23/2/53

Chicken Farm Bakers' Project # 18 : Opera with a twist! Cha Thai Opera



สวัสดีค่ะ มาส่งการบ้านแบบช้ามาก ๆ กับการบ้านฟาร์มไก่ เขียนเสร็จแล้วก็ดันลืมเซฟไปซะได้ กลายเป็นว่าที่เขียนไว้หายหมดเลยค่ะ เศร้าใจจริง ๆ ต้องขอโทษโฮสต์ " ปุ๊ก Dailydelicious และเพื่อน ๆ ฟาร์มไก่ " ด้วยนะคะ ที่ส่งการบ้านช้ามาก ๆ ช่วงนี้ยังไม่หายวุ่นเลยค่ะ


เมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็ไม่สบายค่ะเป็นไซนัสอักเสบแล้วก็ติดเชื้อ ต้องทานยาแก้อักเสบเกือบสองอาทิตย์ ต้องระวังกันนะคะอย่าปล่อยให้เป็นหวัดเรื้อรังนานๆ นะคะ


สำหรับเค้กโอเปร่าที่โฮสจอมโหดในครั้งนี้ให้ทำเกดทำเป็นเค้กโอเปร่าสัญชาติไทยนะคะกับ " โอเปร่าชาไทย " โดยปกติเวลาที่เราทานเค้กโอเปร่าจะเป็นรสกาแฟ คราวนี้ลองเปลี่ยนมาเป็ชาไทยกันบ้างนะคะ





สำหรับ " เค้กโอเปร่าชาไทย " ก็จะประกอบไปด้วย Jaconde Biscuit (จาก็องด์ บิสกิต ซึ่งเป็นอัลมอนด์บิสกิตค่ะ) , Cha Thai Buttercream (บัตเตอร์ครีมชาไทย), White Chocolate Cha Thai Filling Ganache (ไวท์ชอคโกแลตชาไทยฟิลลิ่งกานาช), White Chocolate Base (ไวท์ชอคโกแลตเบส),Cha Thai Syrup (น้ำเชื่อมรสชาไทย), White Chocolate Glazing Ganacheไวท์ชอคโกแลตเกลซซิ่งกานาช





ส่วนประกอบค่อนข้างเยอะจริง ๆ เลยค่ะ ตอนแรกที่ได้โจทย์เกดก็นั่งคิดว่าจะทำเป็นรสชาติไหนดี คิดไปคิดมาก็เลยไปซื้อ เค้กโอเปร่าจากโอเรียลเต็ลชอปมานั่งทานแล้วก็แยกเป็นชั้น ๆ ดูว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง ทานไปก็นั่งวาดไปว่าจะทำเป็นโอเปร่าแบบไหน ซึ่งสูตรหลัก ๆ เกดก็ใช้ของ ปุ๊ก Dailydelicious ค่ะ แล้วก็มีบางส่วนที่ดัดแปลงเพิ่มเติมขึ้นมาจาก เค้กโอเปร่าของคุณพล ตัณฑเสถียรค่ะ ซึ่งมีไว้ในรายการ 9 Society ค่ะ สำหรับลิงก์ก็ตามนี้นะคะ


โอเปร่าเค้ก จากรายการ 9 Society





OPERA CHA THAI


Jaconde Buiscuit


อัลมอนด์ 85 กรัม


น้ำตาลไอซิ่ง 55 กรัม


ไข่ไก่ 80 กรัม


แป้งเค้ก 16 กรัม


ไข่ขาว 75 กรัม


น้ำตาลทราย 15 กรัม


เนย 15 กรัม


น้ำชาเข้มข้น


น้ำ 1/2 ถต.


ชาไทย 4 ช้อนโต๊ะ


Cha Thai Buttercream


ไข่แดง 100 กรัม


น้ำตาลทราย 100 กรัม


น้ำเปล่า 40 มล.


เนย 180 กรัม


เกลือ 1/8 ช้อนชา


น้ำชาเข้มข้น 50 มล.


White Chocolate Cha Thai Filling Ganache


ไวท์ชอคโกแลต 100 กรัม


วิปครีม 150 มล.


