มาให้ได้ดูนะคะ เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์ที่จะมาถึงค่ะ


อย่าลืมกันช่วยซื้อดอกป๊อปปี้นะคะ สละเงินกันคนละนิดเพื่อทหารและครอบครัวที่เสียสละเพื่อชาตินะคะ... ขอบคุณค่ะ



1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ เราชื่อตูนนะ
    พอดีว่าเราอยากทำ workshop งาน event, condominium แถวๆ เมืองทองค่ะ ประมาณ 50ท่าน เราอยากทราบรายละเอียด ว่าสนใจทำมั้ย เบอรืติดต่อนะค่ะ ตูน 086 985 6162

    ตอบลบ