ชาไทย 2 ช้อนโต๊ะ


White Chocolate Base


ไวท์ชอคโกแลต 60 กรัม


น้ำมันพืช 3 หยด


Cha Thai Syrup


น้ำเปล่า 150 มล.


น้ำตาลทราย 120 มล.


น้ำชาเข้มข้น 50 มล.


White Chocolate Glazing Ganache


ไวท์ชอคโกแลต 100 กรัม


วิปครีม 120 กรัม


ขั้นตอนการทำ


การทำน้ำชาเข้มข้น


เกดใช้ชาแบบชาผงปรุงสำเร็จตรามือ ชนิดแบบไม่ต้องต้มนะคะ ต้มน้ำร้อนให้เดือด เกดใช้ประมาณ 1/2 ถต. นำชาผงแช่ไว้ประมาณ 5-10 นาทีแล้วกรองกากชาออก ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วจึงนำไปใช้





การทำ Jaconde Biscuit


เตรียมพิมพ์ขนาด 24X34 ซม. โดยปูกระดาษไขไม่ต้องทาไขมัน เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส นำอัลมอนด์ไปป่นกับน้ำตาลไอซิ่งให้ละเอียด นำใส่อ่างตี ใส่ไข่ไก่ ตีให้ขึ้นฟู ใส่แป้งเค้กตะล่อมให้เข้ากันแล้วพักไว้





นำเนยไปละลาย แบ่งส่วนของอัลมอนด์แบทเทอร์มาใส่นิดหน่อยคนให้เข้ากัน ส่วนนี้จะทำให้เวลาตะล่อมเนยจะทำได้ง่ายขึ้น อุณหภูมิของเนยควรอุ่น ๆ ไม่ร้อนและเย็นเกินไป





ทำเมอแรงก์โดยการตีไข่ขาวกับน้ำตาลทรายจนตั้งยอด





นำเมอแรงก์มาตะล่อมกับอัลมอนด์แบทเทอร์ โดยแบ่งเมอแรงก์เป็นสามส่วนตะล่อมให้เข้ากัน จากนั้นจึงใส่เนยที่เตรียมไว้ตะล่อมให้เข้ากันจากนั้นจึงเทใส่ถาดแล้วเกลี่ยให้มีความหนาเท่า ๆ กันทั่วทั้งถาด นำเข้าอบเป็นเวลาประมาณ 10 นาที เชคสุกโดยการกดเนื้อเค้กเบาแล้วมีการสปริงตัวขึ้นมา นำออกจากเตาอบแล้วคว่ำเค้กลงบนกระดาษไขอีกแผ่นโดยยังไม่ต้องลอกกระดาษไขออก เพื่อให้เนื้อเค้กยังมีความชื้นทิ้งไว้ให้เย็นแล้วจึงนำมาใช้





การทำ White Chocolate Base


ละลายชอคโกแลตโดยละลายในไมโครเวฟประมาณ 40 วินาที คนดูว่าชอคโกแลตละลายหมดหรือเปล่าหากยังไม่หมดก็เพิ่มเวลาอีกครั้งละ 10 วินาที นำน้ำมันพืชหยดลงไปสัก 2-3 หยดคนให้เข้ากัน





การทำ Cha Thai Buttercream


ต้มน้ำตาลและน้ำด้วยไฟกลาง วัดอุณหภูมิด้วยเทอร์โมมิเตอร์จนกระทั่งอุณหภูมิประมาณ 100 องศาเซลเซียส จึงเริ่มตีไข่แดงด้วยความเร็วสูงจนฟูข้นขาว พอน้ำตาลอุณหภูมิประมาณ 118 องาเซลเซียส จึงค่อย ๆ เทลงในอ่างไข่แดง ขณะเดียวกันก็ตีด้วยความเร็วสูง ตีจนกระทั่งเทน้ำตาลหมด ตีต่อจนกระทั่งอ่างตีเย็น จากนั้นจึงใส่เนยนิ่ม ใส่ทีละน้อย ๆ จนหมด ใส่เกลือ





จากนั้นจึงใส่น้ำชาเข้มข้น คนให้เข้ากัน





การทำ White Chocolate Cha Thai Filling Ganache


อุ่นวิปครีมพอร้อนนำชาลงไปแช่ประมาณ 5-10 นาที จากนั้นกรองกากชาออก นำวิปครีมเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟให้ร้อน จากนั้นนำวิปครีมประมาณ 100 มล.ใส่ในอ่างไวท์ชอคโกแลต ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาทีแล้วจึงคนให้เข้ากันพักไว้ให้เย็น


การทำ Cha Thai Syrup


นำน้ำเปล่าและน้ำตาลทราย ต้มด้วยไฟกลาง ต้มพอน้ำตาลละลายและส่วนผสมเดือด จากนั้นจึงใส่น้ำชาเข้มข้ม ชิมให้มีรสหวานนิดหน่อย


การทำ White Chocolate Glazing Ganache


ควรทำเป็นขั้นตอนสุดท้านหลังจากปาดบัตเตอร์ครีมชั้นสุดท้าย อุ่นวิปครีมพอให้ร้อนแล้วเทลงในอ่างชอคโกแลตทิ้งไว้ประมาณ 1 นาทีแล้วคนให้เข้ากัน


การประกอบเค้กโอเปร่าชาไทย


แบ่งเค้กเป็นสามส่วน นำแผ่นที่ 1 มาทาไวท์ชอคโกแลตเบสให้ทั่ว ๆ นำเข้าแช่เย็นให้ชอคโกแลตแข็งตัว





เมื่อชอคโกแลตแข็งตัวแล้วจึงนำออกมา คว่ำด้านที่เป็นชอคโกแลตลงด้านล่าง ทาด้วยน้ำเชิ่อมชาไทยแล้วจึงปาดด้วยบัตเตอร์ครีมชาไทย





วางเค้กชิ้นที่ 2 ทับแล้วพรมด้วยน้ำเชื่อมชาไทย นำเข้าแช่เย็นพอให้บัตเตอร์ครีมแข็งตัว จากนั้นจึงนำออกมาปาดด้วยกานาชไวท์ชอคโกแลตชาไทย จากนั้นจึงวางเค้กชิ้นที่ 3 แล้วพรมด้วยน้ำเชื่อมชาไทยให้ทั่วปาดด้วยบัตเตอร์ครีมชาไทย แล้วนำไปแช่เย็นพอให้เซตตัว ระหว่างนี้จึงค่อยเตรียมไวท์ชอคโกแลตเกลซซิ่ง พอบัตเตอร์ครีมแข็งตัวดีแล้วจึงนำ ไวท์ชอคโกแลตเกลซซิ่งราดให้ทั่วหน้าเค้ก เอียงเค้กไปมาให้เกลซซิ่งหนาเท่าๆ กัน นำแช่เย็นให้เกลซซิ่งเซตตัว จากนั้นจึงนำมาตัดเป็นชิ้น ขนาดที่ต้องการแล้วเขียนตัวหนังสือด้วยไวท์ชอคโกแลตละลายผสมสีส้ม





จะเขียนเป็นรูปตัวโน๊ตก็ดูน่ารักดีค่ะ





เวลาทานจะรู้สึกเหมือนทานชานมเย็นนะคะ ทานกับชาร้อน ๆ ก็เข้ากันดีค่ะ





Special Thanks To ...


โฮสต์ปุ๊ก ที่ได้ให้ทำอะไรยาก ๆ แบบนี้ แล้วก็เพื่อน ๆ ฟาร์มไก่ทุกคน แล้วก็ต้องขอโทษที่ไม่ได้ไปเยี่ยมของใครเลย มีทั้งงานราษฎร์งานหลวง ขอบคุณสูตรของปุ๊กด้วยนะคะ แล้วก็สูตรจากรายการ 9 Society ด้วยค่ะ


สำหรับลิงก์ของเพื่อน ๆ ฟาร์มไก่ที่ได้ส่งการบ้านไปแล้วนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น